Þjóðviljinn - 22.09.1945, Side 3

Þjóðviljinn - 22.09.1945, Side 3
Laugardagiim 22. sept. 1945 ÞJÖÐVILJINN 3 Enn um Ólafur Björnsson, dósent, þýðandi bókarinnar „Leiðin til ánauðar“, hefur í Morgun- blaðinu birt tvær greinar, þar sem nokkrar athugasemd ir eru gerðar við sum atriði greina þeirra, er ég hef skrif- að fyrir Þjóðviljann um hag- kerfi og lýðræði. Mun ég taka nokkrar þeirra hér til athugunar, þar eð það getur orðið til að skýra betur, hvað um er deilt. Frjáls samkeppni og áætlunarbúskapur Ó, B. telur það misskilning minn, að uppistaða bókarinn- ar „Leiðin til ánauðar“ sé samanburður á hagkerfum frjálsrar samkeppni og full- komins áætlunarbúskapar. Eg verð þó að halda því mjög eindregið fram, að þar sé um að ræða misskilning hans en ekki minn, misskilning, sem er því bagalegri, þar sem hér er um fullkomið aðalatriði að rseða. Hayek hefur aðeins tvennt í huga, annars vegar hugsjón hinnar klassisku hag fræði, kerfi frjálsrar sam- keppni, hinsvegar fullkom- inn áætlunarbúskap rekinn af ríkisbákni stjórnuðu af ör- fáum ábyrgðarlausum einræð isherrum. Það er að hans dómi á milli þessara tvegíj? kerfa, sem verður að velja enginn^ þriðji möguleiki er fyrir hendi. Þetta er þunga- miðja bókarinnar, og um leið það sem gerir, að hún missir gjörsamlega marks, og kem- ur hvergi nærri nokkrum veruleika. Bókin verður því til þess eins að rugla fólk en ekki til þess að skýra þau vandamál, sem hér eru fyrir hendi. Það er líka það, sem gerir það talsverðan ábyrgð- arhluta að býða bók:na og setja hana í hendur blaðarLt- stjóra til stiórnmálaáróðnm. þar sem auðvitað er ekki sk'rrzt við að nota vísinda- mennsku höfundar í auglýs- ingaskyn'i, enda þótt Ó. B. síðan viðurkenni, að bókin sé stjórnmálaáróður, sé ekki objektivt vísindarit. Til frekari stuðnings þessu máli leyfi ég mér að birta hér lauslega þýddan kafla úr ritdómi um bók Hayeks í fræðitímaritinu „The Cana- dian Journal of Economics and Political Science“ eftir B. S. Keirstea'd. Ritdómurinn b:rtist á maýhefti,;ársins) 1945. „Enda þótt bók Hayeks sé á- gætlega og skarplega skrif- uð, missir hún mikið af gildi því og þýðingu, er hún hefði getað haft, sökum þess að hagkerh Eftir Jónas H. Haralz pol.mag. Fyrri grein. sjálft viðfangsefnið er alger- lega rangt sett frafn. í aug- um Iiayeks prófessors er það, sem um er deilt, frjálst val á milli hins frjálslynda ríkis og samkeppniskerfis nítjándu aldarinnar annarsvegar og hinsvegar ferlegs sósíalsks þjóðfélags stjórnuðu af em- bættismönnum með ábyrgð- arlausri harðstjórn. í útgáfu Hayeks af hinni alkunnu deilu um séreignarskipulag og sameignarskipulag er það stöðugt hin óraunhæfa fyrir- mynd hagfræðinganna, al- þjóðlegt kerfi frjálsrar sam- keppni, sem hann ber saman við hið raunverulega ástand í ríki nazismans og í Ráð- stjórnarríkjunum. Þetta er ekki eingöngu ódrengileg málafærsla. Það er röng skil- greining á sjálfu viðfangsefn- inu, sem Hayek- prófessor með fullri ráðvendni varla hefði getað gert sig sekan um, ef hann hefði verið eins vel að sér í stjórnmálasögu og stjórnmálafræði eins og hann er í hagsögu og hag- !lræði“. Keirstead álítur, að bók Hayeks geti orðið til að benda sósíalistum á ýms vandamál sem þeir ekki hafi tert sér nægilega ljós, og seg- 'r svo: „Enda þótt bók Hay- eks sé gagnlegur lestur fyrir -.