Dagblaðið Vísir - DV - 12.08.1986, Page 13

Dagblaðið Vísir - DV - 12.08.1986, Page 13
ÞRIÐJUDAGUR 12. ÁGÚST 1986. 13 Einföldun sannleikans eða sannleikur einfeldninnar Eitt grundvallaratriði skoðana- skipta í dagblöðum er að ekki líði of langur tími milli greinar og at- hugasemdar. Þessa reglu neyðist ég til að brjóta og bið menn að virða mér til vorkunnar að íslensk blöð eru lengi á leiðinni að bökkum Vikt- oríuvatns. Ég tel mér hins vegar skylt að halda áfram að gera at- hugasemdir við skrif Hannesar H. Gissurarsonar um þróunaraðstoð og leiðir fátækra þjóða til bjargálna. Samkvæmt boðskap fijálshyggju- mannsins er það einfalt mál að tryggja efnahagslega þróun í hvaða landi heims sem er: Hinar fátæku þjóðir „geta útvegað sér fjármagn á frjálsum markaði, greitt fyrir það eðlilegt verð og síðan nýtt það skynsamlega.“ Undarlegt að allir skuli ekki átta sig á svo ein- földum sannleika og síðan fylgja honum fram til sigurs. Eða gleymist kannski eitt og annað þegar þessi glansmynd er þrykkt? Útvega sér fjármagn Það er þá fyrst þetta með að „út- vega sér fjármagn“. Þar eiga þjóðir þriðja heimsins nær undantekning- arlaust undir vestræna banka að sækja (eða vestræna fjölþjóðahringa til beinna fjárfestinga). Hveijum þeir lána er hins vegar háð fjölmörgum skilyrðum, efiiahagslegum sem pólit- ískum. Það er þannig engin tilviljun að ríki hliðholl Bandaríkjunum hafa átt greiðari aðgang að lánsfjármörk- uðum en önnur. Einnig eiga ríki sem ekki hafa vilj- að beygja sig undir afskipti og yfirráð Álþjóðagjaldeyrissjóðsins í efnahagsmálum erfitt með að afla lánsfjár. Lánsfé til handa þróunar- löndum liggur þvi ekki á lausu og er oftast bundið skilyrðum um efna- hagsstefhu og aðra pólitík, sem hugnast vesturveldum. Greiða fyrir eðlilegt verð Vaxtaástand undanfarinna ára hefúr síðan verið þannig að fjár- magnskostnaður hefúr verið tölu- vert umfram það sem nefna mætti „eðlilegt verð“. Arðsemi fjárfestinga hefúr þannig þurft að vera hærri en ella til að standa undir fjármagns- kostnaðinum. Sem betur fer virðist sem eðlilegra vaxtaástand sé fram- undan, en það fer reyndar saman við þrengri fjármagnsmarkað í takt við minnkandi fjármagnsafgang OPEC ríkja, og þá minni lánamöguleika þróunarlanda. Fjölmörg þróunarlönd búa við mikið útstreymi fjármagns, m.a. vegna hárra vaxta. Vanskil og greiðsluþrot þróunarlanda er orðið að meiriháttar vandamáli. Mörg þróunarlönd hafa notið hag- stæðari lána en almennra viðskipt- alána. Þau lán eru hins vegar hluti af „þróunaraðstoð", sem er vond að mati HHG, en ekki hluti af „fijálsum markaði", sem er góður að mati sama. Formúlan um að útvega sér fjár- Kjallaiiim Engilbert Guðmundsson hagfræðingur á Akranesi magn á fijálsum markaði og greiða fyrir eðhlegt verð er þannig engin töfralausn. Fáar þjóðir hafa „fijáls- an“ aðgang að fjármagni, og sem stendur gerast vestrænir bankar varkárari í lánum til þróunarlanda, auk þess sem uppsveiflan í efnahags- lífi Vesturlanda kallar á aukið fjármagn. Þau lönd, sem hafa haft aðgang að lánsfénu, hafa fundið að alþjóðleg lán á fullum Reagan-vöxt- um eru beiskur kaleikur. Argentína, Bólivía, Brasilía, Mexíkó, Perú o.fl. eru bundin í báða skó og eiga engra kosta