Dagblaðið Vísir - DV - 26.04.1983, Síða 6

Dagblaðið Vísir - DV - 26.04.1983, Síða 6
6 DV. ÞRIÐJUDAGUR 26. APRlL 1983. Neytendur Neytendur Neytendur Neytendur Sigurður Magnússon kjarneðlisfræðingur. Sölarlampar: vel út í stuttan Valið um að Ifta tíma eða langan —óhófleg notkun getur valdið heilsut jóni Þaö sem fyrst og fremst er varað við er óhófleg og óvarleg notkun á sólarlömpum,” sagði Sigurður Magnússon sem stýrir geislavömum HoUustuvemdar ríkisins. Vorið 1982 tóku gildi lög sem kveða á um eftirlit með geislatækjum sem framleiða aöra geisla en jónandi. Nú hefur slíkt eftirlit aöeins verið tekiö upp með einni tegund slíkra tækja, þaö er að segja sólarlömpum. I reglugerö sem tók gildi um ára- mótin er kveðiö strangt á um það. hvemig sólarlampar verða að vera útbúnir til þess að flytja megi þá inn í landið. Innflytjandinn verður aö greina frá því hvemig og hversu mikla geisla lampinn sendir frá sér og skulu þær upplýsingar vera stað- festar af viðurkenndri stofnun. Er það vegna þess að fullkomin tæki til slíkra geislamælinga eru það dýr aö ekki er á færi Islendinga að kaupa þau. Af Noröurlandaþjóðunum em þaö aðeins Svíar sem eiga slíkan tækjabúnaö. Geislavarnir verða einnig að skoða lampana og veita samþykki sitt sem er háð því að reglur um hámarksútgeislun o.fl. séu uppfylltar. En er ekki fullseint í’ rassinn gripið að setja þessi lög og þessa reglugerð nú þegar svo mikið er til af svona bekkjum þegar í landinu? „Nei, svo er ekki. Viö erum að setja þessar regiur hjá okkur um sama leyti og aðrar Norðurlanda- þjóðir,” sagði Sigurður. Eg spurði hann að því hvað það væri fyrst og fremst við sólarlamp- ana sem gerði það að verkum að mönnum þætti ástæöa til að vera á verði. „Vitað er að röng og óhófleg notkun á sólarlömpum getur eins og óhófleg sólböð valdiö því að húðin eldist fyrr verður hmkkótt og hrjúf og hætta á húðkrabba eykst. Einnig geta augun verið í hættu. Þaö er vegna þess að útfjólublá geislun getur valdið snjóblindu og langvar- andi geislun getur skemmt litar- skyn,” sagði Sigurður. Heilsutjón I umsögn landlæknis, sem fylgir með reglum um sólarlampa, segir umþetta: „Geislun húðarinnaraf sól eða frá sólarbekkjum og ljósalömp- um („háfjallasól”) getur valdið heilsutjóni, ef farið er óvarlega. Það er alkunna að óhófleg geislun veldur bmna á húð (sólbruna), og við mikla og langvar- andi geislun hrömar húðin fyrir tímann, verður til dæmis hrakkótt. Utfjólubláir geislar geta stuölað að myndun húðkrabba og eykst sú hætta með aukinni geislun. Einnig geta þeir valdið „rafsuðublindu” og snjóblindu (snjóbirtu), ef augu em óvarin og langvarandi áhrif geisl- anna á augu geta skemmt litarskyn. Sumt fólk, til dæmis hvítingjar (albi- nóar), er afar viðkvæmt fyrir út- fjólubláum geislum. Sum læknislyf og fegmnarlyf (snyrtiefni) gera húðina viökvæmari fyrir útfjólu- bláum geislum, og fólk sem notar læknislyf, ætti að ráðgast um þetta viðlæknisinn”. „Áhrif geislanna sem skína á 1 húðina safnast fyrir,” segir Sigurður. „Þannig getur liðið langur tími þar til skaðleg áhrif koma í ljós. Sem dæmi má nefna aö tíðni húö- krabba hefur í mörgum löndum ' / X /, Umferðarbrot: HRADASEKTIR HÆKKAÐAR Fl F|DI — hvenærogfyrirhvaðeru ... " rLELIlml IDIm^# I ökumennsektaðir? Tjón af völdum bilslysa er mikið, bæði eigna- og heilsutjón. I umferðinni er mörg vítiað varast — ená ábyrgðhvers ökumanns að foröast þau. DV-mynd: S. Það er nauösynlegt fyrir ökumann í dag aö telja seölana í buddunni áöur en fast er stigiö á bensininngjafir bílanna. Hraöasektir hækkuðu aö jafnaöi um 60% um mánaðamót janúar — febrúar. I mörgum tilfelium er hækkunin meiri. Það eru eflaust margir sem þegar hafa orðið varir viö hækkunina. Ef ekið er til dæmis 11—20 km of hratt, miðað við leyfðan hámarkshraða, er sektin 950 krónur. Var áður 380 krónur, 150% hækkun. Þar sem hámarkshraði er 60 km og ökumaöur ekur frá 91—100 km hraöa á hann von á 1800 króna sekt. Sekt fyrir slíkt hraðabrot var áður 730 krónur. Það er ekki eingöngu of hraður akstur sem ökumenn era sektaðir fyrir. Brot á ákvæðum um stöðvunar- skyldu varðar sekt sem nemur 380 krónum. Brot á biðskylduákvæðum nemur einnig 380 krónum. Ýmislegt fleira þurfa ökumenn að varast, vilji þeir komast hjá fjár- sektum. Ef ökumaður verður uppvís að því að hafa of marga farþega í bíl sínum fær hann 320 krónur ef einum er ofaukiö. Fyrir hvem í viðbót, 400 krónur. Setjist einhver próflaus undir stýri og upp kemst í fyrsta sinn verður sá að líkindum 510 krónum fátækari. Endur- taki hann leikinn, hækkar sektin í 610 krónur. Hugsi sá hinn sami, allt er þá þrennt er og fari í ökuferð án réttinda í þriðja sinn er sekt við þriðja broti af þessutagi 11200. Fyrsta brot fyrir að stýra réttinda- laus bifhjóli er 400 krónur en hækkar í 1000 krónur sé einhver svo óhygginn að endurtaka sömu skyssuna þrisvar. Þeir sem hafa ökuskírteini sín í lagi ættu ekki að setjast undir stýri án þess að hafa skírteinið í vasanum. Ef ökuskírteini ökumannsins er ekki með- ferðis gæti hann verið sektaður um 160 krónur ef upp kemst. — Akstur á rauðu Ijósi Þegar flett er í gegnum nýlega skrá frá ríkissaksóknara yfir brot sem sektarheimild lögreglumanna nær til, kemur í ljós að margt vítið ber öku- mönnum aö varast. Til þess að forðast sektiraðsegja. Allir ökumenn vita aö akstur er bannaður gegn rauöu ljósi á götuvita en ekki víst að mönnum sé kunnugt um að slíkt brot heimilar lögreglu að sekta viðkomandi um 1170 krónur. Iskránnisegirm.a. (38.gr.) Ekiögegneinstefnu kr. 610,- Ekið framúrþar sembannaðer kr. 770,- Eigistöðvaðviðgangbraut kr. 770,- Beygt tii vinstri þar sem bannaöer kr. 510.- Upptalning brota í skránni er alllöng og langt hér að telja allt en þetta er hin fróðlegasta lesning fyrir ökumenn. Ætli það séu til dæmis margir sem vita aö ef þeir aka of nærri næsta ökutæki á undan er heimilt að sekta þá um 450 krónur. Vilji ökumenn hafa allt sitt á hreinu er eins gott fyrir þá að muna eftir því aö víkja nægilega eða draga úr hraða eigin ökutækis þegar þeir mæta öðru. Gerist þeir brotlegir í þessu tilfelli mega þeir vænta 610 króna sektar. Sama upphæð gildir er um framúr- akstur er að ræða við vegamót eða í beygjum svo og við merktar gang- brautir. Þá eru það stefnuljósin. Vanræki ökumaður aö gefa hættumerki eöa stefnumerki, þegar þörf er á, er sektin 220 krónur. En gefi ökumaður merki án nauðsynjar mun þaö vera 160 krónur sem heimiit er aö sekta hann