Dagblaðið Vísir - DV


Dagblaðið Vísir - DV - 24.11.1989, Qupperneq 24

Dagblaðið Vísir - DV - 24.11.1989, Qupperneq 24
FÖSTUDAGUR 24. NÓVEMBER 1989. Meraung > Glíma við heimildir Ættbók orða Ættfræðiáhugi íslendinga er alkunnur enda allir skyldir öllum hér í þessu landi; áhugi skapar eftirspum og hún kallar á framboð og er nú ættfræði orðin trygg atvinnugrein sem tekið hefur nýjustu tækni og vísindi í sína þénustu, ma. ættfræðiforritið Espólín- sem frægt er. En það má vissulega rekja fleiri ættir en ættir Adams. Til dæmis hafa verið raktar ættir hrossa í nokkrum fróðlegum bókum og gott ef ekki hafa komið út á prenti ættir frægra íslenskra drauga. Nú er þó loksins komin á þrykk bókin sem margir, þar á með- al undirritaður, hafa beðið með nokkurri óþreyju: íslensk orðsifjabók. Þaö er Orðabók Háskólans sem gefur bókina út en höfundur hennar er Ásgeir Blöndal Magnússon sem lést fyrir rúmum tveimur árum. Aðferð í þessa bók hefur Ásgeir safnað um 25 þús- und uppflettiorðum sem hann skýrir ma. með samanburði við grannmáhn, og fjarskyldari mál þegar þess gerist þörf. Einnig er sýnd ættfræði orðanna, þ.e. uppruni aftur til germ- önsku eða indó-evrópsku sé hann þekktur, gjama með viðkomu á ýmsum málstigum, stundum leitað fanga í mállýskum: piltur, piltungur k. ’drengur, unghngsstrákur ...; vinnumaður; nemandi (stytt úr skólapilt- ur); +aukn.’; sbr, fær. piltur, nno. pht, sæ. og da. pht, fsæ. phter ’unglingsmaður, strák- ur’, híaitl. phtek ’hthl ufsi’. Uppruni óviss. Stundum tahð af germ. *pelt- (ie. *belt-) ’slá sundur; búta’ (upphafl. merk. ’stúfur’), sbr. nno. paltre k. ’lappi, leppur’ og pyltr ’bögguh’ (K.F. Johansson 1900:377, 380). Aðrir tengja orðið við nno. so. phta, d. phtre og sæ. máll. pjalta ’trítla, hlaupa (t.d. um krakka) (eiginl. merk. þá ’hlaupari’), en so. gæti eins vel ver- ið nafnleidd af phtur eða sama toga, þ.e. af germ. *pelt- ’slá (niður fótum)’. Þetta dæmi úr bókinni gefur ágæta hug- mynd um vinnuaðferð Ásgeirs Blöndals við þessa bók. Fyrst skýrir hann orðið og bendir síðan á vensl þess við orð í grannmálunum og fjarskyldari málum sé þvi að skipta. Því næst rekur hann ættir orðsins svo langt sem auðið er og ef um ágreining fræðimanna er' að ræða getur hann helstu hugmynda í þeim efnum. Einnig er oft getið afleiddra orða og þau skýrð að nokkru þótt ekki séu þau sér- stök uppflettiorð. Þá er stundum vísað th skyldra orða sem fletta má upp á í bókinni og bera saman við. í sérstökmn athugunar- greinum er notandi bókarinnar hvattur th að athuga hugsanleg tengsl eða skyldleika við orð sem thtekin eru, sér th fróðleiks og skemmtunar. Gömul orð og ný En þótt hér sé um að ræða orðabók þar sem rakinn er uppruni orðanna, er ekki þar með Ásgeir Blöndal Magnússon Bólcmermtir Kjartan Árnason sagt að aðeins sé gerð skh fomfálegum orða- forða í bókinni, eins og kannski einhveijum dytti í hug þegar hann heyrir orðið „orðsifja- bók“. Ásgeir Blöndal Magnússon lagði ríka áherslu á að skýra bæði orð úr talmálssafni Orðabókar Háskólans og tökuorð. Einnig ný- yrði. Þannig má t.d. bæði finna orð eins og nælon, og sögnina að hanna í bókinni en hins vegar fann ég hvergi sagnimar að flippa og fríka en fjarvera þeirra getur þó varla tahst mikhl ljóður á þessari ágætu bók. Miklu