Vísir - 11.02.1960, Side 3

Vísir - 11.02.1960, Side 3
Fimmtudagmn 11. febrúar 1960 Ví SIR Fjárlagaræðan á mánitdag: Fjárfestingariir krðnutölu m var 1 Ríkisábyrgðir orðnar é- hugnanlega háar. Ræða Gunnars Tkoroddsen á mánudag. ekki afgreiðslu þá en líklegt að samþ. verði á þessu þing'i leiðir af sér hækkun fyrir rík- issjóð, sem nemur 11.1 millj. kr. , en til frácjráttar kemur það, að framlag til lífeyris- trygginga hefði átt að lækka um 1.6 millj. kr. nú vegna betri afkomu á árunum 1958 og 59 en áætlað var.. í>á er í öðru lagi framlag til sjúkratrygginga, sem hækkar um 1.4 mill. m. a. vegna fyrir- hugaðra hækkana á daggjöld- um. laxveiðimenn og búbót} í þriðja lagi er framlag til at- þá, sem veiðiréttindin vinnuleysistrygginga sem hækk ar um 2 millj. en iðgjóld til Hér fer á eftir síðari hluti fjárlagaræðu Gunnars Thorodd- sen. Þá er einnig í 16 gr. hækkað um 100 þús. kr. til laxaklaks og eldistilrauna á vegum veiði- málastofnunarinnar. Hér er um að ræða verkefni, sem of lítill skilningur hefur verið sýndur. Á því er enginn vafi að hægt er að auka stórkostlega og marg- falda veiði í vötnum og ám á íslandi, þetta er ekki aðeins gert til gamans og heilsubótar fyrir fyrir eiga, og ef til vill dregur hing- að erienda ferðamenn, heldur er hér einnig um útflutnings- verðmæti að ræða, gjaldeyris- öflun. Á síðustu árum hefur verið fluttur út lax fyrir hátt á 2. millj. kr. og kunnugir menn telja að hægt sé að marg- falda þann útflutning með skyn samlegum vinnubrögðum. 17. gr. frv. fjallar um félags- mál. Framlag til almannatrvgg- inga hækka um 165.5 millj. kr. og eru þessar breytingar á ein- stökum liðum helztai-: Fram- lag' til lífeyristrygginga hækkar um 9.5 millj. Frv. um brejú. á 1. um almannatryggingar, sem lá fyrir síðasta þingi og hlaut haldsatriði eins og verið hefur heldur sé fyrningarféð lagt í sérstakan sjóð, sem siðar sé varið til endurnýjunar á fast- eignum og áhöldum og lausafé ríkisins. Þessi 1. frá 1947 um fyrningarsjóð ríkisins munu aldrei hafa komið til fram- kvæmda, en þau verða nú end- urskoðuð! Eg ætía að það sé rétt stefna, að ríkið leggi til hliðar í fyrningarsjóð eðlilegt fyrningarfé á ári hverju til end- urnýjunar, og mundu margar framkvæmdir á vegum ríkisins vera auðveldari viðfangs nú ef þeirri reglu hefði verið fylgt áður. 20. gr. fjárl. fjallar um eigna- hreyfingar, fyrst og fremst um afborganir iána og ýmis konar byggingar og verklegar fram- kvæmdir. Þessi útgjöld hækka um 14 millj. kr. og skal ég nú greina það nokkru nánar. Ríkisábyrgðir eru orðnar 1270 milj. kr. I fyrsta lagi hækka afborg-. rannsókn í upphafi, um nægar anir af lánum ríkissj. um 1.4 tryggingar og afkomumögulega millj. kr. en í öðru lagi hækka fyrirtækisins og einnig fylgist vextir og afborganir af van- sldlalánum með ríkisábyrgð um 10 millj. kr. eða úr ,25 millj. upp í 35 millj. Ríkisábyrgðii’ eru orðnar óhugnanlega háar. Þær námu í árslok 1958 1270 millj. kr. Þær hafa verið veittar bæjar- og sveitafélögum, fyrir- þeirra fara eftir kaupi Dags-, t*kjum og einstaklingum brúnarverkamanna og fjölda hinna tryggðu. Og í fjórða lagi er hið sér- staka framlag til hækkunar bóta, fjölskyldubóta og annarra tryggingabóta skv. efnahags- frv. og nemur þetta 152.9 millj. kr. Loks hækkar kostnaður við rikisframfærslu sjúki’a manna og örkumla um 1.5 millj. 18. gr. fjrl. er um eftirlaun og hækkar um 1.5 millj. kr. Að venju mun hv. fjrvn. taka 18. gr. alveg sérstaklega til ræki- legrar meðferðar og endurskoð- unar. IKiklar breytingar gerðar á 19. grein. 