Dagur - Tíminn Akureyri - 26.07.1997, Page 9

Dagur - Tíminn Akureyri - 26.07.1997, Page 9
JDagur-'ðKmom Laugardagur 26. júlí 1997 - 9 RITSTJÓRNARSPJALL Öskrað upp í vindinn «. * ^ ðss&ftgöassiS_______ ■’á' " mmmm í 22‘t-ZJSL **2í * mmmy& Æ Hgggp g§§§? 5§gg SSgSjsaS '-*» feís? SáF^S&s stfssí ftsís^^tas / L^É^s ‘iíÍ'^TZ / álLúV^* / J :-^c' / £HV/i ^twhí^ a*<£:nn.<* ÆMmmMm ; m «a£3** iE ÍS W«'SS« , **** k,t 'Z'%/*$&' &»«Í,a£42S' í : “«%4. r*«w „í ajm !££f'5s$8' »w ,7% », •-«..**v«*w.m,,: S&* a^-Sá? ** Ssssaí&" S&fiSSS&lL'&a Öt í?jSk5»:@ S? '"?átTá,du Um 80 ,_. "" run^Zltl,^t,le! awe S-Mf *?; ','í»5í2?‘KÍ'2e *"’ , **»««, «*r ••■V *■ fínustu dagpeninga fyrir að ferðast, til að standa straum af kostnaði sem enginn er. í 10-15 daga ferð forsetahjónanna í Vesturheimi geta þau aukið mánaðartekjur sínar um hundruð þúsunda. Hverjar eru þá raunverulegar tekjur for- seta? Samkvæmt Kjaradómi 434 þúsund. Og tvö hundruð. En það er píp. Sama á við ráððherrana. Rifrildi um launahækkun um 6 eða 8.55% er al- gjörlega út í loftið því mánaðar- tekjur þeirra eru miklu háðari því hve mikið Hvern er dómurinn að blekkja? Sig? Almenning? Hvaða regin- fífl heldur dómurinn að við sé- um? Hann þykist geta reiknað upp á brot úr prósentu (8.55%) hve mikið „mánaðarlaunin" eigi að hækka, og eigum við líka að trúa því að hann geti reiknað upp á mínútu hver „yfirvinna" biskups sé!? Hvergi sést betur hvers konar rugl þetta er en einmitt þegar dómurinn reynir að reikna með tölfræðilegum vísindum úr einhverja sanngjarna stóla. Eigum við að trúa því að ráðherranefnd Evrópuráðsins hafi meint 14-20% kauphækkun handa íslenskum dómurum? Hvar stendur í lögum um Kjaradóm að hann eigi að taka mið af shkum ábendingum? (Sem reyndar engar eru.) Hvernig er þessi 14-20% tala fengin ef hún á að tryggja hvorki meira né minna en sjálf- stæði dómstólanna? Gerir hún það? Ef nú allir almennir lands- menn fá 20% kauphækkun, eru dómstólarnir orðnir ósjálfstæðir vegna þess að þeir lækka hlut- fallslega í launum? Jafn rétt og löndum. Frá því í byrjun maí hefur forsætisráðherra verið með annan fótinn erlendis. í því dæmi skiptir hann engu 7 eða 8%, hann bætir bara við sig ein- um degi í London á leiðinni heim. Fjármálaráðherrann, sem segir að Kjaradómur hefði heldur átt að nefna töfratöluna 6%, er nú búinn að sitja lengur en nokkur annar fjármálaráð- herra síðan guðveithvað. Líf- eyrisréttindi hans eru sjálfsagt að verða einhver þau glæsileg- ustu sem um getur í landinu. Ef við reiknum sjálftökurétt hans og hinna ráðherrana á dagpen- inga, og makadagpeninga líka, og setjum óvenjulega góðan líf- eyrisrétt þar ofaná, hver eru þá laun ráðherrans? Kjaradómur segir 379 þúsund og níu hundr- uð. Píp. Biskup og félagar í óendanlegum vísdómi sínum kemst Kjaradómur að því að biskup eigi að fá greiddar 40 „yfirvinnustundir“ á mánuði. Dómarar 37, umboðsmaður barna heldur færri. Með því er hægt að halda „mánaðarlaun- unum“ niðri, á pappírnum, þótt þau séu mun hærri í raun. launa- hækkun (8.55%), en skáldar svo samtímis eitthvert klukkukort með því að reka það út í vindinn. Sá vindur er almenningsálit- ið og