Dagur


Dagur - 09.05.1946, Qupperneq 5

Dagur - 09.05.1946, Qupperneq 5
Fimmtudagur 9. maí 1946 D AGUR i 5 P arísarfundurinn Samkvæmt opinberum tilkynningum, er það verkefni ráðstefnu utanríkisráðherranna í París, að undirbúa friðarsamninga í milli Bretlands, Bandaríkjanna, Rússlands og Frakklands annars vegar og Ítalíu, Finnlands, Rúmeníu og Búlgaríu hins vegar. Sjaldan hafa diplomatiskar starfsaðferðir verið fjarlægari hinum pólitísku raunveruleika, en í þetta sinn. Djúpið, sem utanríkisráðherrárnir verða að brúa, liggur ekki í milli þessara fyrrverandi stuðningsríkja Þýzkalands og Bandamanna, heldur í milli Vesturveldanna og Rússlands. Rúmenía og Búlgaría hafa nú um skeið verið leppríki Rússa; Ungverjaland þokast í sömu áttina, en Ítalía, aftur á móti, er de facto meðlimur hins vestræna þjóðasamfélags. Menn verða að hafa þessar staðréyndir í huga til þess að átta sig á hinum raunverulegu deiluefnum á Parísarfundinum. Deilan um Trieste er raunverulega ekki um manntals-skýrslur ítala og Júgó- slafa á hinu umdeilda svæði, eða „sögulegan rétt“ þessara þjóða til þrætueplisins, heldur er kjarni málsins þessi: Á aðalhöfn Mið-Ev- rópu að tilheyra hinum vestræna eða austræna heimi? Krafa Rússa um umþoðsstjórn í Tripolitaníu er ekki nema að litlu leyti sprott- in af hinum lítilfjörlega þætti Ítalíu í árás Þjóðverja á Sovétríkin, heldur grundvallast hún af ósk Rússa um að fá bækistöðvar við hinar þýðingarmiklu»samgönguleiðir brezka heimsveldisins. Sömu- leiðis þýðir krafa Rússar um stórkostlegar skaðabætur „frá Ítalíu" raunverulega, þegar búið er að leggja hana út á tungumál stað- reyndanna, yfirfærslu mikilla fjárhæða til Rússlands frá Bretlandi og Bandaríkjunum. Þegar litið er á hina hlið málsins, kemur í ljós, að krafa Vesturveldanna um afvopnun Rúméníu, Búlgaríu og Ungverjalands, lætur í eyrum Rússa eins og krafa um afvopnun deilda Rauða hersins, og neitun Vesturveldanna að viðurkenna Búlgaríustjórn — sem leiðir af sér uppörfun fyrir stjórnararidstöð- una þar í landi — mun að líkindum líta út, í augum Rússa, sem að- stoð við óánægjuöflin innan einhvers alrússnesks héraðs. Undirrót þeirrar kyrrstöðu, sem nú virðist ríkja á Parísarfundin- um er, að raunverulegur sérfriður er ríkjandi í milli Rússa og Balkanríkjanna þrxggja, annars vegar, en í milli Vesturveldanna og ítalíu, hins vegar. Öll hin fjölmörgu umræðuefni og spurningar, sem eru á dagskrá utanríkisráðherranna, eru í rauninni aðeins ein, stór spurning um það, hvort stórveldin geta viðurkennt staðreynd- irnar með vinsemd og manndómi eða ekki. Því að þau komast ekki hjá að viðuikenna þær. Ekkert þeirra hefir aðstöðu eða tækifæri til þess að breyta orðnum hlut að þessu leyti. Þegar Rússar biðja um Tripolitaníu og Bretar og Bandaríkja- menn um fiælsi til handa stjórnarandstöðunni í Búlgaríu, þá eru báðir að seilast til tunglsins. Hvorug krafan getur raskað ríkjandi staðreyndum um hársbreidd. Ef samningar takast í París, verða þeir augsýnilega aíf grundvallast á sameiginlegu samþykki á