Þjóðviljinn - 05.03.1955, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 05.03.1955, Qupperneq 7
Laugardagur 5. marz 1955 — ÞJÓÐVTLJINN — (7 Of mibil eðm of lítíl fjórfesting Stefnuyíirlýsing Landsbankans I síðasta hefti „Fjármála- tíðinda“, tímariti Landsbank- ans, segir svo í grein eftir ritst jórann: „Meginorsakir vandræðanna eru fólgnar í peningaþenslunni og hinni gífurlegu fjárfest- ingu, sem nú á«sér stað. Til þess að lækna þetta verður að draga úr útlánum bank- anna með hærri vöxtum eða á annan hátt, en sérstaklega er nauðsynlegt að bæta aðstöðu ríkissjóðs og viðskiptabank- anna gagnvart seðlabankan- um til þess að gera honum kleift að minnka seðlaveltuna og auka gjaldeyrisforðann“. Það fer ekki á milli mála að þessi orð hagfræðings Landsbankans eru stefnuyf- irlýsing stjórnar bankans. Þau sýna hvað stjórn þjóð- bankans, sem drottnar yfir öllum peningamálum þjóðar- innar, telur vera brýnast úr- ræði nú sem stendur. Er því ómaksins vert að gera sér- ofurlitla grein fyrir þessu. Það sem hin tilvitnuðu um- mæli fela í sér, er í stuttu máli þetta: Það verður að draga stórlega úr fjárfest- ingunni, draga stórlega úr öllum framkvæmdum. — Það er huggunarríkt fyrir húsnæð- isleysingjana t.d. að fá það upplýst, að vandræðin í þjóð- félaginu stafi m.a. af of mikl- um húsabyggingum. — Þá þarf að draga úr allri út- lánastarfsemi, bæði með hækk- un vaxta og á annan hátt. — Þetta er fróðlegt fyrir þá sem búnir eru að ganga sig upp að hnjám til að reyna að kría út lán til að geta eign- azt þak yfir höfuðið eða hald- ið því, hafa verið krafðir um sál og sannfæringu til að hafa „séns“ á smáíbúðaláni eða hafa orðið að leita til okr- ara, þegar allt annað þraut. Þá er það síðast en ekki sízt af bjargráðum Landsbanka- stjórnarinnar, að ríkissjóður verði að pína meiri skatta og tolla út úr landsfólkinu, ekki til að leggja það í fram- kvæmdir, því að það er á öðr- um stað talið háskasamlegt, heldur til að borga Lands- bankanum svo að hægt sé að draga úr seðlaveltunni. EStt kemur greinilega fram í þessu riti Landsbankans, að ekki má fyrir nokkurn mun takmarka innflutninginn og minnka þannig eitthvað hina gífurlegu „fjárfestingu“ í vörubirgðum verzlananna, sem nú riða til falls í stórum stíl vegna ,,verzlunarfrelsisins“. Eina leyfilega leiðin til að draga úr innflutningi er að minnka kaupmátt almennings, þ.e. launatekjur. Hernámsgróði og milli- liðaokur, en íyrirlitning á framleiðslunni Segja má, að það séú eink- um þrjú atriði, sem setji svip sinn á íslenzkt atvinnu- og fjármálalíf nú. Þessi atriði eru: 1. Mjög verulegur hluti af vinnuafli landsmanna er tek- inn frá íslenzkum atvinnuveg- um og notaður til annarlegra starfa fyrir erlent hernáms- lið. Þessi vinna og annað í sambandi við hernámið er uppspretta ofsalegs gróða fyrir stóran hóp íslenzkra auðmanna. 2. Mjög ójöfn atvinnu- og afkomuskilyrði fyrir fólk eftir því hvar það á heima og fer það ekki eftir nálægð við auð- ug fiskimið eða aðrar nátt- úrlegar auðlindir, heldur eft- ir nálægð við Reykjavík og hin hrjóstrugu Suðurnes. 