Dagur - 04.03.2000, Síða 9

Dagur - 04.03.2000, Síða 9
 LAUGARDAGUR 4. MARS 2000- 25 LÍFIÐ í LANDINU alþjóðlegan markað? „Eina skiptið sem ég hef ver- ið sannfærður um að búið væri að uppgötva mig sem leikstjóra á stórum markaði var á kvik- myndahátíð á Indlandi. Klukkutíma fyrir sýningu gekk ég að kvikmyndahúsinu og sá gífulega langa biðröð. Ég velti því fyrir mér hvort allir þessir Indverjar væru raunverulega komnir til að sjá mynd eftir mig. Enginn virtist tala ensku en loks rakst ég á mann sem þreif í mig, benti á stórt plakat af myndinni og sagði hrifinn: „Naked blonde, naked blonde." Ég spurði hann hvort þetta væri íslensk mynd. „No, no, naked blonde, naked blonde," svaraði hann. Þá sá ég að í þessari feiknlöngu biðröð voru eingöngu karlmenn. A Indlandi sleppur enginn mynd þar sem kynin snertast framhjá kvikmyndaeftirliti. I þessari mynd snertust ekki kynin, heldur sér lítill strákur unga konu baða sig. Myndin hafði sloppið í gegnum ritskoð- un og sló í gegn á Indlandi vegna þess að það spurðist út að þar væri „naked blonde". - Ertu ekki nokkuð gefinnfyr- ir að sýna naktar konur í mynd- um þt'num? „Ekkert fremur en nakta karlmenn. Annars er ég orðinn mikill femínisti í seinni tíð, kannski vegna þess að ég á þrjár dætur. Innst inni hef ég trúlega alltaf verið femínisti. Framleiðandinn minn Bo Jon- son heldur því fram að I skugga hrafnsins og Myrkra- höfðinginn séu femíniskar myndir og þær amerísku konur sem keyptu Myrkrahöfðingjann fyrir Bandaríkjamarkað eru sannfærðar um að hún sé há- femínísk." - Þú hefur verið gagnrýndur nokkuð fyrir ofheldi í myndum þt'num. „Menn gagnrýna ekki íslend- ingasögurnar fyrir ofbeldi en margar þessara mynda gerast í sama andrúmi. Ef þú bærir myndirnar saman við íslend- ingasögurnar sérðu að ofbeldið er ekki mikið samanborið við þær. Ef þú fjallar um fyrstu ástina kemstu sennilega ekki hjá því að sýna nekt og ef þú fjallar um fyllibyttu verðurðu að sýna flösku og brennivín. Það fer eftir yrkisefninu hvað er sýnt. Ég hef ekki meiri áhuga á ofbeldi og nekt en öðru, en þetta tvennt hefur stundum verið hluti af sögu- efninu, því sem fleytir sögunni áfram. En ég hef gert myndir sem engin nekt er í, ég hef gert myndir þar sem er engin kona og ég hef gert myndir þar sem er ekkert ofbeldi.“ - Eru það þér ekki mikil von- brigði hvað aðsóknin hér á landi að Myrkrahöfðingjanum er litil? „Eitt sinn var Oðal feðranna úthrópað fyrir mannfyrirlitn- ingu og ofbeldi, Hrafninn flýg- ur var kölluð þriðja flokks kúrekamynd full af kvenfyrir- litningu, Vandarhögg var kölluð sjúk klámmynd, - það tíðkast gjarnan breiðu spjótin í um- fjölluninni, þegar eitthvað er sagt, sem allir vissu ekki áður. Einhverjir húmoristar gerðu að aðalatriði að í Myrkrahöfðingj- anum væri yfirþyrmandi hroða- legt ofbeldi þar sem étin væru kynfæri. Slík umfjöllun fælir trúlega áhorfendur frá. Utlend- ingar hafa hins vegar ekki séð þennan voðalega hrylling í Myrkrahöfðingjanum, svo ég viti.