Lögberg - 08.01.1925, Side 7

Lögberg - 08.01.1925, Side 7
LÖGBERG. FIMTUDAGINN, 8. JANÚAR 1925. Bto. 7 Hættan, sem at því stafar, ef yfirborö hörundstns springur, liggur i því, at5 1 holdiS komist bólga, sem leitt getur til bldSeitrunar. Bezta nátii® til aS koma í veg fyrir að spilling nái sér niðri er, aS bera á hinn veika blett Zam- Buk, þessi öviSJafnianlega sótthreins- andi og græS'andi smyrsli. Sájlfsagt er aS gera tafarlaust viS brunasár og blöSrur. Zam-Buk smyrslin nema sársaukann skjótt á brott, draga úr bólgu og skapa nýja og hrausta húS. Zam-Buk er svo áreiSanlegt og nyt- samt meSal, aS þaS hefir veriS kallaB “læknastofna í tveggja þumlunga kassa”. 50c. askjan, 3 fyrir $1.25, fæst hjá öllum lyfsölum. ftmBuk Lánsfé til jarðræktar. Fyrir skömmu var vikið að þvl hér í hlaðinu, að stærð túna þyrfti að tvöfaldast Ihér á landi á naöstu árum. Öngþveiti landbúnað- arins stafaði af sklorti á ræktuðu íandi. Tiltölulega lítil ræktun, 20, 000 hektarar í viðbót, til þess að töðufengur yrði helmingi meiri en hann er nú (12—1400 'þús. hestb. í Istað 6—700 Iþús.) geribreytti bún- aðarhögum hér á landi um aldur og æfi. Með sæmilega ábyggilegum töl- um hefir það verið reiknað út, hve bændum yrði miklum mun ódýr- ara að afla sér allra Iheyja sinna á ræktuðu landi, í gtað þes's að eltast við rýrar Islægjur úti um engi ug haga mikinn hluta sum- arsins. Ef sama fóðurmagn og nú fæst af túnum og engjum, fengist eingöngu af ræktaðri jörð, yrði framleiðsla fóðursin,s tveim miilj- ónum króna ódýrari ár ári. Á hverju einasta sumri -kostar hey- afli landsmanna tveim miljónum króna um fram það, sem hann kost- aði, ef hann fengist af túnum eingöngu og góðum flæðiengjum. Á Ihverju einajsta ári kostar það 'bæn'dur landsins tvær miljónir króna að hafa ekki efni á að rækta bújarðir sínar. Hvort er Ibetra að halda áfram reitingsheyskap ránbúskaparins, og kosta tveim miljónum á ári til þefcs að landinu fari aftur, með því að nytja óræktaða jörð, ellegar taka rælctunarlán, og börga rentur og afborganir af þeim, með fénu, sem sparast við heyskapinn? Þeirri .spurningu er ekki erfitt að svara. Svarið er á hvers manns vörum. Landbúnaðurinn þarf lán til rækt- ar. Túnræktin þarf iað aukaist hraðar en raun hefir orðið á. Þekk- ing á jarðrækt er nú orðin út- breidd, og notkun verkfæra sömu- leiðis. Bændur eru farnir að skilja, Ihvar skórinn kreppir. Þeir vita að móamir iog mýrarnar við tunfótinn þurfa að breytast í tún a næstu árum. Kröfur land'búnaðarins um láns- fe til jarðræktar eru nú orðnar svo skýrar og ákveðnar, réttmæti þeirra svo viðurkent, að þing 0g stjorn ihlýtur að gera sitt ítrasta tu þess að þeim verði sint. Á alþingi. - •Alt,fráJ!7!í árið 1916> hafa láns. ^fjor landlbúnaðarinls verið sífelt viðfangsefni Alþingis. Af umtali Wi ollu, eru m. a. sprottin fast- eignabankalögin sælu, sem menn treyfctu á í bili, en ekki eru kom- in í framkrvæmd. Þegar útséð var um það, að fasteignabankinn kæmist á fót á næstunni gat þingið ekki með nokkru móti leitt mál þetta hjá sér. í 'hitteðfyrra afgreiddi þingið hin ^vto nefndu Jarðræktarlög. Var Þar kveðið is-vo á, að ríkissjóður lanH' aIimjöfr un'dl'r bagga með o? ^na nUm’ meS Jarðræktinni «8 Þeim ,aðgerðum bænda, sem best styða hana. Faar voru þær raddir, sem heyrð ust um það leviH •* jeyti, er venð var að afgre,ða jarðræktarlögin, að ríkis- isjoði væri um of íþyngt með þeim þó þar væri