Heimskringla


Heimskringla - 06.09.1917, Qupperneq 7

Heimskringla - 06.09.1917, Qupperneq 7
WrKTTTPBG, «. SEPT. 1917. HEIMSKRINGLA 7. BLAÐSÍÐA ÞOKA. Það var að Tetrarlagi. Og það vstt heima á Islandi. Eg man það «nn svo vel, ihversu veðrið var ynd- islega skemtilegt. Svo töfrandi fcjálslegur ihreinleiki. Hárið blakti ei á höfði manns og alt var svo hlýtt. Var likast sem 6mur huldra vera náttúrunnar bærist manni til eyrna, — ljúflings lög boðandi frið og yndi. Hugur- inn fyltist löngun að menn þeir, er virðast gera það að atvinnu sinni eða skyldu, að lasta ættjörð sína, væru komnir til að sjá hvort miðs- vetrardagar hennar gætu eigi bros- að blítt við manni—já, eins við þeim mönnum og oss hinum. Alt af hefir mér fundist þeir menn nokkuð einkennilegir er finna fró- un í að lasta það, sem hefir veitt þeim lífsþróttinn. Lasta það land, þar sem þeir teyguðu af brjóstum Móður sinnar, og fyrst lærðu að •egja: mamma. — Væru þeir til, of »ttjörð þeirrn væri ekki til? Víst væri hugnun að heyra þá svara þeirri spurningu. — En sleppum þessu hér. Veðrið var hugljúft um skeið. Hn breyting nokkur er 1 lofti. Slæður líða um himinhvolfið. Ejallatindarnir voru geislum stráð- ir. En nú dansa þar dansinn geisl- ar og skuggar. Og brátt eru þeir horfnir. Þokan hylur þá. En l>eir nægja ekki. Hlíðarnar eru svo brosandi, seiðandi. Og þokan liemst þangað. En þaðan að sjá er láglendið svo fagurt. Þar hlýt- ur að vera rólegt og skemtilegt að vera. Þangað verður hún að komast. Og það vinst. Eftir að lmn hvað eftir annað hefir orðið að hörfa undan einhverju ósýnilegu afli, kemst hún niður á iáglandið. aem stormurinn fær áunnið, er að sýna styrkleika þeirra. Sama er að segja um jökulinn. Standandi þarna öld eftir öld, er hann orðinn svo síginn og fastur af sínum eigin þunga, að vindurinn vinnur hann eigi. Það er að eins updantekning þau sumur, er sólin skín venju- fremur oft. Hann er þá ofurlítið minni. Því hún ein getur unnið á hans harða skalla. Nei, eitt annað hafði komið fyrir einhverju sinni endur fyrir löngu. Fjallinu haíði hitnað innanbrjósts og hitinn leitaði upp. Þá bráðn- aði snjórinn rétt eins og á heitri pönnu. Hitinn innan frá var sterkastur. Hér að framan var vikið að því, hve fjallatindarnir hefðu verið að- laðandi, er þeir birtust manni i gegn um þokuhjúpinn. Já, það var einnig mörgum ráðgáta, hvern- ig þeir ættu að fara að þvf að kom- ast þangað upp,—úr þokunni og kyrlátu verunni niðri í dölunum. Það var “ógurleg .....leið, upp á Sigurhæðir”. Þó höfðu nokkrir farið hana. Fær hlaut hún því að vera. En hver voru ráðin? Menn urðu að finna þau hjá sjálfum sér, því þeir ,er einu sinni höfðu náð tindinum, voru ógjarnir til ofan- ferðar aftur. Hver sem vildi komast tipp, varð að treysba á sjáifan sig. Bjöm Guðmundsson. —Skuggsjá. Menningargildi kristin- dómsins. Fyrirlestur fluttur í Tjaldbúðar- kirkju í Winnipeg 5. júní 1917. Eftir síra Pál Sigurðsson. Þokan hefir sigrað. Alstaðar umhverfis grúfir hún sig ofan að jörðinni. Kyrlát og þögul og dimm og draugaleg. Og úði