völ utan að skerða kjör al- mennings stórlega, samkvæmt kröfúm Alþjóðagjaldeyrissjóðsins, en um hann er oft sagt að hann skammti sjúklingum meðöl sem eru verri en sjúkdómurinn. Nýtt það skynsamlega Lykilundankomuleið HHG í rök- semdafærslunni um blessun hins óhefta markaðar fyrir þróunarlönd er fólgin í setningunni um að þau eigi að nýta lánsféð „skynsamlega". Þetta er góður vamagli. Að honum slegnum má nefnilega útskýra erfið- leika þeirra þróunarlanda, sem hafa fylgt pólitík af því tagi sem HHG ráðleggur, með því að þau hafi ekki nýtt lánsféð „skynsamlega". Satt að segja er oft harla erfitt fyr- ir þróunarlönd að finna þá valkosti, sem kallast geti „skynsamlegir", miðað við fjármagnskostnað og ástand á alþjóðamörkuðum. Þess má geta, í upphafi, að stór hluti af lánum sem streyma til þró- unarlanda er bundinn við kaup á vörum frá ákveðnum iðnríkjum, yfirleitt þeim sem lánin veita. Því er hið „skynsamlega" val ekki í höndum valdhafa eða fyrirtækja í þróunarlandinu, heldur í iðnríkinu. Iðnríkin eru þannig alveg jafnábyrg og þróunarlönd um fjárfestingarmi- stök í þriðja heiminum. Það er nánast sama inn á hvaða markað þróunarlönd hætta sér með nýjum fjárfestingum, þau þurfa alls staðar að keppa á yfirfullum mörk- uðum. Þau þurfa að eiga við tolla, kvóta, styrki og undirboð. Hin fátækari þróunarlönd eiga þess helst kost að auka framleiðslu sína á sviði landbúnaðarvara ein- hvers konar. Sem fyrr segir er það yfirfullur markaður. Flestöll iðnríki búa við offramleiðslu á landbúnað- arvörum. Verðinu á þeim er haldið í skefjum með niðurgreiðslum, sem oft nema stærstum hluta verðsins, t.d. á sykri. Umframframleiðslan á sumum landbúnaðarvörum er síðan seld á undirverði til þróunarlanda, en það kippir fótunum undan hugs- anlegum heimamarkaði í þróunarl- öndunum. Þetta gildir t.d. um komvörur flestar. Enn aðrar vörur eru svo bundnar af alþjóðlegum kvótasamningum, sem reyndar em þróunarlöndunum oft til hagsbóta en hindra hins vegar nýja aðila í að komast inn á markaðinn. Þetta á t.d. við um kaffi. Sum þróunarlönd hafa reynt að komast til bjargálna með því að byggja upp vefnaðariðnað. Flest þessi lönd hafa reyndar byggt á alda- gamalli vefiiaðarhefð Suðaustur- Asíu. Um tíma gekk þetta harla vel, og má nefria þar til sögunnar Hong Kong, Singapore, Taiwan, Sri Lanka o.fl. En þegar ljóst varð að þessi framþróun gæti ógnað vefriaðariðn- aði og fatagerð á Vesturlöndum kom auðvitað til vemdarstefria á Vesturl- öndum. Kvótasamningar em þvi ríkjandi um flest það sem máli skipt- ir á þessu sviði (t.d. svonefnd Multifiber Agreement.) Auðvitað em ekki öll sund lokuð fyrir þróunarlönd varðandi efiia- hagslega framþróun. En það er afskaplega mikil einföldun á sann- leikanum að láta eins og það sé ekkert mál að finna „skynsamlega“ valkosti til að fjárfesta í. Og fyrir þróunarlönd mun þeim möguleikum satt að segja fara fækkandi, allt þar til iðnríkin láta af vemdarpólitík sinni og niðurgreiðslum og opna markaði sína fyrir vörum þróunar- landa. Því þar er ég sammála HHG er hann segir að við getum stuðlað að þróun með „eindregnum stuðn- ingi við viðskiptafrelsi á alþjóða- markaði". Vandamálið er bara að þeir sem prédika hvað fjálglegast