skýlaust og takmark- arlaust ákveðið, að ríkissjóður ætti að styrkja alla túnrækt að V4 koistnaðar, byggingar áburðarhúsa og safnþróa að J/j og ræktun garða að einum fimta. iSvo mikla samúð og hylli hefir landibúnaðurinn hjú þjóðinni, svo mikill skilningur er nú almennur á nauðsyn ræktunar- innar. Möglunarlaust er það sam- þykt ,að bændur þeir, sem auka vilja tún sín, megi njóta svo styrks annara skattborgara ríkis- ins, til þesls að koma á endurbótum á eignar- og ábýlisjörð sinni. Þegar sýnilegt var að ekki fékst nægilegt lánsfé til jarðabóta, átti að knýja þær á með ríkislstyrk. Og það er eindregið álit vort, að með engu móti sé hægt að verja fe ríkiisisjóðsins til framkvæmda í landinu betur — en með því mótl, s'em jarðræktarlögin ákveða. MÖnnum er í fersku minni, hVe landlsistjórn sú, er sat að völdum fram á síðasta þing, gerði sér lít- ið far um, að gera þjóðinni grein fyrir hinum raunverulega efnaihag og fjárhagshorfum ríkissjóðs. Óhug sló á flesta, þegar gert var upp í fyrravetur Og það kom í ljós, að skuldir ríkissjóðs voru orðnar 22 miljónir. Ekkert var nauðsyn- legra, en sjá ísvo um, að ráðin yrði öll sú bót sem ráðin varð á efna- hagnum. Var þá ekki nema eðlilegt, að menn vantreystu því, að jarðabóta- styrkur sá, isem jarðræktarlögin ákveða, kæmi tij úthlutunar jafn víðtækur og í upphafi var gert ráð fyrir. En þingið fann til skyldu fcinnar, að reyna að ráða á ein- hvern veg fram úr því, að létta undir með jarðræktinni. Ráðið, sem síðasta var stlofnun þing fann, landbúnaðarlánadeildar við Landsbankann. — Landbúnaðarnefndir þings- ins höfðu mál þetta til meðferðar. Samkívæmt hinu upprunalegu frv., er borið var fram af þingmanni 'Strandamanna Tryggva Þórhalls- Isyni, áttu vextirnir af lánum deild- arinnar að vera 4%. En þingið breytti því, og 1 lögunum er svo ákveðið, að vextir skuli vera ált að 1% hærri en venjulegir sparl- sjóðsvextir ibankans. Þó ekki hærri en 6%. Var svo tilætlast, að lánin yrðu veitt til 25 ára, og afborgunarlauis fyrstu fimm árin. Umsjón með lánveitingum og framkvæmdum jarðábótanna, var að miklu leytl falin Búnaðarfélagi íslands. Sú var tilætlun þingsins, að lánadeild þessi til landbúnaðarins tetarfaði aðeing til bráðafoyrgða, í þeirri von, að hinn fyrirhugaði fasteignabanki tæki við henni. — Var sivo fyrirmælt í lögunum, að bankinn legði deild þessari alt að 250 þús. krónur í ár, en 500 þúsund á ári næstu tvö árin. Eins og að líkindum lætur, var mál þetta foorið undir bankastjórn Landsbankans. Var svar hennar skýrt og eindregið í þá átt, að hún sæi eigi fæirt að lánadeild yrði stofnuð og starfrækt, með þeim hætti, sem frumvarpið mælti fyrir. Verður álit hennar ekki foirt í færri orðum, en með bréfi því, er hún sendi Landbúnaðarnefnd Nd., er Ihljóðar þannig: Rvík 17. marz 1924. Vér hðfum móttekið bréf hinnar háttvirtu Iandbúnaðarnefndar, dag sett 14. þ. m., þar ,sem hún beiðist skrifíegrar umsagnar bankastjórn- arinnar um frumvarp á þingskjali nr. 87, um stofnun búnaðarlána- deildar við Landslbanka íslandis. í tilefni af.