Dagur - 04.03.2000, Blaðsíða 19

Dagur - 04.03.2000, Blaðsíða 19
LAUGARDAGUR 4. MARS 2000 - 35 T>gptr_ í nær fjóra áratugi hefur trésmiðurinn Helgi Hóseason barist fýrir því að fá skírnarsáttmála sinn við „Himna- feðgana" ógildan og fá það staðfest með skráningu í þjóðskrá. Yfirvöld hafa ekki treyst sér til að verða við þess- um kröfum eða að minnsta kosti ekki fundið leið til þess. Hér segir frá afgreiðslu dóm- stólanna í þessu sérstæða mannréttindamáli. Friörik Þóp Guömundsson skrifar Baráttusaga Helga Hóseasonar er löng og flókin og hér aðeins stildað á stóru. Nefna má þó að yfirvöld hér á landi létu alveg eiga sig að höfða mál gegn Helga, þótt tœldfærin hafi ekki vantað eftir skyraustur- inn á forseta landsins, biskup og þingmenn (1972), tvær atlögur að stjórnarráðinu með tjöru (1974) og ryðvarnarefni (1981), rúðuhrot í þinghúsinu (1976) og fleira, svosem svokallað guðlast. Um 1962 fór Helgi fyrir alvöru að berjast l\rir ónýtingu skírnarsáttmála síns, en við- ræður og bónferðir til presta og biskups skiluðu engu; þeir sögðust ekki gcta ógilt sáttmála sem væri milli einstaklings og guðs. 1 desember 1964 ákvað Helgi að reyna dómstólaleiðina og stefndi biskupi íslands. Málið var tekið fyrir af Magnúsi Thoroddsen yfirborgardómara, eftir að Sig- urhjörn biskup hafði hunsað sáttafund. Klárkar hlýði landslögum Helgi gerði þær kröfur í málinu að „herra biskupinn hlutist til um, svo fljótt sem kostur er á, að sáttmála þeim, er gerður var við skírn mína og fermingu, verði rift, þannig að Ijóst sé, að um fullkomna aftur- köllun sé að ræða á því heiti, sem ég var á sínum tíma látinn vinna við skírn mína og síðar fermingu, og um grun sé gert, að nafn mitt sé ekki tengt Jehóva lengur. Þar sem ég tel mig skipta þetta miklu máli, en mér hefur verið synjað um alla leiðrétt- ingu, þetta varðandi, tel ég mig tilneyddan að fara þessa leið til að ná þeim rétti, sem ég tel mig ótvírætt eiga samkvæmt stjórn- F/RIR MOÐSKRARWÆTTING SINN ÞJÓFNAÐ DÓHAFÁRIÐ RÍÖ BORGÍ REIKNING MINN RÍKINU ÞETTA ÁRIÐ Helgi Hóseason mótmælir. Aldrei fannst það „skýrsluform“ sem gerði það kleift að ónýta skírnarsáttmála hans. Sáttmálinn óhagganlegi arskrá vorri". Biskupinn hvorki mætti í dómsal né sendi einhvern fyrir sig. Magnús var ekki lengi að dæma: „Sakarefni þetta er þess eðlis, að það heyrir ekki undir lögsögu dómstóla. Ber því að vísa máli þessu frá dómi“. Helgi áfrýjaði til Hæstaréttar, en þar var niðurstaðan hin sama í febrúar 1965 og kemur fram að biskupinn hafi hvorki sent greinargerð né haft uppi kröfur. I greinargerð með málinu til Hæstaréttar sagði l lelgi: „I Kirkjurétti er tekið fram, á skilmerkilegan hátt, að þegar Islandslög og Himnalög stángast á, eigi klárkar að halla sér frá Himnafeðgum sem snöggvast og hlýða landslögunT. Ilelgi leitaði til Mannréttindadómstóls Evrópu og skírskotaði til 9. greinar Evr- ópusáttmálans um trúfrelsi, en menn þar töldu að engin mannréttindi hefðu verið hrotin og vísuðu málinu frá. Fölsun og stjómarskrárbrot 1 felgi ákvað að reyna aðra leið; hann stefndi Magnúsi Jónssyni ráðherra Hag- stofu íslands og gerði þær kröfur að Magn- úsi yrði gert „að viðurkenna á formlegan hátt fyrir hönd ríkisvaldsins ónýtingu stefn- anda á skírnarsáttmála með því að láta skrá hana í þjóðskrána". Kröfur sínar rökstuddi Helgi m.a. með því að í fa'ðingarskýrslum Hagstofu íslands væri bókað nafn stefnanda og skírnardagur. „Sé nú ekki einnig ritað í þessa persónu- heimild stefnanda, að