um. — Útbúnaði bif reiða áfátt Þá má víkja stuttlega að útbúnaði bílanna. Ef vantar hliðarspegil á ökutæki; sekt 160 krónur. Ef eitthvað telst vera að ljósabúnaði bílsins þá mun upphæðin vera 510 krónur. Nagladekk undir bíl, utan lögboðins tíma, geta verið eiganda sínum kostn- aöarsöm. Hann getur átt von á 610 króna sekt. Svo betra er að láta slíkt framtaksleysi að vanrækja að skipta um dekk ekki tæma heimilissjóðinn. Þá er heldur ráölegt að bretta upp ermarnar í kringum 1. maí og taka nagladekkin undan bílnum. Séu bremsur bifreiðar í ólagi og einnig stýrisbúnaður varðar það sekt upp á 770krónur. Þá skulum viö snúa okkur aftur að ökumönnunum sem em of gjöfulir viö bensíninngjöfina. I mörgum tilfelium hafa þeir fariö svo langt yfir hraöa- mörk að ekki duga f jársektir einar sér. Þá tekur viö ökuleyfissvipting. Sam- kvæmt upplýsingum frá Sturlu Þórðar- syni, fulltrúa lögreglustjóra, þá vom um eitt hundrað ökumenn sviptir öku- leyfum fyrir of hraöan akstur 1980—81. En við hvaða hraðamörk er gripiö til ökuleyfissviptingar? Það er til dæmis á vegum þar sem hámarkshraði er 70 km m/v klst en ökumaður ekur á 120 km hraöa. Fari ökumaður í 105 km hraöa á vegarspotta þar sem leyföur hámarkshraöi er 60 km er farið yfir hættumörkin. Fleiri kærur „Það hafa margir hrokkiö við núna, vegna hækkana hraðasekta,” sagði Sturla Þórðarson.” Við höfum líka sent útmiklu fleiri kæmr vegna hraðabrota núí árená sama tíma í fyrra”. Nefnd vom dæmi hér á undan um hvenær gripiö er til ökuleyfissvipt- ingar vegna of hraös aksturs. Ekki er gripið til sviptingar einnar sér heldur eru líka fjársektir í þeim dæmum. Ökumaður sem ekur á 91—99 km hraða á braut þar sem hámarkshraði er 50 km m/v klst. á yfir höfði sér dóm um 1—2 mánaða ökuleyfissviptingu og um 2500 króna fjársekt. Sé um ítrekun brota að ræöa hækka fjársektirnar og tíminn lengist sem hann er sviptur ökuleyfinu. Ölvun viö akstur er eitt alvarlegasta brotið sem ökumenn gerast sekir um í umferðinni. Það em rúmlega eitt þúsund manns sem gerast sekir um slíkt athæfi árlega. Mælist alkóhól- magn í blóði ökumanns 0,5 prómill sem er í lægri kantinum, getur hann verið dæmdur til að greiða 2—3 þúsund króna sekt. Viö hærri mörkin (1,2 pr. m.) getur sektin farið í 6 þúsund krónur. Itrekuð brot hækka fjársektir svo og aðrar aðstæður, til dæmis hafi ölvaður ökumaöur valdið tjóni eöa slysi. Og aö sjálfsögöu kemur þá í flestum tilfellum einnig til ökuleyfis- sviptingar í skemmri eða lengri tíma. Lítum í eigin barm — Það er mikil ábyrgð sem hvílir á herðum ökumanna. Umferðin er gífurleg svo að reglur sem lúta að henni em nauðsynlegar. Lögin eiga að vemda hvern ökumann fyrir öðrum. Þau duga samt ekki til, hver og einn sem situr undir stýri er ábyrgur eigin gjöröa. Þá ábyrgö verða ökumenn aö fara vel með. „Það er allt í lagi með mig, ég er góður ökumaöur,” hugsa margir,” þaö eru allir hinir sem brjóta lögin.” Nú, ef allir fæm eftir settum reglum, sýndu tiliitssemi í umferðinni, hugsuöu um að allur útbúnaður bíla þeirra væri eins og til er ætlast, kæmu ekki til fjársektir, ökuleyfissviptingar og slysum fækkaöi. Við byrjum á byrjuninni, okkur sjálfum. -ÞG.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.