því, leyfum vér oss að taka það fram, er hér fer á eftir, að því, er snertir þá hlið málsiás, sem áð bankanum snýr, — en Isjáum ekki ástæðu til að fara inn á mál þetta að öðru leytl. Oss virðist, að með frumvarpl þessu, sé farið inn á mjög varhuga verða foraut, þar sem ætlaist er til þess að Alþingi fari með lögum að ráðstafa fé Ibankans, og það í þó nokkuð stórum stíl og ákveða vaxtakjörin. Bæði er það nú, að Ibankinn hef- ir ekki fé, er hann geti lánað með þeim vaxtakjörum, er um ræðir í téðu frumvarpi, og það til Iangs tíma — og einls er hitt, að vér teljum að slík íihlutun af þingsins hálfu muni foafa í fðr með sér ek'ki aðeins að ibankanum síður bætist nýtt starfsfé og lánstraust hér og erlendis, heldur yrði það til þess, að hann ætti á hættu að misisa af fé því, er hann nú hefir. Því fari þingið að ráðstafa fé hankans og ákveða vexti af lánum, er ekki að vita hvar lendir, hve langt verði farið a þeirri braut Skírskotum að öðru leyti til þess |sem vér höfum munnlega tjóð nefndinni og mælumst til þess, að hún leggi ti'l að frumivarpið verði ekki gert að lögum. Virðingarfylst, Landsbanki Islands. Þrátt fyrir þetta álit og undir- tektir foankaistjórnar, isá alþingi isér ekki fært, að falla frá kröfum þeim, sem í frumvarpinu fálust, til lána foanda landbúnaðinum og var frumvarpið því samþykt. 'Samkvæmt Iögunum, átti Land- búnaðarlánadeildin að taka til starfa, þann 1. júlí í sumar. Var því ekki að undra, þó fyrirspurn- ir og málaleitanir foærust fovaðan- T æfa af landinu til Búnaðarfélags Islands um væntanleg lán. En svo leið júlí-mánuður og komið Var fram á haust, að ekkert fréttist um landbúnaðarlánadeildina. Morguniblaðið 22. nóv. Agrip Nýr kirkjufáni. Frá því er kristindómurinn var fyrst boðaður í foeiminum, hafa þeir menn jafnan verið til, er neituðu eða reyndu að afsanna yfirnáttúrlega fæðingu Guðs son- ar og upprisu hans. Nútíðarmenn ikippa feéb því ekki upp við þá kenningu, heldur hitt, að guð- fræðingar og prestar skuli gerast talsmenn hennar og telja sig þó standa sannleikans megin Og eiga rétt á að þjóna þeirri kirkju, er fylgir gagnstæðri játningu. í “Daglibaðinu” nonska hefir nú dr. tfoeol. K. Schielderup (háskóla- kennari í Kristjaníu) krafist foreyt- ingar á iþessu. Reyndar hefir slíkr- a foreytinga oft verið krafist áður, af annara hálfu. En nú er það dr. Schielderup, gallharður nýguð- fræðingur, sem gerir þessa sömu kröfu til trúbræðra sinna og það með svo ákveðnum orðum, sem frekast má vera. Hann skrifar meðal annars á þeslsa ileið: “Vegna Ihins afarerfiða sam- bandis milli vísindalegs háskóla og kirkju, Isem er háð játningarritum, eru margir nýguðfræðingar farnir að beita slægvisku til að reifa skoðanir sínar dularfullum þoku- hjúp. í stað þess að isegja foreint og beint hvað þeir meina, leggja þeir áherlslu á það, að “í raun og veru’’ sé það nú öldungis hið sama, eins og kirkjan heldur fram í játn- ingum sínum. Þeir voru víst marg- ir, sem í kirkjuerjunum síðustu væntu að fá ákveðna skýring þess, Ihvað nýja guðfræðin hefir til forunns að foera. En það er sjald- gæft, að guðfræðingar gefi einarð- ■leg svör. Eg hygg, að almenning- ur sé litlu nær” (eftir þá deilu.) Þetta eru skír orð og greinileg. En drJSchielderup lætur ekki þar fetaðar numið. Hann heldur áfram: “Eg hygg, að dr. Hallesfoy hafi verið skarpskygnari en andstæð- ingar hans, er hann hélt því fast fram frá upphafi kirkjuerjanna og til enda, að 'þegar öll kurl kæmu til grafar, þá fælist í nýju guð- fræðinni alveg nýr kristindómur. Og að þessi nýja guðfræði á ekki meira gengi að fagna, en raun á er orðin, stafar að mínu áliti fyrst og fremst af því, að forvígilsmenn foennar hafa ekki vi'ljað kannast hreinksilnis- lega við þessi isannindi.” Til þeirra, er halda því