Lögberg - 27.08.1914, Blaðsíða 3

Lögberg - 27.08.1914, Blaðsíða 3
LÖGBERG, FIMTUDAGINN 27. AGÚST 1914 3 Því er halditS fram aS vísindunum hafi mjögf fariS fram á siSari ár- um í því aS búa til barnafæSu og eftirlíkingar af moSurmjólkinni. Þetta er satt. En þrátt fyrir þaS- þótt nær því hafi veriS komist en °g þjóSlaga, og hefir því öllu veriS margt til greina. En hvaS sem um 5. Mataræði: hvaS menn höfSu | safnaS grandgæfilega meS öSrum j þaS má segja, hvaS taka skal og til matar og hvernig menn mat- þjóSum. MeSal Islendinga hefir jhvaS ekki, þá er eitt víst, aS þaS j bjuggu handa sér og notaSist ab j þjóSkvæSum ekki veriS safnaS virSist rétt aS taka sem flest til því, hvaS menn björguSust viS að j n. nrma þessum fáu, sem j greina af því, sem trú og hugsun- prentuS eru í þulum og þjóSkvæS-j arháttur þjóSarinnar birtist í gera sér aS mat þegar hungriS s\ áSur var. þá er þaS samt staSreyr.d j um Ólafs DavíSssonar, en fjöldi Fjöldi orSa og talshátta i málinu svo aS síSustu talað i harSindum og arf aS. Þar er um nautna- Barnadauði. Nýtt rit er byrjaS aS koma út i Canada, er þaS heilbrigSisrit, á aS koma út einu sinni í mánuSi og heitir “Conservation of Life” eSa “Lifsvernd”. Er þaS gefiS út und- ,ir stjóm nefndar, sem heitir “Com- mission of Conservation of Can- ac!a” eSa skammstafaS “C. C. C.” þaS þySir á íslenzku “verndamefnd Canada”. I fyrsta heftinu er grein um samanburð á heilbrigSi þeirra bama sem höfS eru á brjósti og hinna, sem þaS em ekki. farandi kafli er tekinn úr ritgerS: “Margar ástæSur mætti færa fram því til afsökunar aS þetta efni er tekiS til athugunar í fyrsta hefti blaSs vors. Yfirskrásetjarinn í fylkinu Ontario gerSi þá staShæfingu i skýrslu sinni fyrir árið 1913, aS 20 börn yngri en ársgömul hefSu dáiS á árinu fyrir vanrœkslu. Þetta er aSeins eitt dæmi af ótal i bama- morSsögu tuttugustu aldarinnar í hinu siSmannaSa fylki Ontario; þar sem miljónum dollara er þó eytt í svokallaSa alþýSumentun. Kastar ekki þessi staShæfing skrásetjar- ans svörtum skugga á fylkisstjórn- ina? á bæjarstjórnina? á fólkiS sjálft? og meira að segja á hvern einstakan borgara í Ontario? Önnur staShæfing er gerS af heilbrigSisstjómanum í Toronto- borg í heilbrigSisskýrslunum, sem út eru gefnar í júli 1914. Þar segir svo: Níu hundruS, fjöratíu og níu (949j börn yngri en tveggja ára (2) ára, dóu í Toronto í fyrra sumar. Meiri partinum af þessum dauSsföllum hefSi mátt verjast. því flest voru þau bein eSa óbein afleiSing af því aS bömin voru ekki höfS á brjósti. Eitt hundraS og tuttugu (Y20) af þeim börnum sem hjúkranarkonur heilbrigSis- ráSsins heimsóttu dóu um sumariS, og þaS er eftirtektavert aS 58 voru böm mæSra, sem urSu aS stunda atvinnu utan heimilis. ASeins tvö af þeim voru höfS á brjósti. I heilbrigSisskýrslu Winnipeg- borgar i júnímánuSi i sumar er þess getiS sem hér segir: Eitt hundraS, áttatiu og átta (188) dauSsföllum var skýrt frá yfir mánuSinn ; af þeim vom 40% eSa 75 börn yngri en ársgömul og 101 eSa 53.7% voru börn yngri en 5 ára. Hversu mörgum þessara barna hefSi mátt varna dauSa meS því aS mæSur þeirra ræktu þannig skyld- ur sínar aS hafa þau á brjósti, er ekki auSvelt aS segja meS vissu. En skýrsla, sem heilbrigSisráSiS i Ontario hefir gefiS út, sýnir fram á, aS einungis eitt barn af hvg7jum tíu, sem ekki sé haft á brjósti, lifi þaS aS komast á annað ár. Heil- brigSisráSiS i Quebecfylki hefir látiS prenta embættisums'ög og eru á þrjár myndir eSa teikningar til þess aS sýna barnadauSa sem stafi af vanrækslu i þessum efnum. A einni teikningunni standa orSin ■- “10 hamingjusöm neimili; 10 ný- fædd börn”, og neðan undir er mynd af 10 vöggum. Á annari teikningunni standa þessi orS: “12 mánuSum seinna, 9 líkkistur” og neSan undir eru myndir af 9 barna- líkkistum. Á þriðju teikningunni era orSin: “ASeins eitt barn af 10 lifir það að komast á annað ár- iS, af þeim börnum, sem ekki eru höfS á brjósti.” Og svo segir fólk- iS aS guS hafi tekiS til sín börnin: hann hafi séS hvaS þeim var fyrir beztu. Það er svo sem ekki veriS aS kenna sjálfym sér um þaS. Á þetta sama embættisumslag heil- brigSisráSsins í Quebec eru prent- uS þessi orS eftir kaþólskan prest: “Hvenær ætla foreldramir aS hætta þeirri heimsku aS hugga sig við það þegar bamiS þeirra deyr, aS nú liSi þvi vel, nú sé einum engli fleira í himnariki. Væri ekki betra aS gera sitt bezta til þess aS halda líf- inu i þessum börnum svo þau gætu fariS til föSurhúsanna eftir aS einhver nytsöm störf liggja eftir þau í þarfir landsins og þjóSarinn- ar, en aS senda þau til himnaríkis á fyrsta ári rétt til þess aS fjölga tölu englanna ?” — Viljaleysi mæSra nú á dögum til þess aS hafa börn sin á brjósti er eitt af aSaleinkennum hinnar svokölluSu siSmenningar. Þessi glæpsamlega vanræksla er venjulega afsökuS meS því aS eng- in mjólk falli.til móSurinnar, en sú afsökun er oftasf hreinn og beinn uppspuni. Rétta ástæSan er venju- lega sú, aS mæSurnar vilja ekki leggja þaS á sig aS fara á mis viS skemtanir og gleSskap eSa tak- marka þaS á meSan börnin eru ung og ættu aS vera höfð á brjósti MeS þessu er lífi og heilsu barnsins stofnaS í voSa, og móSur- inni sjálfri er þaS einnig óeSlilegt. sem sanna má, aS þúsundir bama hrynja niSur og deyja einmitt sök- um þess, aS þau vom ekki höfS á brjósti; og auk þess verSur f jöldi þeirra sem lifa þaS af lífstiSar aumingjar fyrit*>sömu ástæSur. MæSrnm og feSrum er sannar- þeirra liggur í handritum, og þarf ■ byggist einmitt á þessum siSum ogí vörur; vínföng. kaffi, tóbak o. fl. ekki annaS en líta í handfitaskrá bókmentafálagsins til þess aS sjá- hvaS margt er til af þeim kvæSum. sem kerlingarnar kunnu og sungu. þótt nú séu þau aS gleymast. En ÞjóSlögunum hefir séra Bjami lega óhætt aS trúa því aS vísindin : Þorsteinsson á SiglufirSi safnaS hafa enn ekki og geta líklega al- meS óþreytandi elju og dugnaSi. drei fundiS upp nákvæma eftirlík- ■ svo að furSa er, hvað einum manni ing móSurmjólkurinnar; og þess hefir þar unnist, þótt l’.tlar þakkir vegna er og verSur þvi altaí hætta | hafi hann fyrir hlotiS, aS minsta samfara aS hafa bömin ekki á j kosti margfalt minni en vert er. trú, og er þaS svæSi mér vitanlega j gersamlega órannsakað enn. Mörg smáfeld atvik og viSbrigSi í dag- legu lífi, sem fæstir taka eftir, eiga oft sínar ástæSur, sem annaS hvort eru gleymdar og horfnar fyrir löngu, eSa kunna aS felast í ein- hverri þjóStrú eSa þjóSsögu, sero ef til vill leynist einhversstaSar og 6. Aðalstörf manna. Öll Þar er tekin til meðferSar öll landvinna manna frá vori til vors. Fyrsfc vorvinnan, bæSi túnvinna, útstunga. fjárhirSing á vorin að nokkm o. fl. SíSan sumarvinnan til sláttar, og er þar margt aS athuga: grasaferðir, kaupstaðarferSir, suSur- og vestur- ferSir NorSlinga til fiskikaupa- brjósti. Auk þess neiir móSur- Þannig hefir þá veriS talsvert; aS spyrja eftir því. Stundum, þeg- Rafar upp þegar minst varir, eSa viSarferSir á rekasvæSin, mótekju- þá aS einhver tekur eftir því, og ^ torfristu o. fl. Svo er slátturinn svo kemur þaS upp, þegar farið er nie® adri heyhirSingu, og svo mjólkin ýms önnur áhrif á bamiS junniS aS því hér á landi aS safna Eftir- en þau sem efnasamsetningunni: drögum til þeirrar mentagreinar. leirri j einni tilheyra. | sem eg verS helzt aS kalla þjóS- Þær mæSur í Vesturheimi, sem mentir á islenzku, og likar mér þó ekki mjólka börnum sínum, eSa þær, sem hafa svo óholla