Lögberg


Lögberg - 28.07.1938, Qupperneq 11

Lögberg - 28.07.1938, Qupperneq 11
LÖGBERG, FIMTUDAGINN 28. JÚLl 1938 11 vart löng. 1 bili á þetta fólk þa6 sameiginlegt, aS leita sömu hafna og vera statt langt úti á úthafi á einum kili. Á hættunnar stundu kynni hlutskifti þess að verða svip- aS. En J>ótt menn leiti sömu landa, fara þeir þó í rauninni hver sína ieiS. Sumir eru á heimleiS. ASrir á útleiS. Nokkrir hverfa heim frá Evrópu meS góSar endurminningar og ánægjuleg erindislok. ASrir snúa vonsviknir aftur. Margir fara þessa löngu leiS í von um góS mála- lok, sem eru þó meS öllu óviss. En mikill f jöldi telur sig á hraSri leiS til fyrirheitna landsins. ÞaS eru út- flytjendurnir, sem fara alfarnir frá fyrri fósturjörS. Allir eru þeir í nýrri hamingjuleit til hins fyrir- heitna lands, en vonir þeirra eru æSi misjafnar. Unga fólkiS fer meS glæsta framtíSardrauma, og er J>ess fullvíst, aS eftir örfáa daga blasi viS þeim sú hamingja, sem föSur- land þeirra gat ekki veitt þeim. Gamla fólkiS fer mjeð þreytusvip og beiskju í huga. Skýjaborgir þess eru löngu hrundar í andstæSri lifs- baráttu, og þaS hugsar: ÞaS, sem kemur, verSur aldrei verra en það, sem var. Þetta fólk, 'útflytjend- urnir, eru aS mörgu leyti athyglis- verSasta fólkiS á skipinu. Svipur þess og tal, gremjan eSa gleSin, kvíSinn eSa tilhlökkunin, opnar skjái hugrenninga og lífsbaráttu, sem er jafn gömul mönnunum sjálf- um og endurtekur sig stöðugt. En lífiS hér um borð f jallar ekki eingöngu um útflytjendurna og e. t. v. minst umi þá, því aS þeir greiða flestir lægstu fargjöldin. Iþróttir eru háðar um alt skipiS, sund og leikfimi og allskonar úti- leikir, og á ihverju kveldi eru svo skemtanir, kvikmyndasýningar, spil og teningskast, og svo vitanlega dans og hljómleikar. Svo aS menn komi eigi eins og álfar út úr hól aS landi, er daglega prentað stórt frétta- blað, þar sem skýrt er frá helztu heimsviSburðum. Þar sjá menn, hvernig teflt er á hinu stóra tafl- borSi mannkynsins, en taflmennirn- ir eru stjórnmálamenn stórþjóð- anna. Af einstökum atburðum um borS þykir þeim, er fyrsta sinni fara þessa leiS, einna' skringilegust há- tíSahöldin, þegar fariS er yfir miS- jarSarlínu. ÞaS var á 9. degi. “SjávarguSinn” hafði gefiS út há- tíSlega fyrirskipun um, aS á ákveS- inni stundu ættu öll “börn úthafs- ins,” þ. e. a. s. allir, sem eigi hefðu áður fariS þessa leiS, að mæta viS sundlaugina á afturþilfarinu. Á til- settri stundu kom svo lúSrasveit VELKOMENDA KVEÐJUR ! When you come to Arborg visit us for your Parts for Ford Cars — International Implements Ford Batteries — Goodyear Tires North Star Oil Experienced Mechanics ARBORG IMPLEMENTS and MOTORS LTO. H. S. ERLENDSON, Owner ARBORG PHONE 20 MANITOBA ÞEGAR ÞÉR KOMIÐ í ARRORG skuluð þér gista á ARBORG HOTEL Nýlega endurnýjuð og endurskreytt Borðstofa — Ölstofa E. PENSTON, Eigandi ARBORG .... MANITOBA Rjóma framleiðendur! Sendið rjóma yðar til NORTH STAR CO-OPERATIVE CREAMERY Þar sem þér fáið hesta afgreiðslu og Atezta verðið fyrir rjóma yðar VÉR GÆTUM HAGSMUNA YÐAR, OG SÍÐAN 1907 HÖFUM VÉR SPARAÐ FRAMLEIÐENDUM ÞESS A HÉRAÐS ÞÚSUNDIR DOLLARA. NORTH STAR CO-OPERATIVE CREAMERY ASS’N LTD. ARBORG .... MANITOBA skipsins fylktu liði, og meS henni einir tíu af skipverjum, búnir ýms- um afkáralegum búningum. Þrir þeirra tóku sér sæti sem dómendur, og voru nú nýgræSingarnir leiddir hver á fætur öSrum fyrir hinn virSulega rétt, og