Dagblaðið Vísir - DV - 29.04.1988, Qupperneq 15

Dagblaðið Vísir - DV - 29.04.1988, Qupperneq 15
FÖSTUDAGUR 29. APRÍL 1988. 15 Fastgengis- stefnan „E< peningastjórnun er engin þýðir þetta aukna innstreymi gjaldeyris (erlends lánsfjármagns), aukið peningamagn i umferð“, segir m.a. i greininni. Er hugsanlegt að fastgengisstefn- an hafi ekki aðeins valdið erlendri skuldasöfnun, viðskiptahalla og rekstrarerfiðleikum í útflutnings- og samkeppnisgreinum heldur einnig verðbólgu og launamisrétti gagnstætt tilgangi hennar? Hver hefur raunin orðið? Við fast gengi og innlenda verð- bólgu umfram erlenda rýmar gjaldeyrir stöðugt að verögildi, mælt í innlendu verðlagi. í árslok 1985 var vísitala meðalgengis 169,05 en aftur 174,95 í árslok 1987. Meðal- gengi hefur því hækkað um 3,5 prósent á þessu tímabili. Á sama tíma hækkaði framfærsluvístalan um 41,2 prósent og byggingarvísi- talan um 38,3 prósent. Meðalgengi gjaldeyris hefur því rýrnað að verðgildi um 25,2 prósent, miðað við byggingarkostnað. Það segir sig sjálft aö mikill hagn- aður getur skapast af því að taka erlent lán og fjárfesta innanlands. Því má búast viö mikilli ásókn í erlent lánsfjármagn. Hver hefur raunin orðið? Á árunum 1986 og 1987 vom tekin erlend lán, að fjárhæð 14,1 milljarð- ar króna, nettó, þar af skammtíma- lán að fjárhæð 2 milljarðar. Á árinu 1987 nam skammtíma lántakan 3,6 milljörðum. Þetta á sér staö á sama tíma og gjaldeyrisöflun er með mesta móti vegna hagstæðra ytri skiiyrða. KjaHariim Jóhann Rúnar Björgvinsson hagfræðingur Ef peningastjórnun er engin, þýð- ir þetta aukna innstreymi gjaldeyr- is (erlends lánsfjámagns), aukið peningamagn í umferð. Eftirspum- in vex þar af leiðandi og ef innlend- ir framleiðsluþættir, s.s. vinnuafl, eru fyllnýttir hefur sú aukning ein- ungis í fór með sér hækkun á verði þeirra; launaskrið á sér stað meðal annars. En þetta fjármagn hefur einnig annan farveg, þ.e. út úr landinu aftur í formi aukins innflutnings. Afleiðingarnar eru því aukin verð- bólga og aukinn innflutingur (viðskiptahalli). Aukin verðbólga rýrir verðgildi gjaideyris enn frek- ar og ýtir undir frekari ásókn í erlent iánsfjármagn; sem sagt vita- hringur. Vandamálið: framkvæmd fastgengisstefnu Hin aukna eftirspurn og þensla í landinu veldur sömuleiðis auknu launamisrétti þar sem innlendar atvinnugreinar era misvel í stakk búnar til að mæta launahækkun- um af völdum hennar. Atvinnugreinar í útflutnings- og samkeppnisgreinum eru mun verr settar en aðrar greinar, þar sem þær em í samkeppni við erlendar vörur á innlendum og erlendum mörkuðum. Launaskrið verður því frekar í þeim greinum sem betur eru settar og hjá þeim launþegum sem hafa aðstöðu til að ákvarða laun sín sjálfir. Að sjálfsögðu yfirfærist hluti af launahækkunum yfir í útflutnings- og samkeppnisgreinarnar, þar sem samtök launþega eru yfirleitt mjög stór og hafa innanborðs launþega í bæði samkeppnisgreinum og öðr- um greinum. Sömuleiöis eiga sér stað viðmiðanir milli samtaka. Af- leiðingarnar eru aukið launamis- rétti og rekstrarerfiðleikar hjá útflutnings- og samkeppnisgrein- um. Þá má nefna að hærri innlendur