Dagblaðið Vísir - DV - 07.04.1984, Qupperneq 2

Dagblaðið Vísir - DV - 07.04.1984, Qupperneq 2
2 DV.LAUGARDAGUR7. APRIL1984. BÍLLIM í 100 ÁR Bíllinn eins og viö þekkjum hann í dag, meö sprengihreyfli knúnum bensíni (eöa dísilhreyfli) rekur sögu sína ekki lengra en til seinni hluta síöustu aldar. Hugmyndin aö sjálfhreyfivagni er margra alda gömul. Enski vísinda- maðurinn Roger Bacon, sem uppi var á miðöldum (1212-1294), sá fyrir uppgötvun „hestlauss” vagns. Lista- maðurinn frægi, Leonardo da Vinci (1452-1519), teiknaði vélar knúnar gufu og sá fy rir möguleikann að slíkar vélar gætu knúiö vagna. A meðan sextánda, sautjánda og átjánda öldin liðu hjá veltu menn í Evrópu fyrir sér ýmsum möguleikum til aö knýja vagna áfram. Þar á meöal má nefna gufu, vindafl, „klukkuverk”, þrýstiloft og ýmsar geröir af gasi. Gufuaflið Þaö var áriö 1769 sem franska liösforingjanum Nicholas Joseph Cugnot tókst aö smíöa þaö sem talið er vera fyrsti bíllinn. Þetta var þriggja hjóla traktor sem ætlaöur var til aö draga fallbyssur og var knúinn gufu- afli. Traktor Cugnots komst aöeins upp í fimm kílómetra hraöa á klukkustund. Saga þessa fyrsta „bíls” varð ekki löng því hann brotnaði í fyrstu ökuferð- inni1770. I Bretlandi var fariö aö smíða gufu- knúna farþegavagna seint á 18. öld- inni. Þessir vagnar mættu mikilli and- stööu. Þeir fengu á sig háa vegatolla vegna þess aö mikil þyngd þeirra skemmdi vegina. Landeigendur mót- mæltu hávaöanum og reyknum. Eig- endur samgöngufyrirtækjanna, sem ráku hestvagna, voru á móti gufuvögn- unum bæði vegna samkeppninnar og eins álitu þeir vagnana vera hættu- lega. Andstaöan gegn gufuvögnunum var nægileg til aö kalla fram löggjöf sem setti þeim takmörk. Síðust slíkrar lög- gjafar voru þjóðvegalögin sem sett voru 1866, venjulegast kölluð „Rauðfánalögin”. Rauöfánalögin takmörkuðu hámarkshraöa gufuvagna viö sex og hálfan kilómetra á klukkustund úti á þjóðvegunum og þriggja kílómetra hraöa í þéttbýli. Lögin heimtuðu enn- fremur aö hver vagn heföi þrjá í áhöfn: tvo í vagninum og einn sem gengi fimmtíu metra á undan og skyldi sá veifa rauöu flaggi á daginn og lukt aönóttu. Þessari löggjöf var ekki aflétt fyrrenl896. I millitíöinni höföu gufuvagnamir tekið aöra stefnu sem gerði það aö verkum að þeir þurftu ekki á vega- kerfinu aö halda, þeir höföu orðið aö jámbrautarvögnum. Fyrsti gufubíllinn í Bandaríkjunum var smíöaður 1805 í Pennsylvaníu af Oliver Evans. Þetta var nánast flat- botna prammi meö hjólum svo hann gæti bæöi ekið á landi og fariö um i vatni. Vöntun á hæfu vegakerfi í Bandaríkjunum dró úr áhuga manna þar á að halda áfram þróun guf uvagna og snem þeir sér frekar aö hönnun gufuknúinna báta og járnbrautar- vagna. Hins vegar var fyrsti gufu- knúni billinn sem stóðst þær kröfur sem hægt var aö gera til þæginda smíðaður áriö 1897 af þeim Francis og Freelan Stanley. Þessi fólksbill, Stanley Steamer, var smíöaður allt til 1925. Þessi bíll setti eitt sinn heimsmet í hraöakstri, 207 km á klukkustund. Þaö uröu hins vegar bílar knúnir bensínsprengihreyflum sem meö f jöldaframleiöslu uröu til þess að ryöja gufubílunum út af markaðinum. Rafbílar Hugmyndin um aö láta raforku knýja bíla kom snemma fram. Banda- rískur uppfinningamaður, Thomas Davenport (1802-1851), kom fyrstur fram meö nothæfa gerö af rafbíl en vantaöi fjármagn til aö ljúka fram- kvæmdinni. Aörir héldu áfram á sömu braut. Upp úr 1880 var fariö aö smíöa rafbila í Evrópu og áratug síöar í Bandaríkjunum. Um aldamótin 1900 var framleiösla rafbíla næst á