Vísir


Vísir - 09.12.1967, Qupperneq 9

Vísir - 09.12.1967, Qupperneq 9
VIVIR . Laugardagur 9. desember 1967. Einn eítir ur með Jóni Engilberts 'C'g stóö formælandi á tröppun- um við Englahöll. Hvaða maður ætli að geti haft áhuga á list £ svona kuldanæð- ingi? í svona kulda færu jafn- vel grænlenzkir sleðahundar í verkfall. En sjá — dyrnar ljúkast upp og í gættinni stendur Jón Eng- ilberts, sá hvítskeggjaði kúnstn- er, feitrir og pattaralegur, og réttir fftlm kjötmikinn hramm- inn, og Liður mig gjöra svo vel og ganga inn í Englaborgina. „Mikið var gaman, að þeir skyldu setÆla svona ungan mann í heimsókn til mín — afturámóti er ég ekki sérdeilis hrifinn af blaðakonum. Mér var einu sinni send ein svoleiðis, ög ég bað þá um að gera það aldrei aftur. — En vesgú, gakktu inn — viltu fá inniskó af mér — kaffið er á borðinu. Sallafínt kaffi með aróma og smag — blanda úr kobers- og neskaffi. Hér er sígar — danskur smá- vindill — eða viltu heldur Bjarna frá Vogi. Setztu þama f homið á sófanum. Já, þetta er konan mín, hún Tove, dönsk sjáðu til“. Vindillinn er góður — kaffið enn betra, og andspænis okkur situr Tove og fylgist með sam- ræðunum án þess að leggja orö f belg. „Nú ætla ég að halda aðra sýningu í Unuhúsi, eins konar framhaldssýningu af þeirri, sem lauk ‘26. nóvember. Þetta kemur til af því, að hér er ekki um neinn sal að ræða nógu stór- an undir sýningu. Listamanna- skálinn er kominn að fótum fram, og það þyrfti að tryggja þá manneskju hátt, sem fengist tll að vera þar og gæta mynda frá 2 til 10 á daginn. Sko, ég náði í fótinn á guöi almáttugum, Ragnari í Smára, en það er hann islenzkri list, og hann bauðst til aö lána mér sal- inn uppi á lofti f Unuhúsi fram aö jólum. Heldurðu, aö þetta sé nokk- ur hemja? Það er ekkert gallerí til hér, þar sem maður getur stillt út sínum myndum eftir hendinni og boðið þær til sölu. Fólk er alltaf að hringja í mann og biðja um myndir, og svo er maður kannski að vinna, og þá er dagurinn búinn. Þessi framhaldssýning — þetta eru að tveim þriðju aðrar myndir en voru á fyrri sýning- unni, en nú er öðruvísi í pott- inn búið. Sýningin er bara opin á búðartíma — og nú geta allir sem vilja labbað við í Unuhúsi, upp á loft, og skoðað málverkin — kostar ekki grænan eyri — gratis aðgangur. Viltu meira kaffi? Heyrðu ann- ars fáðu þér í nefið. Þetta er ekki íslenzkt tóbak, það er út- lenzkt og heitir „gullni kardinál- inn“, svona er ég mikið lúxus- dýr — íslenzka tóbakið maður, það er eins og að lykta inn í beitarhús! Svona tóbak brúkuðu allar þessar fínu frillur í gamla daga, maddama Pongpadúr og allar þessar fínu. Það eru 32 verk á þessari nýju oýningu. Maður verður að sýna. Það er eins og að vera ruglaður f reikningsdæmi, þeg- ar verið er að hringja í mann til að fá að kaupa eða skoða mynd- ir“. Samræðumar stöðvast, þegar inn i stofuna kemur litil stúlkr með húfu og trefil. Hún er svo- lítið feimin. „Heyrðu nú, ætlarðu ekki að heilsa manninum?" segir Tove. Hún >heilsar. „Þetta er „Gulldropinn“,“ segir Jón og hlær gassalega. „Henni var tileinkað „Hús mál- arans“. Hún á sama afmælisdag og Hitler, ég á afturámóti sama afmælisdag og beir Búddi og Danti. Já, meðan ég man, ég þarf að segja þér af honum Ragnari í Smára. Nú ætlar hann að fara að hefja stórsókn i menningar- málum. Hann ætlar að riöa á vaðið með þv£ að gefa út Jónas Hallgrímsson einhvem tíma á útmánuðum, svo á Njála aö koma og svo Grettissaga og svo veit ég ekki meir. Hann gaf Jónas út héma um árið, og þá útgáfu myndskreytti ég. Hún var