“ - Ertu sáttur við tslenska kvikmyndagerð? „Ég vildi sjá meiri áherslu Iagða á raunverulegt höfundar- verk í íslenskum kvikmyndum. Margar af þeim myndum sem hafa verið gerðar síðustu árin eru mjög vel kvikmyndaðar skreytingar á vinsælum bókum. Þær eru að litlu leyti kvik- myndahöfundarverk, bæta að minnsta kosti engu við það sem bækurnar hafa ekki þegar sagt og gerast í öruggri fortíð. Kannski er helsti vandi Kvik- myndasjóðs að í úthlutunar- nefnd situr fólk sem hefur mest vit á fagurbókmenntum og á að taka afstöðu til kvik- myndahandrita. Kvikmynda- handrit er ekki Iitteratúr. Ekki frekar en teikning að húsi er ekki hús. Það er auðvitað miklu öruggara fyrir slíkt fólk að veðja á kvikmyndahandrit sem byggja á bókum sem aðrir eru búnir að segja þeim að séu góðar. Mér sýnist þessi þróun verið að aukast undanfarið. Maður hefði viljað sjá meira af raunverulegum frumsömdum kvikmyndum. Besta mynd Friðriks Þórs finnst mér vera Skytturnar, því þar er hann að verki algjörlega sem kvikmyndahöfundur. Og ein af mínum uppáhaldsmynd- um íslenskum er Nýtt líf eftir Þráin Bertelsson. Hún er frum- leg og sýnir á skemmtilegan hátt ákveðinn kafla í atvinnu- sögu þjóðarinnar sem nú er horfinn. Kristín Jóhannesdóttir er frábær leikstjóri. Hún er kvikmyndahöfundur, en hefur ekki gert mynd í óratíma. A meðan þessi eltingarleikur við vinsælar bækur og ofvaxin rokkvídeó, stendur yfir, sér maður fólk eins og Þráin og Kristínu vera verkefnalaus. Það „Einhverjir húmoristar gerðu að aðalatriði að í Myrkrahöfðingjanum væri yfirþyrmandi hroðalegt ofbeldi þar sem étin væru kynfæri. Slík umfjöllun fælir trú- lega áhorfendur frá. Út- lendingar hafa hins veg- ar ekki séð þennan voðalega hrylling í Myrkrahöfðingjanum, svo ég viti.“ er synd því þau eru hvort fyrir sig mjög sérstakir leikstjórar." Trú á erfðaefnið - Áttu þér draumaverkefni? „Einhvern tímann á æskuár- um fæddust innra með mér einar fjórtán myndir. Ég hef gert átta af þessum fjórtán myndum og veit ekki hvort mér endist aldur, heilsa og tími til að^era hinar sex. Ég á eftir að gera unglinga- mynd. Hún er reyndar fulltil- búin í höfðinu. Ég á líka eftir að gera mynd um íslenska þorpið gagnvart einhvers konar náttúrukatastrófu, eins og til dæmis snjóflóði, eldgosi eða sjávarháska. Einnig er eftir mynd sem sækir innblástur í Islendinga- sögurnar, hefst í fjörunni eftir Flóabardaga. Ég sé alltaf fyrir mér þessa fjöru þar sem skipa- floti landsmanna liggur brotinn ogþá föllnu rekur á land. Eg á eftir að gera mynd sem hefur að bakgrunni baráttu föður míns; feiknalega sterka lífsreynslu fólks sem kom frá Ungverjalandi til Islands árið 1956. Faðir minn var þá fram- kvæmdastjóri Rauða krossins, fór til Ungverjalands og kom aftur á Þorláksmessu með þetta fátæka fólk. Fyrir vikið var hann kallaður „hvíti þræla- salinn" á síðum Þjóðviljans og fólkið var í langan tíma lagt í einelti af vissum hópum þjóð- ernissinnuðum öfgahópum. I þessu efni er bíómynd sem sparkar undir belti og mér finnst stundum að sé að koma. Ég man alltaf þessi jól árið 1956 og hvað ég var reiður sem barn út í það að jólin leystust nánast upp. Mér fannst flótta- fólkið hafa rænt mig jólunum. Ég skildi ekki þvílíkur hugrekk- is- og hugsjónamaður faðir minn var, en ég lærði að meta það þegar frá leið og gerði mér þá grein fyrir því að ég hafði eignast besta föður sem nokkur maður hefði getað fengið.