skírnin sé ónýtt, sé í fyrsta lagi um fölsun að ræða, í öðru lagi séu þá brotin á stefnanda ákvæði í stjórnar- skrá og í þriðja lagi sé stefnandi settur skör lægra en aðrir, sem þar séu skráðir skírðir og óskírðir". Ráðherran hafði hvorki fyrir því að mæta á sáttafund eða í dómssal, né senda full- trúa eða plögg, þótt honum væri löglega stefnt. Auður Þorkelsdóttir horgardómari vísaði málinu frá dómi, en gerði ráðherra að greiða málskostnað og ómarkslaun í ljósi þess að hann hefði ekki mætt. Hæstiréttur staðfesti niðurstöðuna f jan- úar 1968. Helgi reyndi enn Strassborgar- leiðina, en aftur var erindi hans vísað frá. Helgi flutti öll mál sín sjálfur, enda þorði enginn lögmaður að taka svona mál að sér, nema hvað Pétur Þorsteinsson aðstoðaði Helga nokkuð í blábyrjun. Einskonar „sáttatilraun“ Eitt er að ónýta skírnarsáttmála og annað að fá það skráð f þjóðskrá og ákvað Helgi nú að framkvæma sjálfur fyrri hlutann. Hann fór f guðþjónustu í Dómkirkjunni í október 1966, meðtók oblátu hjá séra Jóni Auðuns, en Iét í lófa sér og tók við messu- vínsstaupinu. Ohlátan og vínið fóru í poka sem merktur var „SORP" og ávarpaði síðan kirkjugesti: „Aheyrendur mínir! Þið eruð vottar þess að ég, Helgi Hóseason, Skipasundi 48, Reykjavík, kasta kjöti og blóði Jesú í ]renn- an belg, sem er merktur sorp, til staðfest- ingar á því, að ég ónýti hér með skírnar- sáttmála þann, sem gerður var fyrir mína hönd, reifabarns, og ég vélaður til að játa á mig 13 ára við þá Jehóva, Jesú og Heilagan anda, alla til heimilis á Himnum og nú hér stadda. Enn fremur vottið þið, að nafn mitt Helgi, er ekki tengt Himnafeðgum né 1 Icilögum anda, ég er Iaus allra skuldhind- inga við þá og mótmæli þeim mannhaturs- sjónarmiðum sem eru uppistaða þess endemis kristins dóms. Þökk fyrir!“ Þrotlaus barátta fyrir því að fá ónýting- una skráða bar engan árangur. Lengst náði „tilhliðrun" yfirvalda þegar Klemens hag- stofustjóri bauðst til að láta skrá í sérstakan reit: „Helgi Hóseason telur sig hafa ónýtt skírnarsáttmála sinn 16. október 1966“. Skilyrði Klemensar var að Helgi myndi aldrei undir nokkrum kringumstæðum fá afrit eða ljósrit af skráningunni! Helgi hafriaði hoðinu og krafðist þess að skráð yrði að Helgi hefði ónýtt sáttmálann, en ckki að hann „teldi“ sig hafa gert það. „Sáttatilraunin" náði ekki lengra. Biskup: Sáttmálinn ónýtur Síðar meir lylgdu íjölbreytilegar aðgerðir Helga og eigi sjaldnar en 20-30 sinnum var hann handtekinn fyrir mótmæli. Aldrei var hann þó saksóttur. Kannski komst hann næst markmiði sínu með ummælum Péturs Sigurgeirsson- ar biskups í HP árið 1982, þar sem Pétur lýsti því yfir að enginn gæti ónýtt skírnar- sáttmála sinn nema sá sem er skírður. Pét- ur kvaðst álíta, að skírnarsáttmáli Helga væri ónýttur, en ekki yrðu gefnar neinar yf- irlýsingar um það, þar sem það væri ekki mál kirkjunnar, heldur væri það mál Helga hvort hann gengi inn eða út. „Frá sjónar- hóli kirkjunnar er ekki hægt að gera það á annan hátt cn Helgi hefur gert“. fridrik@ff.is Englarnir. Kvikmyndin Englar al- heimsins hefur hlotið almennt lof, enda er myndin snilldargóð. Hver er leikarinn sem fer með hlutverk aðal- söguhetjunnar, Páls, í myndinni? Pakkarnir dularfullu. Afar dularfullir pakkar, þar sem ef til vill er ýmsan fróðleik að hafa um ævi og störf Dav- íðs Stefánssonar frá Fagraskógi eru geymdir í Amtsbókasafninu á Akur- eyri. Það er þó ekki fyrr en eftir óra- langan tima sem opna má þessa pakka. Hvenær er