Dagblaðið Vísir - DV


Dagblaðið Vísir - DV - 24.11.1989, Qupperneq 28

Dagblaðið Vísir - DV - 24.11.1989, Qupperneq 28
36 FÖSTUDAQUR 24. NÓVEMBER3989. Andlát Kristín Hjartardóttir frá Hellissandi, Droplaugarstöðum, Snorrabraut 59, Reykjavík, andaðist 22. nóvember. Svanhildur Jóhanns Þorsteinsdóttir, Norðurbrún 26, Reykjavík, lést í Borgarspítalanum miðvikudaginn 22. nóvember. Þórður Þ. Þórðai-son, Kirkjubraut 16, Akranesi, lést í sjúkrahúsi Akra- ness 22. nóvember. Jardarfarir Ari Magnús Ólafsson frá Helgustöð- um, sem lést á Vífilsstöðum 20. nóv- ember, verður jarðsunginn frá Eski- fjarðarkirkju laugardaginn 25. nóv- ember kl. 14. Helgi Thorarensen, Einarsnesi 72, Reykjavík, lést mánudaginn 13. nóv- ember. Jarðarförin hefur farið fram. Einar Guðjónsson bókbindari verður jarðsunginn frá Víðistaðakirkju í dag, 24. nóvember, kl. 13.30. Axel V. Magnússon garðyrkjuráðu- nautur lést 14. nóvember. Hann Æ-eddist á Hofsósi 30. september 1922. Foreldrar hans voru hjónin Magnús E. Jóhannsson og Rannveig Tómas- dóttir. Axel lauk námi frá Garðyrkju- skólanum á Reykjum 1943. Næstu fiögur árin vann hann á ýmsum garðyrkjustöðvum. Hann fór til framhaldsnáms við garðyrkjudeild Landbúnaðarháskólans í Kaup- mannahöfn 1947. Þaðan brautskráð- ist hann 1950. Eftir heimkomu gerð- ist hann kennari við Garðyrkjuskól- ann á Reykjum og var þar fastur kennari í 16 ár þar tíi hann réðst sem ylræktarráðunautur til Búnaðarfé- lags íslands árið 1967. Því starfi gegndi hann á meðan heilsan leyfði. Eftirlifandi eiginkona hans er Sigur- lína Gunnlaugsdóttir. Þau hjónin eignuðust fjögur böm. Útfór Axels verður gerð frá Langholtskirkju í dag kl. 15. Tapaðfundið Læða í óskilum Hvít læða, ómerkt en með far eftir ól, fannst í Leirubakka sl. sunnudagskvöld. Eigandi hennar er vinsamlegast beðinn að hafa samband sem fyrst í síma 76206. Fundir Kvenfélag Neskirkju heldur afmælisfund sinn nk. mánudag kl. 20.30 í sa&aðarheimili kirkjunnar. uesctur fundarins verður Sigríður Guö- mundsdóttir, framkvæmdastjóri Hjálp- arstofiiunar kirkjimnar. Tilkynningar Minningarkort minningar- sjóðs félags nýrnarsjúkra fást í Kirkjuhúsinu, Klapparstíg, hjá Hönnu, í s. 672289 og Salome, í s. 681865. JólakortStyrktar- félags vangefinna Sala er hafm á jólakortum félagsins. Þau eru með myndum af verkum listakon- unnar Sólveigar Eggerz Pétursdóttur. Hefur hún gefið félaginu frummyndim- ar, 4 talsins, og veröur dregið um þær 20. janúar 1990og vinningsnúmer þá birt í fiölmiðlum. Átta kort verða í hveijum pakka og fylgir spjald, sem gildir sem happdrættismiði. Verð pakkans er kr. 400. Kortin verða til sölu á skrifstofú fé- lagsins að Háteigsvegi 6, í versluninni Kúnst, Laugavegi 40, Nesapóteki, Eiðis- torgi og á stofnunum félagsins. Að gefnu tilefni skal það tekið fram að kortin eru greinilega merkt félaginu. Símasýning í Kringlunni Hjá Pósti og síma í Kringlunni, 2. hæð, verður haldin símasýning dagana 22.