Morgunblaðið - 31.12.1994, Page 4

Morgunblaðið - 31.12.1994, Page 4
4 B LAUGARDAGUR 31. DESEMBER 1994 MORGUNBLAÐIÐ ÁRAMÓTASP URNINGAR TIL STJÓRNMÁLAMANNA MORGUNBLAÐIÐ hefur beint spumingum til forystumanna Alþýðubandalags, Alþýðuflokks, Framsóknarflokks, Samtaka um kvennalista og Þjóðvaka í tilefni áramóta. Spumingarnar og svörin fara hér á eftir: Er unnt að varðveita efnahagslegan 0 stöðugleika? Er ný þjóðarsátt nauðsynleg forsenda við núver- andi aðstæður? Er ísland að einangr- Ber að koma á jöfnum æ Hver verða helztu bar- ast þegar litið er til •-c atkvæðisrétti lands- /f áttumál flokks þíns í /tmd #þróunar Evrópumála 0 manna, og hvað er 0 kosningunum í vor? og norrænnar sam- viðunandi niðurstaða í vinnu? viðræðum flokkanna um breytingar í þeim efnum? 5 Hvaða stjómarmynst- ur telur þú æskilegt • að kosningum lokn- um? Ólafur Ragnar Grímsson, formaður Alþýðubandalagsins Verkefni nýrrar ríkisstjórnar í. ÍSLENDINGAR börðust lengi við verðbólgudrauginn. í áratugi var verðbólga á bilinu 20-40%. Með margvíslegum aðgerðum tókst í tíð síðustu ríkisstjórnar að ná þeim árangri að verðbólgan hætti að vera sjúkdómseinkenni á íslensku efnahagslífi. Verðlagsþróunin varð eins og í helstu samkeppnislöndum. Árlegar breytingar mældust í lágri eins stafs tölu. Þessum árangri hefur sem betur fer ekki verið spillt af ríkisstjóm Sjálfstæðisflokks og Alþýðuflokks. Hún hefur hins veg- ar vanrækt að treysta undirstöður efnahagslegs stöðugleika. Ágreiningur innan ríkisstjórnar- innar, úreltar hugmyndir stjórnar- flokkanna um efnahagsmál, að- gerðarleysi og sjálfsánægja ein- stakra ráðherra hafa leitt til þess að mikil óvissa einkennir nú íslensk efnahagsmál. Reiði er ríkjandi vegna misréttisins sem þorri lands- manna skynjar á degi hveijum. Á sama tíma og forstjórar banka og stórfyrirtækja fá 500-900 þús. kr. laun á mánuði þurfa sjúkraliðar að heyja harða verkfallsbaráttu vikum saman til að knýja fram sjálfsagða leiðréttingu. Laun sjúkraliða ná því vart að vera tuttugasti hluti þeirra kjara sem ríkisvaldið telur sjálfsagt að bjóða bankastjórum og stórfor- stjómm. Efnahagslegur stöðugleiki sem ekki felur í sér réttláta skiptingu lífskjaranna er byggður á sandi. Lykillinn að þeim árangri sem náð- ist í tíð síðustu ríkisstjórnar var víðtækur sáttmáli við ASl, BSRB og Kennarasamband íslands og markvissar aðgerðir gegn verð- bólgu. Þannig tókst okkur að við- halda efnahagslegum stöðugleika með almennu samkomulagi og án þess að atvinnuleysi setti svip á íslenskt samfélag. I tíð ríkisstjómar Sjálfstæðisflokks og Alþýðuflokks hefur atvinnuleysið hins vegar haldið innreið sína og nú em veru- legar líkur á langvinnum verkföll- um. Samkeppnisstaða íslands á al- þjóðlegum mörkuðum er háð því að verðlagsþróun hérlendis verði í takt við það sem gerist í helstu viðskiptalöndum okkar. Það mun ekki takast nema ábyrgt samkomu- lag náist á nýju ári um réttláta skiptingu þjóðartekna. Aðgerðar- leysi og þvergirðingsháttur núver- andi ríkisstjórnar kemur hins vegar í veg fyrir að slíkt sam- komulag geti orðið að veruleika. Fyrsta verk nýrrar landsstjórnar verður að koma í kring sam- komulagi stéttanna í landinu um réttláta skiptingu lífsgæða og skapa þannig traustar forsendur fyrir efna- hagslegum stöðugleika og framförum í at- vinnulífi. 