áfram, að hér sé okki um annað en skýr- ingamiismun að ræða, segir í grein- inni: “Niðurstaða nýju guðfræðinnar er ekki aðeins foygð á óljósum end- urskýringum hinna gömlu trú- fræðilegu setninga, og verður því ekki sett sem ný foót á gamalt fat. í raun Og veru reiðir hún til rot- höggs að öllu því yfirnáttúrlega í kristindóminum, er sett hefir ver- ið í kerfi kirkjutrúarinnar, og eins og nýja vínið sprengir hina gömlu foelgi. Ef foyggja á kristilega safn- aðartrú á þessum grundvelli, þá verður það alveg ný bygging, sem reist verður frá rótum.” *) Þess vegna finst dr. Schielderup ekki vera nema um tvent að velja: “Annað hvort að endurbæta núver- andi kirkju frá rótum, eða að (ný- guðfræðingar stofni sína eigin kirkju.” Vér höfum enga trú á því, að þóssi nýja kirkja verði stofnuð, foivorki í Noregi né annarstaðar. En þessi íhreinskilnislegu ummæli dr. Schielderup verðskulda viður- kenningh. — Það er hressandi, að ejá foann rista í gegnum alla þoku- kenda orðisfoætti andlegra skoðana- foræðra sinna. Hann er ekki fagur, nýi kirkju- fáninn norski; en litirnir segja vel «1 um innræti mannsins, sem hóf hann að hún. Og undir iþennan fána ættu nú trúbræður ihans um allan ehim að skipa sér Kristel. Dagblad. A. Jóh. Morgunblaðið 28. nóv. upp bygður sama ihaust. Fáum ár- um síðar nefnilega 1666 varð hann líkþrár en fór til alþingis þetta ár, og urðu margir til að gera honum gott en árið 1669 þrengdi svo að Ihonum holdlsveikin, að foann kaus sér fyrir kapílán iséra Torfa Jónis- son í Reykholti og gaf upp við hann hálfan staðinn, en fojó sjálf- ur á öðrum helmingi staðarins. Sr. Torfi dó um sumarmál 1668, en eftir hann kOm séra Hannes Björs- Ison, sem áður hafði prestur verið á Ferjufoakka í Þingum. Bjó hann ásamt séra Hallgrími í Saurbæ hið fyrst árið, en tók við stað og kirkju 1669. Fór íram afhendingin iþann 5. maí, en var staðfest af biskupi 8 s. m. Með staðnum af- henti séra Hallgrímur jarðirnar Kattarnes, Staðarihöfða, og óss partinn, en hélt eftir Ferstiklu, iHrafnabjörgum og Staðartanga, sama ár flutti séra Hallgrímur sig að Kalastöðum þar bjó hann 2 ár I hann yrkir í einu afbragðskvæði Og isíðan að Ferstiklu, hvar hann bjó til dauðadags. Nú, þó séra Hallgrímur væri orðin veikur og kominn frá Saurfoæ, var hann þó um þe'sisar mundir og lengi fram eftir á fótum og nokkurn veginn ferðafær, því bæði árið 1668 fór ihann til alþingis og var í sýnódu og 1669, er hann einnig á alþingi og undirskrifar með öðrum 22 stiftisprestum auðmjúka bæn þeirra til mag. Brynjólfs að halda *) ®r- Schielderup skorar á trú- bræður sína, nýguðfræðingana, að gera 'þessa sjálfsögðu játningu, svo að allur heimur viti hvað þeir vilja: “Látum oss segja það afdráttar- laust: Vér getum ekki legnur ját- að trú á guðdóm Jesú. Guðssynir fæðast ekki í heiminn, fovorki í líking Jesu, 'Búdda né Krislhna. Það er ekkert annað en andlegt hugarflug mannsinS, sem gerir hin ar miklu túrarhetjur að guðum.” (“Dagbladet” 2C'. sept. ’24) Á. Jóh. af æfisögu séra Hallgríms Péturs- sonar. Eftir M. Einarsson. Sveimbjörn prestur Þórðarson og Þórdísar Finnbogadóttur var meðal fyrirtaks presta í Hóla-stifti í sinni tíð. Þegar hann var djákni fékk Jón foiskup Vilhjálmsisön hon- um fullkomið umboð Þingeyjar- Isýslu, 1431. Árið 1463 var hann orðinn officialis og sama emfoætti hafði hann 1483, en dó 1490. Séra Sveinbjörn átti mörg börn, annál- ar segja 50, meðal