Dagur - 30.07.1982, Page 7

Dagur - 30.07.1982, Page 7
Helgarvlðtal við „Hjalteyringana“ Henriétte van Egten og Jan Voss - En hvað um leiðir ykkar í myndlistinni? Hafið þið lært mikið af öðrum, t.d. gömlu meist- urunum? Henriétte: Ég hef aldrei átt minn fyrirmyndarmyndlistarmann sem ég reyni að líkjast eða líkja eftir. í kvöldskólanum var ég að sjálf- sögðu látin teikna model og alls kyns hluti í umhverfinu og í aka- demíunni var mikil áhersla lögð á að læra um liststefnur og einstaka listamenn. Mér fannst þetta nám fremur marklítið því maður skildi ekki til hvers teikna þurfti allt það skyldur eins og herþjónustu og losna við að fara í nám sem mér leiddist. Ég hef aldrei getað teikn- að „snoturlega“ eða „snilldar- lega“ og það tók mig langan tíma þarna í akademíunni að losna við þá sannfæringu að þetta væri ein- hverskonar fötlun. Ég áttaði mig þó að lokum á því að einmitt vegna þessarar „fötlunar" þurfti ég að einbeita mér betur að því sem ég var að gera. Þannig hjálp- aði þessi tregða mér að skilja myndir betur, bæði mínar og ann- arra. Ég get þannig sagt að það Henriétte: Yið teikniborðið reyni ég að finna allan minn veikleika og styrk- leika. sem kennararnir létu teikna. Mér fannst hins vegar mikilvægt að hafa þarna tækifæri til að hugsa og öðlast víðari skilning á tilverunni, hafi verið mér til framdráttar að vera ekki snilldarteiknari, í venjulegri merkingu þess orðs. Eldri myndlist sem sett er á söfn þó svo að í pollinum á götunni sé ; blái liturinn allt eins fallegur. Það bara sér hann enginn þar. Það sem hrífur mig helst er i samtímalistin. Eldri list sem ekki i er hægt að skoða í samhengi við samtíð sína er svo afstæð. Henriétte: Ég held að megninu af hinni sönnu og fögru list sögunnar hafi þegar verið ýtt til hliðar. Ég held að viðhorfið hafi alltaf verið svipað og nú; hin sanna list er ekki viðurkennd. Það sem við fáum að sjá á söfnum í dag er sú list sem var viðurkennd af aðli og fyrir- fólki. Jan: Mín kenning er sú að nú á dögum sé þetta heldur að lagast. Viðhorfið er að breytast í þá átt að fólk samþykkir frekar hina djörfu og hugmyndaríku lista- menn sem hér áður voru einfald- lega kallaðir „bæjarfíflið“ eða eitthvað í þá áttina. Henriétte: Jú, það var t.d. einu sinni ráðist í það stórvirki að endurglerja stóra kirkju heima í Hollandi. Glerið í hana var allt af sömu stærð; í hundruð lítilla glugga. Glerskurðarmennirnir mældu gluggastærðina með spotta sem sýndi rétta stærð. Einhvern- veginn náði afi í „mælitækið“ og klippti af því 5 millimetra. Það uppgötvaðist svo ekki fyrr en búið var að skera allt glerið að spottinn var svikinn. Jan: (Hlær dátt) Þetta er sönn list, einskonar andstæða við hefð- bundna kirkjulist - maddonnu- listina. Henriétte: Hann var að sjálf- sögðu aldrei titlaður listamaður fyrir vikið. Hann var skósmiður, - en skósmiðir eru listamenn ekki síður en aðrir. - Eru þá allir listamenn? „Island cr 1111 ieiimislnm meira eld^allaland en HoUand“ •f«r. \ ijj ðn fo — < múm Flestir kannast líklega við gamla útgerðarstaðinn Hjalteyri þar ; sem yfirgefnar verksmiðjubyggingar, ryðgaðir kranar og tæki segja okkur dapurlega sögu. Hér stóð athafnalíf eitt sinn í mikl- um blóma, hávaði, líf og hamagangur og hjólin snerust öll sem eitt. En nú horfir gamla verksmiðjan tómum gluggatóftum til : hafs og bíður eftir afla sem aldrei kemur. Hjólin hafa ryðgað föst og fátt er til að rjúfa þögnina. En ekki hafa allir geflst upp. Enn er svolítil útgerð stunduð á Hjalteyri og lífgar það sannar- lega upp á að heyra mótorskellina nálgast þó hvorki séu þeir há- værir né margir í senn. Og allir virðast una glaðir við sitt, enda staðurinn fallegur og vel í sveit settur; stutt á miðin og stutt í, kaupstaðinn. Þetta vita ailir sem komið hafa til Hjalteyrar og fínnst líklega flestum nóg upp talið. En