Dagur - 06.12.1945, Side 3

Dagur - 06.12.1945, Side 3
Fimmtudaginn 6. desember 1945 DAGUR Tillögur Framsóknarmanna í hiísnœðismálunum: Sfóraukin framlög ríkisins fil íbúSabygginga í kaupstöðum og kauptúnum Innflutningur sænskra timburhúsa í sfórum stíl; afnám húsaleigulaganna Byggingalánasjóður ríkisins láni allt að - 85% aí kostnaðarverði íbúðarhúsa til langs tíma gegn vægum vaxtakjörum Tveir þingmenn Framsóknarflokksins, Hermann Jónasson og Bernh. Stefánsson, hafa lagt fram í efri deild frumvarp til laga um byggingalánasjóð. Frumvarpið er flutt af tilhlutun Framsóknar- flokksins og miðar að því að auka opinbera aðstoð við efnaminna fólk í kauptúnum og kaupstöðum til að eignast sæmileg húsakynni. Frv. er byggt á því, að samcina lögin um verkamannabústaði og samvinnubyggingar í eina lteild og breyta þeim þannig, að þessi byggingastarfsemi fái nteira fjármagn til starfsemi sinnar. Fjár- tnagn byggingalánasjóðs verður aukið um helming og vextir á út- lánum sjóðsins lækkaðir. Verði frv. þetta að lögum, ætti þessi bygg- t ingarstarfsemi að geta aukizt stórlega, og þannig að verða bætt úr þeim miklu húsnæðisvandræðum, sem nú eru víða. Byggingalánasjóður. Meginefni frumvarpsins er í stuttu máli þetta: Stofna skal byggingarlánasjóð, er láni fé til íbúðarhúsabygginga í kaupstöðum og kauptúnum að uppfylltum settum skilyrðum. Stjórn og reikningshald sjóðsins sé með líkum hætti og nú er um byggingarsjóð yerkamanna. — Tekjur fær sjóðurinn eftir lík- um leiðum og byggingarsjóður verkamanna nú (lög nr. 2 1935). Til þess að auka tekjur sjóðsins eru tillög sveitarsjóðanna tvö- földuð og ríkistillagið fjórfaldað miðað við lög nr. 3 1935. Sam- kvæmt þessu má því gera ráð fyrir að mikill hluti þessara tekna gangi til greiðslu á vaxta- meðgjöf á lánsfé sjóðsins, en það er ætlazt til, að fáist með sölu ríkistryggðra vaxtabréfa og með líkum hætti og lánsfé bygging- arsjóðs verkamanna nú, og verð- ur það sem hingað tiT að sjálf- sögðu á valdi ráðherra, hve víð- tækar ábyrgðir ríkissjóður veitir. Gert er ráð fyrir, að bygging- arlánasjóður starfræki innláns- deild, er veiti viðtöku sparifjái'- innlögum þeirra, er vilja tryggja sér íbúð hjá félaginu, þegar inn lögin hafa náð tilskyldu lág- marki. Gert er ráð fyrir, að sjóðurinn veiti lán með tvenns konar kjör- um, A- og B-lán. A-lánin svara til lánskjara byggingarsjóðs verkamanna nú, Vextir og af- borganir eru þó lægri eða 3V£% í stað 4% nú, en kröfur um fram- lag lántakanda þær sömu eða 15% af byggingarkostnaði. B- lánin svara til lánskjara samkv. gildandi lögum um byggingar- samvinnufélög, þó með þeirri breytingu, að vextir og árlegar afborganir eru ákveðnar 5%, en nú eru engin ákvæði um vaxta- hæðina, og lánshæðin nuðuð við 85%, sem hámarkslánveitingu, í stað 60% nú, en að sjálfsögðu er gert ráð fyrir, að íbúðarkaup- endur megi leggja fiam meira 15%, ef þeir geta og að sjálf- sögðu æskilegt, þar sem efnahag- ur leyfir. Öll lán byggingarlánasjóðs séu tryggð með 1. veðrétti í Hjálpaðu þér sjálfur! Merkilegt, sænskt samvinnuskipulag í húsbyggingamálum húsum þeim, sem þau eru veitt til að byggja, svo og ábyrgð við- komandi sveitarsjóðs. Stjórnar byggingarfélaga á hverjum stað geri tillögur til stjórnar byggingarlánasjóðs um að hvers konar lán séu veitt, og hefir um það til hliðsjónar ósk- ir og ástæður lántakanda, en stjórn sjóðsins úrskurðar endan- lega um lánskjörin. Byggingafélög. Frumvarpið gerir ráð fyrir, að byggingafélög séu stofnuð í kaupstöðum, kauptúnum og þorpum, — eitt félag á hverjum stað —, ef minnst 10 menn korna sér saman um það og setja sér samþykktir, sem stjórn bygging-. arlánasjóðs staðfestir. Þegar er slíkt félag hefir verið Iöglega stofnað, verður viðkomandi sveitarsjóður gjaldskyldur til byggingarlánasjóðs, sbr. 