Vísir - 31.05.1960, Page 4

Vísir - 31.05.1960, Page 4
£ V í S I R Þriðjudaginn 31. maí 1960 Gerðardómurmn Framh. af 3. síðu. minni radíus en lágmarks- kröfur heimta af vegi í þessum flokki, og minnsta sjónlengd yfestan brúar verður um 50 m minni en lágmarkskröfur segja til um, og yrði þar af þeim sök- um að minnka leyfilegan akst- urshraða niður í 45 km. í sveign um næst austan við þorpið, sem er með 140 m radíus, yrði, 150 m sjónlengd ekki náð nema með því að rífa niður tvö úti- | hús við íbúðarhús, sem þegar ' eru komin þar. Á þessum stað kemur einnig gata úr þorpinu t á veginn, og yrði að öllum lík- • indum að loka þeirri innkeyrslu á hinn nýja veg vegna hinnar takmörkuðu sjónlengdar. Þessi veglína liggur í 7—9 m fjar- lægð frá tveimur íbúðarhúsum, sem þegar eru komin á þessurn stað, og nokkur hús standa einn ig norðan veglínunnar. Búast má við því, að byggðin færist norður fyrir veginn, og eykur það að sjálfsögðu mjög slysa- hættu á svo fjölförnum vegi sem Suðurlandsvegur er. Á veglínu þeirri, sem rnerkt er tiliaga II, er gert ráð fyrir, að ný brú komi um 500 m sunn ar en núverandi brú, og er gert ráð fyrir því, að þar sem brúin kemur örlítið skáhallt á ána, þá verður hún 84 m löng, eða um 4 m lengri en brúin á sam- kvæmt tillögu I. Á þessari veg- ]ínu þarf hvergi að skera veg- Ínn niður í árbakkann, og að- eins á einum stað þarf að nota lágmarksradíus í láréttri beygju eða 300 m radíus, og er það skammt vestan við brúna. Mesti halli á þessari veglínu verður 1:25, eða 4 %, og er hann helmingi minni en mesti halli á tillögu I. Rífleg sjón- lengd er allstaðar á þessaii veglínu. Gerðar voru kostnaðaráætl- anir um byggingu brúa og nauð synlega vegagerð samkvæmt tillögu I og II, og reyndist kostnaður við þær vera nær alveg hinn sami, eða 5.1 millj. kr. Þar sem enginn kostnaðar- m\mur var á þessum tillögum, en tillaga I hafði marga og mikla tæknilega galla, taldi ég sjálfsagt, að tillaga II yrði val- in“. Með skírskotun til framan- greindra raka lagði vegamála- stjóri svo til í bréfi til sam- göngumálaráðuneytisins, dags. 21. júlí 1959, að hin nýja brú yrði staðsett samkvæmt tillögu II. Þegar stjórn Kaupfélagsins Þórs varð þess áskynja, að fram var komin tillaga um ann- að brúarstæði en bað, sem skipu lagsuppdrátturinn var miðaðuv við, ritaði hún samgöngumála- láðuneytinu bréf, dags. 25. júlí 1959, og benti á, að vegna stað- setningar verzlunarhúss kaup- félagsins mundi hin ráðgerða breyting á brúarstæðinu draga mjögúr viðskiptum ferðamanna við kaupfélagið og baka bví snargvíslegt óhagræði. Geti ekki hjá því farið, að kaupfé- lagið bíði gífurlegt tjón, verði brúin byggð samkvæmt hinni «ýju ráðagerð. Hinn 13. ágúst 1959 fóru fram umræður um málefni þetta milli samgöngumálaráð- herra og vegamálastjóra annars vegar og framkvæmdastjóra Kaupfélagsins Þórs hins vegar. Var þá gert ráð fyrir, að bóta- kröfur yrðu uppi hafðar af hálfu kaupfélagsins, ef breytt væri um staðsetningu brúar- innar frá því, sem sýnt væri á skipulagsuppdrætti. Hinn 18. ágúst 1959 ritaði kaupfélagið vegamálastjóra og gerði nánai’i grein fyrir afstöðu sinni til málsins. Samkvæmt skýrslu vegamála stjóra ákvað samgöngumálaráð herra hinn 31. ágúst 1959, að hefja skyldi framkvæmdir við byggingu brúar yfir Ytri-Rangá samkvæmt tillögu II. Var byrj- að á verkinu í lok september 1959 og á því ári gerðar undir- stöður flestra brúarstöpla. Ráð- gert er, að brúargerðinni verði lokið á árinu 1960. Þegar fullnaðarákvörðun hafði verið tekin um, að brúin skyldi byggð á þeim stað, sem að framan greinir, hóf Skipu- lagsnefnd ríkisins undirbúning að því að gera nýjan skipulags- uppdrátt fyrir Hellukauptún. Samkvæmt endurriti úr fundar gerðabók skipulagsnefndarinn- ar var á fundi hennar hinn 15. janúar 1960 lagður fram nýr skipulagsuppdráttur, „er mið- aður er við það brúarstæði, sem ákveðið hefur verið yfir Rangá“ Samþykkti skipulagsnefndin hina nýju staðsetningu brúar- innar og hinn nýja tillöguupp- drátt í aðalatriðum. Var