fullviöamikil og dýr, en þessi útgáfa á aö vera aðgengi- legri. Núna fer ég á fætur klukk an fimm á morgnana til að vinna að tússmyndum í nýju út- gáfuna. Það er mikill maður Ragnar. Ekki veit ég hvar fslenzk list væri stödd á vegi, ef hans hefði ekki notið við. Hann hefur bara úr of litlu aö spila. Ein smjör- likisgerð getur ekki staðið undir öllu þessu — og svo eru fleiri eigendur. Við skulum ganga upp í helgi- dóminn, ég ætla að sýna þér, hvemig þessar myndskreyting- ar eru“. l helgidómnum uppi á lofti í Englahöll er vinnustofa málar- ans. Þar standa risastórar mynd ir á trönum. málverkum raöað meðfram veggjum og úti í einu hominu stendur vandaður plötu- spilari. Fjórar stórar teikningar standa á gólfinu. „Myndimar eiga að verða sjö“. segir Jón, „ég vinn þær allar samhliða". Hann útskýrir vinnubrögö sín og myndimar. Að baki þeim er ævintýraheimur, sem ekki er hægt að tjá eða lýsa nema á einn hátt. Hann bendir á ýmis atriði. „Sko, þama má ekki skeika um millimeter, þá missir þetta alveg marks. Ég býst við að ég klári myndimar um miðjan jan- úar. Ragnar var héma í gær og varð stórhrifinn. Komdu nú. Viö skulum fara niður í Unuhús. Ég ætla að sýna þér myndimar, sem verða á sýningunni. Komdu, ég hringi á bíl. Ég hringi alltaf á Hreyfil, er þér ekki sama þótt þú keyrir með bílstjórum þaðan?" Jón hringir á bíl, og fer síðan í frakkann. Bíllinn flautar fyrir utan. Jón snýr sér við í dyrunum og segir: „Vertu nú sæl, frú Tove, ég vona, aö ég gleymi þér ekki á meðan“. í bilnum ræðum við napóle- ónskökur og gómsæta snúða með kanel og sykri, sem því miöur heyra fortíðinni til. „í gamla daga vom allir bak- aramir hérna danskir og hétu Hansen og þar fram eftir göt- unum. Það var einhver slægur í þeirra vöru“. Við Unuhús stígum við út. Jón jr hinn sprækasti. „Passaðu þig að detta ekki á hálkunni" segir hann. um leið og hann opnar Inni er slangur af fólki að kaupa bækur. „Biddu aöeins, ég þarf aö bregða mér á klósettið“ segir Jón, „ég drakk svo mikið kaffi áöan“. Jón Engilberts, listmálari Uppi á lofti er sýningin. Jón er allur á hjólum og útskýrir: „Þessi hún heitir „hreinsunar- eldurinn" eða „Uppstigning". Sjáöu þarna er dáinn listamaöur að fara í hreinsunareldinn, þama er sjálft’ bálið og upp af því leggur svartan mökk, gufur og damp, þetta bláa er ein lítil bæn — honum hefur ekki verið alls varnað — og þarna stígur hann upp, sko rauöu blettirnir eru alls konar kvennáfarssyndir, og þama í þessu hvíta endar hann. Þetta er eilífðin, algleymið, nir- vana“. I sambandi viö nirvana ræð- um viö austurlenzka speki, sem Jón kynntist fyrst sautján ára gamall. „Ég er alltaf að lesa eitthvað um þau mál“, segir hann, „ann- ars næ ég í Grétar Fells einu sinni á ári og læt hann segja mér allt það nýjasta. Ja — nir- vana — mikið helvíti held ég það sé dauflegt ástand“ Við göngum um salinn, og Jón er sífrjór og sýnir nýja hlið á hverri mynd. „Það en engar tvær myndir eins hjá mér“, segir hann, „ég ét ekki upp spýju mína. — Ég streba ekki eftir tízkulist. ég er j einni umsögn Montreal-blað- anna sl. sumar um Karlakór Reykjavíkur, er minnzt á sér- staklega strangt loftslag íslands, en það háfi endurspeglazt á sinn hátt í íslenzku verkunum. Þetta voru orð að sönnu, a.m.k. áttu þau ve! við sl. mánudags- kvöld, en þá var veöur svo slæmt. að þaö hefur vafalaust átt sinn stóra þátt í ] ví, að ekki varð húsfyilir. Fyrsta verkið andai frá sér þvi sama, „Brenn ið þið vitað“ eftir Pál íáólfsson! Kosturinn við meðferö kórsins á þvf verki var, hve vel öllu var