fjármagnskostnaður vegna þenslu- og verðtryggingaráhrifa er af sömu ástæðum og hér að ofan þung- bærari fyrir útflutnings- og samkeppnisgreinar en aðrar grein- ar. En vandamálið er ekki innlend- ir raunvextir heldur framkvæmd fastgengisstefnunnar. Fastgengisstefna getur ekki stað- ist nema með virkri peningastjórn- un, þ.e.a.s. Seöalbanki verður að koma í veg fyrir að aukiö framboð gjaldeyris vegna t.d. erlendrar lán- töku, valdi auknu periingamagni í umferð, því aukið peningamagn við fulla nýtingu framleiðsluþátta veldur aðeins þenslu og verðbólgu, sem aftur grefur undan föstu gengi. Það er í rauninni grátbroslegt ef einhverjir halda að fastgengis- stefnan felist einungis í skráningu gengisins. Jóhann Rúnar Björgvinsson „Það er í rauninni grátbroslegt ef ein- hverjir halda að fastgengisstefnan felist einungis 1 skráningu gengisins.“ Vér Chrístian hinn Tíundi... Gjörum kunnugt: Alþingi hefir fallist á lög þessi um eftirlit með matvælum og öðrum neyslu- og nauðsynjavörum og vér staðfest þau með samþykki vom. Þessi lög, nr. 24, 1. febrúar 1936, eru að mestu leyti enn í gildi nema að því leyti sem þau em í ósam- ræmi við nýrri lög. Ég hef lesið lögin oftar en einu sinni og fundist þau vera best og skiljanlegust fyrir neytendur. Að- alatriðin, mjög stytt, em hér: 1. gr. Er tilgangur laganna að vernda menn gegn tjóni ef slíkar vörur skortir eðlilega hollustu, em skaðlegar heilbrigöi manna eða ef menn em gabbaðir til að afla sér þeirra í þeirri trú að þær séu ann- ars efnis en þær em í raun og veru. 2. gr. Matvæli og neysluvörur eru til neyslu sem matur og drykkur, þ.m.t. neysluvatn, m.a. hvers konar krydd og önnur efni í matvælum og drykkjum. 3. gr. Nauðsynjavörur em m.a. búsáhöld sem ílát, hreinlætis- og snyrtivörur, stofuplöntur, lækn- ingaáhöld, ennfremur áhöld og efni til getnaðarvarna og leikfóng. 4. gr. Óheimilt er: að búa til eða flytja inn vörur sem ætla má aö skorti eðlilega hollustu ef þeirra er neytt á tilætlaðan hátt. 6. gr. Ráöherra er heimilt, í sam- ræmi við tilgang þessara laga, að skipa fyrir að á umbúðir, matvæli og aðrar neyslu- og nauðsynjavör- ur séu skráðar réttar upplýsingar og af hveijum og hvenær þær séu tilbúnar og ef um samsettar vörar er að ræða, hve mikið sé af hveiju efni fyrir sig, svo og hvernig skuli ganga frá þessum áletmnum. 7. gr. Ráðherra má fela sérstök- um eiðsvörnum kunnáttumönnum eða opinberum stofnunum, sem hafa kunnáttumönnum á að skipa, einstakar greinar eftirlitsins og jafnvel stjóm þess í heild. 8. gr. Áður en reglugerðir em Kjallarinn Eiríka A. Friðriksdóttir hagfræðingur vinnunefnd fyrir nokkrum mánuð- um til að gera uppkast að reglu- gerð. Ég er ekki í nefndinni og em hér að neðan aðeins nokkrar óskir og tillögur vegna margra ára reynslu minnar í merkingarmálum (skýringar mínar eru í svigum). (A) Listar hættulegra efna og vöru. (a) Endanlegur listi (er í gildi en endurnýjaöur meö lögum) leiðrétt- ur árlega 1. janúar. (b) Bráðabirgöalisti (athugun hefir sýnt aö vikulega koma nýjar vörur í sölu. Innílytjendur, heild- salar og innlendir framleiðendur veröa að leggja fullkomnar upplýs- ingar um samsetningu ætlaðrar söluvöru fyrir Hollustuverndina. Séu ný efni í þeim sem hættuleg eru verði þessi efni strax (vikulega) ,,Eg hef lesiö lögin oftar en einu sinni og fundist þau vera best og skiljan- legust fyrir neytendur.