Dagur - 09.05.1946, Side 3

Dagur - 09.05.1946, Side 3
Fimmtudagur 9. maí 1946 D AGUR 3 Eimskipafélagiö Guðmundur Vilhjálmsson forstj. Eim- skipafélags íslands felur „óviðráðan- leg atvik" valda siglingaleysinu og umhleðslunum Fyrri grein Guðmundar Vilhjálmssonar í „Degi“, sem út kom 28. marz sl„ birtust þrjár greinar um sam- göngumál. í tveimur af greinunum er kvartað yfir því, að nær mánuður sé liðinn, síðan skip hafi komið til Akureyrar, og er Eim- skipafélaginu að vanda kennt um. 1 þriðju greininni er rætt um „tilraunaferð“ til útlanda, sem Eimskipafélagið gangist fyrir. Út af þessu viljum vér taka fram það, sem hér fer á eftir: Að því er „tilraunaferðina“ snertir, þá er það mál þannig vaxið, að selt hafði verið talsvert magn af fiskimjöli til Belgíu og von um sölu á meiru, ef unnt væri að fá skip til þess að flytja það. Jafnframt bárust tilkynn- ingar frá umboðsmönnum vor- um í Antwerpen um, að þar lægi nokkur hundruð smálestir af vörum, aðallega miðstöðvarofn- ar, sem ekki hafa fengist mánuð- um saman, ennfremur ýmsar aðr- ar byggingarvörur, svo sem gler, jár'n o. fl. Þar sem Eimskipafélag- ið hafði haldið uppi reglubundn- um ferðum til Antwerpen fyrir styrjöldina, var ekki nema eðli- legt, að það léti eitt af skipum sínum („Reykjafoss") fara þang- að, enda er vegalengdin álíka og til Hull í Englandi, þannig, að ekki var um neina sérstaka töf á siglingunum að ræða, rpiðað við að fara til Englands. Hér er því alls ekki um neina „tilraunaferð“ að ræða, heldur viðleitni til þess að hefja á ný þær siglingar, sem félagið áður hefir haft með hönd- um, en fallið höfðu niður vegna stríðsins. Enda vitum vér ekki til þess, að neinn hafi hneykslast á þessu, heldur hafa bæði útflytj- endur og innflytjendur látið í ljós ánægju yfir því, að Eim- skipafélagið skuli ekki ætla að láta standa á því að beina sigling- unum þangað, sem markaður fæst fyrir útflutningsvörur vorar, og hægt er að fá vörur, sem oss vanhagar mjög um og ekki eru fáanlegar annars staðar. Viðvíkjandi hinu atriðinu, að slæmar samgöngur hafi verið við Akureyri, þá viðurkennum vér það, en fyrir því eru hins vegar ýmsar ástæður, sem nú skal greina. Það er langt frá því, að Eimskipafélagið telji sér hag að því að þurfa að láta vörur liggja lengur en bráðnauðsynlegt er hér í Reykjavík, en því valda at- vik, sem vér ekki ráðum við. Skip vort, „Selfoss", sem und- anfarið ár hefir eingöngu verið í strandferðum, varð að fara í við- gerð til Skotlands í desember- mánði, viðgerð sem átti að taka 3—4 vikur. Skipið er nú búið að liggja þar í meira en 3 mánuði, og er viðgerð þess ekki lokin enn. Hefir oss nú verið lofað að við- gerðinni verði lokið eftir miðjan aprílmánuð, en vitanlega getur það dregist lengur, þar eð mjög erfitt virðist vera að fá fram- kvæmdar skipaviðgerðir í brezk- um höfnum. „Fjallfoss" þurfti einnig að fara í viðgerð hér í Reykjavík og tafðist við það frá siglingum um rúmar 3 vikur. Að þeirri viðgerð lokinni (raunar vanzt ekki tími til að ljúka henni að fullu) varð skipið að taka nokkur hundruð smálestir af óverkuðum fiski á ýmsum höfnum úti um land og flytja til Englands, og mátti ekki dragast deginum lengur að koma fiskinum í skipið, ef salan ætti ekki að fara út um þúfur. Jafn- framt varð skipið að taka efni til bygginga síldarverksmiiðja ríkis- ins á Skagaströnd og Siglufirði, þannig, að lítið var hægt að senda af vörum frá Reykjavík út á land vegna hinna mjög rúm- freku vara til verksmiðjanna. „Brúarfoss" var leigður brezku stjórninni til febrúarloka, til þess að flytja frystan fisk, og hafði félagið því ekki umráð yfir skipinu þar til í byrjun marz. Þá fór það með farm af frystum fiski til Ameríku og er nýkomið úr þeirri ferð. „Lagarfoss" hefir verið í ferð- um til Gautaborgar og Kaup- mannahafnar, og þar eð mikið hefir borizt að af vörum, sem nauðsynlegt var að kæmust hing- að fyrir ákveðinn tíma, svo sem efni og vélar til Síldarverksmiðj- anna og Andakílsvirkjunarinnar, vannst ekki