Lögberg


Lögberg - 27.05.1954, Qupperneq 3

Lögberg - 27.05.1954, Qupperneq 3
3 LÖGBERG, FIMMTUDAGINN 27. MAÍ 1954 Furðuleg hrakningasaga fró veðurhörðustu slóðum heims —suðurskautssvæðinu urðu þeir að einbeita sér í bar-'iðustu skilyrði, strengdu segl- áttunni til að halda lífinu. dúk yfir hann að mestu til hlífð- ar og bjuggu hann seglum. Erfitt var að vinna verkið, því að strig- verulega miklu hærra, því sam- keppnin í verkun og útflutningi er svo mikil að menn kaupa djarft, jafnvel svo að margir skaðast, ef þeir kunna ekki tök á hinni ýtrustu hagsýni við verkun og markaðsöflun. Þetta f^yggir sjómönnum hæsta verð. Norsk Rafisklag er ekki að- eins skrifstofa, sem ákveður fiskverð, heldur víðtæk sam- vinnusamtök framleiðenda, sem kaupa mikið af aflanum og verka hann til útflutnings við hliðina á einkafyrirtækjum og í samkeppni við þau. Þannig á Norsk Rafisklag sölt- unarstöðvar, frystihús og beina- mjölsverksmiðjur í öllum helztu verstöðvunum, þar sem sjó- menn leggja upp afla sinn og fá það fyrir hann, sem endanlega fæst þegar reikningar hafa verið gerðir upp, ef þeir vilja það heldur en selja hann hæst- bjóðanda á hinum frjálsa mark- aði. En þar er verðið í vetur 76—78 norskir aurar fyrir kg. af bezta þorski. TJngur en vel skipulagður frystihúsiðnaður Langsamlega mest af aflanum er hert og saltað. Má segja, að frysting sé enn sem komið er lítil í Noregi, en er í örum vexti og byggð upp á mjög eftirtekt- arverðum grundvelli ekki sízt í Norður-Noregi, þar /sem nokkur ný og mjög fullkomin frystihús eru komin upp. I Bodö hefir samband frystihúsanna ákaflega merkilega tilraunastöð, sem ég hafði tækifæri til að sjá, þar sem daglega eru gerðar efna- greiningar á fiski, bæði fram- leiðslu og hráefni þeirrar vöru, sem unnin er í frystihúsunum. Einnig eru gefnar út leiðbein- ingar og auglýsingaspjöld um vöruvöndun til að hengja upp á vinnustöðvunum. Atriði, sem Is- lendingar hafa of lengi gleymt. Hér hefir verið stiklað á stóru um margt sem merkilegt er og aihyglisvert fyrir okkur. Hér á landi hefir mönnum ekki enn tekizt að finna heppilegt form fyrir skipulag á ýmsu sem byggja verður á nútímarekstur við fiskveiðar, þó margir af- burðamenn reki útgerð með dugnaði og myndarskap hér á landi. En hvorki þeir eða sjó- menn okkar búa við þau kjör og það öryggi, sem verður að vera undirstaða sjávarútvegsins og ekki fæst nema með víðtæku skipulagi og félagsmálaþróun í afurðasölumálum og útgerðinni sjálfri. Guðni Þórðarson —TIMINN, 15. apríl COPENHAGEN Bezfra munnfróbak heimsins TIL ÍSLÁNDS Aðeins $0^jQ fram og iil baka iil Reykjavíkur Harðfengi og úisjónarsemi björguðu Shackleion og mönnum hans Klukkan 4 síðdegis, miðviku daginn 27. október 1915, urðu 28 menn, sem bjargast höfðu upp á ísjaka, undan strönd Suðurskautslandsins, skelfingu lostnir, er skip þeirra klemmdist sundur milli fjallhárra hafísjaka fyrir augum þeirra. Þeir voru um 500 km. frá landi og yfir 1600 km. frá næstu bæki- stöð fyrir leiðangursmenn, sem komið hafði verið upp á suður- skautssvæðinu, en hún var á smáeyju, sem var eins og