drýpur úr hcnni. Rétt eins og hann eigi að vera smyrsl á oss til þess að vér unnum henni betur. Og er nú þokan svo leiðinleg? Hávaði er énginn. Ailar raddir eru sem byrgðar í greni. Þeirra gætir eigi. Lækjarniður heyrist •em í fjarlægð. Meðvitundin hvísl- ar þó, að bæði lækir og á renni rétt hjá manni. En þokan dregur úr öllum ihávaða, eða hún kemur •vo mikil kyrð á sálarlífið, að það •kynjar hann ekki. Og myndi það ■æst sanni. Manni virðist þokan vera búin að ná góðum tökum á öllu jarð- bundnu. Búin að “svæfa alt við fearm sinn blíða.” Kyrstöðu og aadvaraleysi gætir hvervetna. En margir sigrar eru skamm- vinnir. Þótt mollulegt sé, skynjar mað- ur samt, að einhver hreyfing er á þokunni. Og fyr en varir er hún orðin svo sundurgreidd, að sólin •ézt í gegn um bana. Blessuð sól- in með hlýleika og yl hefir komið geislum sínum gegnum þokuhjúp- inn. Þokunni var um megn að svæfa sólina. ©g nú sjást fjallatindarnir upp úr þokunni, og aftur geislum stráðir. Henni hefir verið ofvaxið að sveipa fjöll og dali í einu. Alt af var ein- hver bjartur blettur. Alt af ein- hver, sem ekki lét sveipa sig i •vefnsins hjúp. En hvað mlkill hátignarblær var yfir öllu. Þó fjallatindarnir tign- arlegastir; enda seiða hugi manna til sín a.m.k. sumra. Þeir eru svo aiiaðandi í sólgeislabaðinu. Hvað þar hlýtur að vera frjálst! Og þótt nepjukuldl andi á stundum ■eðan úr þokunni, gerir lítið til né Há Klettadröngunum, er þar hafa •taðið um ómuna tíð, finst eigi aaeira til um stormana, er um þá leika, ©n oss um andardrátt ung- aaeyjar—nema síður sé. Hið eina, i Gigtveiki Heima tilbúið meíal, gefiS af manni, sem þjáðist af gigt. Vorit5 1893 fékk eg slæma gigt I vötiva me15 bðlgu. Eg tók út l>ær kvalir, er þeir einir þekkja, sem hafa reynt þaS,—í þrjú ár. Eg reyndi allskonar meöul, og marga lækna, en sá bati sem eg fékk ar aö eins i svlpinn. Loks fann eg meöal, sem læknaöi mig algjörlega, og hefi eg ekki fund- iö til glgtar sföan. Eg hefi gefiö mörgum þetta meöal,—og sumir þeirra veriö rúmfastlr af glgt,— og undantekningarlaust hafa all- ir fengiö varanlegan bata. Eg vil gjöra öllum, sem þjást af gigt, mógulegt aö reyna þetta óviöjafnanlega meöal. Sendiö mér enga penlnga, aö eins nafn yöar og árltun, og eg sendi meS- aliö frítt til reynslu. — Eftlr aö hafa reynt þaö og sannfærst um að það er verulega læknandt lyf vlö gigtinni, þá megiö þér senda mér veröiö, sem er einn dollar. — En gætlö aö, eg vil ekki pentnga, nema þér séuö algerlega ánægð- ir meö aö senda þá. — Er þetta ekki vel boðið? Hví aö þjást lengur, þegar meöal fæst meö svona kjörum? Bíöiö ekki. Skrif- iti strax. Skrifiö i dag. Mark H. Jackson, No. 457D, tíurney Bldg., Syracuse, N. Mr. Jackson b.er ábyrgö á þ alS þetta sé satt.