Morgunblaðið - 04.01.1998, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 04.01.1998, Qupperneq 10
10 B SUNNUDAGUR 4. JANÚAR 1998 MORGUNBLAÐIÐ í FUGLALANDINU við Eilat og fjöllin. HELLAR í Qumran. Morgunblaðið/Jóhanna Kristjónsdóttir Á MORÐSTAÐ Rabins. FRÁ gömlu borginni í Jerúsalem. — í úlfaldaferð um fjöllin og leirböð við Dauðahafíð Um þessar mundir flykkjast kristnir pílagrímar til Landsins helga og vitja staða sem tengjast fæðingu frelsarans. Þrátt fyrir að Israel sé drýgstur hluti átakasvæðis í Miðausturlöndum leita ferðamenn þangað allan ársins hring. I hinum ólíkustu erinda- gjörðum. Hvaða afstöðu sem menn hafa til djúpstæðra deilna er flestum ferðalöngum það mikið ævintýri að koma til Israels, skrif- --------------------------—---7---------------- ar Jóhanna Kristjónsdóttir sem var viku í Israel í síðasta mánuði. MÉR þótti einkennileg tilfínning að vera viku í ísrael sem réttur og sléttur ferðamaður. Síðustu árin hef ég undantekningarlítið verið í þeim er- indagjörðum að ræða við menn um stjómmálaástand og þreifa á and- rúmsloftinu. Þá hefur lítill tími gefist til að líta í kringum sig með augum ferðamannsins. Eg held það séu um þessar mundir tuttugu ár síðan. Og það verður að viðurkenna að það var ágætis tilbreyting. Ég var í hópi fimm danskra blaða- manna og undir forystu Margarétar Christoffersen sem er forstöðumaður Ferðamálaskrifstofu ísraels í Kaup- mannahöfn. Kollegar mínir voru allir að sækja landið heim í fyrsta sinn. Mér fannst dálítið gaman að því að upplifa líka í gegnum þeirra uppliíun; hvemig þeir sáu og skynjuðu landið. Það var erfitt að gleyma pólitfldnni, því verður ekki neitað, kannski dæmigert blaðamannastress. Stjörnusafn til minningar um milljónir barna sem fórust í helförinni Við vomm fyrstu tvo dagana í Jerú- salem, nánar tiltekið Vestur-Jerúsal- em þar sem einvörðungu búa gyðing- ar. Við skoðuðum Yad Vashem safnið sem reist var til minningar um þær fim milljónir gyðinga sem var útrýmt í heimsstyrjöldinni síðari. Það er falleg bygging og þegar inn er komið er sagan sögð með dramat- ískum ljósmyndum og greinargóðum texta, í einum sal er stöðug kvik- myndasýning enda voru nasistar áhugasamir um að taka kvikmyndir af útrýmingarbúðum sínum. Rétt hjá hefur verið reist annað safn sem er til minningar um þær 2-3 milljónir bama sem létust í hel- fórinni. Þegar inn kemur er ekkert sem lýsir gesti nema milljónir „stjarna" í hvelfingunni og lesin eru stöðugt nöín bamanna og aldur þeirra. Þetta er afskaplega vel og smekk- lega úr garði gert og hreif mig meira en allar þær Ijótu myndir sem er að sjá í Yad Washem. Bygging bókarinnar Mér hefur löngum fundist gyðing- ar hafa byggt fallegri byggingar, hvort sem em söfn eða hótel eða íbúðarhús á fyrri ámm ríkisins. Ein- hver sú allra fegursta er sú sem reist var yfir Dauðahafshandritin. Dauðahafshandritin fundust fyrir meira en fimmtíu ámm, í hellum skammt frá Dauðahafinu og á stað sem heitir Qumran. Þetta svæði var þá undir yfirráðum Jórdana. Það var fjárhirðir sem fyrstur fann leirkerin með handritunum, nokkur vom heilleg og sögðu sögu gyðinga og vom rituð á hebresku. Onnur vora slitrótt og aðeins smábútar, að vísu svo skipti þúsundum. Seinna komst þessi fjársjóður í hendur gyðinga og verður ekki annað sagt en þeir hafi búið handritunum veglega umgjörð. Vísindamenn hvaðanæva að úr heiminum hafa streymt til ísraels og fengist við rannsóknir á handritunum og reynt að púsla saman minnstu bútunum ásamt ísraelskum starfsfélögum sín- um. Þegar maður skoðar þetta í Byggingu bókarinnar er auðvitað æv- intýri líkast hversu vel handritin hafa varðveist og ekki síður hvað mikið starf hefur verið unnið við að setja þessar litlu afrifur saman. Stundum hafa heyrst gagnrýnis- raddir um hvemig á því standi að ekki hafi enn tekist að gefa út heil- lega