Dagur - 04.02.1993, Blaðsíða 6

Dagur - 04.02.1993, Blaðsíða 6
6 - DAGUR - Fimmtudagur 4. febrúar 1993 Tillaga að byggðaáætlun næstu Qögurra ára: Búsetubreytingar hérlendis afleiðing breytinga á atvinnuháttum og tækni Mynd 1 Mannfjöldi 1941-1991 160.000 140.000 120.000 100.000 80.000 60.000 40.000 20.000 0 1941 1946 1951 1956 1961 1966 1971 1976 1981 1986 1991 Þegar íbúaþróun er athuguð nánar eftir núverandi stærð þéttbýlisstaða kemur glögglega í Ijós að fjölmennari stöðunum hefur vegnað betur en þeim fámennari. íbúafjöldi á stöðunum sem nú hafa færri en 1000 íbúa hefur því sem næst staðið í stað. Raunar hefur íbúum víða fækkað á slíkum stöðum en fjölgað á þeim stöðum sem eru stærri en 1000 manns. „Byggðin í landinu hefur tekið miklum breytingum á þessari öld. íbúum í sveitum hefur fækkað mjög og sums staðar hafa landssvæði lagst í eyði. Þéttbýlisstaðir hafa stækkað og margir nýir myndast. Fólki hefur fjölgað lang mest á höfuðborgarsvæðinu. Búsetu- breytingarnar sem orðið hafa hér á landi eru afleiðing þeirra breytinga sem orðið hafa á atvinnuháttum og tækni. I upphafi þéttbýlismyndunar var nálægð við miðin sá þáttur sem öllu réði. Þegar farið var að nota vélknúna, stærri báta, fóru náttúruleg hafnarskilyrði að hafa meiri áhrif. Seinna vék mikilvægi þeirra nokkuð fyrir möguleikum mannvirkjagerð- ar til að yfirvinna erfið nátt- úruleg skilyrði,“ eru upphafs- orð í kafla nýrrar skýrslu Byggðastofnunar um ástand og horfur í byggðamálum. Skýrsl- an er tillaga að stefnumótandi byggðaáætlun næstu fjögurra ára og er þar farið vítt og breitt yfir breytingar sem orðið hafa á Iandsbyggðinni, stöðuna I dag og hvers lags vinnulag er ákjósanlegt að taka upp næstu ár til að standa vörð um búsetu fólks á landsbyggðinni. Ula nýtt fjárfesting Áður en lengra er haldið er áhugavert að skoða greiningu starfsmanna Byggðastofnunar á áhrifum byggðaröskunar en þar er m.a. bent á að miklir fjármun- ir séu fólgnir í eignum einstak- linga út um land, fjármunir sem nýtist illa ef áframhaldandi fólks- fækkun verði á landsbygginni. „Á sínum tíma var mikilvægt að höfuðborgarsvæðið yxi þannig að hér á landi mætti verða til margþætt þjónusta og menning- arlíf sem allir landsmenn gætu notið. Vöxtur höfuðborgar- svæðisins á kostnað annarra landshluta er ekki lengur forsenda fyrir vexti og viðgangi atvinnulífs og menningar í landinu. Höfuðborgarsvæðið er fámennt á alþjóðlegan mæli- kvarða. Það breytir ekki því að eftir því sem það vex stækka ýms- ir kostnaðarliðir í rekstri fyrir- tækja, heimila og opinberra aðila, meðal annars vegna lengri vegalengda og umferðarálags. Ráðast þarf í kostnaðarsamar framkvæmdir á sviði umhverfis- mála og vegaframkvæmda fyrr en ella. Álag á útivistarsvæði og umhverfi höfuðborgarsvæðisins hefur vaxið. Áður fjölgaði íbúum lands- byggðarinnar þótt miklir flutn- ingar væru til höfuðborgarinnar. Þegar dró úr fæðingum kom að því að búferlaflutningar leiddu til þess að íbúum landsbyggðarinnar tók að fækka. Búið er að byggja upp ýmsa þjónustustarfsemi á landsbyggðinni sem auðveldlega og á ódýran hátt getur nýst fleir- um. Miklir fjármunir