—ÍJtg. Háttvvirtu tilheyrendur! Mér hefir komið til huírar, að fara hér nokkurumj orðum um Menningargildi kristindómsins. Yiðfangsefni þetta er hvorki lítið né iétt, og um það má margt segja frá ýmsum ihliðum. Eg ætla því, þegar í byrjan, að marka mér ákveðna hlið þess, og gerai hana aðallega að umtalsefni mínu. Eg ætla ekki að fara að telja upp þau atriði menningarinnar, sem staðið hafa, og standa, í hinu nánaBta sambandi við kristindóm- inn, né heldur gera grein fyrir því, hvemig kristindómurinn hefir að mjög miklu leyti fóstrað menningu vorra tíma; gæti það þó verið lær- dómsríkt sumum þeirra manna, sem eiga svo bágt með að ajá, að kristindómurinn hafi verið og sé til nokkurs nýtur, og álíta jafnrel, «ð hann spilli frekar fyrir, en að hann hjálpi nokkuð til. Enn frómur ætla eg ekki, að gera grein fyrir afstöðu höfundar krist- indómsins til tmenningar sinnar tíðar. Tel eg það þó all-mikilvægt, að áhangenidur hans gerði sér hlut- drægnislaust grein þeirrar afstöðu hans, eins og hún var í raun og veru. Það ætti að geta upplýst skilning þeirra, meðal annars á þvf, að meistara þeirra er lftt sómi sýndur, mieð því að gera orð hans og kennimgar bókstaflega að al- gildum reglum og mæiikvarða á framferði manna í öllum greinum, á hvaða tímai, sem lifað er, og hvaða ástæður, sem fyrir hendi eru, og binda imönnuim þannig nýjar lögmáls- og þrældómsbyrðar. Nóg er að taka það fram, að batnn beindi orðum sínum frekar að imsta persónu-kjarna mannsins, að sál hans, til þess að gepa þar upp- skurði og græða, en að hann gerði tilraunir til að leysa hin margvís- legu viðfangsefni lífsins út á við, og það vafalaust í þeirri meiningu, að sé tréð gott, eru og ávextirnir aila-jafna góðir. Hér er eg nú kominn all-mærri því, scm eg vildi gera að umtals- efni mínu, sem er: Hver aS sé af- staða kristindómsins til menning- ar vorra tíma. Hvort hann hafi í sér fólgið það menningargildi, sem menning vor geti ekki vel verið 4n. Eins og eg ift á málið, ©r umtals- efni þetta ekki gripið úr lausu lofti, sem oss alveg óviðkomandi. Þvert á móti er gengið beint inn á verkstæðið og spurt: Hver er mein- ingin? Vér höfum mitt á meðal vor margra alda gamlan hlut, sem vér köllum kristindóm, og háreist, vegleg musteri á hverju strái, sem vér köllum kirkjur. Til þess að halda öllu þessu við lýði, er árlega kostað til ærnu fé. Borgar það sig? Fáum vér að minsta kostl ammaið eins í aðra hönd, eins og það, sem úr hinni er látið? Enn fremur: Tfðum heyrast raddir um, að alt þetta með krist- indóm og kirkju sé úrelt þing, sem ekki sé lengur—hvað svo sem það karnn að hafa verið—, neins virði fyrir mienning vorai, já, sé miklu frekar til ills eins, það dragi alla dáð og framtakssemi úr mömnum með tilbeiðslu og bænagjörð. Það er viðkvvæði gamla Voltaire um kirkjuna, með mismunandi hljóm- styrk: Ecrasez l’infaine — mierjið hana, þá ófrægu! Aftur eru það aðrir, er betra skynbragð bera á þessa hluti, sem neita þvf ekki, að í kristindóminum sé fagrar og háieitar hugsjónir fólgmar, en þær séu bara alt of há- leitar og göfugar til þess að vera oss nokkurs mýtar, og því sé það ekki ómaksins vert að vera að burðast með þær. En hitt er ómaksins vert, að reyma að átta sig á, og gera sér grein fyrir öllu þessu, því hvort sem við nokkuð verður ráðið, eða ekki, þá afsakar sú óvissa ekki það, að ana áfram í andlegri