verki lokið Á undan verkinu ritar Ásgeir Blöndal nokk- uð yfirgripsmikinn formála, þar sem hann gerir grein fyrir skyldleika indó-evrópskra mála, hijóðkerfl þeirra, einnig breytingum sem áttu sér stað í frumnorrænu og fom- og miðíslensku; hann fjahar líka um nokkur ai- geng viðskeyti við orðmyndun í norr. og germ. Loks gerir Ásgeir grein fyrir markmiðum og sniði orðsifjabókarinnar í stuttmn og fróðleg- um kafla. Með útgáfu þessarar bókar er fullkomnað mikið verk sem margir hafa lagt gjörva hönd að. Mestm- er þó hlutiu- höfundarins, Ásgeirs Blöndals Magnússonar, sem aldrei þáöi laun fyrir áratugavinnu að bókinni svo sthla mætti verði hefinar í hóf. Sú von hans hefur ræst: þessi stórglæshega 1231 blaðsíðu bók ku að- eins kosta 8.700,- kr. út úr búð. Bókin getur nýst ágætlega sem venjuleg orðabók en að auki svalar hún fróðleiksfýsn notenda um leynd ættarbönd orðanna yfir þvera og endhanga Evrópu, aht th Indía- lands. Við ffæöiiðkanir á sviði málvísinda og rannsókna er þessi bók kjörgripur. Hér nær ættfræðiáhugi íslendinga fullkomnun sinni. Ásgelr Blöndal Magnússon: íslensk orðsifjabók. Orðabók með skýrlngum á uppruna orða, 1231 bls. Orðabók Háskólans, 1989. KÁ Kennslubók sú, sem Gunnar Karlsson próf- essor og nokkrir nemendur hans í sögu hafa tekið saman handa framhaldsskólanemum og háskólastúdentum, Samband við miðaldir, hvhir á ágætri hugmynd. Hún er að kenna fólki sögu með þvi að láta það glíma sjálft við heimhdirnar, lesa sjálft úr skjölum. Bærhega hefur tekist að framkvæma þessa hugmynd. Bókin er læsheg og aðgengheg, og margt hvet- ur þar nemendur í skólum th umhugsunar um sögu okkar. Heimhdimar tala, en við þurfum að kunna að hlusta, og það reynir Gunnar að kenna okkur. Hvað má th dæmis ráða af jarteiknasögum um daglegt líf fólks á þjóðveldistímanum? Hafa sagnritarar ahtaf getað eða vhjað greina nákvæmlega frá mál- um? Höfðu miðaldamenn aðra afstöðu th hug- taka eins og sjálfstæöis þjóðar og sannghdis frásagna en við nútímamenn höfum? Svo má lengi telja. íslenska þjóðveldið Bók Gunnars spannar tímann frá landnámi th siðaskipta, frá lokum níundu aldar th miðr- ar sextándu aldar. Fyrstu þrjú hundruð árin eru ef th vhl forvitnilegust. Ber einkum tvennt th. Þá sköpuðu íslendingar mörg þau meistaraverk í sögu og bókmenntum, sem halda nafni þeirra á lofti í öðrum löndum, og stjómskipan þeirra þennan tíma var einstök. Annars staðar í álfunni ríktu konungar, en hér réðu lögin, eins og Adam frá Brimum kvað að orði. Lögin mynduðust við sammæh stórbænda, en ekki fyrirmæh að ofan. Lögun- um var síðan framfylgt af einstaklingum, annars vegar ættum, sem lögbrot höfðu beinst gegn, hins vegar goðum, sem fengu th þess umboð frá þingmönnum sínum. Öh mál voru þvi einkamál, og öh brot áttu sér fómarlömb. Opinber mál vom ekki th, en þaö setti afskipt- um af einkahögum manna ströng takmörk. Ég sakna þess einmitt, að Gunnar og aðstoð- armenn hans hafa ekki notað hina frjósömu rannsóknarhefð nútímahagfræði betiu- th þess að varpa skærara Ijósi á íslandssöguna. Var hefndarskylda nauðsynleg th þess að tryggja, að afbrotamenn fengju makleg mála- gjöld? Konur, sem eggjuðu menn lögeggjan að hefna fyrir misgerðir, gegndu ef th vhl mikhvægu hlutverki í réttarvörslil Var ahs- herjarríki