4. gr. frumvarþsins. Tillag sveitar- sjóðsins ásamt mótframlagi ríkis- sjóðs varðveitist í byggingarlána- sjóði sem séreign félagsins og notast eftir því, sem þörf er á, til þess að standa undir vaxtamun- inum á lánum byggingarlána- sjóðs til þess félags, er hlut á að máli. Til þess að byggingarfélag geti fengið lán úr byggingarláná- sjóði, þarf um stofnun þess og framkvæmdir að vera fullnægt flestum sömu skilyrðum og nú gilda. um lán úr byggingarsjóði verkamanna og um lán sam- kvæmt lögum um byggingar- samvinnufélög. Skilyrði fyrir lánum. Auk hinna almennu skilyrða, sem ekki virðist ástæða til að rekja hér, eru þessi sérskilyrði um lánin: A-lán: Lántakandi^hafi eigi haft yfir 7000 króna árstekjur að viðbættum 500 krónum fyrir hvert barn, þó eigi yfir 9000 kr. tekjur alls, og skuldlaust eigna- verð hans sé eigi yfir 10000 kr. miðað við meðaltal skattafram- tala síðustu þrjú árin. Þessar upphæðir séu umreiknaðar til hækkunar með meðalverðlags- (Framhald á 9. síðu). Þótt segja megi að þægilegt sé að búa í stórum samstæðubygg- ingum, þar sem ýms þægindi eru sameiginlega rekin, er þó reynsl- an sú í flestum löndum, að menn yilja frek^ar búa út af fyrir sig, í sínum eigin húsum. Þar við bæt- ist, að margir vildu helzt geta smíðað sér þak yfir höfuðið sjálf- ir. Það er þó engan veginn létt verk fyrir ófaglærða menn, sér- staklega þar sem strangar kröfur eru gerðar um frágang og gerð húsanna. Tilbúnu húsin eru hér þó nokkur undantekning, en jafnvel þar mundu venjulegir borgarar þurfa að halda á aðstoð faglærðra manna um ýmis atriði. • Svíar hafa komið á hjá sér merkilegu samvinnuskipulagi, sem sameinar þörf og áhuga manna til þess að koma upp hús- um sínum sjálfir á ódýran hátt og nauðsynlega, faglega aðstoð. Samvinnubyggingarfélög þessi, sem í daglegu tali eru nefnd HSB, og hafa með sér landssam- band, hafa það markmið, að sjá um sameiginleg innkaup, teikn- ingar, og faglega aðstoð og leið- beiningar til þeirra, sem með að- stoð félaganna ráðast í að byggja hús og vilja vinna við þau sjálfir. Reynslan hefir sannað, að innan þessara samtaka hafa verið byggð mjög þægileg, vönduð og sér- staklega ódýr fjölskylduhús og á starfsemi félaganna vaxandi vin- sældum að fagna í Svíþjóð. • Sem dæmi um slíkt byggða- hverfi má nefna Puketorps við Gautaborg. Það var stofnað árið 1939 og er nú í örum vexti. Tug- ir húsa eru reist þar á þessu ári og mikill fjöldi var byggður á stríðsárunum. Gautaborg úthlut- aði Puketorpsfélaginu lands- svæði til bygginganna. Voru það 300.000 m2, og var ætlað 270 hús- um. Meðallóð var 700 m2. Af- gangurinn fer í götur, skemmti- garð og leikvöll. Menn eru ekki skyldir til að byggja sjálfir, held- ur geta þeir notað handverks- menn til þess, þótt dýrara verði. Flestir vinna þó að mestu sjálfir með aðstoð og leiðbeiningum faglærðra manna frá félaginu. Félagið útvegar efnið, helzt ná- kvæmlega niðurbútað og tilbúið til uppsetningar, svo að sem minnstir möguleikar séu til að (Framhald á 9. síðu). Fljótvirkasta ráðið til þess að vinna bug á mestu húsnæðisvandræðunum er inn- flutningur tilbúinna húsa frá Svíþjóð Hermann Jónsson hefir nýlega lagt fram í sameinuðu þingi þingsályktunartillögu um ráðstafanir til að ráða bót á húsnæðis- skortinum og um afnám húsaleigulaganna. Höfuðatriði tillögunn,- ar eru þau, að ríkisstjórnin tryggi og greiði fyrir svo miklum inn- ílutningi á tilbúnum húsum frá Svíþjóð, að unnt verði að bæta úr mesta liúsnæðisskortinum fyrir næsta haust og jafnframt verði hægt að hefjast handa um afnám húsaleigulaganna. Slíkur innflutning- ur er eina leiðin til að bæta fljótt úr húsnæðisskortinum, þar sem mikill hörgull er hér á fagmönnum. Þessi innflutningur er ekki heldur neinn neyðarkostur, þar sem liúsin eru sérlega vönduð og stórum ódýrari