eftir gufuvögnum og héldu þeir þessum vinsældum næsta áratuginn. Rafbíl- amir voru sérstaklega vinsælir hjá konum og eldra fólki sem fannst bíl- arnir vera þægilegir í meðhöndlun. Galli rafbílanna var hve hægfara þeir voru, þeir voru þungir og dýrir og eins þurfti oft aö hlaða rafgeymana. Rafbílar hurfu síðan nær alveg af markaði fram til 1960 en þá komu fram nýjar gerðir og þróun rafgeyma leiddi til meiri hagkvæmni í notkun raf- magns sem orkugjafa fyrir bíla. Bensínbílar Sögu bensinknúinna bíla má rekja allt aftur til 1824 þegar Englendingur- inn Samuel Brown ók vagni sínum, knúnum vetni, upp Shooters hill í London. 1 Frakklandi var smiðaöur bíll knúinn gashreyfli. Þaö var Belgíu- maðurinn Jean Etienne Lenoir sem þar var aö verki og ók hann bíl sínum á milli Parísar og Joinville le Pont áriö 1862. Mesta stökkiö í þróun hagkvæms hreyfils fyrir bíla varö meö f jórgengis- hreyflinum sem Frakkinn Alphonso Beau de Rochas átti hugmynd aö en varð að veruleika í höndum Þjóð- verjans Nicholas August Otto en segja má aö f jórgengisvél hans sé fyrirmynd bílvéla nútímans. Þaö varö síðan um 1885 sem þeir Karl Benz og Gottlieb Daimler, sem báðir voru Þjóðverjar, notfærðu sér hugmyndir þeirra Ottos og Rochas og hönnuöu þeir bílvél sem gaf meiri snúningshraða en þær sem áöur höföu þekkst. Þar meö urðu þeir fyrstu bíla- framleiöendur í heimi. I Frakklandi voru Daimler bílvélar settar í bíla sem fyrirtækiö Panhard og Levassor smíöaöi. Vélfræöingurinn Emile C. Levassor smiöaöi áriö 1891 bíl sem varö fyrirmynd aö þróuninni næstu árin. Aörir franskir hönnuöir, svo sem Albert de Dion og Armand Peugeot lögöu einnig sín lóð á vogaskálar þróunarinnar. Ahrif franskra hönnuöa á bílaiönaöinn voru svo mikil aö mörg hugtaka þeirra eru enn notuö í bíla- iönaöinum — orð eins og chassis, coupé, garage, chauffeur og jafnvel automobile, sem þekkt eru í flestum tungumálum heims, eru runnin úr frönsku. I Bandaríkjunum er taliö að John W. Lambert hafi oröiö fyrstur til aö smiöa nothæfan bensínknúinn bíl. Bíll hans var meö eins strokks fjórgengisvél og komst upp í 25 kílómetra hraöa. Þessum bíl var fyrst reynsluekiö í Ohio árið 1891. Billinn var nú orðinn að staðreynd. Dæmi um öra þróun bílsins er að efnt var til fyrsta rallakstursins í Frakk- landi árið 1894 þegar blaðiö Petit Joumal efndi til kappaksturs á vega- lengd sem var 126 kílómetrar. I keppn- inni tóku þátt 14 bílar knúnir bensín- vélum og 7 gufuvagnar en aöeins einn gufuvagnanna lauk keppninni. Upphaf bflaiðnaðar Fyrstu bílamir, sem framleiddir vom til sölu á almennum markaöi, voru smíöaðir af Duryea-bræðrunum í Bandaríkjunum. Fyrsti bíllinn þeirra var knúinn tveggja strokka tvígengis- vél og kom fram í dagsljósið 1893. I september 1895 stofnuöu bræöurnir Charles E. og J. Frank Duryea í Massachusetts fyrstu bandarísku bíla- verksmiðjuna sem skyldi smíða bíla knúna bensínhreyfli. Ariö 1896 smíðaði Duryea Motor Wagon Company þrettán bíla eftir sömu teikningunni — þetta var í fyrsta sinn sem smíðaður Gottlieb Daimler, lengst tU vinstri á myndinni, sem fæddist fyrir 150 árum, sýndi fyrsta vörubíl sinn á bíla- sýningunni í París 1898. Bílliim eins og vid þekkjum hann á sér um eiirnar aldar sögu ad baki —sögu þróunar sem enn sér ekki fyrir endann á Karl Benz ásamt dóttur sinni, Klöru, árið 1893 í einum af fyrstu Viktoríu-bílum sinum. Þessi fimm hestafla Benz var sá fyrsti sem var f jögurra hjóla. Hann komst í 40 km hraöa og kostaði 3800 mörk.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.