“ settar skal gefa hlutaðeigandi framleiðendum eða kaupmönnum kost á að láta sérfræðinga, er þeir nefna til, athuga málið. 10. gr. Lögreglustjóra er heimilt, með ráði héraðslæknis eða sérstak- lega skipaðs eftirlitsmanns, að taka í sína vörslu eða umsjá matvæli eða aðrar neyslu- og nauðsynjavörur sem ástæða er til að ætla að séu skaðlegar heilbrigði manna. Athugasemdir við reglugerð um flokkun, merkingar og meðferð á eiturefnum, hættulegum efnum og vör- um sem innihalda slík efni Heilbrigðisráðherra útnefndi i jjj u íJö. Jiii i ..rcl fjjn sett á bráðabirgðalista og birt í Stjórnartíðindum eða Lögbirtinga- blaði. Nauðsynlegt er að hafa alltaf í huga að bam eitt varð að öryrkja í ágúst 1985 þar sem hættuleg ný vara var ekki merkt. Reynsla mín hefir sýnt að innflytjendur vita yflrleitt ekkert um vömna og geta ekki notað orðabók). (B) Merkingar em ákveðnar og staðlaðar af Hollustuvemdinni (Eins og er em sams konar efni merkt á „íslensku" reyndar á ýms- um erlendum málum. Notað er t.d. nafn efnis, „sodium“ eða natrium, og er þetta erfitt fyrir kaupendur.) (C) Við nafn hvers efnis er númer sem bendir á lista varanna sem „Þessi lög, nr. 24, 1. febrúar 1936, eru að mesfu leytl enn í gildi nema að þvi leyti sem þau eru i ósamræmi við nýrri lög,“ segir greinarhöf. fylgir reglugerðinni og á við sölu- vöru sem inniheldur þetta eiturefni eða hættulega efni (enda margar vörur meö söjnu efni). (D) Listi varanna (sjá c) e'r leiö- réttur árlega. (E) Röðun eiturefna og öðmvísi hættulegra efna og merking þeirra með teikningum? og skýringarorð- um er birt árlega í reglugerð og vikulega í Stjórnartíðindum eða Lögbirtingablaði. (Sé efni merkt á ensku, „Corrossive", á dönsku, „Ætsende“, er það merkt á ís- lensku „Tærandi" (ætandi aðeins í svigum: Athugun hefir sýnt að kaupendur greina ekki mun milh orðanna „ertandi“ og „ætandi"). (F) Staðsetning varúðarmerkis er stöðluð og ætti alltaf að vera á framhlið vörunnar, í stöðluðum lit og með stöðluöu prentletri. (G) Séu fleiri hættuleg efni í einni vöru skal merkja með einni mynd af hættulegasta efninu en nöfn af öllum efnum gefin á merkimiöa (t.d. vegna hættu á ofnæmi eða beinnar hættu fyrir einstaka menn). (H) Magn hættulegs efnis verði aUtaf prentaö á umbúðir. (I) Vara, sem ekki er merkt skv. reglum Hollustuvemdar, verði tek- in úr sölu (líka úr smásöluverslun- um) þegar lögbrot er tilkynnt. (J) Nafn og heimilisfang fram- leiðanda innanlands og erlendis og dreifiaðila á íslandi verður aUtaf að vera á merkimiðunum. (K) X (Plöntur til sölu veröi merktar skv. reglum undir (AHJ) hér að ofan. (L) Vara, sem er sérstaklega hoU fyrir vissa sjúkUnga, verði merkt eftir atvikum (t.d. án matarsalts sem er hollt fyrir hjartasjúkUnga). (M) Leikfóng veröi athuguð og merkt sem hættuleg séu í þeim smáhlutir sem böm geta kafnað af. Eiríka A. Friðriksdóttir

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.