mjólk aS hætta stafar af fyrir börnin, em nauSafáar. Og aldrei skyldi nokk- ur móSir trúa sinni eigin dóm- greind til þess að svifta barniS sitt móðurmjólkinni. Læknirinn einn er fær um aS skera úr, því hvort móSurmjólkin sé baminu heilbrigð eSa ekki. Og þaS er ein af hin- um mikilvægu skyldum læknanna aS gera sitt bezta til þess aS sero allra flest böm séu höfS á brjósti •- ekki eiaungis vegna bamsins sjálfs- heldur einnig vegna móSurinnar. Vér aumkvum hverja móSur sero ekki getur haft barn sitt á brjósti- en þær sem það geta en gera ekki- teljum vér óhikaS sekar um glæp. og þegar bam deyr fyrir þá sök aS þaS var ekki haft á brjósti, er móð- irin og faSirinn sek um líflát, því þau geta sannarlega ekki afsakaS sig meS því aS þau hafi gert sitt bezta”. Nokkur orð um þjóðtrú og þjóðsiði Islendinga nafnið ekki vel;‘ ÞjóSverjar kalla þaS Volkskunde og Englendingar Folklore. Þannig er mikill bálk- ur kominn á bók af hinum alþýS- lega skáldskap þjóSarinnar, sögn- um og þjóSlögum, sömuleiSis ýmis- legt um trú hennar og hjátrú; þá hefir og veriS ritaS um skemtanir hennar úti og inni, hugvit hennár og lífsspeki fgátur og málshátta- söfnj. Nokkur atriSi hafa og komist á bók um náttúmskoSun hennar og samband þeirra kynja. sem hjátrúin hefir skapaS viS náttúruna í kringum mann. En svo er þaS ekki meira. Vísindalegt yfirlit yfir hjátrú og hjátrúarskoS- aniy þjóSarinnar aS fornu og nýju er enn ekki til. AS vísu er til prentaSur partur af ritgerS eftir Ben. Gröndal, er prentaSur var í Ann. f. nord. Oldk. 1863, en sú ritgerS var aldrei prentuS aS fullu. og þó aS margt sé gott i henni og hafi gildi enn í dag, þá er hún samí í heild sinni nú orSin úrelt, og margt skoSaS nú á annan veg en þá gerSist. En ein mikilvæg og merkileg grein þjóSmentanna hefir orSiS út- undan aS fullu alt til þessa dags: siSasaga eSa siSalýsing En Eins og kunnugt er, hafa menn hjá flestum þjóSum lagt sig mjög r>ag er ________D_ fram um þaS, aS’ safna saman öllu þjóSarinnar á síSari öldum. því, er aS þjóSlegum fræSum lýt- slj grein stendur í svo nánui sam- ur nú á hinni síSustu öld. Það bandi viS alt hitt í heild sinni, aS var eins og þjóSimar og fræði- hvjorugt verSur skiliS án annars til mennirnir vöknuSu af svefni, þeg- ful]s. Siðasaga mannanna í fom- ar rómantíski skólinn fór aS snúa öld hefir veriS meira og minna hugum manna frá öllum þurkin- ‘tekin til greina og meSferSar i um og kuldanum á skynsemis-tíma- ýmsum ritum, síSast á íslenzku i bilinu og beina honum i áttina til hinni ágætu bók Jóns dócents Jóns- miSaldanna meS öllum æfintýra- sonar: Gullöld Islendinga, og er blænum, sem yfir þeim sveif, er þv; ekki um þann tímann aS fást. þær voru skoSaðar í fjarska, þótt En um hinar síSari aldimar hefir annaS kynni aS hafa orSiS uppi á veriS lítið ritað, að eins einstöku teningnum, þegar fariS var aS atriSi á stangli, svo sem brúSkaups- kryfja þær til mergjar. En þá siðagerö Sæm. heit. Eyjolfssonar. sáu menn skjótt, aS minsta kosti þeir er glöggskygnari voru, aS ekki þurfti aS hverfa meS öllu aftur til miðalda til þess að finna eitthvaS likt þvi, er menn leituSu að. Glöggvir menn, sem þektu vel al- þýSuna, vissu af heilum æfintýra- heimi í fórum hennar, og tóku þá og svo ritgerSir þeirra séra Þbr- kels Bjarnasonar, olafs SigurSs- sonar í Ási og Ölafar SigurSar- dóttur á HlöSum um siSi og hætri í þeirri sveit um og eftir miSbik 19. aldar. En þær eru góSra gjalda verSar þaS sem þær ná. En svo er víst að mestu upptaliS. Þó skal þegar aS s?fna þeim æfintýrum og geta þesS; aS Daníel BruunfhöT- pjoðsögum saman, sem þeir náðu Qgsmáður í her Dana, hefir ritað ti , og settu þaS í bækur. Fyrstir ræhilega um byggingarhætti Islend- urSu