eru fólgnir í eignum einstaklinga, bæði íbúð- arhúsnæði og öðrum eignum, sem ekki nýtast og verða verðlitl- ar eða verðlausar ef fólki heldur áfram að fækka. Hagkvæmari nýtingu náttúruauðlinda kann að vera stefnt í voða ef byggðin hrörnar," segir í skýrslunni um áhrif byggðaröskunar. Batavon eða basl? Stjórnmálamenn hafa á síðustu vikum látið þau orð falla að merki séu um batnandi tíð í íslensku efnahagslífi. Miðað við þær horfur sem dregnar eru upp af grunnatvinnuvegum lands- byggðarinnar í tillögu Byggða- stofnunar að byggðaáætlun næstu fjögurra ára er ekki við því að búast að sjávarútvegs og land- búnaðar bíði sælutíð handan næsta horns. í stuttu máli glímir sjávarútvegur við samdrátt í afla verðmætustu tegunda og miklar skuldir en landbúnaður tekst á við harðar framleiðnikröfur og aðlögun að rýmkandi innflutn- ingsreglum á landbúnaðarafurð- um. „Framleiðsla sjávarafurða hef- ur ekki aukist í nokkur ár. Ekki er talið að ástand fiskistofna gefi vonir um magnaukningu í veið- um, að minnsta kosti ekki botn- fiskveiðum. Þrátt fyrir það eru möguleikar á því að nýta betur tegundir sem hafa lítið verið veiddar fram að þessu og má þar nefna búra, úthafskarfa, gulllax og háf. Verð á helstu fisktegund- um hefur verið hátt undanfarin ár og ekki er búist við því að verð hækki almennt á mörkuðum okk- ar næstu árin. Jafnvel getur reynst erfitt að selja ýmsar afurð- ir, svo sem síld, á því verði sem krafist hefur verið fram að þessu. Langt er síðan ljóst varð að magnaukning í sjávarvörufram- leiðslu væri takmörkunum háð. Þrátt fyrir þetta hefur fjárfesting verið með mesta móti undanfarin ár í fiskiskipaflotanum. Jafn- framt eru skuldir sjávarútvegsfyr- irtækja mjög miklar eða á bilinu 90-100 milljarðar króna að talið er,“ segir um horfur í sjáv- arútvegi og bætt er við að skoðun á greininni sýni að fjármagn hafi aukist mun meira en aðrir fram- leiðsluþættir sem bendi eindregið til offjárfestingar sem fram komi í því að fjárfesting hafi ekki skil- að sér í framleiðsluaukningu. Stórfækkun starfa í landbúnaðinum Framtíðarhorfur í landbúnaði munu að miklu leyti mótast af búvörusamningum sem í gildi verða. Jafnframt er það mat skýrsluhöfunda Byggðastofnunar að gera verði ráð fyrir því að inn- flutningur verið heimilaður á unninni, erlendri búvöru ef til- lögur um breytingar á alþjóða- viðskiptum sem nú liggi fyrir í GATT-viðræðunum komi til framkvæmda að verulegu leyti. „Tillögurnar gera ráð fyrir því að innflutningshömlum verði létt af landbúnaðarvörum en í staðinn teknir upp tollar sem yrðu síðan lækkaðir stig af stigi eins og gert var við iðnaðarvörur á sínum tíma. Samningur um Evrópskt efnahagssvæði mun leiða til inn- flutnings á mjólkurafurðum sem gæti svarað til 5% af magni. Störfum í landbúnaði hefur fækkað um 2% á ári. Þessi fækk- un á rætur að rekja til breytinga í atvinnuháttum og félagslegra aðstæðna. Ólíklegt er að dragi úr fólksflutningum úr sveitum í þéttbýlið á næstu árum. Því verð- ur að telja að breytingar í land- búnaði vegna hagræðingar og samkeppni bætist við þá langtíma þróun sem verið hefur. Ef reikn- að er með 