2. Þegar árið 1995 gengur í garð getum við Islendingar fagnað meiri þátttöku okkar í alþjóðlegum viðskiptum en nokkru sinni fyrr á hálfrar aldar vegferð íslenska Iýð- veldisins. íslendingar búa nú við traust viðskiptasambönd í öllum álfum heims. Flugleiðir og Sölumiðstöð hrað- frystihúsanna hafa lagt grundvöll að nýjum landvinningum í hraðvax- andi efnahagskerfi Indlands. ís- lenskir aðalverktakar og íslensk tölvufyrirtæki hafa nú þegar gert víðtæka samninga í Víetnam. Virk- ir-Orkint hafa tekið að sér hita- veituframkvæmdir í Kína. í fjar- lægasta Asíuhluta Rússlands, Kamtsjatka, veltir verkfræðistofan Hnit nú þegar hundruðum milljóna á ári. íslenskar sjávarafurðir eru orðinn öflugur útgerðaraðili og fiskverkandi í Namibíu. Grandi rek- ur öflugt dótturfyrirtæki í Chile. Það ánægjulega við þróun undanfarinna missera er að íslenskt atvinnulíf er nú loksins að öðlast raunverulega heimssýn. Sá þröngi skilningur að miða alla umræðu við það litla horn heimsins sem tilheyr- ir Evrópusambandinu er óðum að víkja fyrir raunverulegri sókn á þá markaði sem öflugastir verða á nýrri öld. Gömlu nýlenduveldin í Evrópu sem mynda kjarnann í Evrópusam- bandinu tilheyra aldraða hlutanum í markaðskerfi heimsins. Helstu efnahagssérfræðingar í veröldinni telja Asíu og markaðsbandalög Norður-Ameríku og Suður-Amer- íku vera vænlegusta vaxtarsvæði nýrrar aldar. Á sama hátt og fram- sýnir menn í sjávarútvegi byggðu upp sölukerfi á íslenskum fiski í Bandaríkjunum fyrir nærri 50 árum munu lífskjör fslendinga á nýrri öld fyrst og fremst fara eftir því hvernig tekst að rækta ný viðskipta- sambönd í Asíu og Ameríkulöndum. íslendinga einangr- ar ekkert nema þröng- sýni eigin huga. Ný tækni í fjarskiptum og samgöngum opnar okkur allan heiminn. Við höfum aldrei fyrr haft jafn mikla mögu- leika á jafn fjölþætt- um markaðssvæðum. 3. Á landsfundi Al- þýðubandalagsins fyr- ir ári lýstum við okkur reiðubúin að taka þátt í viðræðum um breytingar á kjördæmaskipun og kosningakerfi. í ítarlegri greinargerð þingflokks og fram- kvæmdastjórnar var þeim mark- miðum lýst sem bæri að hafa í huga við endurskoðun á núverandi kerfi. Jöfnun atkvæðisréttar lands- manna er eitt af þeim markmiðum. Einnig verður að tryggja að valda- hlutföll á Alþingi séu í samræmi við fylgi flokkanna meðal þjóðar- innar og réttur byggðarlaga til áhrifa á landstjómina sé ótvíræður. í heilt ár dróst því miður að ríkis- stjórnin hefði forgöngu um að efna til viðræðna um breytingar. Erfitt er fyrir utanaðkomandi að meta ástæður þeirrar tafar. Kannski hef- ur ágreiningur stjórnarflokkanna komið þar við sögu eða hugsanlega áhugaleysi einhverra í stjórnarlið- inu. Þegar