Vísir - 13.10.1964, Síða 7

Vísir - 13.10.1964, Síða 7
VlSIR . Þriðjudagur 13. október 1964. 7 Með og móti afhendingu handrita Þó danskur almenningur viti litið um íslenzku handritin f Árna- safni og láti sig þau litiu skipta, hafa miklar umræður hafizt i dönskum blöðum um málið siðustu daga. Blöðin birta langar greinar og myndir og smásaman fara að koma i þeim mörg bréf frá Iesendum, sem láta skoðanir sinar { ljósi bæði með og móti. Vísir mun á næstunni kappkosta að lofa lesendum að fylgjasi með þessum umræðum. Hér birtast á siðunni allmörg lesendabréf. úr dönskum blöðum, sem gefa hugmyndir um sjónarmiðin f Dan mörku. Kaupmannahöfn var h'ófuóborg Islands Johannes Terkelsen fyrrverandi skólastjóri skrifar: Er það nú gleymt að það var íslendingurinn Ámi Magnússon sem safnaði og skapaði hand- ritasafn'ið? Þá var Island nluti af Dan- mörku og Kaupmannahöfn var höfuðborg Islands og Khafnarhá skðli var háskóli lslands. Það er fjarstæða að tala um að skila þurfi menningarverðmætum frá öðrum þjóðum, Ceylon og Tibet hafa aldrei verið í ríkissam- bandi við Danmörku. Hafa menn líka gleymt þvi, að í Kaupmannahafnarbrunan- um 1728 var það Árni Magnús- son og hópur íslendinga, sem björguðu því sem bjargað varð af handritasafninu. Hafa menn ennfremur gleymt að gera sér grein fyrir þvf, þó það sé stundum nefnt, að hand- ritin eru sköpuð á Islandi af !s- lendingum og fyrir íslendinga. Og svo má bæta við: — Og þau fjalla að mestu leyti um ts- lendinga. Árið 1950 skrifaði Umboðs- maðurinn prófessor HurWitz: „Vandamálið er ekki lögfræði- legt, heldur fjallar það fyrst og fremst um það hvað sé sögu- lega réttlátt og í samræmi við tilfinningarnar. Ákvörðunin ætt’i ekki að þurfa að vera svo erfið af Danmerkur hálfu.“ Ákvörðun þjóðþingsins 1961 var vel yfirveguð og túlkaði heilbrigða skynsemi, bræðraþel og mannlega samkennd. Við erum þess vegna mörg um víða Danmörku, sem fögnum því að frumvarpið er nú aftur lagt fram. Heldur hólmg'óngu en þessa þrautleiðin- legu hlutlægni Halldór Sigurðsson, blaðamaður búsettur í Gentofte skrifar: ÞaJ er áberandi einkenni mótmælendatrúarþjóðanna, hve hlutlægt þær Ifta á málin. Þessi hlutlægni stuðlaði að stórfelldri uppreisn gegn Rómarkirkjunni og hefur síðan fært í kerfi alif.r mannlegar hvatir og hræringar allt frá stvrjöldunum, sem Vesturlönd hafa háð sfn á milli til þrælahalds og útrýmingar þjóða hinum megin við hafið. Við skulum þvi endilega vcrn hlutl rgir. Þjóðþingsmenn og 'Tófessorar eru byrjaðir að rff- 1 en auðvitað af fullkominni hlutlægni. Með og móti, stjórn- arskrá, alþjóðaréttur og algebra Hver hefur mest rétt fyrir sér? Á sunnudagskvöldið hlustuðum við í útvarpinu á ritstjórr gamalnorrænu orðabókarinna’- dr. phil. Ole Widding, þar sem hann fordæmdi hið „tilfinn- ingasama sjónarmið", sem Is- lendingar hefðu í handritamái- inu. Hann sagði að slfkt væri „múgsjónarmið" og að menn ættu ekki, — kæru hlustendur — að binda sig svo við ómerk'i- legar röksemdir eins og til- finningar i rnáli sem byggðist á svo öruggum hlutlægum grundvelli. Það virðist enn ekki vera orðið ljóst fyrir mörgum lærð- um og