Vísir


Vísir - 19.09.1963, Qupperneq 9

Vísir - 19.09.1963, Qupperneq 9
VÍSIR . Fimmtudagur 19. september 1963. 9 Hin gamla spænska dómkirkja f Bogotá, höfuðborg Kolumbíu. Fyrir framan hana er stytta af Simon Bolivar frelsishetju Suður-Air.eríku. ★ Undanfarið hafa augu og eyru heimsins mjög beinzt að Suður- Ameríku ríkinu Kólumbíu vegna hryðjuverka, sem stigamanna- flokkar hafa framið í landinu. Um 40 manna flokkur stiga- manna réðst á nokkra tugi ferða fólks og vegavinnumanna, hand- sömuðu þá og rændu og myrtu síðan 42 þeirra á hinn hryllileg- asta hátt. Að því búnu létu bóf- amir eftirlifendum, sem aðal- lega vom konur og böm, f té þann boðskap til stjómenda landsins, að blóðbað sem þetta mundi fljótlega endurtaka sig. Eftir lestur voðalegra lýsinga þessara hryðjuverka, freistast menn eðlilega til að álykta, að f Suður-Amerfku og þá einkum Kólumbíu búj vart annað en ó- forbetranlegur ruslaralýður, sem alls ekki megi telja til „siðaðs" fólks. Mönnum hættir til að gleyma því, að þjóðir þess ar em enn f deiglunni og þjóð- félög þeirra engan veginn fast- mótuð ennþá. Hvort úr þeirri smiðju kemur dugmikið fólk eða volaðir aumingjar, er að miklu leyti komið undir viðhorfi hinna þróaðri þjóðlanda til þeirra. Or fréttum höfum við venju- lega harla litlar upplýsingar um lönd og þjóðir Suður- og Mið Amerfku, þ. e. Rómönsku Ame- sambiandi sérstakur kynþáttur, „mestizos". Síðan bættust við svertingjar, enda létu Spánverj- ar og Portúgalar ekki sitt eftir liggja, þegar tekið var að kaupa þræla frá Afríku. Eftir að negr- ar þessir hlutu frelsi, blönduð- ust þeir einnig, bæði hinum hvítu, (mulatos) og indjánsku (zambos), þótt á þeim síðar- nefndu hefðu þeir jafnan hina mestu óbeit! Þegar Iitið er á þá marg- slungnu þætti, sem þjóðir Róm- önsku Ameríku era ofnar úr, þriggja alda einangmn við aðr- ar þjóðir en þær, sem íberíu- skaga byggja og síðan óvænt sjálfstæði, sem þjóðir þessar vom engan veginn undir búnar, skal enginn undrast, þótt þjóð- félagsleg vandamál skjóti upp kollinum. Ég hef dregið fram þennan stutta og yfirborðslega samanburð á landnámi Norður- og Suður-Ameríku, til þess að menn getj áttað sig betur á hinum ólíka hugsunarhætti Norður- og Suður-Ameríku- manna. Hinir fyrmefndu hafa alltaf litið á valdbeitingu sem sjálfsagðan hiut og ekki hikað við að beita hörku, þegar máli hefur þótt skipta. En stefna hinna síðarnefndu hefur oftast verið sú að leitast við að sann- færa hinn seka um villu síns vegar og leiða hann á rétta braut. Þetta kann að virðast fár- ánleg aðferð nú á tuttugustu öldinni, þegar hægt væri að ganga milli bols og höfuðs á ekki aðeins I Kólumbíu („band- oleros“), heldur svo til allri Róm önsku Ameríku (í Brazilíu „gangaceiros") eftir að iöndin hlutu sjálfstæði á fyrri hluta 19. aldar. Frá Spáni barst þekkingin á skæruhernaði (,,guerrilla“) og í Suður-Ameríku bættist við hinn indjánska grimmd. Til dæm is um þessa staðhæfingu var það sagt um Inkana í Perú, að þeir stæðu framarlega f læknis- list. Ekki beittu þeir samt kunn áttu sinni svo mjög til lækninga þess, að félagið dró mjög úr starfsemi sinni í Kólumbíu til tjóns fyrir land og lýð. Þokaði Kólumbía þar með sem fremsta bananaræktarland í heimi fyrir Ekvador. Með valdatöku frjáls- lynda flokksins 1930 tók verka- lýðshreyfingunni að vaxa fiskur um hrygg. í kjölfarið fylgdi tals verð ólga og nokkuð bar á uppi vöðslu bófaflokka. En með fél- agslegum umbótum, sem hinir nýju valdhafar beittu sér fyrir uppbyggingu samgangnakerfis og atvinnuvéga landsins. Kólum bía er fiallaland og víðast erfitt yfirferðar. Meðan ekki yrði und inn bráður bugur að samgöngu vandamálinu, gæti vart orðið um verulegar efnahagslegar framfarir að