það? Ríkisstjórnin. Þetta er ríkisstjórnin sem tók við völdum í ágústlok 1927 og sattil 1932. Ráðherrann sem er lengst til vinstri naut skammt við, lést 1928. En hverjir eru þessir þrír ráðherrar sem hér sjást, sem í upphafi skipuðu þessa ríkisstjórn sem var dáð, um- deild, en í öllu falli starfsöm? Heklugosið. Öllum að óvörum fór Hekla að gjósa sl. laugardag og hafði þá ekki látið lengi kræla á sér. En hvenær varð fyrsta Heklugosið á öld- inni, þegar fjallið gaus í fyrsta skipi eftir 102ja ára værðarsvefn? Eurovision. Örlygur Smári var kampakátur þegar hann hampaði sig- urlaununum í Eurovision-keppninni sl. laugardagskvöld, en lag hans verður sent í keppnina sem að þessu sinni er haldin í Stokkhólmi. Hvað heitir lagið og hverjir eru söngvararnir? LflHID OG ÞJOÐ 1. Hvert er það hverfi í Reykjavík þar sem götunöfnin virðast flest vera nefnd eftir söguhetjum Laxdælu? 2. Hver var forstjóri Sambands íslenskra samvinnufélaga, á síðustu dögum þess sem stórveldis? 3. Spurt er um þjóðþekktan mann sem lengi var yfirlæknir á Reykalundi og síð- ar þingmaður Sjálfstæðisflokksins á Reykjanesi. Hver var hann? 4. Geirólfsgnúpur. Hvar á landinu er hann? 5. Afturelding og KA eru þau tvö lið sem hafa átt hvað bestu gengi að fagna á ís- landsmeistaramótinu í handknattleik nú í vetur. Hverjir eru þjálfarar þessara tveggja liða og hverjir eru fyrirliðarnir. 6. Hvar á landinu eru Meyjarsæti og Hofmannaflöt? 7. Hvaða nafn hefur veríð gefið nýju flaggskipi Samherja, sem vænst er að komi til heimahafnar á Akureyrí í sumar? 8. Hver er kappinn sem skipaður var landlæknir 1931, var héraðslæknir á ísafirði þar á undan og þingmaður fyrir Alþýðuflokkinn með hléum frá 1931 til 1941? skrifar 9. Tæpast verður sagt að Alþýðuflokkur og Alþýðubandalagið séu til lengur, þegar þessir tveir flokkar eru nú sem óðast að ganga inn í Samfylkinguna sem stefnir að því að verða formlegur stjórnmálaflokkur nú í vor. Hverjir eru varaforntenn þessara flokka? 10. Hvar er Hampiðjutorgið. S|B -jn>|j/\ ueuuns 'uinpjofjiSBA jb in jdnfp ipæASjpiBA jb p!6joinfpidLUBH '01 'nu!6e|epueqnpýc||v) npois uessecj Jiu6a6 |epjiog uueqor 6o uossupjajs |ujy Jnpunujpng J9 sujS>j>jognpÁcj|v jnpeuuojejBA '6 'uossupp jnpunui -|!A '8 'uossuiaisjoq ui|9q|iA 1 'iuuqpu je ddn ede]sn|i9>| uin6e| je p]6ajp ja ujeu pecj ua - qæsjef/teiAi paui ddn uiprai jn66g luuaq jv qpijeuueuijoH e P|uio>| pejq js p!9|jef66íjqjexn ein ujn||OA6u!d bjj js qi>|s je6aq 'g uossuueqpf' g uueqop ipgjuÁ) 6o uossjbuihh ||1V J3 V>l !JBJI?fd 'nujof ngo pe ‘uosspjn6|s !>|JBfg js ipgjuÁj 6o uossujaisuung !|n>|S Ja je6uip|9jn)jv uej|efq 'g n|sAsjBpjefjesj-jnpjofvj 6o -epuejis qjouin|s/is ef66i| uuidnué uif| 'iunpuoj)sujOH e jepjefjef>|Aay 6o uinpuoj)s e jn>pAjeuje[qjep|e[>|s !||!Ui uibjj ofs j jn6ua6 uias ‘pæq e 'ui egy 'uefj js jndnu6sj|pj]9g y uossjeig Jnppo £ uossjeig 'g uofpng z ajj'S'o eie6e||og 'eie6sue]je!x 'e]e6jeurupng rna piA ja pe uias jeujnioé 6o npujauoAs euuýuunpjoN uin pnds ja jph ' i ']sn6y JBujg 6o Ji)]pps)sn6y euqai ma jbjba6uos 6o ja uias jjsah jqiaq P!6eq , zveL pue jba peq , ejjaqpejeieuisuipp uossupp seuof 6o ejuaqpejsqæsioj uossneqjpq ia66Aij ‘ejjaqpejeieuuefj uossuqsux snu6e|A| 'pqe) ujsujA bjj ‘rua jucj jiujejjaqpey , 'pipuei e pedjBA ipjaA uinf6uajdsuip)e euiau ‘0S22 pue efpucj uuecj 6o OOLZ 99? Budo essacj eqxed oaj eui puaA ejeq pas uias ujnpjA|!>js unacj )uiæA>|ujes , 'uosspjn6|s -g jba6u| , UOAS

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.