le'ikum, að þjóðþingið stendur í þeirri óvenjulegu að- stöðu, að það getur ekk'i rætt um framiagt frumvarp á hlut- lægnisgrundvelli. Handritamálið byggist ekki á hlutlægum grund velli og getur ekki gert það. Það sem hér er um að ræða er einfaldlega deila um það, hvort Við eigum að færa gjöf eða ekki. Eða er nú svo komið að fórnfýsi og gjafmildi og allt það mannlega sem eftir er bæði í aðli og almúga verði aðeins rökstutt á hlutlægan hátt? Það vær'i betra en þessi óþol- andi hlutlægni, að við færum bara í einfalda hólmgöngu, eða það sem væri ennþá betra að við gerðum strandhögg á strönd um hvors annars. Það væri að minnsta kosti miklu skemmti legra og miklu mannlegra. Ef það færi nú svo, að Danirnir gengju með sigur af hólmi, þar sem þeir hafa ofureffi bæði að liði og vopnum, þá gerir það ekki svo mikið til. Það væri hægt að leysa það á norrænan hátt eins og íslendingasögurn- ar lýsa því: greiða mannbætur. Ekki í lausafé eða kúm, heldur f handritum og mætti þá ákveða á hlutlægan hátt, hvað greiða skyldi mörg handrit fyrir hvern fallinn mann. Hvi ekki skipta- verzlun? Erik Iversen glersali í Söborg skrifar: — Afhending fslenzku hand- ritanna er ólögleg og það er ekki hægt með lögum að ræna menn lögle^ri eign sem þeir hafa eignazt með réttum hætti. Á hinn bóginn halda Svfar miklum verðmætum sem þeir hafa stolið í Danmörku. Hvers vegna þá að koma ekki á skipta verzlun. Það yrðu norræn skipti, þannig að við fengjum aftur frá Svíum það sem er réttmæt eign okkar. Og þá gætum við alltaf komizt að samkomulagi, sem mvndi gera Islendinga ánægða. En að við eigum að afhenda Islendingum Awm ro* oin«»eös 01« IYKK(, 8 ;HIO MfO Mlt 'tiitism*i« oiv Mir, otr Htu ......i'im-i- - Hér birtist ein skopmyndin úr dönsku blaði: Hinn fslenzki vfkingur kemur að danska safnverðinum og segir: Þú verður að iðrast synda þinna bróðir. Komdu með handritið mitt, Iáttu mig fá það allt saman. (Úr Politiken). það sem við eigum með fullum rétti, meðan Svíarnir halda þýfi sfnu, það er ekki hægt að fallast á. Það er alltof norrænt fyrir okkur. Fyrst sjónvarpsþátt — siðan þjóðaratkvæði Karen Margrethe Jesper sen, í Tomby á Vendli í Norður Jótlandi skrifar: — Nú þegar aftur er byrjað að ræða um íslenzku handritin. þá vonar maður, að danska sjónvarp'ið fylgdi eftir útvarps- þættinum og fái þá sem kunn- ugir eru málinu bæði vfsinda- menn og stjórnmálamenn til að koma fram og skýra málið. Þegar þær útskýringar eru fram komnar, þá væri ekki nema eðlilegt, að efnt væri til þjóðaratkvæðagreiðslu um mál- ið. Handritin eru þjóðareign okk ar Dana og því er ekki hægt svona upp úr þurru að gefa þau frá sér. Til þess hefur sú rfkisstjórn og þing, sem situr f augnablikinu enga heimild. Og þetta eina orð „gjöf“ sýnir, að Island getur engar kröfur gert. Hvers vegna þá að vera með þetta göfuga örlæti af danskr’i hálfu. Mér virðist það miklu frekar heimskulegt en göfugt, þvf að enginn hefur rétt'til að sóa menningarverðmætum landsins. Danmörk hefur getu til þess fyrir hönd Norðurlandanna að halda áfram hinni sagnfræði- legu rannsókn á fullnægjandi hátt. Það starf má ekki stöðva Bætur