ósíalista, ér hún hættuleg í böndum blaðaritstjóra. Þeir tiunu í skjóli þess álits, sem hann nýtur, bera fram hæpn- ar röksemdir hans til stuðn- :ngs óverjandi málstað og rugla álit almennings enn me;r á þeim ráUnverulegu s°m taka verður afstöðu til.'og þeim raunveru- larf-i v’’""^álnm, sem l°vsa ■•°d"r“, Öllu strangári dóm- rumu sjaldan vera upp kveðnir í fræðilegum tímarit- ’m. Framfíðarhuffsiónin Ó. B. spyr, hvort að full- kominn áætlunarbúskapur sé 'ramtíðarhugsjón sósíalista, enda þótt hann ekki ennbá ',é tímabær í Vestur-Evrópu og Ameríku. Áætlunarbúskap úririh er auðvitað ekkert tak- mark sjálf síns vegna. Það sem sósíalistar vilja er þjóð- arbúskanur, sem rekinn sé með heill alls almennings fyr ir augum, atvinnuleysið af- numið, félagslegt öryggi og ( viðunandi og batnandi kjör tryggð. Þeir vilja afnema þær takmarkanir á lýðræði og frelsi, sem hin ójafna tekju- skipting og séreignin á fram- le'ðslutækjunum orsakar og skapa þannig möguleika fyr- ir fullkomnara lýðræði. Sósí- alistar álíta, að þetta sé ekki, framkvæmanlegt nema með því að afnema séreign ein- staklinga á framleiðslutækj- unum og taka upp áætlunar- búskao. En þeim er fullkom- lega ljóst, að ekki gildir það sama um öll lönd og allar atvinnugreinar, og að þjóð- nýting er ekkert töírameðal, sem í einu vetfangi leysir allan vanda. Þeir vita vel, að bióðfélagið er of flókið og margbrotið til þess að hægt sé í eitt skipti fyrir öll að leggia fram teikninguna og segja, að svona eigi það að vera. Þeir eru reiðubúnir að læra af reynslunni, hvaða að- ferðir og fyrirkomulag sé j heopilegast í hverju landi og j í hverri atvinnugrein til að koma hugsjónum þeirra í j framkvæmd. Þeir ímynda sér ekki, að hægt sé á einni nóttu, með allsherjar þjóð- nýtingu hoppa yfir í fvrir- landið, heldur hljóti hér að vera um að ræða langa og erfiða þróun, sem um leið verður að skera úr, hve langt er nauðsynlegt að ganga á ýmsum sviðum. Yfirráð framleiðslu- tækjanna Sém sönnun fyrir lýðræði séreignaskipulagsins nefnir Ó. B. að af 50.000 framleið- endum hér’á landi árið 1930 hafði 10.000 verið sjálfstæðir atvinnurekendur. Nú býst ég ekki við, að Hayek hafi skrif- að bók sína með sérstöku til- liti til íslenzkra staðhátta, en tveir aðalatvinnuvegir þessa lands eru eirimitt þær at- vinnugreinar, þar sem frum- stæð vinnubrögð og.smárekst ur viðast hvar’ einria lengst hefur haldizt við. En hér gild ir - samt hið sama og í öðr- um löndum, stórvirkustu og afkastamestu atvinnutækin, togarar, síldarverksmiðjur o. s. frv. eru í fárra höndum. Ó. B. viðurkennir .raimar, að bessar tölur gefi ekki rétta h'igmynd um dreJingp ráðanna yfir frarrileiðslutækj- unum, en hann bætir við, að bær sýni þó, að dreifingin sé meiri, en ef að 7—9 manna nefhd ráðstafaði öllum fram- leiðslutækjum. Nú er það auð vitað fjarstæða að ímynda sér, að þessi 7—9 manna Þessi mynd er af Tito marskálki, þar sem hann er að ávarpa þing