hæstu mögulegu tekjubæt- ur að mati dómsins „án þess að allt verði vitlaust." Hvar segir í lögum um Kjaradóm að hann eigi að leggja pólitískt mat á það hvað almennningsálitið leyfi? Og kalla yfirvinnu? Dómarar Kjaradómur fer hins vegar í pólitískan leik með því að skrifa stutta barnaskólaritgerð („ítar- lega greinargerð"!) um sjálf- stæði dómara. Til að undir- strika það er smurt nokkrum prósentum ofan á töluna sem aðrir fá. Ætlast háttvirtur Kjaradóm- ur til þess nú að við trúum því að dómstólarnir séu sjálfstæð- ari en áður af því að dómarar fengu 14%, en aðrir 8.55%? Hann vísar til ábendinga frá hinum og þessum æðri stofnun- um úti í heimi um það að treysta þurfi sjálfstæði dóm- skrípa- grund- vallarsjónarmiðið er, birtist útfærslan sem mynd. Til að tryggja sérstöðu dómara hækka þeir meira en aðrir - en fá þremur klukku- tímum minni yfirtíð en biskup! Og lífeyrisréttindin aftur Tók Kjaradómur með í reikn- inginn að hæstaréttardómarar hafa lengi stundað það að fá „sig leysta frá störfum" við 65 ára aldur á fullum launum? Þegar Kjaradómur ætlaði ríkis- saksóknara sömu „mánaðar- laun“ og dómurum gleymdist þá að taka með í reikninginn að hann þarf að grenja út sömu fríðindi - lifeyrisfríðindi - og óvíst að hann fái? Á þá ekki að skenkja honum aðeins meiri yfirtíð á móti? Alþingismenn næstir Og svo er boðað að Alþingis- menn „verði næstir". Launakjör þeirra verða eflaust ekki metin með ríflegum lífeyrisréttindum eða greiðslum fyrir ósannaðan útlagðan kostnað (þeirra dag- peningakerfi). En það er ekki verst. Verst verður fárviðrið þegar öskrað verður upp í vindinn aft- ur um hrikalegt óréttlæti af því að þeir hækki meira í launum en ...næstum allir. Sem þeir þufa þó að gera. Án þess að möndlað sé með „lög- heimili" í kjallaraholum eða ris- herbergjum úti um hvippinn og hvappinn og „ferðakostnaður“ verði tilefni fyrirlitningar. 219 þúsund krónur á mánuði er ekki hátt þingfararkaup. En það eru drjúgir vasapeningar fyrir þá sem stunda þingstörf í hjá- verkum. Mun Kjaradómur gera kröfu um það að menn hafi þingið að aðalstarfi um leið og hann gerir betur við þá sem þar sitja? Siðlaust Þaö er auðvitað siðlaust hve margbrotið, ógegn- sætt og spillt tekjuöflun- arkefi æðstu manna rík- isins er. Innan þessa kerf- is á svo að starfa einhver gerðardómur vammlausra manna sem vita ekkert út frá hvaða forsendum þeir vinna. Þeir fara gjörsamlega í rugl eins og nýkominn úr- skurður sýnir. Þeir reikna upp á punkt og prik „eðlilega launahækkanir". En út frá hvaða forsendum? Að það sé rétt gefið í upphafi, sem er alls ekki raunin. Og svo gerasl þeir siðameistarar þjóðfélagsins til að auka sjálfstæði dómstóla, sem þeir reikna nákvæmleg upp á eyri hvers virði sé! Þá taka þeir nokkra hópa og smyrja rækilega ofaná laun þeirra „yfirvinnu“ sem er bara þátttaka í feluleiknum stóra, en skilja aðra eftir sem bersýni- lega eru alveg jafn vel eða illa að þeirri meðferð komnir. Allsherjarúttekt Kjaradómur í núverandi mynd er gjörsamlega kominn í þrot og rúinn trausti. Ekki vegna þess að fólkið sem hann skipar reyni ekki sitt besta eða geri ekki vel. Heldur vegna þess