3. Komið hefur verið á því hugvitsamlega kerfi, að öll framleiðsla rétt berjist í bökk- um eða sé rekin með tapi. Gróðinn er dreginn út úr fyr- irtækjunum ýmist áður eða eftir að aflinn kemur á land. eða önnur framleiðsla á sér stað. Þetta er mjög hag- kvæmt gagnvart verkalýð og s-jómönnum, því að hvernig á að gera kröfur þegar allt er rekið með tapi? En þetta hefur það í för með sér að fjármagnið leitar í milliliða- brask og hemámsspekúlasjón- ir en framleiðslan verður homreka. Kemur þessi lítils- virðing á framleiðslunni mjög greinilega i ljós þegar ríkis- stjómin horfir aðgerðalaus og með velþóknun á það, að höfuðatvinnutæki þjóðarinn- ar liggja óhreyfð mánuðum saman. Þessi þrjú atriði, sem raun- ar eru tengd öðm og fleira, sem stendur í sambandi við þau, hafa komið öllu eðlilegu athafna- og viðskiptalífi í landinu i óbotnandi ringulreið. Þetta ástand hefur ekki skap- azt sjálfkrafa, heldur hefur því verið komið á vitandi vits, a.m.k. að svo miklu leyti sem hægt er að komast svo að orði í þeim óskapnaði, sem nútima auðvaldsþjóðfélag er. Skulu hér ekki raktar á- stæðumar fyrir því að svona ástand hefur verið skapað, heldur reynt ofurlítið að glöggva sig á hvernig það er og hvort hin vísu bjargráð Landsbankastjórnarinnar myndu þar mikið úr bæta. Óheillavænleg röskun í byggð landsins Við augum blasir hin gíf- urlega röskun, sem átt hef- ur sér stað og á sér stað í byggð landsins. Fólki fækk- ar svo í sumum byggðarlög- um og landsfjórðungum að hreinn háski er að. Fólk lætur eftir sig hús og verðmæti, sem grotna niður og hin dauða hönd kyrrstöðu og hnignunar leggst yfir þá sem eftir sitja. Á hinn bóginn verður aðstreymið til Reykja- víkur og annarra staða hér suðvestanlands til þess að auka stórkostlega húsnæðis- vandræðin á þeim stöðum. Byggingarþörfin eykst stór- lega við slíka fólksflutninga. Kapphlaupið verður svo til að hækka húsaleigu og auka dýrtíð. En þrátt fyrir hina miklu þörf, sem er fyrir nýtt hús- vinnslustöðva hafa átt sér stað. Algjör kyrrstaða hefur verið um verkunaraðferðir. Tilraunum og rannsóknum í sambandi við betri og full- komnari hagnýtingu sjávarafl- ans hefur verið svo þröngur stakkur skorinn fjárhagslega að ekkert nýtt hefur gerzt. Með slíku áframhaldi á sviði atvinnumálanna er aug- ljóslega stefnt í óvænt efni með útflutning og gjaldeyris- öflun. Það er heldur ekki nóg með að atvinnutækin gangi úr sér. Vegna lánsfjárskorts og annarrar óstjórnar skila þessi tæki ekki nærri því þeim verðmætum, sem þau gætu ef vel væri á haldið. En þá koma fjármálaspek- ingar Landsbankans og segja okkur, að það sem nú sé brýn- ast, sé að minnka fjárfest- ingu og draga úr útlánum. Þá er það með ríkissjóðinn. Finnst mönnum í alvöru að bráða nauðsyn beri til að þyngdar séu álögurnar, þegar píndar eru allt að 100 milljón- ir út úr fólki í tekjuafgang? Aldrei meira til aí neyzluvörum Einhvern veginn hefur sú skoðún komizt inn hjá mörg- um, að of mikil fjárfesting eru lengi að skila verðmæti sínu aftur, þá verður minna eftir fyrir neyzluvörum. Sam- kvæmt því ber okkar þjóðfé- lag sannarlega ekki merki of mikillar fjárfestingar, Aldrei hefur slík gnægð varnings ver- ið til í landinu, hvort heldur er um að ræða þarfar eða ó- þarfar vörur og aldrei hefur verið slíkt kapphlaun um kaupgetuna. Aldrei hafa ríkir menn á tslandi getað velt sér eins í munaði og nú í dag. Ef einhver héldi að þörf væri á að takmarka eitthvað innflutninginri, þá er það mik- il villukenning að áliti fjár- málaspekinganna. Það er miklu réttara að verja pening- unum til kaupa á tildri og prjáli í íbúðir hinna ríku, en