tími til þess að láta skipið fara út á land marzmán- uði. Ennfremur lágu hér útflutn- ingsvöiur, sem nauðsynlegt var að koma til útlanda hið fyrsta. Eru þá talin eigin skip félags- ins. Um amerísku leiguskipin er það að segja, að þau hafa ein- göngu fengist leigð til Reykja- víkur, en enda þótt heimilt væri að senda þau á aðrar íslenzkar liafnir, þá kæmi slíkt ekki til mála, þar sem skip þessi eru 5300 smálestir að stærð. — Skipin eru því allt of stór og dýr til að fara á hafnir úti um land og auk þess venjulega aðeins örfáar smálestir skrásettar beint út á land í hverri ferð. Farmar þessara skipa eru skrá- settir nálega eingöngu. til Reykjavíkur og verða vörurnar því að fara þar 1 land. Reynslan hefir einnig orðið sú, bæði í stríðinu og síðan því lauk, að oft líður langur tími frá því, að skip- in koma, þangað til innflytjend- urnir ráðstafa vörunni til send- ingar út á land. Ástæða þykir til að taka hér skýrt fram, að það er ekki á valdi Eimskipafélagsins að breyta þessu fyrirkomulagi. Það eru vörusendendur, eða þeir, sem vörurnar kaupa, sem ráða því hvernig sendingu þeirra er hag- að. Ef þeir biðja um, að vörurn- ar verði skrásettar til ákveðinn- ar hafnar úti á landi, þá er það gert, og' Eimskipafélagið flytur þær svo viðtakanda að kostnaðar- lausu á þá höfn. Félagið hefir engan rétt til að ráðstafa vörum, sem það tekur till’lutnings, ann- að en þangað, sem þær eru skrá- settar og það sem skrásett er til Reykjavíkur, er flutt áfram samkvæmt óskum eigenda var- anna eftir reglum, sem settar hafa verið um þetta. Þess vegna er allt tal um það, að Eimskipa- félagið ráði því, hvernig vörur eru sendar, og að það vilji ein- ungis flytja þær til Reykjavíkur og umhlaða þeim þar, tóm vit- leysa. I þessu sambandi viljum vér benda á það, að af rúmum 100 þúsund smálestum af vörum, sem fluttar voru til landsins á vegum félagsins árið 1945, voru aðeins 1564 smálestir skrásettar beint til Akureyrar í samtals 52 ferðum frá útlöndum. Innkaupunum er þannig hátt- að vestan hafs, að til þess að tryggja, að ekki verði vöruskort- ur í landinu, þá verða innflytj- endur að kaupa vörurnar í stór- um slöttum, oft löngu áður en pantanir liggja fyrir frá kaupfé- lögum og kaupmönnum út um land. Af þessu leiðir, að enginn kost- ur er að ráðstafa vörum og. skrá- setja þær beint út á land, þegar skipin ferma vörurnar. Þegar vér leigðum danska skipið „Anne“, lögðum vér fast að eigéndum með að skipið mætti koma við á höfnum út um land, en við það var ekki kom- andi, að skipið mætti koma ann- ars staðar við en í Reykjavík og Hafnarfirði. Þegar leiga skipsins var fram- lengd fyrir rúrnum tveim mán- uðum endurtókum vér þessa ósk vora, en svarið var algjörlega neitandi. Þegar „Anne“ var hér síðast fórum vér fram á, að skip- ið mætti fara beint til Akureyr- ar með vörur og koma hingað beina leið þaðan, en enn neituðu eigendurnir. Sama máli gegndi um áburðar- skipið „Maurita", sem kom ný- lega frá Noregi. Þó vitanlega hefði verið æskilegast, að það færi með áburðinn á helztu hafn- ir úti á landi, vildu eigendur skipsins ekki, að það væri tafið um einn dag umfram það, sem þurfti til að afferma skipið hér. Það er hvort tveggja, að eigend- ur skipanna þekkja ekki hafnar- I skilyrði hér á landi, þannig, að þeir álíta þau verri en þau eru, Eimskipafélag íslands mefur flesf ann- að mikilvægara en að halda uppi sigl- ingum til hafna norðan og austanlands Svar Dags Dagur fagnar þvf, að fá tæki-1 færi til þess að ræða við forstjóra Eimskipafélagsins um samgöngu- vandræði Norðlendinga og Aust- firðinga. Yfirleitt mun marga hér um slóðir nú orðið fýsa að heyra hvað forráðamenn sigling- anna hafa að segja um þessi mál. Nú er það tækifæri fyrir hendi, þar sem framkvæmdastjórinn svarar hér í blaðinu í dag (og í næsta tbl.) ádeilum Dags á Eim- skipafélagið fyrir þátt þess í sam- gönguvandræðunum. Eins og búast mátti við hafn- ar framkvæmdastjórinn þeirri skoðun Dags, að Eimskipafélagið beri verulega ábyrgð á