þeir eru færri sem vita að þarna er að fínna hálfgerða listamannanýlendu. Það hefur semsé stöðugt færst í aukana hin síðustu ár að myndlistarmenn * hafí þarna „sumarsetu“ og dvelji jafnvel árið um kring. Um þessar mundir eru fímm slíkir búsettir á Hjalteyri, en eitthvað mun þeim fækka með haustinu. Það vakti að vonum áhuga minn hvernig á því stæði að Hjalteyri hefði meira aðdráttarafl fyrir myndlistarmenn en aðrir smástaðir. Og þegar í Ijós kom að mcirihluti þeirra er útlendingar hlaut aðkoma upp í huga manns hin gamla góða spurning: Hvers vegna ísland? Ég fór því um daginn og spjallaði við tvo erlenda „Hjalteyr- inga“, Hollendinginn Henriétte van Egten og Þjóðverjann Jan Voss. Þau búa í stóru húsi niður við sjó og var ég þar boðinn velkominn í „Gamla hótelið“ en það segja þau að húsið heiti. Þar hafa þau vinnustofur sínar og var greinilegt að mikið var unnið; myndir upp um alla veggi og málverk bæði í eldhúsinu og stofunni. Það var því nóg að skoða á meðan beðið var eftir te- sopanum. Hann streymdi þó von bráðar í bollana og þá var ekki eftir neinu að bíða. Ég bað þau fyrst að segja mér eitthvað af sjálfum sér, hvenær og hvers vegna þau byrjuðu að vinna að myndlist. Henriétte: Ég held að ég hafi byrjað á því að móta í leir þegar ég var barn allt það sem mig lang- aði til að eiga en gat ekki eignast. Sérstaklega voru það dýr sem ég skapaði þannig. Ég átti nefnilega enga vini nema meðal dýranna og ég ólstupp ísamneyti viðþau. Þar sem ég hafði ekkert tækifæri til að eignast öll þau dýr sem mig lang- aði að kynnast, varð ég að búa þau til sjálf og til þess notaði ég leirinn. Auk þess var ég alltaf að teikna. Þegarégvartólfáraákvað ég síðan endanlega hvort ég vildi verða dýralæknir, en það sótti mjög á hugann, eða fara út í myndlistina eingöngu. Það síðar- nefnda varð ofan á, ekki síst vegna þess að hinn hefðbundni skóli hafði ekki náð að vekja áhuga minn fyrir bóknámi og var því ekki vænlegur vinnustaður, Og sfðan ég tók þessa ákvörðun hef ég eingöngu unnið að myndlist, en lauk að sjálfsögðu við skólaskylduna. - En hvað um myndlistar- skóla? Henriétte: Þegar ég var 14 ára fór ég að sækja kvöldnámskeið í teiknun og 17 ára fór ég í akadem- íuná og nam þar til tuttugu og eins árs aldurs. Síðan þá hef ég ferðast mikið, aðallega um Evrópu og Bandaríkin og unnið að myndlist á fjölmörgum ólíkum stöðum. - En hvað hefur Jan að segja um sína æsku? Jan: Daginn sem ég fæddist (25. apríl 1945) var Síðari Heimsstyrj- öldin í algleymingi. Hörð átök áttu sér m.a. stað í Hildesheim, en þangað hafði móðir mín flúið frá Berlín, þar sem ástandið var heldur verra. Hún átti í nokkrum erfiðleikum með að komast inn á sjúkrahúsið, því nunnurnar höfðu lokað sig þar inni í skelfingu sinni. En það tókst henni þó um síðir og þar fæddist ég inn í þessar hörmu- legu aðstæður. Þegar móðir mín komst á fætur og leit út um glugg- ann á sjúkrahúsinu, sá, hún fólk hangandi í trjánum allt í kring. Það hafði verið hengt um nóttina, um svipað leyti og hún ól mig. Og þó svo að ég muni þetta ekki í sjálfu sér, þá er það greypt inn í huga minn alla tíð. Og Jan heldur áfram að rifja upp liðinn tíma: Éin af fyrstu raunverulegu minningum mínum er að ég stend með móður min,ni í stórri, dimmri og tómri verslun. Hún er að reyna að kaupa handa mér trékubba fyrir peninga sem allir vissu að voru verðlausir því ný mynt átti fljótlega að taka gildi. Verslunar- eigendur höfðu þess vegna falið þær fáu vörur sem þeir áttu og vildu ekki selja þær fyrir þessa verðlausu mynt. Þess vegna voru allar hillur tómar og enga kubba að fá. Verslunarstjórinn sér hins vegar aumur á okkur og skipar einum manna sinna að sækja handa mér kassa. Á meðan rífur hann niður hillu og sagar hana í sundur þvers og kruss. Og út för- um við með kassann fullan af alls- konar