gerð þessara handrita en þegar maður skoðar hvemig sum þeirra vom útleikin þótti mér nú ekki skrítið þó að töf hefði orðið á því. Rabin er dýrðlingur Um þær mundir sem ég var í ísrael vom liðin tvö ár frá því Yitzak Rabin forsætisráðherra var myrtur af öfga- fullum gyðingi í Tel Avív. Það var vit- anlega á dagskránni að fara á Herzl- fjall í Jerúsalem þar sem hann var jarðsettur. Og þar var þá heilmikil uppákoma í gangi. Nokkrir tugir bandarískra gyðinga höfðu komið fyrir græjum og útbúnaði hvers kon- ar á gröfinni. Hver manneskja í hópnum hafði sýnilega búið sig undir að segja nokkur orð og svo vom sungin ættjarðarlög og mikið grátið. Gröfin var blómum þakin en í rauninni er það andstætt gyðinglegri hefð því þeir setja ekki blóm heldur litla steina á grafimar. Nokkram dögum seinna þegar við vomm komin til Tel Avív þótti hlýða að við fengjum að sjá staðinn þar sem hann var skotinn. Þá var að hefj- ast einn af mörgum minningarfund- um og það þurfti ýtni til að komast að staðnum því hver langferðabfllinn af öðram kom með skólakrakka til að vera við athöfnina og fólk streymdi að úr öllum áttum. Þama vom fluttar minningarræð- ur, það var sungið og þama var líka mikið grátið. „Það var ekki bara Ra- bin sem var drepinn," sögðu menn. „Von okkar um frið dó með honum.“ Og menn notuðu tækifærið hvort sem var í minningarræðum eða í samtölum við morðstaðinn að æsa sig út í núverandi forsætisráðherra, Benjamin Netanyahu, og hvað það hefði verið mikil bölvun þegar hann komst að. Það var út af fyrir sig sama hvort maður gaf sig á tal við unglinga eða fullorðna, trúaða eða veraldar- hyggju gyðinga, allir vom fullir af vonleysi um framtíðina og kenndu Netanyahu um að hafa í ofstæki sínu eyðilagt það sem þeir Rabin og Peres vora að byggja upp. „En þið kusuð Netanyahu," sagði ég og það vfldi ekki nokkur maður kannast við að hafa gert. Hvemig sem það kemur nú heim og saman. Á rölti um gömlu borgina Allt var þetta fróðlegt að skoða sem á hefur verið minnst en samt var það naumast fyrr en við fengum dag- stund í gömlu múraborgirmi sem mér fannst vemlega gaman. Áður fómm við upp á Klettahæðina þar sem er helgur staður múslima eins og al- kunna er en ferðamenn hafa leyfi til að skoða sig um ákveðinn tíma á dag. Dýrðin í A1 Aqsa og Klettamosk- unni er stórbrotin, þar er allt lagt fag- urlegri mósaík og gulli og gersemum. Allnokkrir vom við bænagjörð en fleiri sátu þó bara að skrafi eða gæddu sér á nestinu sínu. Birthe Ed- wards, danskur fararstjóri okkar og gyðingur sem hefur verið búsett í landinu síðustu þrjátíu ár eða svo, fór ekki með okkur inn í moskumar. Ég leyfði mér að spyija hana af hverju; hvort það væri ekki bara virð- ing við trú araba að hún gengi um með okkur. Henni leist ekki á það og sagðist benda á að eitt af musteram ísraelsmanna hinna fomu hefði staðið þar sem múslimar hefðu svo með yfir- gangi sínum reist þessar moskur og hún gæti ekki fengið af sér að þykjast hafa umburðarlyndi gagnvart islam. Hún leiddi hópinn svo eftir Via Dolorosa sem Kristur gekk til Gol- gata. Það snerti mig ekki frekar en fyrri daginn því ég hef aldrei getað séð eða fundið helgina eða návist Krists. Allra síst þegar gangan endai' í Grafarkirkjunni sem mér finnst - kannski ekki beint óskapnaður - en dæmi um óeiningu kristinna manna því hinar ýmsu kirkjudeildir gátu náttúrlega ekld sameinast um að byggja og eiga kirkjuna í einingu and- ans heldur á hver sitt horn í kirkjunni. En gamli bærinn þai- sem arabar ráða ríkjum var sem fyrr, líflegur og endalaust fjör og prútt. Við Fleming danski fórum í kapp um hvort gæti fengið höfuðklút á lægra verði. Ég hafði betur og þóttist góð með mig, þetta sýndi nú aldeilis að ég kynni lag- ið á aröbum. Og kom þá ekki Erik Gröndahl Ijósmyndari og listamaður,

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.