19. gr. fjrl., óviss útgjöld o.fl., tekur miklum breytingum frá síðustu fjárl. Framlag tii Út- flutningssjóðs 152 millj. í fjrl. 1959 fellur nú niður. Hins veg- ar kemur þarna inn nýr liður 302.9 millj. til niðurgreiðslu á vöruverði í samræmi við efna- hagsráðstafanir ríkisstj. Um þann lið vil ég taka fram, að gert er ráð fyrir, að núverandi niðurgreiðslur haldi áfram ó- breyttar og er áætlað að þær nemi 265 millj. kr. en flytjast frá Útflutningssjóði til ríkis- sjóðs. Þá verða nokkrar vörur, sem hafa verið fluttar inn með 30% yfirfærslugjaldi nú greidd ar niður og nemur sú upphæð tæpum 38 millj. kr. í 22. gr. fjárl. eru að jafnaði margs konar greiðsluheimildir fyrir ríkisstjórnina og eru töluverðar fjárfúlgur inntar af hendi skv. þeirri gr. án þess að þær greiðslur séu teknar sér- staklega reikningslega inn í fjárl. og eins er um 23. gr. fjárl., sem fjallar um greiðslur skv. sérstökum 1. frá Alþ. sem skylt er að inna af hendi, þótt slíkar Jögboðnar greiðslur séu ekki 'teknar upp í fjárl, En útgjöld skv. 22. og 23. gr. hafa hingað til verið færð á óviss útgjöld þótt ekki væri áætlað vegna lána til margvíslegra framkvæmda. Vafalaust hafa flestar þessar framkvæmdir verið gagnlegar og nauðsynlegt að styðja þær í einu formi eða öðrum, en þegar svo er komið, að þessar ríkisábyrgðir nema svipaðri upphæð og allar árs- tekjur ríkissj. og að ár frá ári falla fleiri og stærri ábyrgðir á ríkissj. til greiðslu, sem van- skilalán, þá verður að athuga | sinn gang. Á síðasta ári varð ríkissj. t. d. að grejða 28.5 millj. kr. vegna vanskilaskulda ann- arra, sem hann var í ábyrgð íyrir og í þessu fjárl-frv. þykir ekki varlegt að áætla minna en 35 millj. í þessu skyni. Það er vafalaust ekki hægt að komast hjá því að ríkissj. veiti ábyrgð á ýmsum lánum, svo að úr nauð- synlegum framkvæmdum geti orðið a. m. k. þar til gerbreyt- fyrir | ingar hafa orðið á lánamálum hann að bankahætti með starf- semi lántaka, geri ríkissj. að- vart ef horfur eru á því taldar að ábyrgð falli á hann, svo allt sé reynt í tæka tíð til að forða vanskilum. En einnig ætti ríkissj. að reyna að forðast sem mest sjálf- skuldarábyrgð og veita þá held ur einfalda ábyrgð. Með hinni fyrrnefndu getuv skuldareig- andi gengið strax að ríkissjóði ef vanskil verða, en með ein- faldri ábyrgð þyrfti hann fyrst a. m. k. að ganga að lántakanda og reyna að fá greiðslu hjá hon- um. Þetta gæti verkað fyrir ríkissj. sem nokkur hemill. Allt þetta mikla mál er nú í athugun og undirbúningi í samræmi við þál., er Alþ. samþ. að till. hv. 6. þm. A-Norðl. Magnúsar Jónssonar. En hverj- ar leiðir sem kunna að finnast og verða farnar, er eitt víst, að veiting' ríkisábyrgða er komin út í algera ófæru og nú verður að spyrna fótum við. iViegiriregia rikis- stjórnarinnar. í sambandi við samning þessa fjárl.frv. er rétt að minnast á eina meginreglu, sem ríkisstj. setti sér, Hún er sú, að ríkisstj. taldi rétt, að fjárfestingarliðir yrðu, sem almenn regla, óbreytt ir í krónutölu frá því sem var í fjárl. 1959. í því sambandi vil ég minna á, að á fjárl. fyrir 1859 var í 19. gr. liour að upp- hæð 8.3 millj. kr„ sem var 5% lækkun á ýmsum fjárfestingar- liðum frv. Þessi lækkun var ekki færð út í fjárl. á hvern ' einstakan lið, en í framkvæmd að sjálfsögðu dregin frá.og kem ur þannig i ríkisreikninginn, þegar menn bera saman ein- staka í'járfestingarliði i fjárl. 