ríkjandi ástandi. Vera kann, að einhverjar umbúðir fylgi, en í heild sinni hljóta samningarnir að verða þefr, að Vesturveldin samþykki skil- mála Rússa gagnvart þjóðunum í Austur-Evrópu, en Rússar sam- þykki skilmála Vesturveldanna gagnvart Ítalíu. Ef þetta verður svo, breytir það litlu fyrir viðkomandi ríki. Þau munu halda áfram á sömu braut og e. t. v. verða staðfastari í rásinni en áður. Aðaljnun- urinn liggur í sambandinu rnilli Vesturveldanna og Rússlands. Samkomulagið hlýtur að batna, ef þessi verður útkoman. En ósamkomulag á Parísarfundinum mundi hins vegar'verða óheppilegt fyrir hið diplómatiska samband Vesturveldanna og Rússlands. Það mundi einnig gera almenna friðarráðstefnu óhugs- andi í bráðina. En að öðru leyti er munurinn í milli samkomulags og ósamkomulags naumast sjáanlegur. Því að ef ráðstefnan kemst ekki að samkomulagi hið ytra, halda stórveldin áfram, hvert á sinni braut, eins og þau mundu hafa gert hvort sem væri. Rússar munu áfram verða alls ráðandi í Austur-Evrópu og Vesturveldin munu halda Tripoli og Tripolitaníu og efla samband við Ítalíu. Of snemmt er hins vegar að spá, hvort sérstakir friðarsamningar mundu verða gerðir. En með eða án slíkra samninga munu Austur- Evrópulöndin sveigjast til austurs, en Ítalía til vesturs. Það er kjarni málsins. Af þessum ástæðum m. a„ er naumast ástæða til mikillar svart- sýni, jafnvel þótt ráðstefnan í París fari út um þúfur á yfirborðinu. Slíkt ósamkomulag m'undi staðfesta ríkjandi ástand alveg jafnt og samkomulagið, og þótt undarlegt megi virðast, á sama veg. Líklegt er, að stjórnmálamennirnir sjálfir sjái þetta og eftir hin- ar óumflýjanlegu kreppur og deiíur í'áði málunum til lykta með samkomulagi frekar en ósamkomulagi. (Að mestu eftir Observer). E><$><$><S><S><$><S><$><$><$><S><S><S><$>^ NÝBÝLIÐ HAMRABORG i bæjarlandi Akureyrar er til sölu og laust til ábúðar í næstu fardögum, e£ viðunandi boð fæst. Stórt, nýtt íbúðarhús úr steini, raflýst og með öllum þægindum. Tún og brotið land ca. 20 dagsláttur. Góð skilyrði til kartöflu- ræktar. í kaupunum geta fylgt ca. 100 hestar af töðu, útsæðiskartöflur og e. t. v. nokkur búsáhöld og skepnur. Tilboð í eignina óskast fyrir 15. þ. m. Allar nánari upplýsingar gefur undirritaður. Hamraborg, 6. maí 1946. Friðjón Ólafsson. 1 Eimskipafélagið og samgönguvandræðin Framhald af 3. síðu ekki nema eðlilegt að það léti eitt af skipum sínum fara þang- að. . . .“. Dagur leyfir sér að benda framkvæmdastjóranum á þá staðreynd, að Eimskipafélagið hélt líka uppi reglubundnum siglingum til hafna úti um land fyrir stj'rjöldina, og það ástand ríkir hér jafnan nú orðið, að „nokkur hundruð smálestir af vörum“ liggja í Reykjavík, og að skortur er á þeirn úti um land og þess vegna brýn nauðsyn að flytja þær þangað. Þetta á jafnt við um þær vörur, sem forstjórinn segir að legið hafi í Antwerpen, eins og annan nauðsynjavarning. En munurinn á þessum tveimur möguleikum til „reglubundinna ferða“ er hins vegar augljós. Annars vegar voru verzlanir í Reykjavík, sem