Fréttablaðið - 27.09.2001, Page 10

Fréttablaðið - 27.09.2001, Page 10
FRETTABLAÐIÐ Útgáfufélag: Fréttablaðið ehf. Útgáfustjóri: Eyjólfur Sveinsson Ritstjóri: Einar Karl Haraldsson Fréttastjóri: Pétur Gunnarsson Ritstjórn, auglýsingar og dreifing: Þverholti 9, 105 Reykjavlk Aðalsími: 515 75 00 Símbréf á fréttadeild: 515 75 06 Rafpóstur: ritstjorn@frettabladid.is Simbréf á auglýsingadeild: 515 75 16 Rafpóstur: auglysingar@frettabladid.is Setning og umbrot: Fréttablaðið ehf. Plötugerð: (P-prentþjónustan ehf. Prentun: Isafoldarprentsmiðja hf. Dreifing: Póstflutningar ehf. Fréttaþjónusta á Netinu: Vísir.is Fréttablaðinu er dreift ókeypis til allra heimila á höf- uðborgarsvæðinu. Fyrirtæki geta fengið blaðið gegn greiðslu sendingarkostnaðar; kr. 1.100 á mánuði. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins I stafrænu fonmi og 1 gagnabönkum án endurgjalds. | ORÐSKYRINGAR Orð kerfiskarlanna aflaiviark: Veiðiheimild sem er út- hlutað til eins árs í senn, t.d. 100 tonn af þorski. kvóti: Aflaheimild, úthlutað af stjórnvöldum, t.d. í því formi að útgerðarmaður fær úthlutað 50 tonnum af þorski fyrir eitt ár (aflamark) eða x% af leyfilegum heildarafla í þorski eða öðrum tegundum (hlutdeildarkvóti). kvótakerfi: Stjórnkerfi í fiskveið- um sem byggist á því að úthlutað er aflakvóta til útgerðarmanna eða einstakra fyrirtækja. Kvóta væri hægt að úthluta til útgerðar- manna, vinnsluaðila, sveitarfé- laga eða eftir öðrum sjónarmið- um. AFLAMARKSKERFI: Fiskveiðistjórn- unarkerfi sem notað er hérlendis. Oft einfaldlega kallað kvótakerf- ið. Úthlutað er hlutdeildarkvótum í einstökum fisktegundum á skip útgerðaraðila til langs tíma, t.d. 0,1% af leyfilegum heildarafla í þorski. Síðan er úthlutað til eins árs í senn aflamarki, t.d. 100 tonn- um af þorski. Útgerðarmenn veiða kvótann eða framselja hann til annarra útgerðarmanna innan ársins (kvótaleiga) eða selja hann varanlega (kvótasala). hlutdeilparkvóti: Þegar úthlutað er veiðiheimild sem hlutdeild (veiðirétti) af leyfilegum heildar- afla. framsal: Framsal kallast það, þeg- ar einn útgerðaraðili afhendir kvóta til annars útgerðarmanns, annaðhvort innan ársins, þ.e. kvótaleiga, eða varanlega, þ.e. kvótasala.. fyrninc: Kostnaður fjármuna, þ.e. áætlun um notkun þeirra, slit eða það að þær úreldist smátt og smátt. ■ HARLINA fæsl i KRINGLUNNI . o KRISTA hársnyrtistofa símí 568 99 77 Quest hair creation Sfnú533 1333 10 FRETTABLAÐIÐ 27. september 2001 FIMIVITUDAGUR Köld skynsemi rœðurför í Washington Eftir árásirnar á Heimsvið- skiptamiðstöðina i New York og Pentagon, höfuðstöðvar Banda- ríkjahers í Washington, var mikið um sjálfkrafa viðbrögð hér eins .....+.... og annars staðar í „Ákvörðun um EvTÓpU' { blafnd aðgreiðaupp vlð. samuðaryfir- skuldir við SÞ" .voru S1' endurteknar um- vandanir og við- varanir til gikkglaðra Kana að svara ekki hryðjuverkunum með stórfelldum hernaðaraðgerðum. Ekki skorti heldur á að þeir væru minntir á ábyrgð sína og afleið- ingar af íhlutunum sínum í ýms- um heimshlutum. Nú þegar hálfur mánuður er liðinn frá fjöldamorð- unum er ástæða til þess að hug- leiða, að hingað til hefur Banda- ríkjastjórn haldið á málum af kaldri skynsemi, hvað sem síðar kann að verða. Þrátt fyrir ein- stöku óheppileg ummæli Bush forseta um krossför og þesshátt- ar, þá hefur hann einnig gert sér far um að skilgreina stríðið sem fyrir höndum er gegn hryðju- verkamönnum það þröngt, að all- ar ríkisstjórnir, sem vilja vera