Þjóðviljinn - 19.07.1953, Page 4

Þjóðviljinn - 19.07.1953, Page 4
4) —ÞJÖÐVILJINN Sunnudagur 19. júlí 1953 fræfísva0fuim Ég hef einhvern tíma lesið ]>að í b'ók eftir vitran mann, að þjóðfélagið væri eins og strætisvagn, sem æki ákveðna leið á ákveðnum timum, næmi staðar á ákveðnum stöðum, tæki farþega og skilaði þeim aftur á ákveðnum stöðum. Á- ætlun vagnsins væri óhaggan- leg eins og sjálf lífsrásin. O, jæja! Vitrir menn geta stund- um verið misvitrir. Ég treysti mér að vísu ekki til þess að mótmæla staðhæfingu hans um óhagganleik lífsrásarinnar, ég er ekki nógu vel að mér í þeim fræðum til þess, en ég þekki strætisvagninn og ég hef .aldrei vitað strætisvagn á rétt- ' ium stað á réttum tíma. Stræt- isvagninn er duttlungafyllsta tæki, sem ég þekki, kannski er réttara að kalla hann skepnu. Hann er í það minnsta kynlegt sambland af dauðu og lifandi, og ég veit ekki hvort má sín betur. í mörg ár hefur hann verið hluti af tilveru minni, svo náinn, að ég fæ ekki skilið þar á milli, og þó hata ég hann meira en allt annað, sem ég þekki. Láf mitt hefur verið látlaust kapphlaup við þessa sálarlausu ófreskju, sem virðist eiga þann cina tilgang að vera annað hvort á eftir eða undan áætlun, og ég veit ekki hvort verra er. Þegar ég h.ef verið svo handviss um að hafa nóg- an tíma, hef ég séð hann bruna sína leið. Og ég hef orðið að velja á milli þess að biða eftir næsta vagni, sem aidrei ætlar iað koma, eða freista þess að fiýt.a svolítið fyrir mér með því að ganga að næsta við- komustað, eða þeim næst næsta, þegar ég er orðinn úr- kula vonar um, að þetta bölv- aða farartæki láti sjá sig fram- ar. Ef til vill hefur vagn- stjórinn ekið á Ijósastaur, orð- ið bráðkvaddur, eða ökutækið blátt áfram afsagt að fara lengra en það var komið. En mitt í þessum hugleiðingum kemur svo bölvað skrýmslið æðandi. Ég er kominn mátu- lega langt, til þess að snúa við og vantar ■ spöl upp á til þess að vera kominn nógu langt, og afleiðingin vitanlega sú, að bannsett járnaruslið ekur fram- hjá mér með þvíMkum hraða, að ég er næstum fokinn út af veginum. Ég tek til fótanna í þeirri fávísu von, að vagn- stjórinn veiti mér athygli og kannski doki agnar ö'gn við eftir mér á næsta viðkomustað. Hann hlýtur að sjá það, mann- skrattinn, að svona hleypur enginn nema sá einn, sem á lif eða dauða undir því að ná í þenna vagn. Ekki þann næsta eða næst næsta, heldur þenna vagn og engan annan. Svolítil von skýtur upp koll- .inum, og ég herði mig á loka- lokasprettinum einsog mér er framast unnt. En í sömu svif- um spýtir bannsettur þrællinn í, rægsnið tékur viðbragð, leys- ír sótugan, þefillan vind ,fram- an í mig og á fleygiferð, en ég -jStend eftir lafmóður og hóst- ,andi og hef týnt öðrum vettl- ingn'Um á hlaupunum. Og enn á ný verð ég að velja. á milli þess að bíða eða arka áfram, en hvorugt getur bætt úr því, að ég er orðinn of seinn, allt of seinn. Ég er verkamaður og vinn allt, sem fyrir keniur þegar eitthvað er að fá, annars ekki og það er algengara. Seint og snemma þarf ég að vera á ferðinni og kemur fyrir ekki. Ég bý i skúr