títu- prjónshaus í hinu víðáttumikla Suður-Atlantshafi. Þeir réðu yfir þremur litlum opnum bát- um og matvælabirgðum til 56 daga. Ellefu mánuðum síðar stigu menn þessir á land í Valparaiso í Chile, en þangað hafði flutt þá lítið gufuskip er Yelcho nefndist. Sagan um þrautir þeirra, þrek og djörfung er ein hin áhrifa- mesta sinnar tegundar, sem um getur fyrr og síðar. Þrátt fyrir geigvænlegar hættur og erfið- leika ,sem virtust ósigranlegir, héldu þeir velli, og gátu þakkað það fádæma þrautseigju og ör- uggri leiðsögn síns úrræðasama leiðtoga, Sir Ernest Shackleton. Margreyndur í svaðilförum Sir Ernest var margreyndur í svaðilförum um suðurskauts- svæðið. Hann tók þátt í Scott- leiðangrinum 1901 og efndi til leiðangurs þangað upp á eigin spýtur 1907. Hann fann Beard- morejökulinn, og þar með leið til suðurskautsins, og átti ófarna aðeins 160 kílómetra þangað, er hann varð að snúa aftur vegna matvælaskorts. — Þegar Scott hafði komist á suðurskautið 1911 fanns Shackleton ekki vera nema eitt hlutverk vert viðfangs fyrir sig þar syðra, og það var að fara þvert yfir meginlandið í rannsóknaskyni. Áformuð leið var næstum 2900 km. Mikils undirbúnings þurfti við fyrir slíkan leiðangur, en svo mikilvægur var hann talinn, að þótt undirbúningi væri ekki lokið fyrr en um það bil, er fyrri heimsstyrjöld hófst, fór George konungur V. sjálfur fram á, að ekki yrði hætt við leiðangurinn. Nýtt land Leiðangursmenn höfðu komið auga á nýtt land og voru' því glaðir og reifir þann dag — 20. janúar 1915, eða á miðju sumri á þessum slóðum. En horfurnar breyttust skyndilega til hins verra, því að skip þeirra Endur- ance lenti brátt í ísbreiðu mik- illi, og allt sumarið og næsta vetur var það á reki með ísnum, eftir því sem straumar báru hann — og svo — þegar aftur sumraði þar syðra — knosaðist skipið milli tveggja hafísjaka sem væri það byggt af eld- spýtnaviði. — Þeir höfðu gert sér vonir um að vinna mikil af- rek á sviði landrannsókna á suðurskautsmeginlandinu — nú Grípið tækifærið og færið yður í nyt fljótar, ódýrar og ábyggilegar flugferðir til íslands í sumar! Reglu- bundið áætlunarflug frá New York ... Máltíðir inni- faldar og annað til hress- ingar. í miklum háska Þeir voru staddir í hinum mesta háska, því að hvergi er stormasamara en á höfunum í grend við meginlandið. Þar eru stöðugir vestan stormar, sem freigátufuglinn (albatros) lætur berast með, og einu sinni á ári hverju leitar upp eitthvert eyði- sker eða ey, til þess að verpa eggjum sínum. Og til ferðarinn- ar um þessi höf, þar sem storm- ar sífellt æddu um, höfðu þeir aðeins þrjá smábáta. Á ísbreiðunni í yfir 500 km. fjarlægð var Paulet-ey. Þar var kofi, sem sænskur leiðangur hafði byggt. Argentínustjórnin sá um, að þar væru jafnan matvælabirgðir. Yfir ísbreiður var að fara, en hvergi sléttur ís, því að stormar og straumar valda því, að ísinn þrýstist upp, svo að sums staðar verður hvergi komist áfram, nema þræða milil ísborga eða fyrir þær. Engin leið var að draga bátana yfir ísinn. Á hinn bóginn þorðu þeir ekki að skilja þá eftir, því að þeir gátu búist við