þeir Gnmms-bræSur, Jakob in öld og verSur þar ekki og \ ilhjálmur, til þess aS færa þjóSsögur í letur, eins og þær vora orSaSar af munni þjóSarinnár; miklu viS bætt. ÞaS blandast víst engum hugur um þaS, aS þjóShættirnir og þjóð- ar fariS er aS spyrja fólk, muna menn reyndar ekkert, en þegar far- iSs er aS leita betur, Kemur ýmis- legt upp, jafnvel þar sem maður sizt býst viS því. En vandleitaS getur orSiS aS mörgu slíku, sem von er til. Eg hefi nú um noKtur ár variS tómstundum inínum til þess aS safna því saman, sem eg hefi náS til, á 18. og 19. öld. ÞaS er aS visu erfitt verk og seinlegt, því aS bæSi er eg nú bundinn héma norS- br undir heimskauti og ærið fjarri um- flestum heimildum, t. d. handrita- söfnunum í Reykjavík, og svo hef- ir maður svo sáralittð eldra viS aS styðjast. Enginn maður hefir rit- aS um þetta áSur,* svo aS ekkert er fyrir hendi til aS fylla út í eða til leiSbeiningar viS efnisröSun eSa annaS. En alt fyrír þetta hefi eg þó náS saman talsvert miklu safni til þessara fræSa, þó aS eigi sé þaS hálfbúiS enn. Til þess að geta gert það nokkurn veginn úr garði. þyrfti maSur aS sitja aS minsta kosti eitt sumar í Landsbókasafn- inu, og ferSast síðan aS minsta kosti tvö sumur um þá hluta lands vors, sem helzt væri fengjar aS vænta í þá átt, t. d. um VestfirSi og Hornstrandir, og svo suma parta suðurlandsins og veiðistöSv- arnar syðra. MeS því móti væru sennileg líkindi til þess, aS eitthvaS talsvert ynnist. ÞaS virSist alt bencta til þess, að þjóS vor hafi flestum þjóSum fremur átt aS geta geymt þjóS- liætti sína, siSi og þjóStrú óbreytta aS mestu og óhaggaða öld eftir öld. Hún hefir alt af kúrt hér úti i horni og fyrir litlum áhrifum orSiS a,f öSrum þjóSum. Hún hefir aS mestu búiS aS sínu um þúsund ár. Engar aSkomuþjóSir hafa flóS yfir landiS, engar sezt hér aS til þess aS blanda hugsun- arháttinn útlendum áhnfum. Hver kynslóSin eftir aSra hefir hugsaS, lifaS og talaS eins og hann afi og langafi og langafalangafi hugsaSi. lifSi og talaSi. Einveran og til- breytingarleysiS rótfesti hugsunina viS hið sama, einangraði hana og gerSi hana þröngva og einhæfa. Og þaS, sem er orSiS margra alda erfSafé, hverfur ekki svo fljótt. Þess vegna geri eg mér von um, að margt mætti finna hér í {andi í dag, ef vel væri leitaS. Safni mínu hefi eg skift niSur í flokka, og skal hér gerS grein fyr- gafu þeir s\o út hið nafnkunna sp5jj-mr kjá hverri þjóB sem er- æfintyrasafn sitt í þrem bindum ('Kinder-u. Hausmárchen, Berlín 1812—1822J, og hefir síöan það safn orSiS bæSi undirrót og fyrir- æfintýrasafna og |ega> kver hjá sinni þjóö. þeir eru þjoðsogusafna, er út hafa komiS síðan, bæði hjá ÞjóSverjum og erti engti síður merkilegir og þýð- ingarmijdir en þjóðtrúin og hind- urvitnin; enda hafa útlendir vís- indamenn safnaS þeim mjög vand- flestum öörtuu þjóSurn. Um miðja öldina söfnuðu þeir Jón Arnason og Magnús Gíslason islenzkum þjóS- sögum Og æfintýrum; er þaS eitt meS beztti og vönduSustu þjóS- sagnasöfnunum í heimi og kom út í tveim bindum 1SÓ2—1864. SíS- an hafa nokkur fleiri sofn verið gefin út til viSbótar. Sagnasöfn- un þessi hefir haldiS áfram meBal þjóðanna og heldur áfram enn í dag; hefir þaS orSiö til þess, að vísindamönnum hefir orSiS það ljóst, aS í þessum þjóSsögnum og þjóðtrú er fólgin afarmikil þýðing fyrir visindalega þjóðafræði. Er það þegar orðin stórmikil vísinda- grein aS rekja skyldleika þjóðsagn- anna landa og þjóða í milli. Hafa íslenzkar þjóösagnir þannig veriS raktar í stórri bók saman viS þjóS- sagnir annara þjóSa í NorSurálf- unni og efni þeirra og einstök at- riði rakin santan ("Rittershaus: Die neuislándischen Volksmárchen. Halle 1902). MeS þjóSsögnunum hefir og dyggdega veriS safnaS allskonar hjátrú og hindurvitnum meSal þjóSanna. Sumt af slíku dóti stendur í sambandi viS sagnir, en siimt eru aS eins þjóSbundnar hjátrúarreglur og hleypidómar um ýmsa hluti, sent þjóðirnar hafa trú- aS á og treyst eins og nýju neti. og gera enn í dag. Má þar til telja ýmsa byrirboöa og fyrirburSi, viti og varúSir ýmsar, og má lesa ýmis- legt af þeim fróSleik í safni Jóns Árnasonar. Þá eru og víða til meS þjóðunum fjöldi þjóSkvæða haustverkin: göngurnar, slátur- 1 störfin meö öllu.