Heimskringla - 21.05.1914, Side 3

Heimskringla - 21.05.1914, Side 3
WINNIPEG, 21. MAÍ, 1913 HEIMSKRINGLA Bls. 3 i Fort Rouge Theatre Pembina oq Corydon. AGÆTT HREYFIMYNDAHOS E" ' i myndir sýndar þar. jnasson, eigandi. 1 i 9 Það er að það borg- alveg ar sig að aug- lýsa í Heim- YÍSt skringlu ! GRAHAM, HANNESSON & McTAVISH LÖGFRŒÐINGAR GIMLI Skrifstoía opin hvern föstu- dag frá kl. 8—10 að kveldinu og laugardaga frá kl. 9 f. h. til kl. 6 e. h. PERFECT eða Standard Reiðhjól •ru gripir sem allir þurfa að fá sér fj rir sumarið. Því þá meiga meuu vsra vissir um að verða á undan peim sem eru á öðrum hjólum. Einnig seljum viðhjól sem við höfum toreytt svo á vísindalegan hátt að þau eru eins góð og ný enn, eru þó ódýrari. •Gerum við reiðhjól, bila, motorhjól og hitt og þetta. centraiT bicycle WORKS 586 NOTRE DAME AVENUE PHONE GARRY 121 S. Matthews, Eigandi CRESCENT MJOLK OG RJOMl er svo gott fyrir börnin, að mæðurnar gerðu vel í að nota meira af þvf. ENGIN BAKTERIA lifir f mjólkinni eftir að við höfum sótthreinsað hana. Þér fáið áreiðanlega hreina vöru hjá oss. TALSÍMI MAIN 1400 Þú kunningi •em ert mikið að heiman frá konu ogbörnum getur veit.t þér þá ánægju að gista á Strathcona Hotel sem er líkara heimili en gistihúsi. Horninu á Main og Rupert St. Fitoh'Bros., Eigendur Moler Hárskurðar skólinn Nemmdum borfað gott kaup meðan þeir ers að læra. Vér kennuin rikara iðn á fáum rikum Atvinna útvofuð að loknum lærdómi. með $15 til S15 kaupi á viku. Koitiið og fáið ókeypis skóla ákýrzlu. Skólinn er á horni KING & PACIFIC ST. MOLER BARBER i COLLEGE Í8i8»a8llKi8!Si St. Paul Second Hand Clothing Store Borgar hœsta Terð fyrir gðmnl fðt af ud£- um og gömlum. sömuleiðis loÖTÖru. Opiö til kl, lo 6 kvöldin. H. ZONINFELD 355 Notre Dame Phone G. 88 ** “ * I 1 1 U~ J~i,i~U~iJ~U~iJ~L BJÖRNINN UNNINN. Hann hélt þó enn áfram stundar- korn. Þá nam hann aftur staðarog hlustaði. “Þetta hlýtur að vera björninn”, sagði hann við Stefán í hálfum hljóðum. “Hljóðið kom úr þessari átt”, sagði haun og benti til vinstri handar. “Það er bezt fyrir þig, að byrja að sigta undir eins. Það cr ekki til neina ein leið fyrir hann, — fram hjá trénu þarna og svo upp stiginn. Þegar hann er kominn að trénu, skalt þú skjóta. Ef það verður feilskot, þá skal eg — Hann hætti 1 miðri setningu. Þvi nú kom hann auga á gríðar- stóran björn, sem kom beint söinu leið og hann hafði búist við. “Nú, Stefán, skjóttu nú!” Stefán hleypt'i af. En hver sem orsökin var, hvort sem það var því að kenna, að hann væri skjálfhent- ur, eða þvf, að björninn væri of langt frá, þá hitti skotið ekki, en skall á kletti við hliðina á dýrinu. Nú var prestur ekki lengi að hugsa sig um að skjóta. En það fór á sömu leið. Það má vera, að hann hafi ekki miðað nógu vandlega; en auk þess sneri björninn sér snögglega við, er hann heyrði hvellinn af fyrsta skotinu, og því verra, að miða á hann. Þó var auð- séð, að einhver kúlan hlaut að hafa hitt liann. Því