stofnað 930 th þess að treysta eign- arheimhdir bænda á jörðum sínum, eins og mér virðist langsennhegast? Og hvers vegna lauk þrælahaldi á íslandi þegjandi og hljóða- laust? Líklega vegna þess að þrælahald borg- aði sig hér ekki en th þess hljóta einhveijar ástæður að hafa legið. Um það hafa Ragnar Ámason og Anna Agnarsdóttir raunar birt ( athyghsverða ritgerð, þótt ég sé ekki sam- mála þeim um aht. Fall þjóðveldisins Gunnar nefnir varla eina sennhegustu skýr- inguna á falh þjóðveldisins. í Gamla sáttmála er kveðið á um skipaferðir th landsins. Það bendir th þess, að þeim hafi verið að fækka næstu ár og áratugi á undan. Hvers vegna? Bókmenntir Hannes H. Gissurarson Líklega vegna þess að skipaferðir hingað borguðu sig hla. Til þess má nefna tvær hugs- anlegar ástæður. Önnur er, að íslendingar hafi ekki getað boðið fram vöm, sem fengur væri í. Verðfah hafi orðið á hinni hefðbundnu útflutningsvöm þeirra. Getur verið, að ófrið- urinn á Sturlungaöld hafi meðal annars stafað af versnandi viðskiptakjörum? Hin er, aö kaupmenn hafi ekki fengið viðunandi verð fyrir vöru sína, þar eð goðar héldu uppi ströngu verðlagseftirhti. Má minna á skærur Sæmundar í Odda og norskra kaupmanna um 1220. Hagfræðin staðfestir það, sem reynslan kennir okkur, að framboð vöm minnkar eða hverfur, ef verð hennar er knúið niður með valdboði. Þegar skorður em settar við húsa- leiguhækkunum, hverfa íbúðir af markaðn- um. Þegar vextir em bundnir, hætta menn að leggja fé í banka. Nokkrar aðrar athugasemdir Nokkrar aðrar athugasemdir má gera við bókina. Máhð er skýrt og einfalt, en mætti vera bragðmeira og íslenskulegra. Th dæmis segir á bls. 32 um írsku papana: „Verandi ein- ungis af öðm kyninu eiga þeir enga mögu- leika á að mynda þjóð í landinu." Hér leyna ensk áhrif sér ekki. Gunnar og aðstoðarmenn hans hafa því miður ekki th að bera frásagn- argleði eða frásagnarsnhld Sigurðar Nordals og margra annarra íslenskra rithöfunda. Þá kann að vera, að lesendur missi stundum þráðinn við það, að höfundur beini athygh þeirra um of að hinum sögulegu heimhdum sjálfum í stað þess að vinna sjálfur úr þeim samfehdan texta. Á þetta hlýtur að reyna í kennslu, sérstaklega í framhaldsskólum. Ennfremur er greinarmunur Gunnars á einstakiingshyggju- og félagshyggjuskýring- um í sögu vihandi. Ég held sjálfur, að „félags- hyggjuskýringar” (þjóðveldið féh vegna versnandi viðskiptakjara) séu oft haldbetri en einstaklingshyggjuskýringar (þjóðveldið féh vegna svika Gissurs jarls við hinn ís- lenska málstað). Er ég þó einstaklingshyggju- maður að lifsskoðun. Gott dæmi um „félags- hyggjuskýringu" á sögulegu fyrirbæri (þróun peningamála á þjóðveldisöld) getur að hta í hinni bráðsnjöhu ritgerð Jóns Þorlákssonar forsætisráðherra um „Silfrið Koðráns“. En Jón var eindreginn einstaklingshyggjumað- ur. Er ekki hepphegra að gera greinarmun á sálfræðhegum og hagfræðhegum skýringum í sögu? Þessar aðfinnslur eða athugasemdir breyta því ekki, að bók Gunnars er samin af þekkingu og sögulegri yfirsýn. Gunnar Karlsson: Samband við miðaldlr. Námsbók i islenskri miðaldasögu um 870-1550 og sagnlrœöilegum aðlerðum. Mál og menning, Reykjavlk 1989. Hannes H. Gissurarson Framtíð án ofbeldis „Trúarbrögðin hafa lengstum verið helsta uppspretta hugmyndafræði og leiðbeint mannkyni meira í siðrænum efnum en niðurstöður mannlífstil- rauna.