hverra telst Sigurður faðir Hjeílgu barnamóður Jóns foiskups ArasOnar og Hall- grímur, faðir séra Þorláks á Stað- arbakka, föður Guðbramdar bisk- ups Og iséra Einars á Útskálum. Meðal foan/s isona var Guðmundur, faðir Hallgríms í gröf á Höfða- strönd, föður Pétuns föður séra Hallgríms og Þorbjargar konu séra Jóns Sveirtssonar í Bolti í Ön- undarfirði, hálfbróður Brynjólfs biiskups. Móðir Hallgríms er talin 'Sólveig. Hans systkini voru Páll og Guðríður, af henni eru komnir prófastarnir H. Eldjárnsson á Grenjaðarstað og séra E. Jónsson á Hjrafnagili og margir fieiri. Pétur Hallgrímisson var sakir ættar tekinn að Hólum af Guð- forandi foiskupi, og var þar foringj- ari, honum fylgdi sonur 'hans, Hallgrímur, fæddur 1614, hefir hann lært þar að lesa og skrifa, þess getur Páll lögmaður Vídalín, að hann hafi mokkurn tíma á skóla verið, og lagt fyrsta grundvöll áð bókmentun. Tjáist að Hallgrím- ur hafi mist skólann, en fyrir til- ihlutun skyldmenna sinna siglt til Danmerkur og komist þar að þén- ustu fojá járnsmiði, en Brynjólfur, síðar biiskup,' hafi fengið hann lausan, 1632, þegar hann inn gekk sem conrektor í Hróarsskóla. En þar sem Brynjólfur fann að Hall- grímur hafði numið nOkkuð í lat- ínu flutti hann svO mál hans, að hann var inn tekinn í “vor frúar” skóla í Kaupmannahöfn, tók Hali- grímur þar þvílkum framförum að árið 1636 var hann kominn í svo nefnda meistaraleksiu, en þá komu til Kaupmannahafnar að tilhlutan Kristjáns konungs 438 persónur er foernumdar höfðu verið frá íslandi 1627, og þar sem fólk þetta skildi ekki dön'sku, þurfti það með því væri einhver íslenskur fenginn isem ileiðrétti það í kristindómi. Var því Hallgrímur fenginn til að lesa og tala fyrir því guðsorð. Meðal þefcsa útleysta fólks var Guðríður Símonardóttir, er sögð gift hafa verið Eyjólfi nOkkrum og haldið áður til í Stakkagerði í Vest mannaeyjum, til hverrar hann fékk þann áþtarjþokka að Vorið 1637 þegar þetta fólk skyldi reisa frá Danmörku yfirgaf Hallgrímur Skólann og fór með Guðríði til ís- landls. Komu þau út í Keflavík og var Hallgrímur þá erfiðismaður hjá lönsikum um isumarið en eftir þeirra burtsiglingu, foafði hann hvergi foæli. Guðríður ól barn í Ytri-Njarðvík hjá Grími Bergssym en þá taldist svo til að maður foennar var dauður áður en hún tók við ibarninu, svo forotið var ekki saknæmt. Snerilst þá ,svo fyrir Hallgrími, að hann varð áhang- andi Árna á Ytra-Hólmi á Akra- nesi, Gíslaisyni, Þórðarsonar lög- mannis, svo hann skaut skjóli yfir hann, það eftir var sumarteins og reyndist honum síðan hinn mesti hjálparmaður. Um þessar mundir mun Halilgrímur hafa gifst Guð- ríði og síðan í meistu fátækt uppi- haldið isér á Suðurndsjum, fyrst í Bolafæti sem er milli Njarðvíkur og Keflavíkur og svo í Hvalsnes- foverfi undir skjóli bóndans þar, Þorleife Jónssonar, til þeisis hann eftir undirlagi Brynjólfs ibiskups fór til Skálholts og vígðist til Hvalsnesþinga 1644, en þá ilá ill- ur orðrómur á um meðferð á prefct- um þar. Var og árið eftir inn- stefndur í sýnóduréttinn á alþingi. Bjó hann þá á Hvalisnesi og undir- skrifar prótókollinn, eins líka Hvalsnes visitasiu. 