-25. nóvember. Mikið úrval símtækja verður til sýnis og sölu, m.a. símsvarar og far- símar og hin nýju boðtæki verða sýnd. Kynnt verður sérþjónusta stafræna símakerfisins og almenna gagnaflutn- ingsnetið. Vetrarstarf ÍUT að hefjast Vetrarstarf ÍUT er nú að hefjast. Að venju verður boðið upp á fiölbreytt félagslíf auk þess sem ný félög verða stofnuð með til- heyrandi fúndarhöldtun, námskeiðum og ferðalögum. Sælukot, félagsmiðstöð ÍUT, er á Barónsstíg 20 í Reykjavík og þar fara fram helstu viðburðir vetrarins. Þeir sem vilja kynna sér starf ÍUT eða vera þátt- takendur geta komið við í Sælukoti eða hringt á skrifstofuna í síma 91-21618. Fyrsti kynningarfundur vetrarins verð- m- fimmtudaginn 23. nóvember kl. 20 í Sælukoti. Áramótanámskeið í reykbindindi Krabbameinsfélagið mun standa fyrir áramótanámskeiði í reykbindindi rnn þessi áramót. Tveir undirbúningsfundir verða í síðari hluta desember og stefnt verður að þvi að hætta að reykja um ára- mótin. í janúar verða síðan fimm fúndir. Um er að ræða hópnámskeið, en auk þess er innifalin einstaklingsráðgjöf fyrir þá sem þess óska. Að námskeiði loknu taka við stuðningsfúndir eins lengi og þörf krefúr. Stuðningsfundimar eru opn- ir öllum sem eru að glíma við að hætta að reykja og verða framvegis á fimmtu- dagskvöldum kl. 20. Leiðbeinendur á námskeiðinu eru Ásgeir R. Helgason frá Krabbameinsfélaginu, Sigurður Ámason krabbameinslæknir og dr. Eiríkur Öm Amarson, yfirsálfræðingur á Landspítal- anmum. Umsjón með stuðningsfúndim- um hefur Vigdís Esradóttir fræðslufúll- trúi hjá Krabbameinsfélagi Reykjavíkur. Menning Sáðmaðurínn mikli í þeim fjölmörgu verkum, sem birst hafa eftir Stein- ar Sigurjónsson á síðustu 35 árum, hefur gjarnan ver- ið mikið slarkað. Suma lesendur mun reka minni til sjóaradrykkju og hjónavandræða á Akranesi í Ástar- sögu (1958) og Blandað í svartan dauðann (1967). Einn- ig má minnast Ustamannsins sem missir allt út úr höndunum í Reykjavíkursögunni Farðu burt skuggi (1971). Með tilliti til þess rótleysis í borgaralegu sam- félagi, sem verk Steinars birta, er kannski ekki að undra þótt hann hafi í síðari bókum hrakist burt frá kunnuglegu íslensku sögusviði, fyrst í undirdjúpin í Djúpinu (1974), tónsögu sem gerist í furðuheimum neðansjávar, en síðan á flakk til fjarlægra landa í Sigl- íngu (1978) og Singan Rí (1986). Nýjasta skáldsagan, Sáðmenn, gerist að því er virð- ist á írlandi. Hún er óvenjuleg að ytra formi, prentuð í sjö stökum heftum en utan um þau heldur falleg askja. Kápur heftanna eru myndskreyttar, hver af sín- um listamanni, t.d. Pieter Holstein, Douwe Jan Bakker og Dieter Roth. Best að hætta þessu svo að fólk haldi ekki að ég sé að lýsa jólagjöfinni í ár. Svo mun vart vera því að bókin er einungis gefm út í 400 eintökum í Amsterdam, en innan á fyrstu kápu er sagt frá því að bókin hafi ekki fengist útgefin á íslandi. Væntan- lega er hún þó fáanleg hér á landi. Leitað lands í ferðaskáldsögunni Siglíngu, sem er að einhveiju leyti sjálfsævisöguleg, kemur William nokkur James til íslands og hvetur Steinar til að drífa sig út í heim áður en hann veslist upp hér. Steinar er feginn að segja skilið um sinn við þessa þjóð sem sýnir af sér „tómleika sem mér virtist stundum að næöi yfir allt lífið“; enda er hann vafalítið vanmetnasti rithöfundur landsins, ljósvíkingur þessarar prentglöðu