allir dæmdir sekir um aS hafa leyfislaust ætlaS að ráS- ast yfir ríki hans hátignar sjávar- guSsins. Refsingin var ákveSin sú, aS kaffærast í lauginni. Tóku nú tveir fílefldir böðlar við sakborn- ingnum og sáu um framkvæmd refsingarinnar, en fjögur sjó- skrímsli, sem fyrir voru í lauginni, hertu' á pyndingunum. En þegar athöfninni var lokið, fengu allir hinir vígSu vottorS skipstjóra um, aS þeir hefSu staSist þrekraun þessa meS mikilli hreysti. Um kvöldiS var svo þessi merkisatburður hald- inn hátíSlegur meS almennum mannfagnaði. ' Menn geta haft gaman af svona kúnstum fyrsta sinn, sem þeir sjá þær framkvæmd- ar, en mjög hljóta skipverjar að vera orðnir leiSir á þeim. Annar atburSur á ferðinni er mér sérstaklega minnisstæSur. Dag einn sjá farþegarnir smáhnoSra í lofti langt í fjarska. Hann færist óðum nær, verSur stærri og stærri og svíf- | ur loks alveg yfir skipinu. Þetta ' er loftskipiS “Graf Zeppelin,” risa- | flugdrekinn þýzki. Þarna mætast | tvö af furSuverkum mannsandans. Graf Zeppelin þýtur framlhjá meS 70 ruílna hraða á klukkustund. I lann fer á þrem dögum milli heimsálfanna, en fleyturnar þurfa •rminst 12 daga. Hér eru engir smá- munir á ferSinni. Sigrar manns- andans svífa um álfur og höf. Þetta eru skip, annaS í lofti, hitt á legi, sem mætast í dagrenningu hins nýja tíma. Táknmyndir nýrrar tækni og menningar. Þær heilsast á virðu- legan hátt, og loftfarið hverfur aftur út í ihinn óendanlega himin- geim. Þetta var tilkomumikil sýn. VeSriS var dásamlegt alla þessa leið, enda er þetta einhver góðviSra- samasta siglingaleið i heimii. Alla tíð var blæjalogn og sléttur sjór, það sem helzt gat amaS aS, var of tnikill hiti, 25—30 stig. ÞaS eru talsverS viSbrigSi fyrir Islending. En þaS er bót í máli, að mönnum ieyfist að klæða sig eftir loftslaginu. En iheitir eru geislar sólar, þegar þeir falla beinast til jarðar yfir mið- jarSarlínunni. ÞaS er álitamál, hvort er dásamlegra, hinn sóluvafSi dagu,r, eða kvöldkyrSin, undir stjörnuþöktum himni, þarna úti i einveru hins geysilega útháfs. — En fyrir örugga stjórn skipverja og við feikna-afl vélarinnar brunar skipiS Hamingjuóskir vorar til íslendinga fyrir framlag þeirra til velferðarmála Canada, og ekki sízt bygðanna við Winnipegvatn. áfram, og áður en varir er komiS til fyrstu hafnar t SuSur-Ameriku, Ria de Janeiró, höfuSborgar Hrasilíu. — SamtíSin. Vort framlag er falið í þjónustu til þessa fólks í síðastliðin 24 ár. Allar tegundir matvöru, nýtt kjöt og ávextir, Baðvörur og harðvara. Leiðangur tii Loðmundarfjarðar Sendum út vörur vorar. Nokkur ár fyrir og eftir 1920 var síldveiði lítil á AustfjörSum. Var þar á stundum skortur á beitu og ' fariS aS nota kúskel í því skyni. j Voru þaS einkurn róðrabátar og j smærri vélbátar, sem höfðu með köflum kúskel til beitu, en hún þótti of fyrinhafnarsöm og seinleg, þar sem um var að ræSa útgerS á stærri bátum. Kúskelin er á sjávarbotni á nokk- urra faðrna dýpi, eins og kunnugt er. Henni er náS meÖ sérstökum tækj- um, svonefndum plóg, sem dreginn er eftir botninum í vír eSa sterkum kaSli og til þess höfS vinda. Var þaS kallað eystra að “plægja fyrir kúskel” eða aðeins “plægja” og gert með svipuSum aSferðum og tíðk- ast höfðu við ísafjarSardjúp og víSar á VestfjörSum einn til tvo áratugi. Er þeirra getið að nokkru í EimreiSinni II. h. 1937. Milli 1915 og 20 var byrjað aS afla kúskeljar til beitu á Austur- landi. Mun þaS fyrst hafa