því á hverri stundu, að ísinn brysti, og þeir yrðu að grípa til þeirra. Það var ekki um annað að ræða en bíða. Og þeir biðu — ekki í nokkra daga eða vikur heldur í fimm og hálfan mánuð — næstum heilt misseri. Þeir gerðu sér vonir um að geta veitt seli sér til matar og brætt sel- feiti og notað sem olíu. En það var lítið um sel. Margan daginn var miðdegisverðurinn aðeins ein kexkaka á mann, — Þorst- inn kvaldi þá. Oftast urðu þeir að láta sér nægja að setja ís- mola í krús og hafa hjá sér, er lagst var til hvíldar. Er þeir vöknuðu voru þó alltaf nokkrir dropar á botninum. — Jaka- breiðan var á reki allan þennan tíma. Vegna áhrifa hækkandi sólar og strauma losnaði ísinn, sem landfastur hafði verið, og rak hægt norður á bóginn, og fór að gliðna sundur, eftir því sem hlýnaði í veðri. Loks gátu þeir*aðeins gert sér vonir um, að komast til eyðieyjar, þar sem ekki var stingandi strá, Fíls- eyjarinnar (Elephant island). Eitt sinn klofnaði jakinn, sem þeir voru á, og einn leiðangs- manna datt í sjóinn í svefnpoka sínum, og var bjargað á seinustu stundu. Siglt til Fílseyjar Þegar þeir loks gátu gripið til bátanna hvessti skyndilega. — og reyndu að halda á sér hita Þeir urðu gegnvotir af særokinu með því að hjúfra sig hver upp að öðrum. Stöðugt vofði sú hætta yfir, að jakar brytu bátana í spón. Oft voru þeir nærri ör- magna, svo að þeir gátu vart róið, en að lokum komust þeir til Fílseyjarinnar og höfðu nú land undir fótum, kaldan, auðan klettinn, og svigrúm ekki meira en svo, að þeir rétt komust þar fyrir, er háflæði var, en skammt frá var sjófuglastöð, þar sem mörgæsir höfðu aðsetur, og þar var eina matarvonin. En þeir höfðu fyllstu ástæðu til að örvænta um sinn hag þrátt fyrir það, að þeir höfðu land undir fótum. Enginn gat vitað um hversu komið var fyrir þeim. Enginn mundi leita þeirra. En allt var undir því komið, að hjálp bærist. Hana gátu þeir aðeins fengið frá hvalveiðastöðinni í Suður- Georgiu, en hún var í 1200 km. fjarlægð. Ekki gat komið til mála, að allir gerðu tilraun til að komast þangað. Lagt í 1200 km. leiðangur Sir Ernest Ssackleton tók þá ákvörðun um að reyna að kom- ast þangað við fimmta mann. Þeir bjuggu nú einn bátanna út til leiðangursins við hin erf- ann varð að þíða við eld svo að hann yrði meðfærilegur, en mör- gæsafeiti var eina eldsneytið, svo að þetta var seinlegt, og iðulega dundi særokið yfir þá, meðan þeir unnu að þessu. Gegn- blautir lögðu þeir félagar af stað. Þröngt var um þá í þessari smákænu og þeir urðu að standa í stöðugum austri. Svefnpoka höfðu þeir, en þeir voru tíðast gegnblautir, því að oftast gaf á, og strigaþakið lak. Shackleton byggði allt á þeirri von, að vest- anvindarnir myndu verða þeim stoð í að ná til eyjarinnar. — Himininn var oftast skýjum hul- inn og aldrei stjörnubjart, svo að ekki voru skilyrði til að at- huga nákvæmlega hvar þeir voru staddir. Hinn 5. maí lentu þeir í hafróti svo miklu, að Shackleton hafði aldrei neitt þvílíkt séð, þótt hann hefði kynnzt úthöfunum við hin ólík- ustu skilyrði í 26 ár. Báturinn virtist ætla að sogast niður, en