þátttakendur í alþjóðlegu sam- starfi, sjái sér hag af því að styðja baráttuna. Merkilegt er að fylgjast með því hvernig bandaríska stjórn- kerfið er annars vegar að búa sig undir langvarandi átök, þar sem vissulega er mikið um vopna- glamur í orðræðum og viðbúnaði, Einar Karl Haraldsson ræðir yfireeguð viðbrögð Bandaríkjastjórnar og hins vegar að fylkja liði á al- þjóðavettvangi. Ekki ber á öðru en að í Hvíta húsinu sé fullur vilji til þess að lögmæta hugsanlegar gagnaðgerðir með alþjóðlegri samstöðu, m.a. á vettvangi Sam- einuðu þjóðanna. Skýrasta merkið um það er sú ákvörðun að greiða upp skuldir Bandaríkjastjórnar við SÞ sem hún hefur neitað að borga um alllangt skeið. Um leið þarf enginn að efast um það að Bandaríkjamenn munu gera það sem þeir telja sig þurfa að aðhaf- ast, hvort sem þeir fá stuðning til þess eða ekki. Margir hafa dregið í efa getu heimalningsins George W. Bush til þess að fást við meiriháttar heimsátök. Hingað til hefur hann staðist prófið. ■ Aflamarkskerfi með veiðigjaldi eða innköllun veiðiréttarins Nefnd um endurskoðun á lögum um fiskveiðistjórnun, sem starfaði í framhaldi af áliti auðlindanefndar, margklofnaði í afstöðu sinni. í yfirliti um afstöðu fulltrúa í endurskoðunar- nefndinni koma fram helstu ágreiningasefnin sem varða stjórnun veiða, gjaldtöku og afnot veiði- heimilda, byggðastyrki, brottkast og aukið frjálsræði í sjávarútvegi. YFIRLIT UM AFSTOÐU FULLTRUA I ENDURSKODUNARNEFNDINNI FRIÐRIK már baldursson FORMAÐUR, KRISTIÁN SKARPHÉÐINSSON OG ÞEIR TÓMAS INGI OLRICH OG VILHJÁLMUR EGILSSON, SJÁLFSTÆÐISFLOKKI Stjórn veiða Cjald- taka og afnot veiði- heimilda Aflamarkskerfið kjarni fiskveiði- stjórnunar Nýsett lög um stjórn á veiðum krókabáta í meginatriðum óbreytt. Krókaaflamarksbátum úthlutað auknum heimildum I aukategund- um Þeir sem nýlega hafa fjárfest I krókabátum, en voru áður í þorskaflahámarkskerfi og hafa litla hlutdeild I aukategundum fá fjár- hagslega fyrirgreiðslu. Krókaaflamarksbátar mega verða að 15 brúttótonn að stærð I stað 6 áður. Viðskipti með krókaaflamark og krókaaflahlutdeild verða frjáls en framsal aflaheimilda óheimil milli aflamarkskerfis og krókaaflamarks- kerfis. Tvlskipt veiðigjald: Fastur hluti miðaður við kostnað ríkisins vegna stjórnar fiskveiða, og breytilegur hluti sem tengist afkomu I sjávar- útvegi.* JÓHANN ÁRSÆLSSON, SAMFYLKINGU Aflamarkskerfi grundvöllur um sinn. Á næstu fimm fisveiðiárum verði gefnir út til 5 ára og seldir á opnum markaði samningar um aflahlutdeild (veiðirétt), sem svarar til 5°/o allra aflahlutdeilda hvert ár. Þannig yrði 30% þeirra breytt I hlutdeildarsamninga á tímabílinu. Núverandi handhafar fengju and- virði innkallaðra aflahlutdeilda 1 fyrsta sinn, en andvirði endurseldra samninga félli til rlkissjóðs. Áfram- haldið metið I Ijósi reynslunnar. Með tillögu um innköllun og sölu hlutdeildarsamninga er veiði- leyfagjaldi hafnað. Bent á að út- gerðarmenn séu ekki í tillögu meirihlutans skyldaðir til að setja veiðiheimildir á leigumarkað eins og fólst í tillögu auðlindanefndar um veíðigjald. KRISTINN H. GUNNARSSON, FRAMSÓKNARFLOKKI Aflamarkskerfi. Hætta á að úthluta réttindum í eigu þjóðarinnar án endurgjalds, 3-5 % innköllun rétt- inda á tilteknu árabili og sala þeir- ra Breytingin tekur 20- 33 ár. Verð á veiðiheimildum mun lækka, jafn- ræði verður með aðilum, sam- keppni á grundvelli hagkvæmustu útgerðar og útgerðarstaða, útgerð- armenn ákveða verðið sjálfir á markaði. Blönduð leið fyrningar og veiðigjalds kemur einnig til greina. Tvískipt fiskveiðistjórnun nauðsyn, þeas aflamarkskerfi og smábáta- kerfi. Auka þarf byggðakvóta og rýmka veiðiheimildir fyrir smábáta. Dregið verði úr kvótasetningu fisk- tegunda sem veiðast sem meðafli. Veiðigjaldið viðheldur núverandi úthlutun. Byggða- styrkir Brottkast Fjórðungur veiðigjalds umfram einn milljarð króna rennur til sveit- arfélaga I samræmi við uppruna greiðslna, þ.e.a.s. 250 milljónir króna árið 2010. 