fyrir innan bæ, og þessi bústaður var einu sinni klæddur tjörupappa að utanverðu, en að innan hef ég fóðrað hann með Morgunblað- inu og Vísi, og þegar búið er að líma nógu mörg blöð hvert ofan á annað innan á veggina kom'ast stormarnir ekki inn nema eftir krókaleiðum. I þessu húsi, sem þó getur ekki kallazt hús, kúldrumst við hjónin með krakkana sjö. Það er mikið grjót í holtinu um- hverfis og betra að ganga þar varlega í myrkri. Það er dá- lítill spölur oná veginn þang- að sem strætisvagninn hefur næsta viðkomustað, og þenna spöl er ég ævinlega í kapp- hla-upi Við sekúndumar. Um hádegisbilið tekst mér að hlaupa í gættina rétt í þcim svifum, að vagninn er að leggja af stað af torginu, og ævinlega bætast nokkrir við, jafnvel eftír að vagninn er kominn af stað, þó það sé löngu augljóst, að þessi vagn tekur ekki við fleirum. Vagnstjóran- um tekst um síðir, að þræla hurðinni í lás, og vagninn sargast af stað. Ég stend í tröppunni og innan við mig rís órjúfandi veggur af lif- andi fólld, og þótt aðstæður séu allt annað en þægilegar eru þær smámunir hjá því að komast ekki með. Vagninn rétt mjakast áfram og það ískrar og sargar í honum eins og hann hafi aldrei verið smurður. Drottinn minn! Með þessu áframhaldi kemst ég ekki nógu snemma heim, til þess að ná í réttan vagn tíl baka. Hvaða erindi á allt þetta fólk einmitt með þessum vagni? Gat það ekki öidungis eins far- ið með næsta á undan eða beðið eftir næsfca vagni? Fyrsti viðkomustaður! Strax og vagninn nemur staðar þyrp- ist stór hópur að dyrunum. Þunginn að utan þrýstir mér inn í þetta lifandi innihald vagnsins, sem virðist þó löngu hætt að geta tekið við fleirum. Færið ykkur aftar, segir vagn- stjórinn. Færið ykkur aftar. En hann segir það þannig að það detfcur engum í hug að færa sig aftar, og sjálfur veit hann ofur vel að það tekur enginn mark á orðum hans. Það er pláss aftast, tístir í einhverjum, sem er að berjast við að týna ekki golunni. Hvers vegma færir fólkið sig ekki aítar, ef þar er rýmra? Er það af sjálfspyntingamautn að það vill ekki láta fara betux um sig? Á einhvern óskýranlegan hátt er ég kominn inn í þenn- an lifandi vegg. Hann hefur með dularfullum hætti sogað mig til sín án þess að rofna. Ég finn hvernig hann læsist um mig, hvernig ég verð óað- skiljanlegur hluti af honum. Það er áreiðanlegt að út úr honum kemst ég aldrei fram- ar. Það rifjast upp fyrir mér gömul saga um vinnukonu, sem giuðsmaður einn barnaði löngu fyrir mína daga. En sá vissi lengra nefi sinu, svo hann galdraði stúlkukindina inn í margra álna þykkan moldar- vegg 'hvar bein hennar og ó- fullburða barns fundust þegar veggurinn var rifinn fáeinum mannsöldrum síðar. Það gebur tæpast verið óþægilegra að vera kviksettur þannig heldur en að ferðast með yfirfullum strætisvagni. ÍFæ rið ykkur aftar, segir vagnstjórinn, en enginn hreyf- ir sig. Ég reyni að taka undir við hann en orðin sitja föst í andrúmslofti vagnsins. Kven- fólkið æjar ekki eins og kven- fólk gerir þó oft, sérstaklega þegar engin ástæða er til þess að æja, en nú krimtir ekki í því, kannski