1959 og þessu frv. sem hér liggur fyrir, verða þeir að hafa í huga að frá liðunum í fjári. þeim. Nú þykir rétt að áætla sérstaklega fyrir þessum út- gjöldum og eru því sett á 19. gr. útgjöld skv. 22. og 23. gr. fjárl. samtals 5 millj kr. Þá er loks í 19. gr. tekinn nýr liður: fyrn- ingar 6 millj. kr. Það er ætlun- in að taka nú þann hátt upp, sem gert er ráð fyrir í 1. frá 1947 um fyrningarsjóð ríkis- ins, að þær séu ekki aðeins bók- peningastofnana. En ríkið getur ekki haldið áfram að skrifa upp á víxla jafn forsjárlítið og ver- ið hefur. Það verður að setja fastari reglur og strangari um veiting ríkisábyrgða og fylgjast betur með afkomu þeirra aðila, sem ríkið gsngur í áb.yrgð fyr- ir. Virðist eðiilegt að þjóðbank- inn veiti ríkissj. atbeina i þessu efni, bæði um f járhagslega ’59 ber að draga þessi 5% og á þá að koma yfirleitt sama krónutala út á hvern lið eins og er í þessu frv. Með hliðsjón af því að ein af orsökum þess hörmungarástands í efnahags- og fjármálum, sem við glímum nú við, er of mikil fjárfesting á undanförnum árum í heild, þótti ríkisstj. áhiákvæmilegt að hafa þessa meginreglu um fjár- festingarliðina. Hinsvegar taldi ríkissj. rétt að gera nokkrar undantekningar frá þessari meginreglu og skulu þær nú raktar. mm Þessi mynd er einungis birt til að færa mönnum sönnur á, að það ér mesti misskilhhigur, að Danmörk sé alveg marfiöt. Myndin er tekin skammt fyrir utan Kaupmannahöfn, þar sem nokkurt svæði er kallað „danska Sviss“. I fyrsta lagi framlög til vega- mála hækka í heild töluvert frá síðustu fjárl. eins og fyrr var getið. Framlög til vegaviðhalds ins hækkar upi 8.2 millj. kr. og eins og ég tók fram áður, þá mun hluti af fyrirhugaðri hækk un benzínskattsins renna til brúarsjóðs og' til að gera akvegi milli byggðarlaga samtals milli 2.5 og 3 millj., sem ganga þann- ig til viðbótar í þessar fram- kvæmdir. í öðru lagi framlag til byggingar Skálholtskirkju var hækkað úr 500 upp í 950 þú. eins og áður var getið, en þetta stafar af því, að þessi lið- ur var lækkaður stórlega í fyrra frá því sem verið hafði og telur ríkisstj. rétt að halda áfram og ljúka sem fyrst kirkjubyggingu í Skálholti. I þriðja lagi er svo bygging barnaskóla, en fram- lag til þeirra mála hækkar um 4.6 millj. frá því sem var í fyrra. í fjórða lagi er framlag til byggingar gagnfræðaskóla, sem hækkar um 2 millj. kr. í fimmta lagi er framlag til bygg- ingar heimavistar við Mennta- skólann á Akureyri, sem nú er hækkað um 200 þús. í 300 þús. Það framlag var einnig lækkað verulega á síðustu fjárl. en byggingin aðkallandi og þvi á- kveðið að hækka þetta framiag sem hér greinir. í sjötta lagi bygging Kennaraskóla íslandS. Framlag til byggingar kennará- skóla er hér hækkað um rúma eina millj upp í 2 millj. kr. Án þess að hér sé tækifæri eða á- stæða til að ræða ítarlega ým- iss háttar vandamál í sambandi við skóla og kennslu- og upp- eldismál þjóðarinnar, þá vil ég minna á það, að mjög geigvæn- legur kennaraskortur er farinn að gera vart við sig. Fyrir allt okkar skólakerfi er brýn nauð- syn að bæta nú þegar úr svo að ekki horfi til hreinna vandræða á næstu árum um skort á hæf- um kennurum. Bygging kenn- araskólans var fyrir nokkru hafin af miklum dugnaði og eftjr langan undirbúning og var talið óhjákyæmilegt að afla aukins fjar til þeifrar bygging» ar nú, til að hraða henni sem mest. En auk þessara 2 millj.

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.