blindni. Þegar eg nú vil reyna, að leggja hér ofur lítið til málanma, þá er það ekki neinn úrslita-dómur, sem hér verður upp kveðinn, heldur er það að eins tilraun til, að átta sig á viðfangsefni þessu, um af- stöðu kristindómsins til menning- arinmair, og menningarinnar til hans. Og sú tilraun er gerð af þeim manni, sem telur sig alt ann- að en útlærðan í þeim fræðum, en þó vill reyna að fylgjast með og læra. Þegar um menningargildi krist- indómsins «r aT) ræða, er það ef til vill rétt, hér í þessari kirkjudeild- anna, trúflokkanna og trúmála- skoðananna Babýlon, að gera sér grein fyrir þvf, hvað kristindómur- inn eiginlega sé. Og sú akilgrein- ing hans, sem gera má ráð fyrir að næði samþykki flestra kristinna manna, er ef til vill þessi: Kristin- dómurinn er guðsamband, sam- band á imilli mannsandans og guðs, sem komið hefir verið á, er haldið við og er trygt af Jesú Kristi, eins og hann kemur oss fyr- ir sjónir í hinum elztu frásögnum vorum um hann, guðspjöllunum, og eins og hann hefir staðið fyrir andans sjón alira lærisveina sinna alla tíð, sem frelsari og drottinn. Og þetta guðsamband er ekki eingöngu heimspekilegt (theo- retiskt), heldur einkum, og langt um fremur, siðferðilegt (praktiskt). Aðal-þáttur þessa guðsambands er það, sem vér táknum imeð kenning- um Krists um fyrirgefningu synd- anna. Og að leggja aðal-áherzl- una á þessa praktisku, eða siðferði- legu hiið guðsambandsins, það er kristindómurinn í lúterskri mynd. Þegar um þetta kjamajatriði hins kristilega guðsambands er að ræðai, er ef til vill réttara, að kveða nokkuð nánara á um það, hvað f því hugtaki felst. Andstæðinga' kristindómsins virðast eiga bágt með að lfta það #em réttustum augum, sem að minsba' kosti að nokkuru leyti tnun eiga rót sína að rekja til þess, að kirkjumni hefir oft tekist miður vel að gera það ljóst, bæði í orði og þá ekki síður á borði. Þeir, sem heldur hafa óbeit á að láta sig nokkuð inn f þessi kristindóms- mál og harnla heldur á móti, koma venjulega fram með tvaer ástæður gegn þe-ssum kenningum, sem eru alveg andstæðar.—önnur ástæðan er sú, að þessi kenming sé að eins til hindrunar og tafar; geri mönn- um lífið svart og þungbært, sé yf- irleitt byrði, sem beygi. Það er heldur engin þörf á kenningu þess- ari, er sagt, þvf að allír hafa sína galla, og það sé um að gora1, að gleylma götiunum, og vera ekkert um þá að hugsa, en reyna að gera í næsta skiftið skár. Það á og að vera bezta uppeldistækið, að láta börnin aldrei komast að þvf, að þeim sé nokkuð fyrirgofið.—Og svo er hnýbt aftan 1: Eftir því, sem menningin eykst, eftir því vex öllu fiskur um hrygg og fér batmaindi. —En er það mú svo alveg áreiðan- legt? Þessi mótbára er vegin og létt- væg fundin. Yér þekkjum hana öll. öll höfum vér tilhneigingu til að gleyma, og reynuia ef til vill stundum að hugga *kkur við gleymskuma- En setjuaa nú svo, að gleymskan væri gerð að algildri reglu; mundi það hafa siðferðilega þroskun í för tmeð sér? Eg held þvert á móti. Það Mundi hafa sljófgiandi áhrif á alla