þjóðar. Ekki fer allt röklega fram í Siglíngu frekar en öðrum sögum Steinars, stundum er umræddur James með Steinari í sjóferðinni en stundum ekki. Kannski eru þeir einskonar tvífarar, ein persóna og þó tvær. Um borð er vel að merkja líka búktalari nokkur, Herbert, og dúkka hans, Albert. Absúrdleikrit? Sögur Steinars hafa oft einkennst' af hvíldarlitlum samtölum og í nýjustu bókunum hafa samtölin oft alveg tekið völdin af söguþræði, í upphafi Sáðmanna dettum við inn í mitt samtal og bókin er næstum linnu- laus samtöl, svo mjög að manni finnst úr takti þegar segir á einum stað: „Herbert hugsaði nú um að koma sér upp“ (105). Raunar er þó vart hægt að tala um takt, því það er fremur að taki að suða fyrir innri eyrum manns við allt blaðrið á blaðsíðum bókarinnar. Og margt rennur saman ef ekki er að gætt, því sögu- efnið virðast vart þokast áfram svo nokkru nemi með öllu þessu tali; margt er endurtekið, sumt kann að virðast innantómt vélrænt raus örvað af vodka- drykkju. Þetta má ef til vill túlka í anda Samuels Bec- kett eitthvað á þá leið að maður fylli upp í dauðavöku sína með tali. Orðin eru þeir ullarlagðar sem maður- inn tínir sér til hlýju af gaddavír tímans. Um leið gæti þetta verið einhvers konar úttekt á íslenskri blað- urmenningu. Sjálft söguformið er athyglisvert fyrir það að þetta er eiginlega frekar leikrit en saga, absúrd- leikrit vel að merkja, og það er ekki erfitt að hugsa sér sviðsetningu beint upp úr bókinni. Slarkið er ekki bara viðfangsefni Steinars heldur er texti hans slarksamur, rásar til og frá, hjakkar og spólar og virðist stundum genginn af vitinu. Málbeit- ing Steinars er oftast lítt öguð og textinn almennt óhefl- aður: í því hefur ætíð falist bæði styrkur og veikleiki höfundarins. Fagurfræði Steinars gengur jöfnum höndum í berhögg við finpússun málsins og oíbeldi skynseminnar. Einsog Gilbert segir: „Guði sé lof aö maður er eittkvað annað en bara þriflega heill“ (96). Flug og sæði Lesandi í lausu lofti þráir jarðbindingu - hstamaður á jörðu þráir flugið. Það má svo sem segja að verkið mótist af þessum andhverfum. En hvað þráir listamað- ur á flugi? Hábert, sem einnig er nefndur „Sky High“, er spá- maðurinn, talsmaður háspekinnar og flugsins, æðra tilverustigs af andlegum og jafnvel trúarlegum toga. Hann sækist eftir að verða sem óháðastur jarðneskum öflum og háspeki hans er orðin of háleit fyrir prent- mál. Hann svífur út í algeim „nafnleysunnar“ en jafn- framt inn á við í leit að sjálfum sér uns hann fer yfir einhver mörk, fer „yfir um“ og finnur sitt tæra sjálf, sína hreinu sál. En lærisveinninn Gilbert - ef til vill vegna þess að víðáttur þess upphafna og ónefnanlega eru meginland Bókmenntir Ástráður Eysteinsson þar sem skáld eiga ekki heima - sést úr lofti þar sem hann er á leið í prentsmiðju „með handrit á sér“ (164), Háberti til mikillar armæðu. Listamaður á flugi þráir jörðina, þráir að sá fræjum sínum í frjóan jarðveg. Listin er tengd ásthneigðinni og líkamanum ekkert síður en háloftunum. Gilbert á það sameiginlegt með Ónu, hlúkonu Háberts, að fmna fyrir þunganum í blóði sér. Gilbert er farinn að hallast