“ - Hvenær voru erfiðustu tt'mar þínir t kvikmyndagerð? „Ég Iifði afar erfiða tfma í kringum Hrafninn flýgur. En ég var svo lánsamur að Ingmar Bergman uppgötvaði þá mynd og það varð til þess að hún var gerð að mynd ársins í Svíþjóð, seldist víða um heim og ég komst út úr hrikalegu gjald- þroti þar sem átti að fara að selja ofan af báðum foreldrum mínum sem höfðu gengið í ábyrgð fyrir mig.“ - Hvernig leið þér á þeim tíma? „Ég var svo örvæntingarfullur að ég fæ höfuðverk bara við að hugsa um það. Ég íhugaði í raun og veru að kaupa mér háa Iíftryggingu og láta mig hverfa. En svo fór ég á kvikmyndahátíð til Indlands og þegar ég sá neyðina á Indlandi urðu öll mín vandamál lítilfjörleg miðað við þann hrylling og vanda sem ég sá annað fólk berjast við. Að verða gjaldþrota á Islandi var bara eitthvert grín miðað við að liggja holdsveikur í götunni á Indlandi. Mér finnst eftir á að hyggja næstum því eins og það hafi verið eins konar handleiðsla að ofan, að kvikmyndahátíðin í Delí á Indlandi skyldi hafa uppgötvað Hrafninn flýgur og boðið mér á kvikmyndahátíð þegar ég var að gefast upp í sjálfsvorkunn og hélt að öll vandamál heimsins væru mín, - það var högg og um leið hand- leiðsla, ef handleiðsla er til á annað borð. I framhaldi af þessu sló Hrafninn flýgur í gegn.“ - En leiðist þér ekkert að vera jafn umdeildur og þú ert? „Ég fékk að mörgu leyti gott hugmyndafræðilegt uppeldi. Faðir minn sagði snemma við mig þessi orð sem hafa fylgt mér: „Ef þú ætlar að verða listamaður og gera eitthvað sem skiptir máli þá skaltu búa þig undir að verða mjög um- deildur. Ef þú ert ekki um- deildur, þá ertu að gera establ- ismentinu til hæfis og slík list hefur aldrei skipt máli. Það er með þá list eins og veggfóðrið, það er veggfóðrað yfir það veggfóður eftir nokkur ár þegar annað mynstur kemst í tísku. En ef þú ert að búa til lista- verk, þá ertu að búa til verk sem hanga algjörlega sjálfstæð og verða hengd yfir nýtt og nýtt tískuveggfóður." Þegar ég átti í sem mestum fjárhagslegum erfiðleikum hér á árum áður hefði ekkert verið auðveldara fyrir mig en að byrja að gera auglýsingar til að bjarga fjárhagnum. Það vantaði ekki að félagar manns margir vildu rétta manni hjálparhönd og fá manni slík verkefni, en það vildi ég ekki. Ég hugsaði með mér að ef ég byrjaði á því myndi ég aldrei losna.“ - Nú trúa allir á eitthvað, á hvað trúir þú? „Ætli ég trúi ekki á erfðaefn- ið sem ferðast stöðugt frá móð- ur til afkvæmis. Mér finnst heillandi hugmynd að erfðaefn- ið lifi eigin lífi og sé í sífelldri tilraunastarfsemi. Noti okkur mannfólkið til að experimenta. En aðailega trúi ég á fólk með gott hjartalag. Ég hef miklu meiri trú á því en hugmynda- kerfum eða pólitískum lausn- um.“ „Annars er ég orðinn mikill femínisti í seinni tíð, kannski vegna þess að ég á þrjár dætur. Innst inni hefég trúlega alltaf verið femínisti."

x

Dagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.