en hús, sem nú eru byggð hér. Mun afstaðan til þessarar tillögu því leiða það vel í ljós, hvort stjórnarflokkunum er það slíkt áhugamál að leysa fljótt úr húsnæðismálunum, eins og þeir láta í veðri vaka. Tillagan. Þingsályktunartillaga Herm. Jónassonar hljóðar á þessa leið: Alþingi ályktar að fela ríkis- stjórninni eftirfarandi: Að láta rannsaka nú þegar húsnæðisskortinn í landinu og birta niðurstöður þeirrar rann- sóknar. Að hlutast til um ,að bygging- arefni það, er til landsins flyzt, verði notað til að byggja íbúðar- hús, en eigi til bygginga, sem eru ekki aðkallandi. Að útvega innflutningsleyfi fyrir húsum frá Svíþjóð, nógu mörgunr til að fullnægja hús- næðisþörfinni, að því leyti, sem eigi er framkvæmanlegt með innlendu vinnuafli. Að leyfa innflutning á húsum þessum með tollunr, sem eigi séu hærri en nú eru á byggingarefni. Að leyfa, að sænskir sérfræð- ingar konri hingað til landsin stil að setja húsin upp. Að sjá unr, að kostur sé á lrag- kvænrunr veðlánuhr út á hús jressi. Að sjá unr, að kostur sé á við- unandi lóðunr undir húsin og taka land eignarnámi í þeinr til- gangi, ef^örf krefur. Að atlruga, lrvort eigi sé fært, þegar íranrangreindar ráðstafan- ir lrafa verið framkvæmdar, að leggja fyrir Aljringi frv. til laga unr afnánr húsaleigulaganna. U ndirbúningsrannsóknir. í greinargerð segir nr. a.: Það fyrsta, senr gera þarf, er að fá rannsókn á því, lrvað nrargir menn eru húsnæðislausir og lrve nrikið húsnæði þetta lrúsnæðis- lausa fólk Jrarf. Þetta er auðvelt að gera á mjög stuttum tínra. Þegar þetta liggur Jjóst fyrir, þarf að athuga, hve nrikið af hús- unr er verið að reisa og fyrir Irvaða tínra þeim byggingunr verður lokið. Er Jrá auðvelt að fá yfirlit um það, að hve miklu leyti Jressi lrús, senr eru í smíð- um, geta ekki fullnægt lrúsnæðis- þörf hins húsnæðislausa fólks og Jreirri eðlilegu fjölgun, sem reikna verður með yfir tiltekið tímabil. Þess verður, svo sem fyrr segir, að gæta, að engar líkur eru til Jress, að unnt verði að fá auk- ið vinnuafl til lrúsbygginga frá því, sem nú er, því að fæstir munu telja það heppilegt úr- ræði að flytja hingað verkamenn frá útlöndum. í annan stað verð- ur að reikna með því, að ekki takist heldur nú á næstunni að fá nægilega aukinn innflutning á byggingarefni til að svara þörf- um til byggingar íbúðarhúsa, enda Jrótt gerð verði sú sjálf- sagða ráðstöfun að sjá um, að byggingarefnið sé ekki notað í hús, sem ekki getur talizt aðkall- andi að reisa. En þess vegna virð- ist vera það eina úrræði til stað- ar, sem aðrar þjóðir hafa gripið til, þegar þær hefir skort efni og vinnuafl til að fullnægja húsnæð- isþörfinni nægilega fljótt, að flytja inn hús. Þessi leið til úr- bóta er m,. a. sú, sem Englend- ingar og fleiri Jrjóðir hafa valið í byggingarmálunum. Það vill svo til, að við munum eiga kost á að fá keypt tilbúin sænsk hús. Það, sem ríkisstjórnin á að gera, er að útvega útflutnings- leyfi fyrir nægilega mörgum sænskum, tilbúnum húsum, eða svo mörgum sem nauðsyn krefur til þess, að husnæðisskortinum sé útrýmt og framboð á húsnæði svari til eftirspurnar. Gæði sænsku liúsanna. Spurning rís um það, hvort þessi hús séu nægilega vönduð og viðunandi að öðru leyti. Svíar eru miklir smekkmenn í húsa- gerð, og heil hverfi í bæjum í Svíþjóð liafa verið byggð upp með húsum af þeirri gerð, sem hér um ræðir. Það þyrfti að sjálf- sogðu að ætla þessum húsum al- veg sérstök hverfi í bæjum, sem skipulögð væru með tilliti til þessara húsa, og Jrað er engin hætta á því, að þessi hverfi yrðu óálitlegri útlits en önnur hverfi, því að húsin eru, eins og áður segir, einkar smekkleg. Eðlilegt er, að menn spyrji um það, hvort hús þessi séu nægilega vönduð. (Framhald á 9. síðu). )

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.