réttlætistil- finningu miannsins, og siðíerðilega dómgreind, því til þess eru vítin (Framh. á 5. bls.) Bréf úr Rangárvalla- sýslu. Hvaaami, 1 . júlí 1917. Herra ritstj. Heimskringlu. Það er helzt til þess að þakka fyrir Heimskringiu að eg skrifa þessar línur. Hún styttir mér oft stundir, helzt vegna þess að eg kannast við svo margt vestra, þar eg er kominn að vestan fyrir tæp- um fjórum árum. Hvað get «g nú sagt ykkur írá gamla landinu ekkar, sem við hljótum allir að elska einkanlega þeir, sem aldraðir eru orðnir? Eg kom heim haustið 1913, og þá var eg hissa að sjá hvað gamla landið hafði stigið stórt spor í framfara áttina síðan eg fór fyrir átta árum, þvf bvo lengi var eg vestra. Samgöngurnar höfðu batn- að að etórum mun; t d. usér datt> það sízt i hug að eg gæti ferðast á 4 hjóluðum vagni þriggja daga ferð austur í sveit, eins eg eg gerði þegar eg kom, yfirtjölduðua vagni með fjaðrasætum, og er bsfði vissa ferðaáætlun að sumrinu. Þetta er litið dæmi með eamgöngurnar; og nú þjóta bifreiðarnar þenna sama veg iðulega. Þessar framfarir hafa átt sér stað sfðan um aldamót, og einnig «r nú brúuð hver spræna. Sfminn liggur um alt land, svo fréttirnar berast fljótara en var, og er það mikið hagræði. Húsabygg- ingar eru orðnar ágætar alstaðar, og er það munur eða moldarkof- arnir, sem áður voru. SA, sem MinningarljóS um STEFÁN SIGURÐSSON, skipstjóra Skjótt sem rafljós himna heima hverfur sjónum lífsins far. Ber aS ströndu flakið fúiS. Fellur líf í dimman mar. öldufall að landi líður, lífs aS strönd er veðrið bar fleyiS brotiS. FölnaS blómiS felur djúpiS minningar. Horfinn Stefán, Hnausa bóndinn! Harmar GræSir skipstjórann. LandiS grætur bóndann bezta, bróSur, föSur, eiginmann, framtaksmanninn, göngugarpinn, góSra drengja fulltrúann. ÞjóSarmögur enginn átti ættargöfgi meir en hann. Reynast vinur vina sinna var hin æSsta löngun hans hans. Hann í flokki hraustra drengja hæzt bar merki Ný-lslands. Höndip sterka, hjartaS þýSa hlíf og styrkur aumingjans. Saga landsins sigurmerki sæmir líf hins góSa manns. Sveit því kveSur sárum trega sorgarlag á skiInaSsstund. Hún, sem eftir stúrin starir ströndu af meS veika mund, kveSur vininn, vaska manninn viS hinn dapra síSsta blund. Þegar dagur dýrSar rennur, , Drottinn gefur endurfund. S. E, Björnsson.. Gimli, Man., 28. Ágúst 1917. kæmi núna heim og væri búinn að vera 30—40 ár burtu, mundi verða undrunarfullur. Var eg mjög hissa á breytingunni, eftir ekki fleiri ár; en mér þótti vænt um. Svona er með sjávarútveginn, hann hefir tekið miklum framförum. Verzlunin hefir verið góð í mörg ár, en alt hækkaði í verði þegar stríðið byrjaði; en svo get eg ekki sagt, að stríðið hafi gert okkur til- finnanlegt tjón, því lands og sjáv- ar afurðir hafa líka verið í háu verði og vegið nokkuð upp, þang- að til ef það fer að verða núna vegna stirðra fluttninga millum landa. Og nú er útlenda varan komin í afar hátt verð og lands- stjórnin er farin að útbýta öllu, sem til landsins kemur af matvæl- um, eftir mannfjölda á hverju heimili, og gerir hún það til þess að alt gangi jafnt yfir; og nú finst mér að stríðið ætli að lara að kreppa að okkur. Heldur hefir tíðarfarið mátt heita gott á þeasu ári og lande- menn yfirleitt litinn eða engan hnekki beðið á eignum sínum. Með vinsemd, yðar einl. Sveinbjörn Sveinsson. ™ DOMINION BANK B»nl Nntn D«m> •( Ikcrbraaka Itrut HBfunotðtl U(|ib_________M.NMM VuruuJBBur ....... Allur rl«olr____________BTH.