þvi er þeim fylgir. kaupstaSarferSir, túnáburSur, aS- gerSir á húsum o. fl. Þá kemur vetrarvinnan til: ullarvinna öll oe tóskapur, prjónaskapur, vefnaður þóf; rjúpnaveiðar o. m. fl. Svo er þar meS kafli um hannyröir kvenna og smíSar karla og margt fleira, sem stund vár lögS á. 7. Sjómenskan. Þar kemur til greina útbúnaBur manna í veriS. fötin aS heiman, sjóbúSirar, vistin í verinu, bæSi í róSmm og landleg- lífemiS í verinu, afli og skifti á honum, happadrættir og ódrættir, hættur og varúöir á sjó, illfiskur og margvísleg trú sjó- manna á ýmsu er aö þessu öllu lýtur. RóSra og sjóvist yfir höfuS. VeiSar á ám og vötnum. Til þessa kafla hefi eg enn einna minst safn- aS og enn ekkert samfelt yfirlit gert. því aS um hann er eg einna ófróSastur, af því aS eg hefi aldrei viS sjó veriS; þarf eg því nauösyn- lega aö halda til urn tíma í einhverri af hinum afskektari veiöistöSum til þess aS ná þar upp ýmsum þess konar fróSleik. En margt í sjó- menskunni mttn -vera eitt af því elzta og fastasta í hjátrú vorri og venjum. Engu af slíku hefir nokk- um tíma verið neitt safnaS svo aö eg viti til. 8. Veðurfarið. Þar kemur fram öll trú fólksins á veöurspám og veSurboðum, áhrifum tungls og sólar og annara himinteikna á tíS- arfariö og margt fleira. NokkuS af því er að vísu taliS í þjóSsöguro J. Á.. en meira mun þaS vera eftir gömlum skræöum af útlendum upp- runa, eins og Jólaskrá Beda prests hins fróöa, en úr almennri trú manna, enda þótt sumt af því falli saman og hafi orðið þjóðareign Eins og kunnugt er, er mikiS af þessari trú í fullu fjöri enn í dag, aS minsta kosti sumstaSar á landi hér. 9. Þá eru skepnurnar, þessar skepnur, sem menn búa saman viS SENDIÐ OSS PANTANIR STRAX OG VÉR SSULUM SINNA ÞEIM FLJÓTT Hafið þér fengiS eintak af haust- og vetrar verð- skrá vorri? Ef þér hafíö það ekki, þá skrifið oss um- svifalaust og vér skulum senda yður hana með næsta pósti. Ef þér hafiS eintak af henni, þá dragiS það ekki að senda oss pöntun. Nú sem stendur höfum vér nógar birgfcir af öllu, en vér fáum svo margar pantanir meS pósti, að iíklegt er .að su,mar tegundir seljist upp bráSlega. paS er stundum erfitt aS fá aðrar vörur í staö þeirra, sem upp eru gengnar, þvi þeir sem vörurn- ar búa til, geta einnig haft lítiS .af þeim. Samt sem áSur getum vér nú sem stendur sint öflum pöntunum og sent nálega hverja pöntun sama daginn sem hún kemur til vor. pegar þér lesiS verðskrá vora, þá gleymiS þvl ekki, aS verS á hverjum hlut, sem þar er gefiS, er verSlS sem þér þurfiS aS borga þegar hann kemur á næstu stöS eSa pósthús viS heimili yðar Minnist þess einnig, þegar þér takið á móti vörun- um, aS þér getiS skilaS þeim aftur ef þér eruð ekki ánægS meS Þs^r; munum vér þá tafarlaust senda ySur aftur peningana og borga allan þann kostnaS, sem þér hafiS orSið fyrir í sambandi viS endursendinguna. pegar þér sendiS oss pöntun eSa þegar þér skrifiS oss um eitthvaS, þá geriS þaS æfinlega á yðar eigin raáli og vér munum svara ySur á sama hátt, þvf vér höfum fólk í þjónustu vorri, sem sér um þaS og getur þýtt bréfin á enska tungu. Vér áminnum ySur aftur sterklega um þaS, aS láta þaS ekki dragast aS panta, til þess aS vera viss um aS þaS sé ekki of seint. ChRISTIE GrANT Co. Limited WlNKIPEG Canada Óskum yðar sint fljótt og vel mannalýSnum, sem var aður þjóS- sumum hefi eg sent skrifaöar armein, en nú er oröin “en saga spurningar, en nærfelt enginn hef- blott”. Þennan kafla væri annars 1 ir svarað því einu oröi. Menn eru réttara aS kalla “feröalag og flakk” áhugalausir um alt slíkt. og svo 13. 