1646. Bjó hann þá á Hvalsnesi og mun þar ihafa búið svo lengi sem foann var prest- ur þar, hvað eg meina verið hafa 6—7 ár því 1650 andaðist séra ólafur Böðvarsson prestur í Saur- bæ á Hvalfjarðarströnd, er þann stað hafði haldið frá 1623, en séra Hallgrími var veittur istaðurinn 8. apríl 1651 og tóik hann við staðn- um í fardögum sama ár, af ekkju séra ðlafs, Guðríði Rafmsdóttur, stendur og í iSaurbæjar kirkju vísitasíu gjörðri af Brynjólfi bisk- upi 1661 þann 9. isept. að séra Hall- grímur ‘hafi istaðinn haldið á 11. ár. Eftir að séra Hallgrímur var kominn að Saurfoæ vegnaði honum þar sæmilega til þess 1662 þann 15. ágúst, þá um nóttina forunnu öll að stundum sjái merki þess, að bæjarhús prestakallsins og mikiðjknýja hefir orðið strengi málsins af foúshlutum alt fólk komst af I af heljarafli, fevo að þeir yrðu trútt utan aðkomandi förukarl, sagður j bergmál af djúpúð hans og ómum forn í iskapi, ólafur Pálsson. Marg j þeim og söngum, er sumir eiga ir góðir menn urðu þá til að fojálpa “heyrnarheimi yfir, sem hjartað ! séra Hallgrími svo staðurinn varð kvað, en enginn vissi til,” sem [ “Langþreyttar taugar og veiklað hjarta” Mrs. L. Whiting, 202 King St. West, Brocville, Ont., skrifar þetta: “Eg varð mjög alvarlega veik, taugamar mistu mátt sinn og maginn varð stórsjúkur. Einnig kendi eg ákafs hjartverkj- ar með köflum. Eg var farin að halda, aö mér mundi aldrei ætla að batna, og haföi í raun og veru gefið upp alla von, er vin- ur minn einn ráðlagði mér Dr. Chase’s Nerve Food. Það læknaði mig að fullu. Eg notaði tuttugu og fimm öskjur í alt.” DR. CHASE’S NERVE FOOD 60c. askja af 60 pillum, Edmanson, Bates & Co., Iitd., Toronto. sínu. Hefir ekkert íslenskt skáld, hvorki í nútíð, né allri fortíð, glímt eins við að segja það, sem ósegjan- legt er, né þráð svö fast í list og lífi sumt það, isem goðin fá ekkl menskum mönnum veitt, eins og þetta mikla skáld og glæsimenni vort. “En sál foans kunni ei orð sín instu að tala, þar eilíf bjó sú þrá, er má ei svala,” við biskupsembættið framegis. Hin yrkir hann í Iseinasta kvæðinu, er síðustu missiri varð hann karar birtst foefir eftir hann, “Frosta” maður og nærri 'bljndur en foar þó | (í ‘ISkírnir” þ. á.). sinn þunga kross’ veikleika með Kyæðí Einars Benediktssonar þohnmæði og orti í honum marga eru ferðasaga hans æfisagai andrika og hjartnæma sálma. Að | bæði j eiginlegri og óeiginiegri, í lyktum, þa hann var sextugur að { útanverðri og _ einkanIega - í aldn enduðu hans stríðsdagar fyr- ir sálufojálplegan afgang, sem skeði eftir veturnætur eða þann 27. okt. 1674, var hann jarðaður fyrir framan miðjar kirkjudyr í Saunbæ þann 31. is. m. Nú er sagt að leiði hans sé innan kirkju, þar er hún hefir verið lengd fram. :Séra Hallgrímur >var að ytra út- liti stór og ekki liðlega vaxinn, dökkur á hár og brún enginn radd- maður en skemtinn og glaðsinna án viðhafnartilbreytni liðugur og orðheppinn í kveðskap, andríkur og orðhagur prédikari, vel skilj- andi, þýsku, dönsku, latínu og sitt móðurmál. Börn séra Hallgríms voru Steinunn bráðgáfuð, dó ung, annað Eyjólfur, þriðja Guðmundur do ungur. Guðríður var eftir dauða séra Hallgríms hjá syni sínum Eyjólfi er bjó á Ferstiklu eftir föð- ur sinn, til þess hann dó 1679 á 42. ári. en eftir dauða hans fór hún að Saurbæ til iséra Hannesar og dó þar 1682. 