upp- dráttur þessi síðan hinn 22. janúar 1960 sendur hrepps- nefndaroddvita Rangárvalla- hrepps til athugunar, og er það mál ekki lengra á veg komið. Þess má geta, að í bréfi, dags. 5. september 1959, hafði hrepps nefndin mótmælt hinni nýju brúarstaðsetningu og breytingu á hinum staðfesta skipulags- uppdrætti. III. Fyrir gerðadóminum hefur Kaupfélagið Þór gert þær kröf- ur, að bví verði ákveðnar bæt- ur úr ríkissjóði, að fjárhæð kr. 3.033.333,33 ásamt 6 % drátt-‘ arvöxtum frá 25. júlí 1959 tii 1. marz 1960, en 11 % árs- vöxtum frá beim degi til grciðsludags. Til vara er kraf- izt annarar fiárhaiðar eftir mati gerðardómsins. Þá krefst kaupfélagið og þess, að ríkis- sjóði verði gert að greiða allan kostnað af rekstri málsins fyrir gerðardóminum, har á meðal málflutningsþóknun til fyrir- svarsmanns félagsins. Af hálfu ríkissjóðs er kraíizt sýknu og að Kaupfélaginu Þói verði gert að greiða allan kostn að við gerðardóminn, þar á meðal málflutningsþóknun til fyrirsvarsmarms ríkissjóðs fyrir gerðardóminum. Botakröfu sína rökstyður kaupfélagið með bví, að verzl- unarhús þess hafi verið stað- sett við þjóðveginn meðal ann- ars með bað fyrir augum að ná viðskiftum við ferðamenn, sem um veginn fara, enda séu slík viðskifti drjúgur þáttur í rekstri þess. Með hinu staðfesta skipu- lagi og íhlutun skipulagsyfir- valda um staðsetningu hússins hafi verið lagður sá traustgrund völlur, sem félagið hafi byggt á, er bað réðist í að byggja hið dýra verzlunarhús á árunum 1954—1955. Staðsetning nýju brúarinnar og hið breytta skipu lag liafi í för með sér, að verzl- unarhúsið komist úr þjóðleið og almannaumferð bægt frá því. Til þess að ná sömu ferða- mannaviðskiptum eftir breyt- inguna og áður hafa átt sér stað, verði félagið að ráðast í mjög fjárfrekar aðgerðir, annað, livort með byggingu nýs full- komins verzlunarhúss við þjóð- veginn í nánd við nýju brúna, en við það rýrni mjög nota- gildi núverandi verzlunarhúss eða með byggingu annars smærra verzlunarhúss á svip- uðum stað, en slíkt liafi einnig x för með sér mikið óhagræði, meðal annars - auknu manna- lialdi. Er liin tilgreinda fjár- krafa kaupfélagsins við það miðuð, að reist verði nýtt full- komið verzlunarhús í stað hins eldx-a. Þá kveður kaupfélagið og að mjög muni rýrna verðgildi annarra húsa þess, sem það not- ar í rekstri sínum og staðsett eru í nánd við verzlunarhúsið. Af hálfu ríkissjóðs er sýknu- krafan rökstudd með því, að af tæknilegunx ástæðum og með greiða og örugga umferðaleið, fyrir augum hafi verið óhjá-( kvæmilegt að staðsetja nýju brúna, svo sem gert hefur verið.j Hafi vegamálastjóri gert glögga grein fyi’ir þessu í erindum þeim, sem fram liafa kornið í málinu af hans hendi. Þessi breyting hafi liorft svo til bóta, að ekki hafi verið áhorfsmál að gera hana. Ákvörðunin um nýju brúna sé tekin af samgöngu- málaráðheri-a eftir tillögum vegamálastj., þ.e. af réttum yfir völdum, sem óbundin séu af gerðum skipulagsyfirvalda, þeg ar ákveða þarf vegarstæði eða brúarstæði. Mörkun brúarstæð- is á hinn staðfesta skipulags- uppdrátt heyri ekki til sjálfu skipulaginu, og taki bví stað- festing félagsmálaráðuneytis- ins ekki til þess. Þegar kaup- félagið reisti verzlunarliús sitt, hafi það bví tekið á sig áhætt- una á bví, að brúnni kynni að verða valinn annar staður. Þró- unin gangi nú livarvetna í þá átt að leggja alfaravegi fram- hjá bæjum og þorpum til að bægja frá umferðarhættu og öðru óhagræði af ólióflegri um- ferð í þétthýli. Þá kveður fyrir- svarsmaður ríkissjóðs ekki á- stæðu til að ætla, að verzlunar- hús kaupfélagsins ónýtist að verulegu levti, þó að leið til þess frá bjóðvegi lcngist lítils- háttar. Þess beri að gæta, að kaupfélagið reki fvrst og fremst viðskipti við bændur, og muni breytingin á brúarstæðinu ekki raska neitt viðskiptum við þá. Og sama gildi um viðskipti við íbúa kauptúnsins. Tap á við- skiptum við ferðamenn geti á engan hátt rýrt verzlunarhúsið svo í verði, sem haldið sé fram af liálfu kaupfélagsins, enda