300-500 milljónir króna varið árlega til annars at- vinnulífs I sjávarbyggðum. Kánnaðir kostir þess og gallar að skylda útgerðaraðila til að koma með allan afla að landi. Ekki ágreiningur. Sammála styrk til atvinnuuppbygg- ingar og að hluti af veiðigjaldi renni til sveitarfélaga. ÁRNI STEINAR JÓHANNSSON, VINSTRI HREYFINGIN-GRÆNT FRAMBOÐ Aflamarkskerfi, en hafin verði fyrn- ing veiðiréttar (aflahlutdeildar) um 5% á ári, þó með svokölluðum biðkvóta I upphafi, þannig að fyrn- ingunni verði lokið á 20 árum. Þriðjungur aflaheimilda sem fyrnast árlega veðri boðinn upp á landsmarkaði til sex ára. Annar þriðjungur verði til byggða- tengdrar ráðstöfunar. Síðasti þriðj- ungur endurleigður til fyrri rétthafa gegn því að þeir veiði hann allan. Sú gjaldtaka sem meirihluti nefnd- arinnar mælir með byggir fyrst og fremst á millifærslum og engar skorður eru reistar við afar um- deildri auðsöfnun einstakra aðila með sölu eða leigu veiðiheimilda. Niðurstöður nefndarinnar taka ekki á þeirri byggðaröskun sem núver- andi fiskveiðistjórnun hefur ýtt undir og skapa byggðarlögunum enga möguleika til að tryggja betur stöðu sína í kerfinu. Margt mælir með því að öll stjórn fiskveiða verði tekin til gaumgæfi- legs endurmets, þar á meðal öll áhrif aflamarkskerfisins, m.a. á brottkast. Brottkast verulegt vandamál og aukin kvótasetning m.a. hjá smá- bátum dregur ekki úr því. ■iiæaimsm&M&axaææimimMt ■MMri) mmmmmmá ■ Aukið frjálsræði og sérhæfing 1 sjávarútvegi vegi upp veiðigjald. Hámarkshlutdeild fyrirtækja I þorski hækki í 12% og I öðrum bolfisktegundum I 50% Veiðiskylda iækkuð úr 50% afla- marks á tveimur árum I 25%, sem eykur rétt handhafa kvótans til að selja öðrum aðgang að auðlind- inni. Leyfi verður veitt til að flytja aflaheimildir á fiskvinnslustöðvar. *Fastur hluti verði 1 milljarður fiskveiðiárið 2004/2005 vegi sem er umfram 20% af Veruleg hætta á einokunarað- stöðu, fákeppni, kvótaokri ásamt auknu brottkasti. Aukið frjáls- ræði Óráðlegt að draga úr veiðiskyldu til fyrra horfs. Óskynsamlegt að auka verulega hámarkshlutdeild ein- stakra aðila í fiskistofnum. Öflugt smábátakerfi getur þó réttlætt að hnika þessum mörkum til. Heimilt verði að landa undirmáls- fiski utan kvóta en andvirðið að frádregnum kostnaði við að færa smáfiskinn að landi renni í ríkis- sjóð. Tryggt veðri að löndun með- afla fylgi ekki efnahagslegur ávinn- ingur eða hvati. Tillögur meirihlutans gera ráð fyrir enn frekari samþjöppun veiði- heimilda og stækkun útgerðarfyrir- tækja sem leiða myndi af sér fækkun lítilla og meðalstórra fyrir- tækja í greininni. Þær endurspegla ofurtrú á hagkvæmni stærðarinnar og það viðhorf að stækkun fyrir- tækja sé helsta leiðin til að auka arðsemi greinarinnar. en hækkar í jöfnum þrepum I 1,5 milljarða króna til 2009/2010. Stofn veiðigjalds er 7,5% af framlegð í sjávarút- tekjum, en það gæti numið 500 milljónum króna að loknu aðlögunartímabilinu 2010.

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.