84 ára, grafin 20 des. fædd 1598, gift Hallgrími 39 ára gömul. Einar Benediktsson sextugur. Mesta lifandi ljóðskáld vort og einhver mesti andans maður þjóð- ar vorrar, Einar Benediktsson verður sextugur í dag. Aldrei hefir íslenfekt skáld lifað fjöl'breyttara lífi en hann. Það sannast síðar að margt verður um hann ritað, að margir þreyta krafta isína á því andlega Sn'orra- taki, sem það verður og reynast mun, að rita sögu hans. Verður það jafnerfitt og það verður skemtilegt og girnilegt til skiln- ing's. Þetta höfuðfekáfld vort er farandskáld á stórfeldan hátt. Þótt utanfarir Egilis Skallagrímssonar séu, ef til vill, sögulegri en ferðir Einars, sem þó er harla óvíst, eru ferðir víkingsins frá Borg á Mýr- um ismáferðir hjá langferðum innanverðri merkingu. Víst hafa ferðir hans um lönd og álfur auðgað hann og frjóvgað. En kvæði hans eru samt ekki isterk og djúp og mannviti þrungin af því, að hann foefir víða farið um yfir- borð jarðar og kannað borgir og sið höfuðþjóða heims, heldur af foinu, að önd hans foefir auðnast að líða um óðlöndin þau er ljúflingum andans er einum leyft að 'svífa um í draumspeki sinni og dulræn- um lífegrun. , Ekkert skálda vorra hefir svo sterka tilfinning iþess, að eining búi að baki allri sundurgreining lífs og tilveru, að “alt lifi 1 einu,” að alt beri að “einum ibrunni.” Eru mörg veigamest kvæði hams skírð í þelssari skáldlegu skoðun. Sést þessi “rómantik” hans skýrt í “Stórasandi,”, -sem fyrir skömmu birtist í “Eimreiðinni”: “Hver duftsins ögn er 'bygging heilla heima með himna iseglumætti og stjarna- reiki.” Nú skil eg, hvernig alt má lifa í einum, er insta sál mín finnur líf í steinum “Þótt stormar fjúki og storm'sins bylgjur brotni, ein bjargföst heild er alt í lofti og grunni. Ef sólbros snerti fræ á fanna heiði, það fórst ei, þó það kalið, traðkað deyði. í eining og í alnánd telst hjá drotni hver aflsin§ mynd frá tindi að hafeins footni.” Það er ekki bragfimi né dans- andi rímlist, er laðar að kvæðum hans, heldur er það norrænn þrótt- ur, vit og andi, djúpúð. Hann er alt af djúpBækinn, “skygn og læs á leynda skrift.” Hann er og alt af einkennilegur, öllum ólíkur. Hvert erindi, hvert vísuorð eftlr þessa foöfuðskálds vors á líðandi: tíð. Næstum því um fjórðung aldar j hann á sér ósvikið mark foans hefir hann lifað á ferð og flugi, máls hans. Sjaldan höfum vér farið með járnibrautarhraða land;eignasf sháld, sem svo lítil þörf úr landi, frá foöfuðfoorg Jil höfuð- i var á’ a® rifaði nafn isitt undir borgar. Er ekki smámennum i kvæði eín' Þau €ru hveríum sæml- foent, að leika líf hans eftir hon- jIega Ijóðglöggum lesanda auðkend. um. Hann hefir skoðað margt, i Einkum eru margir braghættir kannað margt, reynt margt, senni- j hanls einkennilegir og ólíkir hátt lega “meira en menn viti”, að því er ráða virðiist mega af kvæðum hans. Víst er, að ýms mestu kvæði hans, ekki síst hin seinustu, yrkir enginn nema hann eigi marghátt- aða og gagnstæðum auðga lífe- reynslu — og hana istundum sára — að foaki. Margbreytni lífs foans sést í kvæðum hans. Hann er andlegur v'ikingur, sem höggvið hefir strandhögg, er enginn Is- lendingur foefir áður höggvið. Hann hefir ort um margt, sem eigi foefir verið áður ort um á vora tungu. Eigi þarf annað enn að líta á fyrirsagnir kvæða hans til að ganga úr iskugga um slíkt. Bæði á þann veg og fleiri vegu hefir hann fengið tungu vorru viðfangsefnl, sem hún hefir eigi fyr þreytt á stál sitt, orðauðgi, lipurð og sveigjanleik . Er engin furða, þð um þeim, er íslensk þjóðskáld tíðka. Vísuorðin eru löng og í þeim mikil dveljandi, er verpur á kvæð- in tregablæ, og á merkilega vel við foinn skjálfandi beig og geíg og ekkaþrungna æfiugg, er í þeim andar, einkum sumum hinum síð- ustu. Annað er og einkennilegt