lyftist svo sem korktappi á him- inhárri öldu og hættan leið hjá. Þorstinn kvaldi þá æ meira og næstu tvo daga lá þeim við ör- væntingu, en þá sáu þeir þang á reki og vissu, að þeir voru skammt frá landi. Og á hádegi hinn 8. maí sáu þeir svörtu klett ana á ströndum Suður-Georgíu. Það mátti í rauninni kraftaverk heita, að Shackleton skyldi hafa auðnast að fylgja réttri stefnu. En nú urðu þeir þess varir, að hvirfilvindur nálgaðist. Það var sem báturinn ætlaði að gliðna í sundur og lekinn jókst, svo að þeir urðu að ausa af allri þeirri orku, sem þeir áttu eftir, framsiglan brotnaði, brotsjóir voru allt í kringum þá, og enn bjuggust þeir við dauða sínaum, en þá breytti vindurinn um stefnu, og það varð þeim til bjargar. Og 16 dögum eftir að þeir lögðu upp frá Fílseyjunni stigu þeir á land í Suður- Georgíu. Yfir jökul að fara En erfiðleikarnir voru ekki að baki. Hvalveiðistöðin var hinum megin á eynni og yfir jökul að fara. Þeir voru illa á sig komnir, höfðu í rauninni ekkert, er til slíks ferðalags þurfti, nema exi, sem gat komið að góðu haldi. Shackleton ákvað þó að reyna að komast til stöðvarinnar við þriðja mann. Engan uppdrátt höfðu þeir. En Shackleton vissi, að aldrei fyrr hafði verið farið þvert yfir eyna — og af hval- stöðinni hugði enginn maður, að það væri kleift. Hinum bjargað á seinustu stundu En þrátt fyrir miklar hættur og erfiðleika komst Shackleton þangað og hófst þegar handa um að skipuleggja björgunarleið- angur. Hann fékk stærsta hval- veiðibátinn í stöðinni, en er ó- farnar voru 70 mílur til Fílseyjar varð að snúa við vegna ísreks. Stjórnin í Uruguay lánaði tog- ara og Chilestjórn bauðst til að lána tréskip (kútter), en báðar þessar tilraunir misheppnuðust. — En fjórða tilraunin heppnað- ist — í það skiptið var auður sjór í nánd við Fílseyna. Og þarf engum getum að því að leiða, hver fögnuðurinn varð,N er Shackleton kom þar mönnum sínum til bjargar. Þeir höfðu þá byggt sér kofaskrifli úr bátun- um tveim, sem eftir voru, og notað tinkassa í reykháf. Þeir höfðu búið við matarskort, því að mörgæsirnar leituðu burt skömmu eftir komu þeirra. Þeir komust aldrei í skotfæri við sel. Þeir urðu jafnvel að grafa upp bein og matarleifar, sem þeir höfðu urðað. En hjálpin kom — og vissulega á seinustu stundu. —VÍSIR SAMBÖND VIÐ FLESTAR STÓRBORGIR Finnið umboðsmann ferðaskrifslofunnar ICELANDIC AIRLINES 15 Wesf 47th Street, New York t,,lmimnininii!iiiint[i[iiiniiHiniiiinintninniinii!iiii PLaza 7-8585 iiiiiiiiiiiiiiiiiiiíiiiiiniiiiiiiiiiiiiiii ^iniiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii LÆGSTA FLUGFAR Business and Professional Cards Dr. P. H. T. Thorlakson WINNIPEG CLINIC St. Mary’s and Vaughan, Wlnnipeg PHONE 92-6441 Phone 74-7855 ESTIMATES FREE J. M. Ingimundson Re-Roofing — Asphalt Shingles Insul-Bric Siding \ Vents Installed to Help Eliminate Condensation 632 Slmcoe St. Winnlpeg, Man. J. J. Swanson & Co. LIMITED 308 AVENUE BLDG. WINNIPEG Fasteignasalar. Leigja hús. Út- vega peningalán og eldsábyrgS, bifreiíSaábyrgtS o. s. frv. Phone 92-7538 SEWING MACHINES Darn socks in a jiffy. Mend, weave in holes and sew beautifully. 