7 rúar- og hugsunarlíf. ÞaS faSþ menn ekki til aS gera neitt hefir orðiö allmikiS mál ogf þó „ „ t • v. . _ .... s F ' nema fyrir penmgaborgun. ÞaS er stutt yfir fariö, og mundi þar þó , „.' , , , , . t. nu orðin tizka, og verSur ekki um enn miklu mega viS bæta. Þar er fyrst lýst aö nokkra þjóSarein- Þaö fen&«st- En svo er annað: kennum eftir landshlutum, eftir því j margir eru farnir aS halda nú á sem föng vora til. SíSan er lýst dögum, aS þaS sé landi og þjóð til alþýöumentun og fróðum mönnuro minkunar aS halda uppi þessari trú meöal alþýðu, kirkjutrú manna og • v ,, v , , , . , . J ° ogvenjum. Ogþað ætti aS hverfa kirkjurækm, kirkjusiöum og venj- , _ ,, um viS kirkjuferSir, siðferöi og sem fyrst En shkt er hmn mesti siögæði. Síöan eru teknar fram misskilningur. ÞaS eru margvís- keþólskar menjar, sem lengi loddu legar vísindalegar undirstöSur, scro við meö alþýSu manna; þá eru og má leggja með þessum söfnum, og teknar fram hinar heiönu menjar.j þess er mest um vert aS ta serriy jafnvel enn lifa í trú manna,! og kemur þar til greina bæði álfa- trúin, galdratrúin, trú á náttúm- hluti og náttúrufyrirbrigði o. m. fl. SíSan eru teknar frain hugmyndir almennings og alþJóSarinnar. sem er æriS ósamkynja, svo sem kirkju- og lifa meS svo að segja nótt 0gitruin °g ramheiðin draugatrú, eins dag frá vöggunni til grafarinnar. °£ kun er arfgengin lengst framan Alidýrin: hestar, kýr og kindur.:ur öldum; áhrif þessarar trúar á hundar og kettir, eru rótgróin í j dánarsviSi og framkomu manna. hugum manna, og er lýst allri hirS- j Síöast í þeim kafla er svo tekin ingu þeirra og viöbúS,trú á þeim:fram ýmis konar hjátrú, sem hefir og varúðir viS þær, bæöi yngri og!haff melri og minni áhrif á hætti ir aSalefni þeirra í sem fæsturo engu síður spegill hugsunarháttar- ins en hitt. Og oft eru bæði svo nátengd og vafin saman, að hvor- ugt verSur skoðaS til fulls nema skoöaö sé í nánu sambandi hvaS við annaS. Sumt af þjóösiöum og venjum er eldgamalt og á rót sína aS rekja framan úr hinni svörtustu fornöld og römmustu heiðni, og sumt má jafnvel rekju austur Asíu — fyrir þá sem hafa tæki til aS rekja svo langt. Sumir siðir og hættir byggjast á svo fornri trú- aS þaS er fyrir löngu horfið úr minni og meðvitund manna, en þeir hafa haldist viö samt, og hafa þá stundum á síöari tímum skapast nýjar ástæöur til þeirra. Þannig hafa margir siðir haldist frá forn- öld til vorra daga eða alt fram undir vora daga, og eru þá færð- ar aSrar ástæSur fyrir þeim en áS- ur var. Hefir kirkjan oft átt sinn þátt í því aS breyta þeim ástæðum. Sumt af þjóSsiöunum hefir aft- ur komið upp á síöari öldum, og er sumt af þeim líklega ekki tiltölu- lega gamalt. Hugsandi sérvitring- ar hafa komiS ýmsu á, eftir því sem þeim hefir þött viS eiga, aö vera skyldi eða ekki skyldi, og aör- ir síðan tekiö það eftir þeim. En þetta er stórum minni hluti gagn- vart hinu, sem eg tók áSan fram. enda víst sumt af þvi alls ekki is- lenzkt aS uppruna. Eg skal taka til dæmis ýmisleg smátöfrabrögð og sumt af lækningakáki alþýSu, enda þótt margt af því sé áreiðan lega innlent. Þeir, sem hafa safnaS til þjóö- hátta- og þjóðtrúar-lýsinga meðal i þjóðanna, hafa tekiö misjafnlega orSum. 