“ Ofbeldi er tahð færast í vöxt hér á landi, einkum meðal unglinga. Þró- un, sem við höfum horft upp á er- lendis, er nú að teygja sig hing- að. Sem betur fer sættum viö okkur ekki við þá lífsgæðaskerðingu sem það væri að tapa því thtölulega fijálsa og örugga mannlífi sem við höfum vanist og fá þá óöld sem við höfum áhtið tilheyra erlendum stórborgum. í þessu máh, eins og svo mörgum öðrum, hættir okkur th að gera þau mistök að beina orkunni um of að vandamálinu sjálfu í stað lausnar- innar. Sem dæmi, þá kæmi það hungruðum manni að htlu haldi að velta sér upp úr skhgreiningu á einkennum hungurs, hungurverkj- um, þreytu, þyngdartapi o.s.frv. Hversu faglega sem að því væri staðið flýtti það ekki lausninni. Víst þurfum við aö vita hver vand- inn er, ekki bara hvemig hann lýs- ir sér, heldur hvar rætur hans hggja. Sú greining ætti þó ekki að taka alla okkar krafta. Kjallariim Ingibjörg Daníelsdóttir húsmóðlr, ísaflrðl Meginástæður ofbeldis Satt aö segja er þegar talsvert vitað um meginástæður ofbeldis og mætti t.d. nefha aö Erich Fromm fann þau einkenni á ftiösömu sam- félagi aö þar ríkti mikh samvinna, traust og virðing, þ.á m. fyrir kon- um og bömum. Ofbeldi færðist hins vegar í vöxt með aukinni samkeppni, einstakl- ingshyggju, stéttaskiptingu, karla- veldi og framahyggju. Ruth Benedict hefur bent á að misræmi milh markmiða og óska einstaklinga annars vegar og vefija og ghdismats samfélagsins hins vegar leiði th óeiningar og ofstopa. Of miklar persónulegar kröfur innan fiölskyldu, einkum sé hún félagslega einangruð, era taldar geta átt þátt í auknu ofbeldi. Auðvitað em ástæður ofbeldis margar og misjafnt hvemig hvert okkar snýst við aðstæðum. Þó er hægt að segja að ofbeldi stafi af óánægju og vanlíðan, skorti á fuh- nægju í lífinu. Þá hlýtur aðalvið- fangsefni okkar að vera að skapa okkur heim sem fuhnægir raun- verulegum þörfum okkar. Og þá erum við í vanda stödd. Okkur greinir nefnhega verulega á um hvert sé eðh mannsins og hverjar þarfir hans séu í raun og vem. Vissulega höfum við orðiö margs vísari með skoöun á mann- legu atferh við ólíkar aðstæður en engu að síður veitir okkur ekki af heilsteyptri og sannri lífsmynd. Trúarbrögðin hafa lengstum ver- ið helsta uppspretta hugmynda- fræði og leiðbeint mannkyni meira í siðrænmn efnum en niðurstöður mannlifsthrauna þótt sumum hafi einnig tekist að skmmskæla þau með túlkun sinni. Frá sjónarhóli Bahá’í í yngstu trúarbrögðunum, Bahá- ’í-trúnni, em fyllri og áréiðanlegri leiðbeiningar en áður era dæmi um í trúarbragðasögunni, enda er boð- skapur trúarinnar ritaður af boð- beranum sjálfum. Þar er útskýrt eðh lífsins, mark- mið okkar og leiðir, leiðbeining sem nýtist mannlífi á þessari öld sem virðist svo gerólík fyrri tímum sögunnar og sem gefur thefni th bjartsýni í miðri ringulreiðinni. Bahá’u’háh útskýrir nefiúlega að mannkynið gangi sem hehd í gegn- um hhðstæðan þroskaferh og ein- stakhngurinn. Núverandi tíma megi líkja við unghngsárin, tímabh umróts og tilraunastarfsemi, með- an verið er að ná áttum. Fram und- an er yfirvegaðri tími fyllri þroska. Ingibjörg Daníelsdóttir

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.