474 Poriage Ave. Winnipeg, Man. 74-3570 SARGENT TAXI PHONE 20-4845 For Quick, Reliable Service Dr. ROBERT BLACK Sérfræðingur I augna, eyrna, nef og háissjúkdómum. 401 MEDICAL ARTS BLDG. Graham and Kennedy St. Skrifstofusími 92-3851 Heimasími 40-3794 DR. E. JOHNSON 304 Eveline Street SELKIRK, MANITOBA Phones: Office 26 — Residence 230 Ofílce Hours: 2.30 - 6.01 p.m. Creators of Distinctive Printing Columbia Press Ltd. 695 Sargenl Ave. Winnipeg PHONE 74-3411 Thorvaldson, Eggertson. Bastin & Stringer Barristers and Solicitors 209 BANK OF NOVA SCOTIA Bldg. Portage og Garry St. PHONE 92-8291 Hofið Höfn í huga Heimili aólsetursbarnanna. Icelandic Old Folks’ Home Soc., 3498 Osler St., Vancouver, B.C. CANADIAN FISH PRODUCERS LTD. J. H. PAGE, Managing Director Wholesale Distributors of Fresh and Frozen Fish 311 CHAMBERS STREET Offlce: 74-7451 Res.: 72-3917 ARLINGTON PHARMACY Prescriplion Specialisl Cor. Arlington and Sargení Phone 3-5550 Films, Picnic Supplies and Beach Novelties. We collect light, water and phone bills. Posi Office Office Phone Res. Phone 92-4762 72-6115 Dr. L. A. Sigurdson 528 MEDICAL ARTS BUILDING Office Hours: 4 p.m.—6 p.m. and by appointment. |Ali/CU ^ h^-Graham AUTOMOTIVE SERVICE Exclusive Hillman Disíributors Sargent & Home Ph. 74-2576 A. S. BARDAL LTD. FUNERAL HOME 843 Sherbrook Street Selur llkkistur og annast um út- farir. Allur útbúnatSur sá bezti. StofnatS 1894 SlMI 74-7474 Minnist' BETEL í erfðaskrám yðar. Phone 74-5257 700 Notre Dame Ave. Opposite Maternity Pavilion General Hospital NelLs Flower Shop Wedding Bouquets, Cut Flowers, Funeral Designs, Corsages, Bedding Plants Nell Johnson Res. Phone 74-6753 Phone 92-7025 H. J. H. PALMASON Chartered Accountant 505 Confederation Llfe Bulldtng WINNIPEG MANTTOBA Gilbari Funeral Home Selkirk, Manitoba. J. Roy Gilbart Licensed Embalmer Phone 3271 Selkirk Parker, Parker and Kristjansson Barristers - Solicitors Ben C. Parker, Q.C. B. Stuart Parker, A. F. Kristjannon 500 Canadlan Bank of Commerce Chambers Wlnnipeg, Man. Phone 92-3561 SELKIRK METAL PRODUCTS Reykháfar, öruggasta eldsvörn, og ávalt hreinir. Hitaeiningar- rör, ný uppfynding. Sparar eldi- viö, heldur hita frá aC rjúka út meC reyknum.—SkrifitS, slmið til KELLT SVEINSSON 625 Wall St. Wlnnlpeg Just North of Portage Ave. Slmar 3-3744 — 3-4431 G. F. Jonasson. Pres. & Man. Dir. Keystone Fisheries Limited Wholesale Dlstributon of FRESH AND FROZEN FISH 60 Louise Street Slmi 92-5227 - J. Wilfrid Swanson & Co. Insurance in all its branches Real Bstate - Mortgages - Rcntals 210 POWER BUILDING Telephone 93-7181 Res. 46-3480 LET US SERVE YOU EGGERTSON FUNERAL HOME Dauphin, Maniioba Eigandi ARNI EGGERTSON Jr. S. O. BJERRING Canadian Stamp Co. RUBBER & METAL STAMPS NOTARY & CORPORATE SEALS CELLULOID BUTTONS 324 Smilh Sl. Winnipeg PHONE 92-4624 Van's Etectric Ltd. 636 Sargeni Ave. Authorized Home Appliance Deálers GENERAL ELECTRIC — ADMIRAL McCLARY ELECTRIC — MOFFAT Phone 3-481-0

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.