væri auðvelt að bæta úr því með því að reisa söluskála við þjóðbrautina fyrir smávarning, sem ferðamenn tíðast kaupa. Ekki muni heldur draga rieitt úr notagildi annarra atvinnu- húsa félagsins. Loks geti komið til greina, að núverandi brú verði látin standa áfram um ó- ákveðinn tíma, og muni þá um- ferð um hana haldast að ein- hverju leyti. IV. Hér að framan hefur verið greint frá sögu máls þessa, kröfugerð aðilja og rökstuðn- ingi þeirra. Kemur þá til at- hugunar, livort ríkissjóður sé bótaskyldur, eins og liér stend- ur á. Með skipulagslögunum nr. 55/1921, sbr. lög nr. 64/1938, er ríkisvaldinu veitt mjög víð- tæk heimild til skipulagningar bæja og kauptúna, þar á meðal til að breyta eldra staðfestu skipulagi, þó að breytingin hafi í för með sér röskun á hags- munum einstakra aðilja. Rétt- ur vegamálastjórnarinnar til að ákveða brúnni yfir Ytri-Rangá annan stað en þann, sem hinn staðfesti skipulagSuppdráttur sýnir, verður ekki dreginn í efa. Fer sú ákvörðun eftir mati ríkisvaldsins á ástæðum, og hef ur vegamálastjóri í framan- skráðri greinargerð sinni fært full rök að því, að með tilliti til samgangna hafi verið nauð- synlegt og rétt að velja brúnni þann stað, sem nú hefur gert verið. Af skýrslu hans má einn- ig ráða, að fyrirhuguð vega- lagning samkvæmt hinum stað- festa skipulagsuppdrætti hefði orðið mjög' kostnaðarsöm og væntanlega ekki orðið fram- kvæmd án eig'narnáms og skaðabótagreiðslna. Við úrlausn máls þessa ber samkvæmt framansögðu að leggja til grundvallar, að þær aðgerðir ríkisvaldsins, sem mál þetta er af risið, hafi verið gerð j ar með fulíri heimild. Annað í mál er það, hvort Kaupfélagið Þór eigi samkvæmt lögum rétt til að fá bætt tjón, sem það kann a? hafa beðið vegna um- ræddrar breytingar. í IV. kafla skipulagslaganna nr. 55/1921 eru ákvæði um eignarnám og skaðabætur. Samkvæmt 25. gr. laganna er heimilt að dæma aðilja skaða- bætur, ef fasteign hefur „rýrn- að í verðnxæti“ vegna skipu- lagsaðgerða, þó að ekki fari fram beint eignarnám sam- kvæmt 24. eða 26. gr laganna. Bæði hér á landi og annars staðar, þar sem svipuð ákvæði eru eða hafa verið í lögum, hef- ur þótt ástæða til að skýra þau þröngt, og þó sérstaklega þeg- ar um frumskipulagningu er að ræða, en ekki breytingu á eldra staðfestu skipulagi. Þegar athugað er mál það, sem hér liggur fyrir, þá er auðsætt, að skipulag það á Hellukauptúni, sem staðfest var 2. apríl 1954, er gert á þeirri forsendu, að brúin á Ytri- Rangá verði byggð á þeim stað, sem uppdrátturinn sýnir, og að þjóðvegurinn austur af brúnni verði lagður, eins og þar er markað. Skipulagsupp- drátturinn er gerður í sam- ræmi við fyrirætlanir þáver- andi vegamálastjóra og yfir- stjórnar vegamála uin brúar- stæðið, enda hafði þá þegar verið gerð teikning að brúnni á þessum stað. í skipulagslög- unum er ákveðið, að vegamála- stjóri eigi sæti í Skipulags- nefnd ríkisins, svo að samræmi verði rriilli ákvarðana vegamála stjórnar og skipulagsyfirvalda, Mörkun brúarstæðisins á skipu lagsuppdráttinn var þannig í föstum tengslum við skipulagn- inguna og grundvöllur hennar. Ákvörðun sú, sem nú hefur verið tekin um staðsetningu nýju brúárinnar, hefur því í för með sér breytingu á hinum staðfésta skipulagsuppdrætti Hellukauptúns. Hefur Skipu- lagsnefnd ríkisins talið nauð- syn bera til þess að gera nýjan skipulagsuppdrátt. sem miðað- ur sé við hið nýja brúarstæði. Afstaða verzlunarhúss Kaup- félagsins Þórs til skipulagning- arinnar hefur áður verið rakin, en rétt þykir að taka hér fram eftirgreind aðalatriði: Framh. á 9. síðu. Sex ára gamall missti David Hughes vinstri íótinn. Nú er hanra fimmtán ára gamall íþróttamaður, er í skóla og náði fyrsta sæti í hástökki. David býst til að nema lögfræði við háskóla í Kaliforníu. David lærði að ganga eðlilega á gerfifætinum me'ð því að ganga upp og niður stiga. David getur dansað jafnvel. og hver annar piltur og margir taka alls ekki eftir bæklun hans.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.