þykir því það e'kki svo afleitt að vera svona fast upp iað öðrum. — Hver og einn rígheldur sér þar sem hann er kominn, eins og drukknandi maður í vesœla lífsvon, og hvorki heyrir né sér. Það er eins og einhvers konar gerjun eigi sér stað í þessari kös, svo úr þessum lifandi mannvegg verður rjúk- andi og daunill kjötkássa. Og með þenna farm mjakast vagn- inn áfram hósfcandi og ískrandi. Á hverju augnabliki vænti ég þess, að þetta argvítuga tól af- segi að fara lengra, því hvern- ig eiga hjól, sem aldrei eru smurð að gefca snúizt. Og þarna kom að því! Frakkastígur, seg- ir vagnstjórLnn og oprtar fram- dyrnar. Bara Frakkastígur! Nýtt áhlaup á vagninn. Inn með ykkur, segir vagnstjórinn, og hann ber ekki við að fara lengra fyrr en allir eru komn- ir inn, sem vilja vera með og trúlega einhverjir fleiri. Hann skellir: hurðinni í lás og skipt- ír í kraftgír, en í sömu svif- um rennur það upp fyrir tveim- ur kellingum aftast í vagnin- um, að þær ætli ekki lengra. og með þeirri elju, sem kon- um einum er gefin brjótast þær fram eftir öllum vagni eins og sú leið sé hin eina til útkomu. Það kraumar og ólg- ar í kjötkássunni við þessar hræringar. Helvítis kellingarn- ar! Voru kannski bakdyrnar ekki nógu góðar til þess að ganga út um? Ég hata þær svo mikið, að ég fæ gallbragð í munninn. Góði guð! Láttu þær detta og lærbrotna, það er sú minnsta refsing, sem þær eiga skilið. Á hverjum viðkomustað hefst grimmileg fólkorusta við fram- dyr vagnsins milli þeirra, sem koma að utan og hinna, sem leita út. Mér hefur verið kýtt aftur í enda vagnsins, og þar stend ég með annan fótinn á gólfi, en hinn einhversstaðar á kafi í kjötkássunni. Með vinstri hendinni reyni ég að varðveita hitabrúsann minn, en með þeirri hægri held ég dauðahaldi í hláendann á slánni, og ég er staðráðinn í því að sleppa ekki því taki. Fyrr skal handleggurinn slitna frá bolnum, og ég vænti þess satt að segja á hverju augna- bliki, að hann dingli laus á slánni, því það hljóta að vera einhver takmörk fyrir því hvað vöðvar og sinar í eieum hand- legg þola. Ég held það ekki úfc öllu lengur. Er vagnstjór.inn steinsofandi eða er helvízkur skrjóðurinn alltaf í bakgír hjá honum? Verði ég svo lánssam- ur að vera ekki meira en hálf- dauður þegar ég loksins kemst alla leið, verð ég að minnsta kosti alltof seinn, og ég veit ekki hvort betra er. Ég hefði orðið fljótari á mínum tveim- ur fótum. Það getur ekki verið svo erfitt að hafa við strætis- vagni í bakgir. Ennþá einu sinni stanzar vagninn! Verði honum að góðu. Mér kemur það ekki lengur við hvort hjólin ó þessu farar- tæki snúast aftur á bak eða áfram, eða alls ekki. Mér er orðið gjörsamlega sama um allt milli himins og : jarðar nema það eitt að sleppa ekki taki á þessari slá, aldrei að eilífu. Og þó að járnaruslið fari aftur af stað með heljar hnykk, sleppi ég ekk; .að heldur. Hel- vízkur dóninn- hugsaði ég með mér sigri hirósandi. Þér skal ekki takast að hrista rnig afl þér. Þú igetur slitið mig í tætlur, en þessu tak; sleppi ég ekki fyrr en mér sjálfum þókn-i ast. Það káfaði einhver utan í