um viðskiptafrelsið í orði em oftlega mestir andstæðingar þess á borði. þorski og öðm hollmeti góðs lands og við bjuggum við þokkalegt heil- brigði. Við nutum auðvitað góðs af menningarlegum skyldleika við ríkj- andi þjóðir. En líklega er þó mikil- vægasti munurinn sá, að við þurftum ekki að brjótast inn á yfirfúlla mark- aði. Allt þetta gerir gæfumun sem ekki er ástæða til að gera lítið úr. Svipuð einföldun er fólgin í því að bera saman svæði á borð við Hong Kong og Papúa Nýju Guineu og segja sem svo að það sé bara meiri dugnaður Hong Kong búa og svo auðvitað „fijáls viðskipti11 sem gert hafi Hong Kong svo miklu betur stæða heldur en flest þróunarlönd. Við skulmn nú ekki gleyma að taka með í dæmið að Hong Kong var stofnsett sem sérstök bresk „krún- unýlenda" (Crown colony) og naut viðskiptalegra fríðinda bæði í Kína og Bretlandi. Auk þess em aldagöm- ul kínversk verk- og viðskiptamenn- ing hafði sitt að segja. Hrár samanburður á svæðum eins og Hong Kong og einhveijum almenn- um þróunarlöndum, t.d. Papúa Nýju Guineu, það er að mínu mati álíka og að bera saman Fríhöfnina á Kelfavíkurvelli og Kaupfélag „Samkvæmt boðskap frjálshyggjumanns- ins er það einfalt mál að tryggja efnahags- lega þróun í hvaða landi heims sem er.. Og má þar til nefna aðila allt fiá forsetum Bandaríkjanna til forystu- manna íslenskra iðnrekenda. Einfaldaður samanburður Hannes þykir mér einnig fara of- fari i samanburði þegar hann leggur að jöfnu kringumstæður Islendinga upp úr síðustu aldamótum og fátæk- ustu þróunarlandanna nú. „Við bjuggum þá sem nú við sömu skilyðri og margar þjóðir þróun- arlandanna,“ segir hann. Islend- ingar höfðu nú um margt miklu betri forsendur til stórra stökkva fram á við. Við vorum þjóð með miklu meiri og almennari menntun en gengur og gerist í fátækum þróunarlöndum, jafnvel í dag. Við vorum, þrátt fyrir allt, ekki vannærð þjóð, þökk .sé Króksfjarðar og álykta út frá veltu og arðsemi að Fríhöfiiin sé miklu betur rekin. Að lokum: Á heimavettvangi eru flestir Islendingar þeirrar skoðunar að tilfærsla fjár frá þeim sem betur mega sín til hinna sem búa við erfið- ari kjörin sé sjálfsagt réttlætismál. Þróunaraðstoð er eðlilegt framhald þessarar hugsunar á tímum þegar fjölmiðlar og samskiptatækni hafa smækkað jörðina niður í „heims- þorpið". Þróunaraðstoð er engin töfralækning, frekar en tekjutil- færsla í formi ellilífeyris, bamabóta og annars viðlíka. En hún gegnir mikilvægu hlutverki og án hennar væri veröldin enn verri en hún þó er í dag. Engilbert Guðmundsson Staðgreiðslu - hvað? „Er ekki ósamræmi í því að ætla að taka upp staðgreiðslukerfi skatta og afnema tekjuskattinn?“ spurði kunningi minn sem leit við hjá mér í vikunni. Tilefrii spumingarinnar var vitaskuld sú yfirlýsing Þorsteins Pálssonar í tilefni af seinustu skattaálögum að eina ráðið til þess að ná sanngjamari skattbyrði væri að taka upp staðgreiðslu skatta og nú skyldi það athugað. „Hvemig getur álagning á skatti, sem búið er að samþykkja að af- nema, orðið tilefni til þess að taka- upp staðgreiðslu á þessum skatti?" spurði kunningi minn. „Ég fæ þessa röksemdafærslu ekki til þess að ganga upp,“ bætti hann við af hóg- værð. - Ég varð að játa að þessu gat ég ekki mótmælt. Þetta var svo ein- falt. Mér flaug í hug saga H.C. Andersens af baminu og nýju fötum keisarans: „Hann er ekki í neinu,“ en ég stillti mig. Mér flaug líka í hug textinn sem fór eins og eldur í sinu um landið hér um árið: Jóla - hvað? Eða: Staðgreiðslu - hvað? Ég sagði það samt ekki heldur en spumingin: „Staðgreiðslu - hvað?