ræða. Þeim auknu þjóðartekjum, sem fengust f heimstyrjöldinni fyrri, var því að mestu varið til lagningar jámbrauta um landið. En áður en því verki tækist að ljúka, var heimstyrjöldinni lokið og kaffið féll í verði. Eftir síðari heim- styrjöldina var járnbrautakerf- inu lokið og nýir vegir lagðir bæði til stranda Atlantshafs og Kyrrahafs frá höfuðborginni Bogotá. Aftur féll kaffi í verði og enn eina styrjöld þurfti, til þess, að verðhækkun yrði á heimsmarkaði. Kóreustríðið varð til þess, að kaffið komst í hvað mest verð, 80 bandarlsk cent pundið, svo að þjóðartekj urnar urðu meiri en árin 1953 og 1954. Var þá hafizt handa um allsherjar iðnvæðingu lands- ins, járniðjuver reist, flugvellir byggðir og vísir lagður að fisk- iðnaði. En Adam var ekki lengi f Paradls og 1955 féll kaffið aftur í verði, og nú kostar kaffi pundið 40 cent úr bandarískum dollar á heimsmarkaði. Þrátt fyrir mikla uppbygg- ingu og stórt skref fram á við, voru þó ýmis víxlspor stigin. Óþarfa lúxusvarningur var oft fluttur inn í gleðivlmu velgengn innar I stað þess að einbeita fjár m? ríku. Venjulega þykir ekki ann- að fréttnœmt þaðan en stjórn- arbyltingar, tilraunir til bylt- inga eða vfgaferli bófaflokka. Þó kemur fyrir, að minnzt sé á þjóðir þessar með öðmm hætti, og vil ég einkum benda á tvær bækur Kjartans Ólafssonar hag fræðings, „Sól f fullu suðri" og „Eldorado" og bók Vigfúsar Guðmundssonar veitingamanns, „Framtlðarlandið“. Til þess að átta sig á við- horfi Suður-Ameríku þjóða til þjóðfélagslegra og stjómmála- legra málefna, er óhjákvæmi- legt að minnast á nokkrar sögu legar og trúfreeðilegar staðreynd ir og bera saman landnám þessa heimshluta við landnám Norður- Ameríku, en þar vom Englend- ingar og aðrir Norður-Evrópu- menn fmmherjarnir. Höfðu þeir þann hátt á að útrýma fmm- byggjunum, indjánunum, svo til alveg, og var I þeim viðskiptum lítt hirt um kristilegt bræðra- þel. Losnuðu hinir norður-am- erfsku iandnámsmenn þannig að mestu við hið erfiða verkefni að siða þetta frumstæða fólk og fá það til að aðlagast siðmenn- ingunni. í löndum hinnar Rómönsku Ameríku varð þróunin önnur. Allt frá fyrstu ferð Kólumbusar til Amerlku vom kaþólskir prest ar með f förum. Eigi skyldi ein- göngu leggja ný lönd undir Spánarkonung, heldur og vlgja fleiri sálir Guði. Og með ör- fáum undantekningum ríktj um- burðarlyndi og höfðingsskapur I viðskiptum Spánverja og indj- ána. Má rekja þessa eiginleika annars vegar til áhrifa kaþólsku kirkjunnar og hins vegar til með fædds eðlis konkistaðoranna. Blönduðust landnámsmenn því fljótt hinum innfæddu I löndum þeim, sem lögð voru undir Ib- erlukonunga og spratt af þvl tiltölulega fámennum ræningja- flokkum með því að nota ný- tízku vopn. En þetta er alls ekki eins einfalt og I fljótu bragði sýnist, enda glæpamenn irnir til skamms tíma reynt að sveipa sig pólitiskri hulu og eðli heillar þjóðar verður ekki breytt I einu vetfangi. sjúkum, heldur til þess að geta ...gfír^ fapgpa andstæðinga sem íítiieS;, Sto* þess þeir létust, af meðferðinni! Stigamennskan hefur venju- lega blossað upp í hallæri eða á tímum stjórnmálalegra og þjóð félagslegra breytinga, en þess á milli hefur dregið úr viðgangi Geyslmikil vegagerð hefur verið framkvæmd f Kolumbfu á sfðustu ár- um f hinu torfæra há- lendi og ó- byggðum landsins. Víða ero veg imir sprengd ir inn f bratt ar hlfðar erns og sést á myndinni. Svo við snúum okkur aftur að hryllingsatburði þeim, sem getið var f upphafi þessarar greinar, þá er þess réttilega get ið, að stigamannaflokkar þessir væm leifar skæruliðahópa, sem helztu stjórnmálaflokkarnir I I Kólumbfu, frjálslyndir og I- haldsmenn, haf; eflt hver gegn öðrum allt síðan 1948. Þetta er í