að það starfar í siðlausu um- hverfi. Starf dómsins er von- laust. Nú verður að leggja hann niður og reikna til fjár öll laun og fríðindi æðstu manna ríkis- ins og setja upp á borðið. Leggja niður það sem er hneykslanlegt, svo sem ferða- dagpeninga fyrir kostnaði sem enginn er. Breyta því sem er óverjandi: ríflegum lífeyrisrétt- indum. Og það sem erfiðast er: komast að niðurstöðu um inn- byrðis samræmi í kjörum tiltek- inna hópa, bera saman við þá sem samanburðarhæfir eru annars staðar, og taka tillit til almennrar kjaraþróunar. Sem sagt: skilgreina réttlætið í tekj- um æðstu manna ríkisins. Hver þorir? Stefán Jón Hafstein skrifar Hvernig er hægt að skil- greina óréttlæti ef maður veit ekki hvað réttlæti er? „Óréttlæti“ er það orð sem nú 6r öskrað upp í vindinn vegna úrskurðar Kjaradóms um laun æðstu manna ríkisins. „Burt með Kjaradóm,“ segir dómkór alþýðunnar. „Það hefði nú verið nær að segja 6%,“ seg- ir ijármálaráðherrann, „eða 5 til 6%“ segir forsætisráðherra. Til að friða ljónin kastar ríkis- stjórnin bitum fyrir þau: hækk- un á tryggingabótum og at- vinnuleysisbótum. Allt er þetta tii að komast hjá því að ræða kjarna málsins. Kjarni málsins... ...er þessi: Það er alveg sama hvernig menn reyna að ljúga að sjálfum sér að Kjaradómur ákveði iaun æðstu manna, hann gerir það ekki, nema að hluta, og fyrir suma. Deilur um hækk- un upp á 4.7%, 5-6% eða 8.55% eru upp í vindinn. Kjaradómur á að ákveða laun tiltekinna hópa og taka þar mið af: 1) inn- byrðis samræmi í kjörum þess- ara hópa, 2) að þau séu í sam- ræmi við laun annars staðar í samfélaginu hjá fólki með sam- bærilega ábyrgð, og 3) með til- liti til þróunar á kjaramarkaði. Út frá þessu, og innan tiltölu- lega þröngs ramma sem dóm- urinn gefur sér, telur hann, og því er ég eins sammála og I hægt er fyrir leikmann, að / talan 8.55% sé ekkert verri / en hver önnur. Út af fyrir / sig getur þessi tala alveg L~. staðist eins og formaður dómsins hefur margoft hamrað á. Samt er hún út í bláinn. Víðara samhengi Hið víðara samhengi er nokkuð sem ekki verður séð að dómur- inn taki tillit til. Og er niður- staða hans þó „ítarlega" rök- studd eins og þar er haldið fram. Hvert er samhengið? Kjör þessara manna sem um ræðir eru aðeins AÐ HLUTA ákveðin með grunnkaupi. Æðstu menn ríkisins búa í tekjuöflunarkerfi sem er ógagnsætt og spillt og Kjaradómur tekur ekki á. Forseti og ráðherrar Kjaradómur ákveður upp á hundraðkalla hver laun forseta eigi að vera, forsætisráðherra og ráðherra. Upp á hundrað- kall. Forseti hefur 434 þúsund á mánuði. Og tvö hundruð krónum betur. En. Hann er skattlaus. Kjaradómur ákveður ekki að forseti sé skattlaus. Tekur hann mið af því? Forseti nýtur sérlega góðra lífeyrisrétt- inda jafnvel þótt hann sitji skamma hríð á stóli. Er það metið til launa? Og svo nýtur hann persónulega hlunninda af jörðinni Bessastöðum, ef hann vill, dúntekju. Og svo fær hann, og væntanlega maki líka, fulla

x

Dagur - Tíminn Akureyri

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur - Tíminn Akureyri
https://timarit.is/publication/252

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.