‘ er hins vegar áleitin. Kjállaiinn Kjartan Jóhannsson þingmaður fyrir Alþýðuflokkinn Staðgreiðslan Ég skal játa að staðgreiðsla skatta hefur lengi verið mér hugleikin. Skýringin er væntanlega ekki síst sú að fyrir nær fjórum áratugum fékk faðir minr. áhuga á stað- greiðslukerfinu og ritaði m.a. um það grein í Sveitarstjómarmál sem mun vera meðal þess fyrsta sem um málið var ritað. Hann lýsti fyrirkomulag- inu fyrir forvitnum syni og áhugi minn á kerfinu hefur enst mér alla tíð síðan. Hvað sem því líður er umræðan um staðgreiðslu skatta ekki ný. I hátt í fjóra áratugi hafa menn rætt málið, athugað það og nokkrum sinnum eins og núna ákveðið að reyna að koma stað- greiðslunni á eftir næstu kosningar. Hingað til hefúr þó ekkert gerst eft- ir þær hinar sömu kosningar. Afnám tekjuskatts Umræðan um afriám tekjuskatts- ins er heldur ekki ný. Það er um það bil hálfur annar áratugur síðan Gylfi Þ. Gíslason flutti þingsályktun um málið á Alþingi. Tillagan vakti þá þegar mikla athygli og hugmyndinni hefúr oft síðan verið hreyft í tillögum á Alþingi. Það var einmitt í kjölfar slíks til- löguflutnings sem Alþingi gerði loks samþykkt í málinu fyrir tveimur árum síðan. Á þinginu 1983-84 flutt- um við þingmenn Alþýðuflokksins á þingskjali 512 þingsályktim um af- nám tekjuskatts af launatekjum. Skömmu síðar fluttu sjö þingmenn Sjálfstasðisflokksins á þingskjali 516 ályktun um skipun nefndar til að gera tillögur um afnám tekjuskatts af almennum launatekjum. Sú nefrid Alþingis sem hafði málið til vunfjöll- unar sameinaði tillögumar í eina um afnám skattsins í áföngum og að fylgja staðgreiðsla útsvars. Út- svarið er einfalt í álagningu og fellur vel að staðgreiðslukerfinu. Þannig er það að ég tel að sú skatt- kerfisbreyting sem verður að koma fljótlega eigi að fela í sér m.a. afhám „Tekjuskattsálagningin nú verður mér ekki tilefni til þess að sækjast eftir stað- greiðslu skatta.“ hún var samþykkt. Þetta töldum við flutningsmenn verulegan sigur. Um framkvæmdina þarf ekki að fjölyrða, hún er alþekkt. Ósamrýmanlegt? Tekjuskattsálagningin nú verður mér ekki tilefni til þess að sækjast eftir staðgreiðslu skatta. Tekjuskatt- inn af launatekjum tel ég að eigi að afnema. Hann er flókinn og óréttlát- ur og leggst með ósanngjömum hætti á launafólk. Hins vegar tel ég að með afnámi tekjuskattsins eigi tekjuskatts af launatekjum og stað- greiðslu útsvars. Afnám tekjuskatts af launatekjum og staðgreiðslukerfi em því eftir allt saman ekki ósamrýmanleg markmið þvi að útsvarið stendur eftfr. Afnám tekjuskattsins mundi meira að segja greiða fyrir því að staðgreiðslukerfi komist á og þá vegna útsvarsins. Sannleikurinn er nefhilega sá að innleiðing staðgreiðslukerfisins hef- ur ævinlega strandað á því hve tekjuskattskerfið er flókið. Kjartan Jóhannsson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.