um Einar Benediktsson. Þótt hann hafi um langt áralskeið að mestu hlutdeild og dvalilst erlendi's, er ekkert skálda vorra eins þjóðlegt í ‘hugsjónum sem hann. Hann trúir á tungu vora og þjóð, að hún eigi séri glæsta framtíð, og að henni sé mikilvægt hlutverk ætlað. Kennir hér sterkra áhrifa úr föðurtúnum. Bæði faðir hans og móðir voru, hvort í sínu lagi, miklum og fágætum yfir- iburðum gædd. Faðir hatís, einhver hinn mesti mælskumaður, sem setið foefir á alþingi, hefir blásið honum í brjóst trú á þjóðina, fram- tíð hennar og rétt meðal þjóðanna og við lífsins borð. Móðir foans, einhver hin stórgáfaðasta og orð- auðgasta kona, sem eg hefi kynst, hefir kent Ihonum í'slensku, íslensk- ar stökur og íslensk ljóð. “Eg skyldi, að orð er á Islandi til um alt, sem er hugsað á jörðu.” kveður hann um þá kenslu, og er vel mælt. Foreldrar hans hafa á hann haft æfilöng áhrif. “iÞú bregður stórum svip yfir dá- lítið hverfi,” segir hann í einhverju voldugasta kvæðinu, sem tunga vor á í “Út- sæ”. ■’ Hvorki þing né stjórn hafa veitt Einari Benediktssyni nokkur merki viðurkenningar né þakklætis. En vonandi minnist næsta þing hans drengilega. Og ritdómarar vorir isumir hafa fárast um smábresti, er þeir þóttulst finna — og voru líka — á ljóðum hans, en varla komið auga á, hvílíkir dýrgripir andans þau eru mörg. En á sama tíma er sumt þróttlítið þuluraul til him- ins hafið. En þessa daga líða til hans hljóðar þakkir frá mörgum góðum íslendingum fyrir unað þann og fougsunarauð, er hann hefir gefið þeim. , Sigurður Guðmundsson. --------o------- TheRoyal BankofCanada græðir mikið fé. Innieignir aukast yfir fjörutíu miljónir á árinu. Stjómar og sveitarfélaga tryggingar aukast yfir þrjátíu og þrjár miljónir. — Mikill og jafn ágóði. Eitt af því, er sérstaklega ein- kennir ársskýrslur hinna ýmsu istærri stofnana í Canada, er það, hve mikið þær hafa af handbæru fé. Þetta kemur hvað best 1 ljós í ársreikningi The Royal Bank of Canada, fyrir fjárhagsárið, er endaði þann 29. nóvember, 1924, er sýnir hag bankans vera í frábær- lega góðu ásigkomulagi. Af öllum eignum, er samtals nema $583,789, 509, eru $278,024,739 til taks nær sem vera vill, eða 47.7 að hundraði til móts við 43.3 af hundraði árið áður. Sú foefir verið regla 'þessarar bankastofnunar. að hafa ávalt fyr- irliggjandi sem mest af reiðupen- ingum. Hefir bankinn eins og að undanfömu lagt fram mikið fé í þarfir uppskérunnar. Fé það, sem lagt hefir verið í fyrsta flokks fyrirtæki, er nokkru meira en í fyrra. Einls og skýrsla sú, er prentuð er á öðrum stað hér í blaðinu sann- ar foest, þá er bankinn í svo góðu áfeigkomulagi, að foann hefir aldrel átt betri tök á að fullnægja kröf- um þjóðarinnar, en einmitt nú. Skýnslan yfir innlög á ibankann sýnir ótvírætt, hve mikilg trausts að peningasttofnun þessi nýtur hja þjóðinni. í fyrra námu innlög á árinu $311,759,127 en við lok síð- asta fjárhagsárs voru þau komin up í $338,291,427 foöfðu með öðr- um orðum aukist um $26,532, 300. Hreinn ágóði nam 29. nóvemher 1924, $3,878,976, til móts við $3, 909, 316 á árinu þar á undan. Eftir að hafa greitt alla gróða- veitt $400.006' til bygginga, $100.000 í eftirlauna- sjóð ásamt $465,000 í stjórnar- skatt ihefir 'bankinn nú um áramót- in fært yfir í ágóða 'Og tapísreikn- ing $1,143,806, til móts við $1,085, 83C1 í fyrra.

x

Lögberg

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.