hann rak upp hátt öskur og kom nú hlaupandi rak- leiðis beint á móti þessum ofsækj- endum sínum, óður og ægiiegur. “Láttu mig fá skot, Stefán”, sagði prestur með ákafa, án þess að hafa augun af dýrinu augnablik. — “Komdu fljótt með þau. Heyrirðu ekki? Sérðu ekki, að björninn er á leiðinni til okkar?” “Það var einsog Stefán rankaði nú við sér. “Það er úti um okkur”, stundi hann loksins upp. “Eg hefi ekki fleiri skot”. (Meira). Jóhannes J. Christie. f. 16-12 1904. d. 27-10 1913. 6-4-1914. Ort fyrir afa hins látna. I. Dagar eru daprir, Drúngafullar nætur. Næða vindar naprir Nísti óska rætur, Innum allar gættir Örfum sínum stýnga. Heimsins huldu vættir Harma ljóðin syngja. Hljóðlaust verð að heyra Heimsins þunga kliðinn Óma mér í eyra Auðnarveldis ni.ðinn! Blaktir út við ósinn Æfi-vona þráin, Hjartans ljós og ljósin Ljúfu kvödd og dáin! Hann var úti og inni Ársól hverju spori, Með unaðs ástúð sinni Eins og ljósið vori. Nú er haust um haga, Húmið fennir skjáinn, Enduð æfisaga, Ástkær vinur dáinn. Titra taugar instu. Túngan bundin dróma Hjartans kveðju hinstu Hafði ei þrótt að róma. Um mig ljúfur líður, Líkt og árdags blossinn— Ástaróður þýður, Er andaði síðsti kossinn.! III. Góði afi og amma Er nú komin stundin, Pabbi minn og manna Mér svo hjarta bundin. Ykkar muna og minni Mæða rauna sárin, Og anda ógnaninni Útí höfug tárin. Ég sá blíðu blómin Brosa um lífsins haga. Heyrði hlýja róminn Hljóma alla daga. Ég sá ljósin loga Lífsins akur krýna, —Himins blúa boga Blisum fögrum skína. Þá sem lifa lengi Lífsins þrautir beygja, Loks á æfi engi Ángurmæddir deyja. Ungir eiga A'orin —Unaðs drauma sögur— Blævi ljúfum borin Björt og himin fögur. Hjartans harmar þungu Hugann engir beygja. Ástablóiiiin ungu Óspilt fá að deyja. Enga beiskju borna Bölfórn geimir minni Aðeins mæra morgna Er minna á barnsins sinni. Hyggið ei með hörmum Hugtök morgunroðans. Ég felst ástar örmum Æskudrauma boðans. Loga ljós á völlum, —Lít nú yfir sæinn. Býð svo ykkur öllum Ásthlýtt: góðan daginn! IV. Harmblítt liljóðið stynur Hjúpað dauðans skugga. Vina bestur vinur Vildi gleðja og hugga. Haustar, hélar vangann, Hjarnið sárt við fætur. Ylsnauð æfigangan Aumar hjartarætnr. Alt sem ástúð glæðir, Alt sem huggun veitir, Alt sem ylinn fæðir, Alt sem fegurð skreytir. Alt af ímynd þinni Unaðsblæ það tekur, Og í mínu minni Milda drauma vekur. Hjartans ljúfu ljóðin Líða lit í húmið. Sýng ég sorgar óðinn Er sé ég auða rúmið! Ástinál fiytja f óði Ættinenn hinsta sinni: Guð þér fyígi góði Og geimi í eilífðinni.! H. Þ. Manntal á Islandi Á fyrri öldum hafa ýmsir merkis- menn á landinu fengist við að safna skýrslum um landshagi, eða iiag- fræðisskýrsluin, því allir sem eitt- hvað hugsa um landsmál eða skrifa um landsmál með nokkrurri skynsemi, þurfa þann grundvöll til að byggja á. Fyrstan allra þessara manna má nefna Gizur biskup Is- leifsson, biskup yfir öllu. landinu 1082—liOlen yfir Skálholtsbiskups- dæmi til 