5% markaðshlutdeild innflutnings eftir 4 ár og 7.000 tonna sauðfjárframleiðslu, sem er samdráttur um 12,5%, er var- lega áætlað að fækkun ársverka í landbúnaði verði um 3% á ári að meðaltali en þar að auki fækkar vegna hagræðingar í vinnslu- stöðvunum. Árið 1996 gæti fjöldi ársverka hafa minnkað um að minnsta kosti 12% eða 700-800 ársverk í hefðbundnum landbún- aði að viðbættum 150-200 í vinnslustöðvum eða samtals 900- 1000 ársverk. Verði stefnt að hámarks hagkvæmni í greininni og ef innflutningur verður meiri en 5% má búast við mun hærri tölu. Ekki er reiknað með neinni mannaflaaukningu í fiskeldi og loðdýrarækt. Skilyrði til fram- leiðslu eru ólík þannig að ávallt má flokka bú eftir vaxandi fram- leiðslukostnaði á einingu. Mikil- vægt atriði í stefnumótun land- búnaðar er að samdráttur, sem hlýst af aukinni samkeppni og framleiðnikröfum, beinist eink- um að þeim framleiðslueiningum sem eru dýrastar í rekstri.“ Afskipti stjórnvalda af atvinnulífínu Afskipti stjórnvalda af atvinnulífi eru oft til umræðu og sýnist sitt hverjum um gagnsemi þeirra. Skýrsluhöfundar Byggðastofnun- ar telja að stjómvöld geti haft gagnleg afskipti af atvinnulífi með því að auðvelda endur- menntun og aðlögun að breyttum forsendum. „Á landsbyggðinni eru stoð- greinar og þjónusta ekki í ná- grenninu og því erfiðaðara eða dýrara að nálgast hana. Þá er minna úrval af sérhæfðu vinnuafli á staðnum. Þótt ýmsir staðar- kostir kunni að vega upp einangr- un í þessu tilliti er ljóst að mark- viss aðstoð stjórnvalda getur dregið úr slíku óhagræði á lands- byggðinni án þess að það leiði til óhagræðis annarsstaðar í hag- kerfinu. Stjórnvöld geta einnig haft gagnleg afskipti af atvinnulífi með því að auðvelda endur- menntun og aðlögun að breyttum forsendum. Slík atvinnustefna er mun skynsamlegri en verndar- stefna eða styrkir við atvinnu- greinar sem verða undir í sam- keppni við erlendar greinar. Gildir þá einu hvort erlendu greinarnar njóta ríkisstyrkja eða hafa náð afgerandi forskoti í framleiðni vegna tækniframfara eða stærðarhagkvæmni. “ JÓH Mynd 2 Mannfjöldi eftir byggðastigi utan höfuðborgarsvæðis — ---------- A= Þéttbýli með 200-500 íbúa 1991 (45 staðir) -------------B= Þéttbýli með 500-1000 íbúa 1991 (20 staðir) ■■■....'■"■■■■ C= Þéttbýli með 1000-5000 íbúa 1991 (23 staðir) D= Þéttbýli með 5000 ibúa eða fleiri 1991 (3 staðir) " “ “ “ Sveitir= Strjálbýli (101 sveitarfélag) Ef litið er á mismun brottfluttra og aðfluttra milli höfúðborgarsvæðis og landsbyggðar var jöfnuður í þessum flutn- ingum um miðjan áttunda áratuginn. Hann má rekja til þeirrar rniklu uppbyggingar sem varð á landsbyggðinni með skuttogaravæðingu og uppbyggingu frystihúsa en ekki síður til mikillar uppbyggingar hins opinbera á landsbyggð- inni. I byrjun níunda áratugarins snerist þessi þröun við og síðan hefur verið néttóbrottflutningur af landsbyggðinnni á hverju ári. Flest árin hefur þessi flutningur numið um og yfir 1% af íbúafjölda landsbyggðarinnar. Vekja má athygli á að taflan hér að ofan sýnir einungis búferlaflutninga innanlands.

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.