að sæðiskenningunni: Það er einmitt þess vegna sem ég hef aftur farið að hugsa af meiri pólitískum krafti og byrjað að dragast aftur að því sem gömlu háloftakenning- unni er kvað óskyldast: manninum í manninum, manninum í sínum sanna ham, manninum þegar hann sáir í sinn eigin akur, manninum þegar hann stamar, titrar, þvöglar og stíflast af heiðarlegri klikkun. (87-88) Sáningin, þetta grundvallamyndmál í hugmynda- heimi verksins, vísar í senn til skáldskapar og mann- legra tengsla. Það er því óljóst hversu mikil frjósemi felst í að sá bara í eigin akur. Er það ekki sjálfsfróun, ónanismi, og að því leyti dapurlegt að allir menn séu eylönd? Mér finnst það svolítið ósanngjamt að konan skuli þurfa að bera þetta táknræna nafn, Óna. Hún reynist vera fremur skilningssljó, einskonaí óræktað- ur akur sem þarfnast sæðis. Þar með býður Steinar lesandanum upp á þann klassíska en vafasama skiln- ing að sáðmennska sé hið sama og karlmennska. En um leið má spyija hvort það sé ekki í raun Há- bert sem er guðinn Ónan í þessu verki? Og sjálfum Gilbert, sáðmanninum mikla, mistekst raunar að sá í akur Ónu og ferst það svo brösulega að hann missir út úr sér gervitennumar. Loks má spyija hvemig Steinari hafi gengið að sá í akur þess lesanda sem hér talar. Svona bærilega held ég, þótt ég fái ekki á mér setið að segja að ég kann betur við hann á meira flugi, eða þá á ferö um undir- djúpin. Hér nær hann sjaldnar en oft áður að kveikja augnablik þeirrar nötiu-legu rómantíkur, þeirrar beisku póesíu jafnt hversdags sem jaðarlífs sem setur svo merkilegan svip á einstakt framlag þessa höfundar til íslenskra bókmennta. Ekki ætlast ég þó til að í slíkum viðbrögðum felist stór dómur. Ég býst við að Steinar neiti að læra af dæmisögu Jesú um sáðmanninn annað en það að sæð- ið hafnar víða og getur ekki allt lent í hagkvæmum jarðvegi. Steinar Sigurjónsson Sáómenn Vossforlag, Amsterdam 1989. Ástráður Eysteinsson Fjölmiðlar Nú hefur Svavar Gestsson sest niður og skrifað öllum Ijósvaka- miðlum bréf, þar sem hann óskar eftir skriflegri greinargerð um menningarstefnu þeirra. Ég hef ekki orðið þess var, að neinn hafi mótraælt þessu tiltæki herrann skrifað öllum dagblöðum og tímaritum bréf og óskaö eftir skriflegri greinargerö um menrúng- arstefnu þeirra? Þá hefði líklega heyr8t hfióð úr horni um árásir á Við fslendingar lítum flestir svo á (og höfum fest á blað 1 hinni ágætu sfjórnarskrá okkar), að menn hafi frelsi til að segja hvað, sem þeir vilja, á prenti, svo framarlega sem þeir eru tilbúnir til að bera fulla ábyrgð á því. Það er mál blaða og tímarita, útgefenda þeirra og les- enda, hvaða menningarstefnu þau fylgja. Engum heilvita manni dettur í hug, aö opinberir aöilar eigi að hafa afskipti af þvl Ætiar Svavar Gestsson að stöðva útgáfu Samúels, afþvi að þar eru myndir birtar af fáklæddum stúlkum? Égsé engin rök, semhnígaaðvíö- tækara valdi ráðherra yfir ljósvaka- miðlum en prentmiðlum. Er ekki langeðlilegast að leyfa ólíkum, frjálsum og fullveðja einstaklingum að velja sjálfum um útvarpsefni? Hannes Hólmsteinn Gissurarson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.