byggingarkubbum. Ég hef síðar áttað mig á því að þegar ég byggði mín hús og reisti nýjar borgir úr kubbunum var ég raunar að byggja nýjan heim úr rústum þess gamla sem brotinn var niður. Ég ólst upp í eyðileggingunni, - lék mér í rústunum en varð síðan vitni að hinu gífurlega þýska efna- hagsundri: Borgir voru byggðar upp á ótrúlega skömmum tíma og menn unnu eins og brjálæðingar að endurbyggingu. Það er allt þetta umrót sem einkennir öðru fremur fyrstu 15 ár ævi minnar, fyrst er allt brotið niður og síðan byggt upp aftur. - Hafði þetta ekki mikil áhrif á þig sem listamann? Jan: Ég geri mér nú ekki glögga grein fyrir því. Það hlýtur þó að hafa haft áhrif. Ég er með list minni að reyna að öðlast skiln- ing og það er óttinn sem rekur mig áfram í leit minni að skilningi. Ég hef fundið tvær leiðir frá óttanum að skilningnum: Hæðnina ogsárs- aukann. Jan hugsar sig um svolitla stund eins og til að leita frekari útskýr- inga, en grípur því næst blað og teiknar meðfylgjandi mynd sem segir meira en mörg orð. Henriétte: Teikning. hér á íslandi. Það má segja að ég innbyrði á meginlandinu og losi hér. Alls ekki svo óeðlilegt þegar það er haft í huga að ísland er nú einu sinni miklu meira eldfjalla- land en Holland! - En hvers vegna Hjalteyri? Jan: Það var bara heppileg tilvilj- un að við enduðum hér. Og ég kann vel við mig hérna. Þessi „dauða“ verksmiðja truflaði mig fyrst en gerir það ekki lengur, a.m.k. ekki á sama hátt. Ég hef smám saman fundi meiri samsvör- un milli þessara verksmiðjurústa og þeirra rústa sem ég ólst upp i í Þýskalandi. Og nú heyrir maður hvíslað um álverksmiðju sem geti rifið upp staðinn, þannig að mér finnst næstum að nú sé árið 1950 þegar efnahagsundrið fór að skekja hið eyðilega Þýskaland. Nú lifir fólkið á Hjalteyri fá- brotnu lífi en eftir nokkur ár verð- ur e.t.v. brostin á álmartröð. Hættir þá fólk ekki að skilja hvað það raunverulega er að gera? Jan Voss: Sjálfsmynd. en það sem ég skildi síðast var það sem kennararnir höfðu að segja. Jan: Ég var í listakademíunni í Dusseldorf í 6-7 ár, kannski aðal- lega til að losna við óþægilegar er notuð til að einangra listina frá manneskjunni, breikka bilið milli mannsins og listarinnar. Safngest- ir grípa andann á lofti yfir „. . . þessum fallega bláa lit . . .“ Jan: Það eru allir listamenn á ein- hvern hátt. Listin er til í öllum, það er bara spurning um hvort hún nær að brjótast fram hjá hverjum og einum. Jan: Ég stækka, sný, geri hvítt að svörtu og svart að hvítu og út úr þessu kemur aragrúi smáatriða sem mynda eina heild, einskonar sögu. Ljósmyndir og texti: Þorvaldur Þorsteinsson Henriétte: Það má líkja þessu við eldfjöllin. Það er hiti undir allri jarðskorpunni, en hann kemur ekki upp á yfirborðið nema á ein- staka stað og einstaka sinnum. - En hvar á að draga línu milli listamanna og annarra manna? Og hver á að draga línuna? Eru raunverulega allir listamenn? (Spyrill er nú orðinn býsna ákafur en hann er afgreiddur með stuttri setningu): Jan: Látum listamennina um að draga línur. - Við þessu er ekki nema eitt svar: Ég dreg íbygginn fram spari- spurningarnar sem vikið var að hér í innganginum: Hvers vegna komið þið til íslands til að vinna? Jan: Það góða við Island er að það truflar mig mjög lítið. Hins vegar hefur íslenska náttúran mjög góð áhrif á mig og ég nýt þess sérstak- lega vel að upplifa fjölbreytni hennar. Henriétte: í Amsterdam og Berl- ín þar sem við vinnum líka er svo margt sem truflar mann. Þú lendir þar í hringiðu fjölmiðla, hraða og spennu og það gefst ekki tóm til að vinna. Maður verður bara rugl- aður því viðfangsefnin hrúgast upp í huganum og ekki er nægi- legur friður til að vinna úr þeim. Þann frið er miklu fremur að finna 6-DAGUR-30. júlí 1982 30. júlí 1982-DAGUR-7

x

Dagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.