Alþýðublaðið - 09.05.1963, Qupperneq 4

Alþýðublaðið - 09.05.1963, Qupperneq 4
í Myndir: Móðir og fóstur- ^ j? sonur (Sigurveig- Hjaltested ^ ? og Guðmundur Guðjónsson). ^ > Efri myndin: Elskendurnir ^ (Ingeborg Kjellgren og Guð- ^ 2 mundur Guðjójisson, trúba- í i . dún) \ greifa, sem spígsporaði um Spán á sextándu öld og elskaði Leó- tnóru ósköp heitt, að því er sagan segir. — Og sagan hefst: ★ 5EfNU SÍMfNI var maður,, sem íiét Eúna. Hann var greifi á Spáni í þann tið, þegar það þótti Ikurteisi að springa af harmi og bjóða mönnum upp á að deyja I éinvígi út af hverju smáræði — jfafnvel ástum kvenna. Lúna þessi er sem stendur staddur wndir glugga elskunnar sinnar, sem heitir Lcónóra, — eins og fyrr er frá sagt, — „ok var in vaenligsta kona”. Á meðán hann imaehir upp í gluggann, segir Jón Sígurbjörnsson hinum vígbúnu 'berserkjum sögu til þess að þeir greifasoninn ól hún upp í hreysi sínu hjá sígaunum. Greifann gamla grunaði, að sonurinn kynni að leynast ein- Iivers staðar með lífi, en sprakk þó af liarmi til vonar og vara. Rétt í því að sögunni lýkur slær hallarklukkan 12, og verð- irnir skelfast svo óhugnað nætur- innar og liinnar óútreiknanlegu örlaga, að þeir hlaupa á burt. Leónóra, (sem í hversdagslíf- inu er söngkona og kaupmanns- frú í Stokkhólmsborg) kemur svifandi með eitthvað gullið á herðunum. Svona til fara ganga víst englar himinsins á sunnu- dögum. Hún er þó ósköp hnugg- — Já, hvar er sverðið, segir Guðmundur og lítur leitandi nið ur á sjálfan sig og gáir í hend- umar. — Nei, þar er ekkert sverð. — Komið þið með sverð, segir leikstjórinn. — Fljótt nú! — En ekkert fær raskað ró inörlandans. Nú koma alls kon- ar menn inn á sviðið, sem ekki eiga heima í ævintýrinu, — menn á gallabuxum og köflóttum skyrt- um. Þeir fara sér hægt, hvað sem hver segir, og það er auð- séð, að þeim finnst ekki geti bráðlegið á því að sækja sverð fyrir stríð og manndráp. Og ein- hver heimalegur fríður leggst yfir sviðið, friður og góðvild þess lands, þar sem enginn her er til, og þar sem maður hefur ekki verið drepinn í aldaraðir — nema í ógáti. Einhvern veginn virðist Iíklegra, að þessir vinnu- klæddu rósemdarmenn séu frem ur að leita að skeifum undir hestinn sinn eða skóhlífum sín- um — heldur en sverði. En sjá! — þarna kernur Guð- ' S\ ri)H) er — Þjóðleikliúsið eitt- ilivert óákveðið kvöld, þegar sal- • turinn er tómur, dyrnar að svöl- uuum luktar, ljósið er eitt á ' sviðinu. Það kemur ofan frá og frá hliðunum líkt og úti í nátt- lúrunni, þegar ekki sést til sólar. Svo heyrist þrusk í geimnum Ikringum veröld sviðsins. Jón Sig- mrbjörnsson gengur inn á grænni ftreyju og á liæla honum flokkur xnanna, sem þvælast Iiver fyrir öðrum dálitla stund á sviðinu í svipaðri óákveðni og Bakka- bræður leituðu að fótum sínum ii sögúnni. Það er lika óákveðið Siver er hver í þessum hóp, því að þeir, scm í dag sátu kóf- svcittir yfir þurrum blöðum skrifborða sinna eða seldu bæj- "i arbúum sterkt kaffi, standa nú stríðsbúnir fyrir utan höllu Lúna ir, að fyrir 15 árum hafi þau ó- sköp gerzt þarna í hreppnum, að gamli greifinn, sem átti tvo sonu barna, hafi séð sígaunakerlingu viö vöggu hins yngra. Þetta þótti ekki góðs viti og var kerlingin umsvifalaust gripin og brennd á báli. En stuttu seinna veiktist barnið, og kerlingin gekk aftur, svo að það var uppi fótur og fit í höllinni. í því umróti öllu var barninu rænt, og var dóttir sí- gaunakerlingarinnar völd að barnsráninu. Segir ekki meira af því nema stuttu síðar fannst brcnnd barnabeinagrind á bál- kesti og hugðu þá allir sem von var, aö þarna væri greifasonur- inn orðinn að dufti og ösku. Svo cinfalt var það þó ekki, þvi að sígaunastúlkan liafði í fáti kast- að