loks í desember 1994 er boðað Xil viðræðna eru ekki eft- ir nema rúmir tveir mánuðir af starfstíma Alþingis á þessu kjör- tímabili. Það er því mjög erfitt að svara þeirri spurningu hvað sé við- unandi niðurstaða við slíkar að- stæður. Tíminn er satt að segja orðinn svo naumur að hvað eina sem stefnir í rétta átt verður að teljast ávinningur. Því miður var ekki farið að vilja okkar Alþýðubandalagsmanna og strax í ársbyijun 1994 komið á viðræðum milli flokkanna. Dýr- mætur tími hefur farið forgörðum. 4. Allt frá árinu 1993 hefur Al- þýðubandalagið unnið að mótun ítarlegrar stefnu í efnahags- og atvinnumálum. Sú stefnumótun tekur í senn mið af aðstæðum okk- ar íslendinga og því sem nýjast .er Ólafur Ragpiar Grímsson og vænlegast í alþjóðlegri umræðu um efnahagsmál. Tillögugerð Al- þýðubandalagsins var á liðnu vori gefín út í Grænu bókinni sem ber heitið „Útflutningsleiðin: Atvinna - Jöfnuður - Siðbót". Þar kemur fram að við teljum að framfarir í ís- lensku atvinnulífi, jöfnuður í skipt- ingu lífsgæða og víðtæk siðbót í stjórnkerfi og stjórnun fyrirtækja séu meðal brýnustu verkefna í ís- lenskum stjórnmálum. Tillögur Útflutningsleiðarinnar um atvinnu, jöfnuð og siðbót verða veigamikið vegarnesti Alþýðu- bandalagsins ekki aðeins í kosn- ingabaráttunni í vor heldur einnig í viðræðum um nýja landstjórn. Við teljum að framkvæmd þeirra til- lagna sé forsenda þess að íslend- ingar geti á nýrri öld orðið fullgild- ir þátttakendur í samfélagi þjóða, tryggt framfarir, bætt lífskjör og borið höfuðið hátt í samanburði við siði og venjur annarra þjóða. Auk þessarar langtímastefnu um atvinnu, jöfnuð og siðbót hefur Alþýðubandalagið sett fram nú í haust ítarlega tillögugerð um sér- stakar björgunaraðgerðir nýrrar ríkisstjórnar vegna hins mikla vanda heimilanna. Þessar sérstöku björgunaraðgerðir, sem hrinda ber í framkvæmd á fyrstu mánuðum nýrrar ríkisstjórnar, taka til þriggja meginsviða: húsnæðismála, skatta- mála og launamála. Til að hamla gegn því neyðar- ástandi sem skapast hefur í hús- næðismálum þúsunda heimila í landinu vegna galla húsbréfakerfís- ins, aukinnar greiðslubyrði í félags- lega kerfinu og almennrar kreppu kaupleiguíbúðakerfísins er nauð- synlegt að stofna sérstakan björg- unarsjóð í húsnæðismálum sem hefði það verkefni að forða þúsund- um heimila frá því að missa hús- næðið. Slíkur björgunarsjóður á að verða samstarfsverkefni ríkis, sveitarfélaga, banka og lífeyris- sjóða og hafa það markmið að fjár- magna lengingu fasteignaveðlána í húsbréfakerfínu, létta um tíma greiðslubyrði og auðvelda einstakl- ingum og fjölskyldum að halda íbúðum á meðan fólk leitar lausnar á tímabundnum erfiðleikum eins og atvinnuleysi og veikindum. Tillögugerðin felur einnig í sér nýja skattastefnu sem mælir svo fyrir að í fyrsta áfanga séu 5-7 milljarðar fluttir frá fjármagnseig- endum, hátekjufólki og gróðafyrir- tækjum yfir til lágtekjufólks og miðtekjuhópa. Það verði gert með því að: a) hækka skattleysimörk