1. Húsaskipun og byggingar. Þar hefi eg lýst húsaskipun og byggingarlagi bæja og úthýsa eins og þaS gerðist á 18. og fyrri hluta 19. aldar. Þar þarf enn mörgu viS aS bæta, og er líklegt, að ýms ar upplýsingar mætti fá því máli til frekari skýringar úr gömlum út- tektum og jarSaskjölum. Daniel Bruun hefir nákvæmlega lýst bygg- ingarháttum hér á landi eins og þeir em nú, og gert glöggvan grein- arniun þeirra héraSa í milli og skýrt þaS mál meS fjölda af myndum. En eldri byggingarhætti hefir hann lítið fariS út í, sem þó veröur aS vera, enda þótt þeir hafi aS ýmsu haldist hér á landi óbreyttir, einkum hér noröanlands- þar sem alt stendur stórum betur vegna þurviSranna, enda standa þar viða hús og bæir, sem enginn veit aldur á. Vegna rita hans hefi eg fariS styttra út í þetta mál en eg heföi annars gert. 2. Daglegt líf. Þar til heyrir fótaferSin, dagsvinnan, rökkur- svefninn, kvöldvökumar og svefn- inn og rúmin meS öllu því er þar til heyrir. Undir þenna flokk heföi vel mátt telja þrjá næstu flokkana, sem hér fara á eftir, þó eg hafi nú samt fyrst um sinn tek- iS þá sér. 3. Fatnaðurinn: hvernig fólk klæddi sig bæöi til spari og hvers dags. Um þaS mætti vafalaust fá mikinn viðauka viS þaö. sem eg liefi enn getaS safnaS og náS til. meS því að rannsaka gamlar upp- skriftir og skiftagerninga og svo ýmislegt. sem finst í fomgripa- safninu. MeS þessum kafla er nauðsynlegt aS hafa nokkrar myndir. 4. Hreinlœti, hvaS oft menn þvoSu sjálfum sér, flíkurnar sínar og rúmföt, hvaS menn höfðu til þess og hvernig þaS var gert. eldri. SíSast er þar kafli um önn- ur dýr og fugla, veiöar þeirra og not, varúöir viS þau og hjátrú á þau. Minst er og nokkurra skor- kvikinda, en stutt er fariS út í þaS, af því að .J A. hefir tæmt það efni að mestu í þjóðsögum sínum. 10. Lífsatriði. Þar er lýst venj- um og trú manna viS fæöingu barna og meSferð þeirra og hvers er þar aS gæta, uppeldi þeirra og uppfræöingu. Svo Koma fullorð- insárin, mismunur karla og kvenna og hvaS er athugavert viS hvort um sig, trúlofanir, giftingar, brúö- kaupsveizlur, og svo að síðustu sjúkdómar, dauðinn meS feigSar- boðum sínum og útförin. Þar manna og framkomu í lifi þeirra. fengið alt sem réttast, til þess að á því megi áreiðanlega byggja. Slíku verSur sjaldaan náð með góðu móti hjá mönnum nema meB yfirlegu og eftirgangsmunum. Það er varla orSiS annaS nú en gamla fólkiS, sem til er að leita með trú og venjur landsmanna fyrmm. ÞaS er orðið um undarlega snauð- an garö aS gresja hjá unga fólk- inu. ÞaS hlær aS heimskunni í gamla fólkinu og setur hana ekki Margt annaö kemur til greina! a S1&> °S &*111" Þess ekkl- a8 1 Þessu en þaS sem hér er tekiö fram, því aS þetta er aS eins stutt yfirlit efn- isins; en þaS ætti aS nægja til þess að sýna í sem fæstum orSum að efnið er margvíslegt og aS margt er tekiS fram í þessu safni. Heim- ildir minar eru margvíslegar eins og vænta má, og skal eg aðeins taka fram feröabækur þeirra Egg- erts Ólafssonar o g Olaviusar Horrebows, Hendersons, Mac- kenzies, Thienemanns o. fl. þeirra. sem eg veit sannorðasta og rétt- orðasta um Island fyrrum, gömlu Félagsritin p. m. fl., meS stöðuguro samanburöi viS frásagnir réttorðra kemur margt til greina og mun þó j °S gamalla manna; margt hefi eg margt vanta enn. Nokkur atriði úr þeim kafla hefi eg ritaö upp 0g látiS prenta í “Festskrift till H. F. Fejlberg, Sthlm 1911”, bls. 373_____ 389. Út úr efni þessa kafla hefir Sæm. Eyjólfsson ritaS ritgerS um brúSkaupssiöi, sem prentuö er í Tímar. Bókm.fél. 16., 92—144. 