veriS reynt í MjóafirSi aS tilihlutun Engel- hardt Svendsens, NorSmanns, er þar átti heima þá. Hann var góSur smiöur og hinn slyngasti vélamað- ur og gerði hann fyrsta kúskelja*- plóginn, sem notaSur var eystra. ByrjaS var þannig, aS vindan var höfS jarðföst á landi, plógurinn róinn út svo langt sem dráttarvír- inn leyfði, og síSan undinn upp undir land eins nálægt og fært þótti fyrir grjóti og klöppum, dreginn þar upp í bát og kúskelin hirt úr honum. — En þegar kúskelin tók að ganga til þurðar í MjóafirSi, var farið að leita atjnað eftir henni. og þá einkunt til LoSmundarfjarSar, því að þar var mjög rnikil skelja- tekja. Þá var einnig hætt að hafa vinduna jarðfasta á landi uppi, en í þess staS var henni komið fyrir á þilfari báta þeirra, sem notaðir voru við öf.lun skeljarinnar, og bátarnir festir viS land með sterkum kaðli og lagt þar aÖ auki við akkeri. SíS- an var plógurinn undinn alveg að bátnum og innbyrtur. Seinna var farið aS nota tvo plóga. Oft heyrSi eg til þess tekiS, hve kúskeljaplægingin væri örSugt verk. Einkum þóttu þessar LoSmundar- fjarSarferðir, sem eg hefi getiS um, reyna á þolrifin. Þær stóSu vana- lega yfir 3—5 dægur eSa lengur, og var þaS fremur þetta langa, sam- felda erfiði, sem gerði þaS örðugt. en aS verkið væri í sjálfu sér svo þungt. Þegar eg var nýlega orSinn 15 ára, hlotnaðist mér það happ að fá aS taka þátt í einni þessari ferð. Þrjár bátshafnir innan úr Brekku- þorpi viS Mjóaf jörS höfSu tekið sig saman um aS fá vélbát, sem var þar í þorpinu, til aS fara meS sig til LoðmundarfjarSar. ErindiS var aS ná í kúskel til beitu. Bjuggu þeir sig út meS tilheyrandi tækjum og lögSu af staÖ morgun einn i júní. I leiSinni komu þeir viS þar sem eg átti heima, og vegna þess aS föS- ur minn vantaSi einnig beitu, fékk hann samþykki þeirra til aS taka þátt í ferÖinni og sendi mig, þar eð ekki var öðrum á aS skipa, þó að eg þætti full ungur til slíkra harSræða. Þótti mér þetta mikil upphefð og heldur en ekki nýnæmi. Var eg rnjög ánægSur meS lifiS, þegar viS lögSum af staS úr Víkinni heima, héldutn norSur fyrir Dalatanga og stefndum sem leið lá til LoSmund- arf jarSar. Báturinn, sem viÖ vorum á, hét Neptúnus, eigandi hans, sem stjórn- aSi honum þessa ferS, var bróSir minn, Sveinlaugur aS nafni. Þeir, sem höfðu bátinn á leigu, voru þessir: BræSur tveir, stundum nefndir Rima-bræður, kendir viS bæ þann, sem þeir bjuggu lengi á Hét sá eldri Sveinn, en ihinn yngri Filippus, oftast nefndur Pusi. Ann- (Franthald á bls. 14) SAMVINNA ... Á þjóðliátíð sinni safnast Islendinga,r saman í anda góðvildar og samstarfs — það er sami andinn, sem hratt City Hydro af stað og kom þessu mikla rafkerfi í þá virðulegu sérstöðu, sem það nú skipar í bæjarfélaginu. I meira en aldarfjórðung hefir City Hydro veitt Winni- peg rafþjónustu, sem eigi verður farið fram úr, og lækk- að verð raforku, þannig að kostnaðurinn að meðaltali er innan við eitt cent á kilowatt stund. City Hydro er ein mikilvægasta stofnun Winnipegborgar, og þróun hennar stafar að miklu leyti frá órjúfandi stuðningi og samvinnu íslenzkra borgara í Winnipeg. CITY HYDRO er YÐAR eign—notið það ávalt! “The Rig Busy Store of Winnipeg Beach” THOMPSON & ANDERSON S I M I 4 WINNIPEG BEACH - - - MANITOBA Fjölmennið á Islendingadagmn á Gimli Komið við á Hotel Como BORÐSALUR og ÖLSTOFA • MIKE BILUK, Forstjóri GIMLI MANITOBA

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.