mig, óverulega í fyrstu, erii hann færði sig upp á lagið. Hvað er maðurinn að fákna?i Sér hann ekki, iað ég verð að hanga á þessari slá hvað serri það kostar? Það eru lúalegar! aðfarir að káfa utan í mann, sem getur ekkj borið af sér og vill vera í friði. Ég hélt að þrællinn mundi hætta, ef ég þættist ekk; verða hans var, og ég blíndi beint upp í þak- ið eins og það eitt skipti málf fyrir mig. En hann hélt áfrarrí að nudda. Svo fór hann að beita talfærunum rétt við eyr- að á mér, en hvernig á maðui* að heyra mannsins mál í þess- ari hriktandi og ískrandi ó-1 freskju? Ég neyddist til þess' að snúa svoMtið upp á mig, til þess að geta sent kauða augnagotu, sem skyti honum; skelk í bringu. En þetta var þá' enginn annar en hann Jói, sauðmeinlaust skinn. Ég þekki hann vel, því við höfum ofti unnið saman. Hvað genigur að drengnum? Hann er ekki van- ur því að abbast upp á menn að ástæðulausu. Ertu að villast, maður? heyrði ég hann segja, eða rétt- ara sagt, ég sá hann segja það. Og svo bættj hann við: Þú ert ekki vanur að fara svona langt. Höndin sleppti takinu af slánni svo smöggt, að ég næst- um hlunkaðist flatur. Kominn allt of langt! Þetta er vagn- stjóranum að kenna, hann á að kalla upp viðkomustaðina. Vísast, að hann hafi gert það af bölvun sinni að halda kjafti. Ég brölti á fætur og öskra: Stopp, stopp! Lem frá mér og leita til dyranna, klof- ast yfir einhvern, sem hefur Iekið í gólfið og leggst á hurð- ina. í gegnum rúðuna á hurð- innj sé ég, að vagninn geys- ist áfram eins og hann sé dreg- inn af þúsund graðhestum. Éfí hamast á handfanginu en auð- vitað stendur það á sér eins og ævinlega. S-topp, stopp! ég eF kominn allt of langt. Er þessi' djöfiulsins vagnstjóri heyrnar- laus? Nú getur hann spýtt í, þrællinn sá anna, nú geta öll hjól hringsnúizt í þessu rægsni, af því að það er öðrum til bölvunar að þau snúist. Harð- ara, 'harðara, harðara. Þessi vagn stanzar aldrei framar. En líklega hefur hann stanz- að, því ejnhvern veginn komst ég út. Og þá tók ég til fót- anna, það veit sá sem allt veit. Þessa Wka óraleið. Gleypti í mig fáeinar munnfyllir af graut, og hóf svo nýtt kapp- hlaup við strætisvagninn. Of seinn, of seinn. Það var vetur og ég var lengi búinn að vera atvinnu- laus. En loksins fékk ég vinnu í pakkhúsi, og ég hef aldrei verið hamingjusamari á ævi minni, en þegar verkstjórinn sagði, að ég væri ráðinn, því það voru fleiri en ég, sem vildu fá þessa vinnu. Vinnan hófst klukkan hálf átta á morgnana, og þar af leiðandi varð ég að ná í fyrsta vagn- inn, sem ék niður í bæinn. Framhald á 11, síðu Með bókum sínum hefur Sigurður Róbersson vakið athygli þeirra íslenzkra lesenda, sem fylgjast með nýjum. mönnum í ibók- menntaheiminum. Smá- sögusöfiti hans, „Lagt upp í langa fer«“ og „Utan við alfaraleið“ og ekki siður skáldsögurnar „Augu, mannanna“ og „Vegur allra vega“ hafa kynnt hann sem duglegan og vandvirkan rithöfund. Sig- urður hefur eimnig feng- izt við leikritagero, og hef- ur eitt þeirra komið út í bókarformi, „Maðurinn og húsið“.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.