••».»» Vír 4skum uftlr rlliklftnu ren- IuuutiM og ábyrBjtuurt uB («<u þ.lm fullnngju. SþUrtaJBtKMutK v*r ur iA atmratu sem uolckur bumU hoJ- tr I borrluul. fbSunáur þuiu hlirtu bwfuluur ðrk» uf oklftu rlB atufnum uum kulr ▼ttu uS ur ulforlocu trrff. Nafi rort or fulltryffrtuif AUutlotka. BjrrJHt rytrl luol o(( fyrtr ■JtftfU yfar, kouu tf btfra. W. M. HAMILTON, Ráfcma** FHONB OARBT MB ....... .... ----------------------------- ■ Aflvéla eigendur! - Lesið þetta!! The Crouch Vaporizer, meÖ Steinolíu ÚtbúnaSi Því at5 brúka dýrt eldsneyti? Brúkib Steinolíu eba Gufu- seybi (distillate). Meira afl, hálfur kostnabur, minni hætta og meiri ending: rélarinnar. Breytir nærri öllum tegundum af Gasolín vélum, svo þær ‘ geta notaö þetta nýja eldsneyti. HŒGLEGA SETT A VJELAR ok ABYRGST AÐ VINNA VEL VERЗFastar og lausar vélar $10.00 til $50.00; dráttvélar $65.00. Oss vantar umboðsmenn. Búnar til »g seldar af— The Saskatchewan Distributing Co. Department “H” Regina, Sask. -— • • ..........— ■ HÆSTA verð borgað fyrir Rjóma ÞacS borgar sig ekki fyrir ycSur að búa til smjör að sumrinu. SendiS oss rjómann og fáið peninga fyrir hann. Fljót borgpin og ánægjuleg viðskifti. Flutn- ingsbrúsar seldir á heildsöluverSi.—Skrifið eftir á- skriftar-spjöldum (Shipping Tags). D0MINI0N CREAMERIES, A,hem o8 Winnipeg North Star Drilling Co. CORNKR DKWDNEY AND ARMOUR STREETS Reglna, : Saak. Agentar í Canada fyrir Gus Pech Foundry Co. og Monitor Brunnborunar áhöld. LOÐSKINN ! HÚÐIRI HLL Ef þér Tiljiö hljéta fljétustu skil á andviröi •g hmsta yerð fyrir lóöskinn, húöir, ull og fl. sendið þetta tiL Frank Massin, Brandon, Man. Dept H. Skriflð eftir prfaum og shipping tags. f •N BORÐVIÐUR SASH, DOORS AND MOULI •íh.K ViS höfum fullkomnar birgíSir af öllum tegundum Verðskrá verSur send hverjum þeim er þess óskar THE EMMRE SASH & DOOR CO., LTD. Htfory An. Eul, Winnipeg, Man., Telephone: Mtkia 2311 Minnist íslenzku drengjanna sem berjast fyrir oss. Seadid beim Heimskringlu; það hjálpar til að gera lífið léttara KOSTAR Aö EINS 75 CENTS I 6 MANUÐI eða $1.50 I 12 MÁNUÐI. Þeir, sem vildu gleðja vini sína eða vandamenn í skot- gröfunum á Frakklandi, eða í herbúðunum á Englandi, með því að senda Jjeim Heimskringlu í hverri viku, aettu að nota sér þetta kostaboð, sem að eins stendur um stutt- an tíma. Með því að slá einum fjórða af vanalegu verði blaðsins, vill Heimskringla hjálpa til að bera kostnaðmn. Sendið oss nöfnin og skildingana, og skrifið vandlega utanáskrift þess, sem blaðið á að fá. The Viking Press, Ltd. P.O. Box 3171. 729 Sherbrooke St., Wmnipeg

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.