1118. Gisur biskup lög- leiddi tíundina liér á landi til að byggja kyrkjuna á henni. Hann lét telja alla bændur á íslandi, þá er þingfarakaupi áttu að gegna árið 1096. Skýrslan var lögð fyrir alþingi og birt. Það sem hefir gjört hana aðgcngiiega þann dag í dag, er að Ari prestur Þorgilsson hinn fróði tók hana upp í íslendingabók. Skýrslan er talin saman eftir lands- fjórðungum, svo þegar Norðlending ar vildu ‘gjöra úr fjórða hluta liálft’ og halda einir upp biskupsstól fyr ir sig á móti öilum hinum fjórðung- unum, gátu þeir einnig áætlað tekj- ur biskupsstólsins á Hólum eftir hagskýrslu Gizurar biskups. Þá er langt að bíða næsta mann- sins, sem mun hafa fengist við hag- fræðisskýrslur hér á landi. Það var Þorleifur Kortsson, sem var lögmað- ur 1662—1678. Jón Jakobsson sýslu- maður, sagði það Hannesi biskup Finnsyni “að Þorleifur lögmaður Kortsson hafi milli 1670 og 1680 látið telja fólk hér á landi” og tilgreinir helstu atriðin úr því fólkstali. Svo mun mega líta á fólkstal þetta, sem alþýða manna hafi ekki um það vitað, að það hafi verið tekið eins og hvert skattbændatal, en að eins hver maður og hvert heimili talið jafnframt. 100 árum síðar sýnist svo, sem enginn viti af því, að þetta fólkstal hafi farið fram, nema Jón sýslumaður Jakobsson, en hann hlýtur að hafa séð skýrslur um það, úr þvf hann getur sagt með nokkurn veginn nákvæmni um tölu heimila og tölu landsbúa, sem áreiðanlega kemur vel heim við fólkstaljð 1703. Óhugur lands- manna móti fólkstölum kemur ekki fram, svo það verði séð eftir þetta fólkstal, líklegast af því, að það hefur á fárra vitorði verið, nema sýslumanna. Reyndar var svo mik- ið hallæri og mannfall frá 1680—89, að “elstu menn muna ekki að slíkt hafi átt sér stað síðustu 100 ár”. Minni gamalla eða elstu manna á landinu var ákaflega bágborið á fyrri öldum, þefr muna yfir höfuð aldrei neitt frá neinu ári, nema því síðasta, síðasti veturinn er æfin- lega liarðasti og versti veturinn, sem þeir muna. öll önnurhallæri eru hálf gleymd og fallin í hálfgert dá í minni þeirra. Annars er Þorleifur mest kunnur fyrir galdrabrennur þær, sem hann kom af stað. Hann var hirtingarvöndur á saklaust fólk og drepsótt í landinu; réttar- morðsdrepsóttin. 1702 skipaði Friðrekur konungur hinn fjórði þá Árna Magnússon og og Pál lögnmnn Yídalín til þess að rannsaka ástandið á íslandi. ' Þeir ganga að því verki með þeirri elju, skarpleika og dugnaði, sem lengi mun uppi verða. Báðir voru þeir langt á undan tímanum sem þeir lifðu á, ekki einungis á íslandi heldur á Norðurlöndum, og líkleg- ast þó víðar væri leitað. Þeir láta manntal fara fram páskanóttina 1703, 62 árum áður en fyrsta mann- tal er haldið á Norðurlöndum, þeir semja jarðabók fyrir alt landið, þeir láta telja hverja kind, hvern naut- grip og hvert hross á landinu, og færa alt til bókar sem þeir fá að vita. Bókin sem er mörg þykk bindi í arkarbroti er það, sem nú er kölluð jarðabók Árna Magnússon- ar. Hún er gullnáma fyrir hagfræði Islands, sem hver menningarþjóð mundi öfunda okkur af, sem þekti liana til hlýtar. 