fyrir hina hræðilegu meðferð W. Petersson, Elbagade 35, 2. hæð. til vinstri, Kaupmannahöfn skrifar: Hver er ástæðan fyrir þvf að handritunum var safnað til Kaupmannahafnar en ekki á Islandi? Ástæðan er sú, að neyðin á Islandi var svo ægileg kringum 1600 og 1700 að það er varla hægt að ímynda sér það. Eng- inn íslendingum mátti reka verzlun við önnur lönd Dönsku kaupmennirnir sendu til íslands h'inar verstu vörur, sem þeir seldu á hæsta verði og keyptu fslenzku framleiðsluna á lægsta verði. Elestar vörurnar voru ó- nýtar og rotnaðar þegar þær komu til Islands og fólk hafði ekki einu sinni pen'inga til að kaupa þær, I-Ieilar sóknir kom- ust á vergang með prestinn f broddi fylkingar. Ég álít, að við verðum að hugsa um allt þetta og að við eigum að bæta fyrir þessa hræðilegu meðferð með þvf að senda handritin til Is- lands. Er það yfir höfuð pólitiskt mál? Eyvind Finsen, Solvæng et 9, Köbenhavn Öst skrifar: I útvarpsþættinum á.sunnu- daginn um íslenzku handritin var það heldur leiðinlegt, að reynt var r." gera þetta að pól’i- tísku máli. Fulltrúi Jafnaðarmanna f þætt inum hóf mál sitt með því að tala um stefnu „mfns flokks“ og sama gerðu tveir aðrir ræðu- menn. En er þetta yfirhöfuð pólitfskt mál? Danska rík'ið á ýmsa menn- ingarfjársjóði, t.d. byggingar, listasöfn, já jafnvel náttúru- verðmæti og það hlýtur að vera skylda þeirrar ríkisstjórnar og þings, sem situr hverju sinni að verja og viðhalda þessum verðmætum fyrir komandi kyn- slóðir. I þessu máli er. um " ræða menningarverðmæti, þar sem Danmörk á nokkuð, sem engin önnur lönd eiga neitt þvflíkt. Við höfum eignazt þetta á lög- legan og heiðarlegan hátt. Við höfum varðveitt það og unnið vísindastörf við það, sem v'ið höfum hlotið viðurkenningu fyrir. 1 dag er Kaupmannahöfn miðstöð jressara rannsókna. Hér er um að ræða mjög verðmæta danska eign sem á að taka og gefa burt og samtímis á að stöðva danskt vísindastarf, sem hefur staðið í 200 ár og gefið Danmörku forustuhlut- verk. Næst heimta Norðmenn senni lega að fá gömlu konungasög- urnar, sem „pólitískan vinar- greiða“ og þar með væri kon- unglega bókasafnið rænt nokkr- um af verðmætustu eignum sfn- um. Það er fráleitt, að rfkisstjórn, sem situr af tilviljun við völd geti farið eins og henni sýnist með danska þjóðareign og gefið hana eða selt hana burt út frá pólitfskum sjónarmiðum. Tillaga mfn er þvf: Leggið málið undir þjóðaratkvæða- greiðslu. Það væri einasta eðli- lega og réttláta lausnin. Hér er um að ræða mjög við- kvæmt mál, sem snertir ekkert pólitík. Spyrjið almúgamanninn: 1) Á danska rfkið að afsala sér nokkrum af dýrmætustu og sjaldgæfustu menningarverð- mætum sem v'ið eigum. 2) Á að stöðva vísindalegt starf, sem hefur fært Dan- mörku heiður. Látið fólkið svara þessum spurningum. Og svo er það að lokum ein spurning frá eigin brjósti: Hvers vegna á ísland líka að fá „Eldri Edduna og Flateyjarbók- ina“, báðar þessar bækur eru fast tengdar allri sögu Norður- landanna og hafa fyrir utan það að þær eru skrifaðar á íslandi, engin sérstök tengsl við Island ☆ v aam

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.