stillt í hóf, aldrei ofsungið Þessi meðferð sýn:- tvímæla lausa framför. Stjórn Páls P. Pálssonar ein- kenndist alla tónleikana á fastri heildarmótun, og viðleitni til meiri ögunar, sem kom helzt fram í „pianissimo“-köflum — ,forte“-kaflar urðu þá að enn mei- andstæðu en ella. Persónu- lega þótti mér þetta koma einna bezt fram í ísl. þjóðlaginu „Ó, mín flaskan fríða“ og í nýju verki (?) eftir söngstjórann, „Brúðarkjóllinn“ Síðasttalda verkið þótti mér einnig forvitni- legast af nýjum verkum efnis- =krárinnar, heilsteýpt verk og nnitmiðað og ekki laust viö. að bað búi yfir þeim lífsneista. sem nægi því til áframhaldandi lífs. Það er varla unnt að sjá ein kenni Jóns Ásgeirssonar i .,Karlagrobbi“. til þess var stfll- inn of hefðbundinn. Leitt þykir mér að segja, að ,Aríta“ eftir að reyna að sxapa málveik" Nú erum viö truflaðir. Inn kemur konan, sem vinnur í búð- inni niðri Húr er að ná í káp- una sína. „Bíddu“, skipar hann, og hleypur við fót í áttina til henn- ar, „ég ætla að hjálpa þér í káp- una“ ' sgar hann kemur aftur segii hann eins og til skýringar „Þetta er hún Ásta hérna niðri Vel að merkja, ég þarf að segja þér af norrænu myndlistarsýn- ingunni, sem verður haldin hin- um megin á hnettinum. í Ástral- iu. Hvert Norðurlandanna send- ir 20 verk. Viö sendum héðan málverk eftir Benedikt Gunn- arsson. lóhannes Jóhannesson og mig“ „Hvað fara mörg eftir þig?‘ „Það verða sýndar níu myndii efrir mig. Ég mála mikið. Ég mála af ást. Þaö er eins og maö- ur deyi með hverju verki. og síðan kemur millibilsástand og það eins og maður endurfæð- ist“ Hann verður hugsi um stund s-o segir hann • „Viltu tyggjó, ég held ég sé með tvær plötur’*. Við t”ggjum og skoðum mál- verkin. „Getur svo hver sem vill labb- að hér inn ókeypis og skoðað myndir?“ „Já, já, fólkið hérna niðri hei- ur auga með sýningunni, og svo verð ég héma kannski annaö veifið. Það er annars merkilegt með mig, ég er pvo mikill tossi að ég hef ’drei getaö lært neitt annað en að mála. Það hefur ef til vill orðið mér til gagns. því að fyrir bragðiö hefur málara- listin aldrei orðið að hobbíi hjá mér. Svo Iifi ég reglusömu lífi. Ég get ekki málað, ef ég er bú- inn að bragöa dropa, ekki einu sinni með hálft ölglas innbyrðis. Það er ekki heiglum hent að tefla við Bakkus, hann hefur teflt við marga listamenn — og mátað þá flesta". Niðri hringir Jón á bíl, og ekki við annað komandi en hann aki mér upp á Vísi alla leið. „Æ, mikið er ég feginn, að þeir skyldu ekki senda blaða- konu — maöur l- .ist ekki eins i samband við þær — kemfskt sa.iband", og við kveðjumst með virktum. — Þrálnn. Ingólf Þorvaldsson hefur ekkert af þvi, sem gerir tónverki fært að lifa. Formiö er alltof laust reipunum og innihaldið of lff- vana til að halda lausu formi saman. Jón Sigurbjömsson tók þátt í því verki, en naut sln ekki sem skyldi af fyrmefndum ástæðum. Hins vegar naut hann sín miklu betur í „Munkasen- unni“{ eftir Verdi og ek!-' sfzt •' úkraínska þjóölaginu „Band- ura“. Tenórsöngvarinn Frið- bjöm G. Jónsson í.tti ennfremur einsöng í nokkrum verkum. — Segja verður um söng hans, uö þótt röddir. sé ekki mikil að magni, er hún meiri að gæðum. Þá verður að segja honum til Iofs, að hann fór smekklega með verkefni sín. í lokin voru svo lög af léttara tagi, Syrpa af lögum Rodgers var æði misjöfn að gæðum, en traust og þróttmikil meðferð körsins á þeim og svo „Champ- agne-galop“ Lumbye er nóg til að kr na öllum 1 gott skap. — Þökk fyrir skemmtunina !

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.