1 landshagsskýrsl- unum, sem út hafa verið gefnar eru ptentuð ágrip af inörgu af því helst- a úr jarðabók Árna Magnússonar, og ber þess vottinn að íslendingar hafi verið mikil fróðleiksþjóð, ef ekki menningarþjóð, langa leið á undan öðrum þjóðum, þegar fyrir 200 árum. Menn nú á dögum skilja naumast til hlýtar hverja andlega yfirburði og hugrekki þeir menn hafa haft, sem þorðu að láta halda mann tal árið 1703. Þjóðirnar voru að kom- ast út úr rökkri miðaldanna. öll heilög ritning var innblásin af guði, og menn fulltrúa á hvert orð, sem í henni stóð. II. Samúelsbók 24. kap. skýrir frá þvf, að Jahve upptendr- aðist gegn Israel, en egndi Davíð konung til að telja fólkið, og síðan refsaði Jahve fsraelslýð með drep- sótt. I pestinni dóu sjötíu þús- undir manna. Aftur skýrir I. Kron- íkubók 21. kap. svo frá þessum sama atburði; Satan hófst í gegn ísrael og egndi Davíð til að telja fólkið. En Jahve lét drepsótt koma í ísrael og féllu sjötíu þúsundir manna. Hvernig sem litið er á þessar tvær frásagnir um fólkstal Davíðs kon- ungs, þá eru það þær, sem hafa vakið sterkan fordóm, sem festi djúpar rætur hjá almenningi, bæði hér og annar staðar gegn fólkstöl- um á fyrri öldum. Eftir manntalið 1703, varð íslendingum að trú sinni. 1707 kom upp “Stórabólan” og í hcnni féllu 18000 manna, eða fullur þriðjungur allra landsmanna. Hún mun hafa verið álitin refsidómur guðs hjá mörgum fyrir þá fífldirsku 'þeirra Árna Magnússonar og Páls Vídalíns að telja fólkið. Svo er ládeyða í þessu efni fram til 1769 að stjórnin lét taka hér manntalið sem fór fram þann 15. ágúst. Síðari hluta 18. aidar urðu margir til að safna skýrslum, og gefa út ritgerðir um hagi landsins. Jón Eiríksson konferenzráð fékk aðra til að safna skýrslum. ólafur stiptamtmaður Stefánsson og Stefán aintinaður Thorarensen, skrifuðu sérstaklega um búnað. Baron Eg- gers gaf út í “Filosophische Schild- trung des gegenwartigen Verfassung von Island” ýpisar skýlrslur um landshagi á íslandi. Skúii landfóg- eti Magnússon, og Hannes biskup Finnson gjörðu enn meira í þessa átt, en nokkur hinna fyrrnefndu. Fyrir öllum þessum mönnum vakti það ljóst, að bæta þjóðfélagsmein- ið, og ráða þjóðfélagsgátuna eða bæta úr ástandinu sem Hannes Finnson lýsir best og nákvæmast, og rekur best hinar sögulegu rætur til af öllum jiessum mönnum. Hannes Finnsson skrifar ritgjörð- ina um “mannfækkun og iiallæri á íslandi” árið 1792. Hann rekur sögu mannfækkunar frá fyrstu tím- um. Hann styðst við annála og alþingisbækur, og frá 1700 styðst hann þess utan við skýrslur yfir fædda og dána, sem liann hefir að- gang að í báðum biskupsdæmun- um. Ritgjörðin er skrifuð til þess að íslendingar “&kki missi móðinn” eftir Reykjarmóðuliarðindin, og vogi a'ð halda áfram að lifa í land- inu. Saga hans um manndauða og hallæri hér á landi er í fám orðum þessi. Fjórtánda öidin er hörð og hallærasöm, og eyðir mjög fjárstofn- inum fyrir landsbúum. Fimtánda öldin “fækkar fólkinu ákaflega. 