sínu eigin barni á eldinn, en In, því að hún elskar trúbadúr- inn, sem kom cinn dag inn í líf hennar eins og þruma úr heið- skíru lojfti. Hann sigraði í þeim leik, sem höföingjarnir kölluðu burtreiðar á gömlum íslenzkum bókum. Þegar Leónóra festi sig- urmerkið á hinn óþekkta mann varð heuni litið í augu hans og þarf þá ekki að sökum að spyrja um það livernig fór. En þótt þau elskuðust upp frá þessum degi, fóru þau ekki að „vera saman” eins og nú tíðkast. Þau fóru hvert til síns hcima — „og rauð- ur Ioginn brann”. Leónóra rekur vinkonu sinni Ines, raunir sínar, — en Ines sýnist meira upp á veröldina. Hún er með rautt hár og forvit- ið andlit eins og manneskjurnar eru enn þann dag í dag. Svala Nielsen ræður vinkonu sinni að fara inn en sitja ekki og norpa úti í garði yfir ástum sín- um. r Nú bíðúm við 'méðan Guð- mundur Jónsson breytir sér úr Guðmúndi Jónssyni í Lúna greifa. En það - gengur ekki þrautalaust fremur en aðrar fæð ingar. — Hvar er sverðið, Guðmund- ur, segir leikstjórinn, Lars Run- sten frá Stoklthólmi. sofni ekki á verðinum. Hann seg- .9. maí 1963 — ALÞÝÐUBLAÐIÐ mundur æðandi á blóðrauðum jakka og svörtum sokkabuxum með sverð í Iiönd. Og aftur liverf um við inn í ævintýri Verdis um spánskar ástir á 16. öld. Lúna tekur til við að syngja um ofurást sína á Leónóru og vesalings Leónóra, sem heyrir rödd úti 1 garði, heldur, að draumaprínsinn sé Ioksins kom- inn á hvítum hesti, hraðar sér út úr dyngju sinni til að fagna honum. En þar er þá greifinn Lúna. Leónóru verðnr bilt við og fer að syngja. í því kemur sjálfur draumaprinsinn, — trú- badúrinn —, og þegar hann sér ástina sína syngjandi með greif- anmn, lileypur honum kapp í kinn, og málið verður ekki út- kljáð nema með einu — ekki að bjóða honum út fyrir vegg „og gefa ’onum á ’ann” eins og menn láta sér nægja í réttum hér á íslandi, heldur í einvígi, þar sem um það tvennt er að velja, að drepa eða deyja sjálfur að öðr- um kosti. En margt fer öðru visi en ætl- að er, því að í þessu einvígi gerð- ist hvorugt. Trúbadúrinn var uefnilega ávarpaður af sinni innri rödd, þegar hann ætlaði að fara að reka greifann í gegn, og rödd sálar hans sagði: Gerðu þetta ekki! Guðmundur Guðjónsson hætti þannig við að reka Guðmund Jónsson í gegn, en þess mátti hann iðra síðar, þcgar höfuðið var liöggviö af honum fyrir til- stilli Lúna greifa, — en áður en það varö hafði mikið vatn til sjávar runnið. Nú kemur sigaunakonan Sigur veig Hjaltested til sögunnar, þegar búið er að tylla sólinni á himinhvolfið. í sköpunarsögunní segir svo, að Ijós hafi orðið í einni svipan, þegar skaparanum sýndist svo, en það þurfti að kalla oftar en einu sinni á sól- ina á sviði Þjóðleikhússins, áðúr en hún lét sjá sig. En þegar hún kom, var hún líka rauð og fín eins og guðssól verður endrum og eins á morgnana, þégar hún hefur sérstaklega við. Og þá verða múnnanna börn svo við- kvæm í hjartanu óg blómálfar gráta í Iautum. Guðmundur segir Sigurveigu, hvernig komið er fyrir honum, hann hefði ekki getað fengið af sér að drepa greifann, þegar til átti að taka. Sígaunakonan læt- ur sér þetta illa líka og syngur sömu orð og íslenzkar fornkon- ur mæltu til sona sinna, þegar þeir svikust um að drcpa menn. Þegar hún sér í bál minnist hún móður sinnar, sem faðir Lúna greifa hafði látið brenna fyrir þá sök eina að grúfa sig yfir vöggu sonar hans. Og í örvæntingu sinni fer hún að rifja upp þá ó- hugnanlegu sögu, er hún kastaðt röngu barni á cldinn. Trúbadúr- inn fer nú að gruna, hvernig í öllu Iiggur, en sígaunakonan vend ir sínu kvæði í'kross og fær hann með klækjum konunnar til að efast um- sannleikann og vita hvorki út né inn.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.