Þjóðólfur - 30.05.1863, Síða 3

Þjóðólfur - 30.05.1863, Síða 3
— 119 »J)Otta læt eg ekkihjálí^a a!> tilkynria yír lir. sjslumaír“. „Kalastóímm lfi. Marz 13fi3“. «P. Olafsson«. „Einsog nú stendr, get eg því ekki áiiti?) anna?), en a?) ait sanífe í Strandarhrepp sö klibalaust". „Á Jieim hæum í Skorradai, seru í smnar voru sunnau vari&takmarka, heflr skoímnarnefndin ávalt sagt klábalaust, þar til nú vi?) skohunina í Marzmánuíli; þá heflr hón meh bréfl frá 16- þ. m. skýrt mer frá, aí) á bæunnm Bessakoti, Vatns- horni, Stúru- og I.itlu-Drageyri hafl aldeilis enginn klábi fund- izt, en á Svánga hafa þeir ekki stsí) betr en kláftavottr hafl veri?) í einu lambi, en í Grafardal sá fjárklábinn í nokkrum kiudum, þær eru alls rúmar 20 — en nú sh þær nýba?)a?)ar“. „Nú hefl eg skipaþ hreppstjúranum og fjárskoþunariiefnd- inni í Skorradal a?) sjá iim,aþ á þessum bamm verþi baílaí), og hafa nákvæmt eptirlit á því, ah ekkert fé þeirra komj saman viþ fö annara manna, og efast eg ekki um ai) sko?)- uiiarmennirnir láti shr ant um þetta, og þa?) því frenir sem nokkrir af þeim eru nábúar bændanna á áþrthþum bæum og þess vogna er og má vera annt um, aí) kiábinn ekki út- brei?)ist“. „Nú liefl eg, lierra stiptamtmaþr, skýrt yþr frá heilbrig?)- isástandi sauþfjárins í syþri liluta Borgarfjaríiarsýslu, eins og eg veit ríttast, og vildi eg heizt, a% þessi skýrsla min væri anglýst á prenti urþrrtt, þareí) mer virþast ai) sumar frottir um fjárkláhann, sem tiló'& vor stundum hafa me%feri)is, og bera út í almenníng, síi líkastar sem þær se teknar eptir gaungukonum, en ekki ársihaulegum skýrsium dugandis manna, eil mér virhist í svo áríbandi máli sem kláþamiUih er, ætti þa?) eina a?) blrta alnienníngi, sem full vissa er fyrir aþ sé rfett, en flugufréttir og úsannindi geta aldrei ieitt gott af sér“. Islenzlcar Pjóðsögur og œfinlt'jri. Safnað liefir Jón Árnason. 1. bindi Leipzig 1862. III. (Síbasta grein). Um uppvaknínga eða sendíngar er allt öðrn máli að gegna, því eins og mikið þarf að hafa fyrir að vek)a npp drauga, eins eru þeir næsta tor- veidir að fyrir koma, ef magnaðir eru, og undra lífseigir, svo að þeir t. a. m. geta fylgt ættum í 9. lið. jþað eru heldr ekki nema mikilmenni ein, er geta fyrir komið þeim, annaðhvort þeir sern eru rammir að galdri eða kraptaskáld, eða þá ef það tekst með brögðum, með því að teygja þá inn í glas eðr legg, og verða þá stundum skrítin æíilok ^faugsa, eins og t. a. m. þegar bóndinn fer með *'raUg, er kona hans hefir ginnt þannig í glas, í stniðju sína, lætr járnhólk utan um og lokar vel fyrir báðaenda, sjóðhitar siðan hólkinn fyrir aflin- um og j,er hann saman með slagliamri, lætr allt saman sjóða þángað til honum þykir fulisoðið og hefir þetla svo í ljá, sein bítr vel, en enginn má snerta nema bóndi; þenna Ijá slær bóndi upp og þá er nú draugsa jafnframt lokið. Miklu sjaldgæfara er það, þó það einnig komi fyrir eins og í sögunni um IIull á Sandhólum, að menn yfirstígi drauga í fángbrögðum mem karl- mensku einni sarnan, eins og heldr er ekki við að búast, þarsem uppvakníngar eiga að hafa tvö- falt og eptir margra sögnum margfalt afl við það er þeir höfðu í lifanda lífi. Uppvakníngarnir eru með öilum jafnaði í mannsmynd, eins og eðlilegt er, þegar það eru einkum menn, sem upp eru vaktir, en þó eru nú draugar stundum í dýralíki eins og hinn alkendi J>orgeirsboli, sem mælt var að gengi fullum fótum um allt norðrland núna svo sem fyrir 30 árum. I þjóðsögum þessum eru næsta greinilegar sagnir um hann, og er það hvorttveggja, að tiann þókti rammr draugr, enda eru eptir frá- sögnunum um hann, tilbúníngr hans næsta kyngi- legr, því þóað aðalmynd hans sé nautsmyndin, flegin aptr á malir eða róu, svo húðin dragnar á eprir, þá voru honum þó líka gefnar 8 náttúrur aðrar, og gat hann því brugðizt í 8 hami aðra. Hinn þriði fiokkrinn í þessum höfuðkafla fylgj- anna er nú einnig næsta fjölskipaðr og fróðlegr, einkum livað snertir fylgidraugana, Mórana og Skotturnar, og svo framvegis. Ýmsar smásagnir um iliar og góðar fylgjur hefði eflaust mátt til tína, helzt eptir hinum svo nefndu skygnu mönnum. J>riði aðalflokkrinn í þjóðsögunum, galdrasög- urnar, skiptist enn, sem hinir fyrri, í þrjá smærri greinar um ófreskisgáfur, töfrabrögð og sögurum einstaka galdramenn. Einhver sú alþýðutrúin, sem mest eldir enu eptir af, ætlum vér sé trúin á ófreskisgáfur eðr um skygnleika, enda má nærri geta, að sögnunum um þann hæfilegleika sé haldið vel uppi, sem gjörir mann færan um að sjá aliar verur í jörðu og á, að sjá í gegnum holt og hæðir hvað við ber i fjarska og jafnvelí öðrum landsfjórðúngum; þess- uui gáfum er nú stundum sameinað forspá, svo að þesskonar inenn geta séð á manninum, er þeir tala við, það sem laungu síðar á fram við lianu að koma. |>essi forspá var nú alltíð í fornöld, eins og sögurnar um Snorra goða, Njál og fleiri sýna, en dæmi hafa menn líka fært uppá slíka gáfu allt fram til þessara tíma. Yér söknum þess mjög, að Jón Árnason hefir ekki náð í fleiri sögurum ísfeldt trésmið, þvi þær eru margar til og sannreyndar, því hann er dáinnfyrir tæpum 30árum,og margir merkir menn og sannorðirreyndu forspár hans og skygnleika-sögur, og þóttu þær jafnan eptir gánga. Nokkru fyr var líka á Arnheiðarstöðum í Fljóts- dal vinnukona, íngunn að nafni, ef oss rétt minnir, er merkar sögur fóru af uin þetta efni, svo að þær

x

Þjóðólfur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.