1402 kemur ‘svartidauði’ og eftir sögu- sögnum og ýmsum munnmælum dóu tveir þriðju allra landsmanna úr lionum. En þegar tekið er tillit til þess, að munnmælin og þeir sem þau hafa skrifað upp, segja einkum frá því sögulegasta, og að í Noregi og Svíþjóð er upplýst nú, að hér um bil einn þriðji fólksins hafi dáið í “svarta dauða” þá verð ég að vera sömu skoðunar og Jón dósent Jóns- son um það, að hér hafi aðeins einn þriðji landsmanna látist í pestinni. Þá er eftir að komast að niðurstöðu um mannfjöldann á landinu 1402. Espólín álítur að liér hafi verið 120,000 manns. Hannes biskup Finnsson álítur að hér hafi yfir höf- uð ekki fleira fólk verið en 50,000 manns, en cftir rannsóknum Björns prófcssors ólsens á mannfjöldanum (Framhald á 6. síðu) WHITE & MANAHAN LTD. Winnipeg—32 ára—Kenora Búðin sem alla gerir ánægða BHEYTIÐ UM NÆRFÖT og klæðist hinni léttu svölu tegund, sem þeasi búð selur á sanngjörnu verði. BALBRIGGAN nærfatnaður flikin 50o. Mesh nærfalnaður, flíkin 50c. COMBINATION nærfat- naður, “closed crotch,” vel sniðin, Fatnaðurinn Sl.OO til $1.75. Temjið yður að kaupa hjá WHITE & MANAHAN, LTD., 500 Main Street Bæjarlóðir Vesturlandsins Ef þér hafið þær á boðstólum, komið til vor. Vér skulum selja þær fyrir yður eða skifta á þeim og lóðum í Winnipeg. Vér höfum til sölu bújarðir, hús og lóðir. J. S. SVEINSON & GO. Phone Main 2844 710 McINTYRE BLK. Winnipeg Kaupið beint frá verksmiöjunni, fyrir lægsta verð mót peninga borgun, Komið og talið við Farfa Shingle Stains & Specialties Eftirmenn farfadeildar, Ctrbon Oil VVorks Ltd. Sími: Garry 940 66 King St., Winnipeg V - ’ ' ■ J Ef lágt verð er aðdráttarafl, þá ættu BYGGINGAMENN OG CONTRACTORS að verzla við oss Vér höfum aBeins bestu tegundir, og hver hlutur sem vér seljum er ábyrgstur. Salirnir þar sem vér höfum sýnishorn vörutegundanna, eru þeir best útbúnu í borginni. Komiö og taliö viö oss þegar yöur vanhagar um Builders Harðvöru Construction Harðvöru Finishing Harðvöru Smíðatól og Handyðnar . Verkfœrum Fljót afgreiösla. Taliö viö oss. Verö og skilmálar aögengilegt. flikenhead Clark HardwareCo. Ltd. Wholesale and Retail Hardware Merchants. BOYD BUILDING c^dEP“" PHONES MAIN 7150-1 | MflPLE lEflF WINE CD. Ibl. (Thos. H. Lock, Manager) ^ Þegar þér leitið eftir GÆÐUM þá komið til vor. Vér ábyrgj- umst fljóta afgreiðslu ~ Mail Orders (póst pöntunum gelið sérstakt athygli og'ábyrgjumst yöru vora að vera þá BESTU — Reynið oss jE eitt skifti og þér munuð koma aftur — Gleymið ekki staðnum 1 328 SMITH ST. WINNIPEC ^Phone Jlain 40« I P. O. Box 1102 Kaupið Heimskringlu A. P. Cederquist Ladies’ <& Gentlemens’ Tailor Nú er tíminn að panta vor klæðnaði Phone Main 4961 201 Bullders Exchange Portage &. Hargravo Winnipeg wmrnm i

x

Heimskringla

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.