heimtuðu inn- flutning varnings frá útlöndum, hins vegar almenningur úti um land, sem krafðist þess að félagið sinnti þöifum hans og flytti til vörur, sem skortur er á og tæki framleiðsluvörur á maikað. Það liggur nú fyrir hvoru kallinu Eimskipafélagið sinnti í þetta sinn, og er þá að meta það að verðleikum. Hver sagði að skipin væm iðjulaus? Dagur hefir aldrei haldið því fram, að skip Eimskipafélagsins væru iðjulaus í höfnum til lang- fiama og siglingaskortui'inn væri af þeim sökum. Hinu hefir blað- ið haldið fram, qð siglingaleysið stafaði af því, að Eimskipafélagið metti flest annað mikilvægara en halda uppi siglingum til hafna úti um land. Grein forstjói'ans, þar - sem hann ræðir um eigin skip félagsins, sannar þetta. Skip- in voru, segir hann, fest í öðrum flutningum, sem taldir voru mikilvægari. Það er hans dómur. Óvíst er, að Norðlendingar og Austfirðingar verði þar að öllu leyti sammála. Þeir líta svo á, að siglingar séu lífsnauðsyn, eins og Eimskipafélaginu er tamt að auglýsafeigi aðeins fyrir Reykja- vík, heldur fyrir allt landið. Þar í liggur megin munurinn. Skrásetning vörunnar og umhleðslan. Foistjórinn telur það ekki í- valdi Eimskipafélagsins að breyta umhleðslufyrirkomulag- inu. Það, eins og annað, er „óvið- ráðanlegt". Dagur leyfir sér að vera algjörlega á andstæðri skoð- un. Umhleðslan er ekki óviðráð- anlegt fyrii'brigði og það er tví- mælalaust á valdi Eimskipafé- lagsins að gera verulegar úrbæt- ur á því ófiemdarástandi. Ráðið til þess er að taka upp reglubundnar siglingar frá út- löndum með beinni viðkomu á hafnir úti um land. Það er víst, að meðan slíkar ferðir eru ekki teknar upp, verða vörur ekki skrásettar á hafnir úti um land, af þeirri einföldu ástæðu, að skipin eiga þar ekki viðkomu, og oftast ekki nema eina viðkomu hér við land — í Reykjavík. Og varan er skrásett til þeirrrar einu hafnar á landinu, sem vitað er með vissu að Eimskipafélagið siglir til. Það er nokkurn veginn gefið mál, að ef Eimskipafélagið ætlar að bíða eftir því, að vörur, skrásettar á aðrar hafnir en Reykjavík, hrúgist upp í erlend- um höfnum, áður en það hefur reglubundnar siglingar t. d. hingað til Akureyrar, þá losnum við aldrei við umhleðslufarganið og aldrei við siglingaskortinn fyrir tilverknað Eimskipafélags- ins. Siglingar eru nauðsyn, og vörur vei'ða ekki ákvaiðaðar til flutnings löngu fyrirfram á hafn- ir sem engra siglinga eiga kost. Tölurnai', sem framkv.stj. birtir máli sínu til sönnunar, sanna því raunverulega ekki annað en það, sem mai'g oft hefir verið staðhæft hér í blaðinu, að umhleðslufarg- anið er komið á það stig, að Reykjavík hefir í sínum höndum nær því 100% af innflutnings- verzlun landsins, miðað við rösk 60% fyrir stríðið. Eimskipafélag- ið hefir sannarlega ekki verið gagnslaust fyrir heildveizlanir og kaupmenn Réykjavíkur til þess að ná þeirri aðstöðu. Hefir siglingafræðinni hrakað? Það er furðulegt hversu tregir eigendur leiguskipa Eimskipafé- lagsins eru til þess að leyfa sigl- ingar á aðrar hafnir en Reykja- vík og Hafnai'fjörð. „Þeir þekkja ekki hafnarskilyrði hér á landi“ og „telja hættulegt að sigla hér krjngum landið að vetrinum til. . . .