11. Heilsufar og lækningar. Þar er lýst heilsufari manna fyr á öldum og fram undir þetta. orsök- um þess, hvað því var áfátt og svo tilraunum alþýSu til þess aS Lækna kvillana, þegar hvergi var lækni aö fá og enga hjálp, hvað sem viS lá- Eg hefi naö saman heillangri lækn- ingabók eftir skræfum þessara skottulækna, auk þess sem eg hefi náS saman af læknisráöum, sem til er gripiS jafnvel sumstaöar enn í dag. 12. Skemtanir. Um skemtanir Islendinga hefir Ólafur Davíösson- ar ritaS mikla bók og merka, og hefi eg því fariö mjög lauslega yfir þann kafla. En ýmislegt er þaS- sem til skemtana var taliS, og má þar til telja gestakomur alment og gistingar, og svo útreiSarnar uro helgar á sumrin, meS öllu þvi um- stangi, er þeim var samfara. Þar er og lýst reiötýgjum, reiðfötum o. fl er heyrSi til drykkjuútreiS- anna. Þá koma orlofsferðimar og orlofsgjafimar á haustin. Svo er hnýtt aftan við lægsta stiginu af ferðalögunum: flakkinu og föru- / og fundiS í þjóðsagnasöfnum þeim sem til eru, handritum ÓI. DaviSs- sonar, gömlum skrifuðum skrudd- um, kvæöum o. fl. En þaS sem enn vantar er aS yfirfara ýms handrit í Landsbókasafninu og leita fróðleiks hjá fólkinu í ýms- um héruðum landsins. Þegar maöur athugar þjóötrúna og þjóSsiöina hér á landi og fer aS bera þaS saman viö þjóSsiöi meöal annara þjóöa, rekur maöur sig stundum á margt, sem er svo und- arlega likt, að þaS virðist benda ótviræSlega á sama uppruna, og er þá sú venja afargömul, líklega mörg þúsund ára, síSan áöur en hinn germanski þjóöbálkur klofn- aði. Þannig hefi eg fundiS venj- upa meö síöasta dreifarfangiS á slættinum suSaustur í Schlesíu óbreytta aS ööru en því, aö þaö eru auövitaS kombyndin, og sama hjá- trú liggnr til grundvallar þjá báS- um. Ymislegt fleira gæti eg til tínt því um líkt, en þess gerist ekki þörf. En þýSing þeirra hluta fyr- ir vísindamenn, og sérstaklega þjóSfræöinga, er hverjum auösæ. sem þekkir til þeirra fræða. En svo eg viki aftur aS þjóSsiö- um vorum og þjóötrú, þá er enginn vafi á því, aS margt má enn finna nýtt í landinu. En þaS kostar bæði fé og fyrirhöfn. Eg hefi látiS prenta spumingabálk um þetta efni og sent hann ýmsum mönnum, og efni er um vísindaleg mal aS ræöa- Þess vegna eru nú svo mörg merk- isatriði í þjóSsiSum, iiáttum og trú manna gersamlega horfin eSa aS hverfa, og nú eru síöustu fonöS aS bjarga því sem aö bjargaS verS- ur. Má minna hér á orS Karls Weinholds, hins mikla þjóSsiða- fræöings ÞjóSverja, er hann ritaði 1862: "ÞaS verður engum auöið að stífla straum tímans. Þeir, sem unna heilbrigöu þjóölífi og rann- saka fornar menjar, tina saman brotin, sem hann skolar frá sér, og rita þau upp. Schlesía var áSur fyrmm auðug af fomum venjum, en nú er alt þaS ga»ma að hverfa i einum svip. Því er þess nú orð- in brýn þörf aö lýsa því í héraði hverju, sem eftir er af siöum og fomum venjum .... Það má engtt gleyma”. ÞaS er eins og þessi orö væra rituð nú í vorn garS. Margt er aS vísu enn til — en enginn veit hvað margt er nú oröiö gleymt og glataö, og margt er nú alveg aö glevmast aS fullu. KaupstaSirnir eiga sinn þátt í þvi aB breiöa al- menna menningarblæinn yfir alt, ojt sópa því sérkennilega burtu. v\r- lega deyr nú í landinu fjöldi af gömlu fólki, sem mundi gamla siSi og trú, sem þeim var samfara -— og þaö deyr meö þeim, og þaö rná um það segja eins og steininn forSum: ÞaS kemur ekki tipp aftur aö eilífu. Og træðimennirn- ir sitja meö sárt enmS af þvi aS hafa mist af visindagrundvelli, sem nú er tapaöur eSa er aS tapast aB fullu. en heföi getaS upplýst margt um skyldleika þjóðanna. Eg gæti tilfært nóg dæmi, en sleppi því aö sinni, af því aö mig skortir útlend- ar heimildir, til þess aS geta fært næg rök aö eins mörgu og eg vildi- Eg hefi aö eins meS línum þesmro viljaö benda á hvað má gera, hvaö þarf aS gera og hvaö eg vildi aö aSrir gerötv áöur en þaS er orðiS of seint. Jónas Jónasson frá Hrafnagili. —Skimir.

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.