ríkjandi ástandi. „Óviðráðanleg atvik“ er uppistaðan í svari hans. Er ástæða til þess að víkja lítillega að því. „Tilraunaferðin". Dagur hefir bent á, að Eim- skipafélagið auglýsti, að það fyr- irhugaði reglulegar siglingar til Belgíu og hefði skip tilbúið til þeirra flutninga, á sama tíma og ekkert skip sigldi norður eða austur fyrir land, hvorki í reglu- legum siglingum né á annan hátt, í heilan mánuð í senn. Þess- ar siglingar nefndi Dagur til- raunaferðir, af því að skilja mátti það á auglýsingu félagsins, að óvitað væri um flutninga á þessari leið, enda var auglýst eft- ir þeim. Ekki þurfti svo langt að leita um flutningaþörf Norð- lendinga og Austfirðinga. Á sama tíma og þessi ferð var ráð- gerð ,lágu hundruðir smálesta af vörum, sem hingað áttu að fara, og biðu flutnings í Reykjavík. Ekki getur framkvæmdastjóran- um hafa verið ókunnugt um það, enda viðurkennir hann, að sigl- ingarnar hafi verið bágbornar í marz. En hver er þá ástæðan til Jressarar ráðstöfunar um sigling- ar til Belgíu? Forstjórinn upplýs- ir, að í Antwerpen „lægi nokkur hundruð smálestir af vörum.... sem ekki hafa fengist mánuðum saman.“ Og ennfremur, að „Eim- skipafélagið hafi haldið uppi reglubundnum ferðum til Ant- werpen fyrir styrjöldina og því (Framhald á 5. síðu). og sérstaklega telja þeir hættu- legt að sigla hér kringum land að vetrinum til, svo er hitt, að skort- urinn á skipum af þeirri stærð, sem oss hentar bezt, er enn svo mikill í heiminum, að mjög erf- itt er að fá leigð skip af þessari stærð. í rauninni megum vér þakka fyrir hve vel hefir rætst úr fýrír oss, að fá leigð skip eftir þörfum vorum, þegar svo mikil eftir spurn er eftir skipum, og Jreir, sem kunnugir eru þéssum málurn, geta borið um jrað, ef hirt væri um að leita sér upplýs- inga hér að lútandi, áður en far- ið er að skrifa um svona mál í blöðin. Þá viljum vér geta þess, að þótt félagið hafi tryggt sér 13— 14 leiguskip og auglýst þau, með það fyrir augum, að kaupsýslu- menn geti gert ráðstafanir um vöruflutninga sína, þá sést einn- ig af skipalistanum, að skip þessi eru ekki öll komin í þjónustu fé- lagsins enn, enda er þess getið að sum þeirra eigi ekki að ferma í erlendri höfn fyrr en í Jressum mánuði. í því sambandi viljum vér benda á, að frystiskipið „Lub- lin“, sem vér höfum tekið á leigu, átti upphaflega að afhend- ast hinn 20. febrúar síðastliðinn. Sömuleiðis átti leiguskipið „Horsa“, sem einnig hefir frysti- rúm, að vera tilbúið að ferma í lok marzmánaðar. Bæði skipin hafa tafizt svo vegna viðgerða, að „Lublin" er fyrst nú að fei;ma í Leith, en „Horsa" verður senni- lega ekki tilbúin fyrr en í byrjun maí. Um þessi skip er þó það að segja og sömuleiðis um frysti- skipið „Lech“, sem félagið hefir á leigu, að fengist hefir leyfi eig- enda þeirra til þess, að þau geti farið á hafnir út um land, enda væri ekki hægt að nota þau að öðrum kosti, þar eð hraðfrysti fiskurinn verður eins og kunn- ugt er, að takast á ýmsum höfn- um. En það, að leyfi hefir feng- ist, er eingöngu því að þakka, að þessi skip hafa siglt hér áður og eigendurnir þekkja hafnarskil- yrðin hér á landi. Þó má ekki bú- ast við því, að unnt verði að gera áætlanir um ferðir þessara skipa milli landa eða út á land. Vegna aðstöðunnar um sölu á hrað- frysta fiskinum, sem ýmist er seldur til Bandaríkjanna, Suður- eða Norður-Frakklands, ef til vill til Ítalíu, verða skipin að fara til þeirra staða, sem fiskurinn selzt til. Hér innanlands verða skipin að taka fiskinn á ýmsum höfnum úti um land, eftir því hvar þörf- in er mest. Ferðirnar taka því mjög mislangan tíma og geta ekki orðið reglubundnar meðan svo háttar, sem nú er og ókleyft er að semja nokkrar áætlanir um siglingarnar. Af því sem að fráman er greínt er augljóst, að Eimskipafélagið á ekki sök á því, að ekki hefir tek- ist að hafa fleiri ferðir út á land nú undanfarið en raun er á heldur er hér um óviðráðanleg atvik að ræða. (Framhald).

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.