í áföngum, b) afnema tvísköttun á lífeyrisgreiðslum, c) borga út per- sónuafslátt til fólks með laun undir skattleysismörkum, d) gera per- sónuafslátt námsmanna milli- færanlegan ef fjölskyldutekjur eru undir meðallagi, og e) taka upp ný jöfnunarákvæði um vaxtabætur, húsaleigubætur og bamabætur. Fjármögnun þessara breytinga á að sækja í skattlagningu fjár- magnstekna, sérstakan stighækk- andi hátekjuskatt á tekjur yfir 350-400 þús. kr. fjölskyldutekjur og breytingar á skattlagningu fyrirtækja í landinu. Auk þessara brýnu aðgerða í skattamálum og húsnæðismálum er nauðsynlegt að semja um nýtt launakerfi í landinu sem tryggi aukið jafnrétti og tekjur sem nægja til framfærslu venjulegrar fjöl- skyldu. Alþýðubandalagið hefur sett fram margvíslegar hugmyndir um höfuðþættina í nýju launakerfi. Ljóst er að mikill fjöldi trúnaðar- manna samtaka launafólks hefur nú þegar lýst yfir stuðningi við þær stefnuáherslur. Samvinna Alþýðubandalagsins og trúnaðarsveitar launafólksins í landinu er mikilvægt vegarnesti fyrir okkur í komandi kosningum. Samstarf landstjórnar og samtaka launafólks er nauðsynleg forsenda þess að okkur íslendingum takist að efla atvinnulífíð og festa í sessi réttláta skiptingu lífsgæða. Allt bendir nú til að Alþýðubandalagið verði eini stjómmálaflokkurinn sem í komandi kosningum getur með raunhæfum hætti tryggt slíka sam- vinnu. 5. Forystufólk Alþýðubandalagsins hefur á árinu 1994 sett fram hug- myndir um víðtæka samvinnu fé- lagshyggjuflokkanna í landinu. Á fundi miðstjórnar Alþýðubanda- lagsins í júní lýsti flokkurinn sig reiðubúinn til viðræðna um nýsköp- un í íslenskum stjómmálum. Við höfum sett fram hugmyndir um kosningabandalag félagshyggju- flokkanna, um sáttmála nýrrar rík- isstjórnar sem kynntur væri fyrir kosningar svo þjóðinni verði gert kleift að velja milli hans og stefnu núverandi stjórnarflokka. Þessi við- horf Alþýðubandalagsins eru í sam- ræmi við þá grundvallarsýn og hefð í flokknum að vera reiðubúinn til samvinnu og samfylkingar í þágu sameiginlegra markmiða. Því miður hafa þessar hugmynd- ir engan stuðning fengið frá for- ystusveitum Framsóknarflokks, Kvennalista eða Þjóðvaka. Sér- hyggjan hefur verið ráðandi hjá þessum flokkum. Kvennalistinn vill ríghalda í það sem kölluð er „sér- staða“, Framsóknarflokkurinn er eingöngu til viðræðna um „forystu Framsóknarflokksins“, og Jóhanna Sigurðardóttir og liðssveit hennar virðist vera upptekin af baráttu „gegn gömlu flokkunum". Sú staðreynd að Framsóknar- flokkurinn, Kvennalistinn og Þjóð- vaki hafa hafnað öllum hugmynd- um sem við Alþýðubandalagsfólk höfum sett fram um formlega sam- vinnu hefur því miður skapað þá stöðu að fullkomin óvissa ríkir nú um stjórnarmynstur að loknum næstu kosningum. Það er afar óæskilegt að kjósendur hafí ekki skýrt val um stjórnarmynstur í kosningum. Skantmsýni og þröng flokkshyggja koma í veg fyrir að þjóðin eigi í apríl kost á slíku vali.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.