ungra and-fasista, en œskulýður Júgoslavíu tók mikinn þátt í frelsisstríði þjóðar sinnar undir for- ustu Titos. Að baki hans sést framkvœmdaráð æsku- lýðsfélaganna. nefnd myndi gera annað en er raunar alveg hliðstætt að leggja aðaldrögin fyrir þeim ákvörðunum, sem taka framleiðslunni. Stjórn sér- þyrfti í áætlunarbúskap, og hvers fyrirtækis myndi í á- ber ekki á öðru en um það ætlunarbúskap hafa talsvert hafi flestir verið sammála. vítt valdssvið, þar sem henni Mér dettur auðvitað ekki í bæri að taka sínar ákvarðan- hug, að í áætlunarbúskap geti ir, þó undir' eftirliti. Um það verið um að ræða neitt beint býst ég ekki við, að við Ó. B. lýðræði, svioað bví, er sums þurfum að deila. En bað ^ staðar hefur tíðkazt í litlum hér er aðalatriðið er þgð,. að. .þióðfélögum, er almennir stefna þessarar nefndar í áð- fuhdir allra kjósenda taka aldráttum myndi markast af j sjálfir ákvarðanirnar. Slíkt vfirlýstum vilja lýðræðis- er yfirleitt ekki hugsanlegt í legra stofnana, t. d. Alþingis margbrotnu nútímaþjóðfélagi. og að hægt væri að setja nefndina af og skipta um stefnu. ef að svo bæri undir, en í séreignarskipulagi getur engin lýðræðisleg stofnun haft áhrif á rekstur fram- leiðslu.tækjanna, nema þá eft- ir vafasömum krókaleiðum. og það getur komið fyrir, að ástand, eins og t. d. atvinnu- leysi, sem flestum finnst ó- þolandi, haldist þar við árum eða áratugum saman af þess- ari ástæðu. Lýðræði og áætlun Ó. B. heldur því fram,. að ómögulegt myndi vera að ná samkomulagi um einstök at- riði áætlunar í lýðræðisríki. Eg býst við, að með sömu röksemdarfærslu mætti sýna fram á. að ómögulegt væri að ná samkomulagi um f járhags- á'ætlun ríkisins. Slíkar áætl- anir ern þó samþykktar á hverju ári um víða veröld. r^r^að sérstakleCTa viðvíkur skiptingu þjóðarteknanna, má benda á, að ákvarðanir um sk'ptingu þeirra milli helztu stétta þjóðfélagsins hafa í Svíþjóð á stríðsárunum verið teknar afbingi og stjórn, eða af stéttasamtökum með þeirra samþykki, og orðið bærilegt samkomulag. Sam- komulag það, sem núverandi ríkisstjórn m. a. byggist á, að verja 300 milljónum af inni- stæðum landsins erlendis til nýsköpunar atvinnuveganna Það er ekki einu sini hugs-i anlegt, að fjölmennar full- trúasamkundur, eins og t. d. þing, geri annað en að marka stefnuna í höfuðdráttum, enda tíðkast það hvergi og hefur ekki tíðkast um langan aldur. Það eru ríkisstjórnir, sérfræðingar og nefndir, sem semja lög. Hlutverk þinga er að veÞa eða hafna og hafa vakandi auga með fram- kvæmdavaldinu. Það er sú eina tegun^ af lýðræði, sem á vorum élögum er hugsan- lea. og ée fæ ekki séð, að á- ætlunarbúskaour sé ekki framkvæmanlegur við slíkt stjórnarfar. Danskt æskulýðs- Æskulýðssíöunni hefur borist nokkur eintök af „Ungdommens Röst“ Blað’ þetta hóf göngu sína sem leyniblað árið 1943 , en heldur nú áfram að koma út sem sameiginlegt mál- gagn ungra kommúnista og ungra jafnaðarmanna. Kemur það út tvisvar í mánuði. Síðar munum við gefa lesendum kost á að kynnast nánar blaði þessu og baráttu danska æsku- lýðsins undir oki nazismans

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.