aðalatriðufn rétt. En því er við þetta að; bæta, að stiga- mennska, „violencia", er jafn- gömul hinum pólitísku erjum, hennar. í Kólumbíu ríkti hún þannig I algleymingi I byrjum þessarar aldar, enda höfðu þá staðið yfir margra áratuga erjur milli frjálslyndra og íhalds- manna. Nokru síðar komst á friður og hélzt hann allt til 1948. Hjaðnaði stigamennskan þá að mestu, nema hvað um 1930 kom til nokkurra óeirða vegna verkfalls landbúnaðar- verkamanna á bananaekrum bandaríska auðfélagsins „United Fruit Company“. Varð það til og velmegun heimstyrjaldarár- anna komst friður á. Við þetta atriði er rétt að stað næmast. Þótt mörg ríki Suður- Ameríku séu stór og náttúm- auðæfi oft mikil, hefur fjár- magnsmyndun í þessúm löndum átt erfitt uppdráttar. Leggst þar allt á móti, erfiðir staðhættir, skortur á tæknikunnáttu og fá- tækt landsmanna. Þar við bæt- ist offjölgun fólks ( f Rómönsku Amerlku er árleg aukning um 2,5%), svo að sífellt gengur erfiðlega að koma á jafnvægi efnahagslffsins. Ríki þessi eru þvf sem klunnalegir risar á leir fótum. Þetta er ekki svo mjög undarlegt, þegar litið hefur ver ið yfir hina róstusömu sögu þeirra sem sjálfstæðra ríkja.. Og meðan á nýlendutfmabilinu stóð, rann mestur hluti afraksturs þeirra f hirzlur íberíukonungs. Útflutningsafurðir þessara landa em mjög einhæfar, svo að venju lega er aðeins um eina útflutn- ingsvöru að ræða, t.d. kaffi hjá Brazilfu og Kólumbfu, ávextir frá Ekvador, olía og járn frá Venezula, sykur frá Kúbu og Dóminikanska Lýðveldinu og málmar frá Chile og Perú. Verð sveiflur á heimsmarkaði koma því illa við þjóðlönd þessi og raska auðveldlega efnahagslegu jafnvægi þeirra. Tökum Kólumbíu sem dæmi. Kaffi er langmikilvægasta út- flutningsvaran og fyrir það fá landsmenn 80% alls gjaldeyris, sem þeir afla sér. Aðrar út- flutningsafurðir er olía, bananar sykur og tóbak, auk smaragða og gulls. Kólumbískt kaffi er í hæsta verðflokkj á heimsmark- aði ásamt Mokkakaffi, kallað „café suave" (milt kaffi). Meðan á heimsstyrjöldunum stóð, hækk aði kaffi mjög í verði og voru þá gerðar stórhuga áætlanir um magninu að uppbyggingu at- vinnuveganna. Sú fjárfesting, sem hvað mestan arð gefur, menntun .gleymdist. Ekki var hlúð að skólagöngunni sem skyldi. Stjórnarvöldin einbeittu sér að lagningu vega, að því að reisa verksmiðjur og brjóta nýtt land til ræktunar, en eigi tókst að ráða bug á ólæsinu. Af þessu stutta yfirliti má það ljóst vera, að það er ekki „siðspillt yfirstétt“, sem á alla sökina á lélegri afkomu þessara landa. Meðan þjóðir hinna þró- uðu landa láta sér ekki skiljast, að hin eina raunvemlega efna- hagsaðstoð við þróunarlöndin er að gjalda þeim sannvirði fyr- ir útflutningsafurðir þeirra, má alltaf búast við fréttum af vfga- ferlum stigamanna þaðan. Og kommúnistar róa undir og læða þvf inn hjá fólki, að þeir einir kunni lausn á vandamálunum. José Figueres, fyrrverandi for seti Costa Rica, mikill lýðræðis sinni og framfaramaður, hefur haldið marga fyrirlestra, bæði í Bandaríkjunum og annars stað- ar, um nauðsyn þess, að Norður Ameríkumenn og þjóðir annarra iðnaðarlanda, veittu þjóðum Ró mönsku Ameríku meiri tækni- lega aðstoð og keyptu útflutn- ingsafurðir þeirra dýrara verði. „Með þvf móti“, hefur hann sagt, „mun okkur vaxa fiskur um hrygg og einn góðan veður dag verðum við ykkar beztu við skiptavinir". Eitt sinn var hann spurður, hvers vegna þjóðirnar í Rómönsku Ameríku gerðu ekki með ?ér samtök til þess að sporna við verðfalli afurða sinna. Þeirri spurningu svaraði hann með gamalkunnri sögu: „Fyrr á öldum áttu hvítir menn auðvelt með að hlunnfara fmm- stæða villimenn f ýmsum við- Framhald ' bls. 13.

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.