“ o. s. fi'v. Þetta virðist benda til þess að siglingafræð- inni meðal frænda voria Norð- manna og fleiri ágætra þjóða, hafi hrakað, og héldu þó ýmsir að þar horfði til framfara. Því að það er alkunna, að fyrir stríðið, áður en Eimskipafélagið náði einokunaraðstöðunni um skipa- leigur, sigldu erlend skip hring- inn í kringum land, alla mánuði áisins. Kaupfélag Eyfirðinga hafði jafnan leiguskip fyrir stríð- ið og engin tregða var á að fá þau til þess að sigla á nokkrar beztu hafnir hér noi'ðan lands og aust- an. Það sama er upp á teningn- um nú, eftir að fleirum gefst kostur á að leigja erlend skip en Eimskipafélaginu. Þau sigla til hafna úti urn land. Nú nýlega hafa tvö erlend skip affermt hér. Hvað veldur? Skýringin kemur litlu seinna í grein forstjórans. Tvö skip, „Horsa" og „Lech“, hafa leyfi til þess að sigla til hafna úti um land. Það er af því, að það er nauðsynlegt til þess að þau geti lestað frosinn fisk. Það liggur því fyrir, að hægt er að fá erlend skip, jafnvel þótt þau séu á vegurn Eimskipafélagsins, til þess að korna við á höfnum úti um land, ef það er nauðsynlegt og ríkt gengið eftir. Landsmenn, aðrir en Reykvíkingar, munu á- reiðanlega telja, að siglingar við strendur landsins séu nauðsyn- legar, svo nauðsynlegar, að ekk- ert ^thafnalíf geti þróazt þar, nema ]reim sé haldið í viðunandi horfi. Ríkari nauðsyn er tæpast til. Siglingafyi'irkomulag Eim- skipafélagsins yfirleitt gefur naumast tilefni til þess að ætla, að það telji þá nauðsyn svo mikla. Ef til vill er þav að finna skýringuna á því, að þessu félagi Leiðrétting Þess skal getið, sem gert er. 1 grein minni „Búnaðarmála- sjóðurinn" í Degi frá 17. apríl sl. er sú leiðinlega missögn, að Barði Guðmundsson, þjóðskjalavörð- ui', hafi setið hjá vfð atkvæða- greiðslu um Búnaðaisjóðslögin í neðri deild Alþingis. Þetta er rangt. Barði Guðmundsson greiddi atkvæði gegn breyting- unni, og kann eg honum þökk fyrir og tek því fúslega aftur um- mæli mín, í téðri grein, hann áhrærandi. Ennfremur vil eg geta þess, að farið hafði fram hjá mér við atkvæðagreiðsluna í efri deild, að einn Alþýðuflokksmað- ur þar, Guðmundur I. Guð- mundsson, greiddi einnig at- tvæði gegn breytingunni. Þess skal getið, sem gert er. Akureyi'i 6. maí 1946. Ólafur Jónsson. Gúmmíbolfar fyrir börn, nýkomnir Verzl. Eyjafjörður h.f. VIL SELJA nú þegar tvær kýr, tvo hesta og árabát. HJÁLMAR HALLDÓRSSON, Hallandsnesi. Nýkomið! Hrísmjöl Grahamsmjöl Púðursykur vHrökkbrauð í pökkum, 2 stærðir Vanilledropar Kaupfélag Eyfirðinga N ýlenduvörudeild. BAHCO Skiptilyklar Rörtengur Prímusar Ferðaprímusar, chrom. Mótorlampar Olíukönnur Þvingar Skrúfjárn o. m. íl. Kaupfélag Eyfirðinga Járn- og glervörudeild. gengur öllum öðrum fyrirtækj- um lakar að fá erlend skip til þess að koma við á stærri höfn- um landsins, að því foi'stjórinn upplýsir nú.

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.