að verja þeim til að fjölga íbúðum handa þeim húsnæðis- lausu. Hér hefur aðeins verið drep- ið lauslega á stórt mál. Allt frá því að nýsköpunarstjórnin fór frá hefur viðkvæðið hjá* stjórnarvöldunum og hagfræð- ingum þeirra verið: ,,Of mik- il fjárfesting!" Og þetta var ekki alveg nýtt. Stjórn Lands- bankans var alla tíð hatram- lega andvíg nýsköpuninni, Hæfileg fjárfesting að hennar dómi var eitthvað um x/i tog- ari á ári. Sérfræðingar Landsbankans meta hús sitt á eina krónu til þess að dylja gróða bankans. Á sama hátt eru kenningar þeirra bornar fram til þess að dylja fyrir almenningi réttar staðreyndir 1 efnahagsmálum. næði og aldrei hefur verið brýnni en einmitt nú, hefur ekkert skipulagt átak verið gert til að leysa þessi mál. Lánastarfsemi til nýbygginga er algjörlega í molum og fálm^ eitt. Skortur á eðlilegu lánsfé til bygginga er eitt erfiðasta vandamálið sem ótrúlega stór hópur fólks verður að glíma við. Svo koma hinir vísu feð- ur Landsbankans og segja að alltof mikið sé byggt, alltof mikið fé hafi verið lánað út. Þörfin fyrir ýmsar aðrar byggingar, svo sem skóla, hafnir, rafstöðvar o.s.frv. er einnig mjög brýn og augljós á mörgum stöðum. Atvinnutækin ganga úr sér En uggvænlegast er þó á- standið á sviði atvinnumál- anna. Þjóðin býr nú nær ein- göngu að því, sem gert var á nýsköpunarárunum og þeirri aukningu togaraflotans, sem ríkisstjómin var neydd til að framkvæma 1948. Á síðustu árum hefur fiskiskipastóllinn minnkað og gengið úr sér, engar teljandi byggingar fisk- hefði í för með sér skort á neyzluvörum og virðist sú skoðun skynsamlegum rökum studd, því að eftir því sem meira fé er fest í eignum, sem Allir vitibornir menn sjá hvernig þjóðin væri nú stödd, ef fylgt hefði verið ráðlegging- um fjármálaspekinganna við Landsbankann. Það getur ver- ið að „þenslan í fjárhagskerf- inu“ væri eitthvað minni og fjármálin féllu betur inn í stirðnaðar formúlur nokkurra afturhaldshagfræðinga. En mundi nokkur vilja skipta? Því skal ekki neitað, að fjár- festing kunni á einhverjum sviðum að vera of mikil. En öllum hlýtur að vera augljóst að í atvinumálum og húsnæð- ismálum er fjárfesting of lítil. Það er blátt áfram hláleg firra að tala um of mikla fjárfest- ingu í útflutningsframleiðsl- unni á meðan fólk er til að starfrækja tækin og markaðir til fyrir framleiðsluna. Þessi stefnuyfirlýsing Lands- banlfastjórnarinnar er ennþá eitt dæmið Um það hve illa hún skilur hlutverk sitt og hver þjóðarnauðsyn er á að skipt sé þar um forystu. STUTT ATHUGASEMD í Þjóðviljanum í gær er smá- grein um fund Stúdentafélags Reykjavíkur í fjrrradag, en þar var umræðuefnið: Innflutning- ur á erlendu fjármagni til stór- iðju og atvinnuaukningar á Is- landi. Mínir góðu vinir, sem blaðið skrifa, hafa gert of mikið úr því, sem ég sagði um yfirvof- andi vinnudeilur. Ræða mín snerist eingöngu um mál það er á dagskrá var. Hitt er annað mál, að ég vék nokkrum orðum, að Ólafi Björnssyni, prófessor, í tilefni af þeim ummælum hans í fram- sögu, að orsök yfirvofandi vinnudeilna væri hin mikla eft- irspurn eftir vinnuafli og enn- fremur að kaupmáttur laun- anna hefði vaxið um 1.1% á undanförnum tveim árum. Með örfáum orðum benti ég á þá einföldu staðreynd, að meginástæðan fyrir kjarabóta- kröfum verkalýðsins væri sú, að hann bæri skarðan hlut frá borði við skiptingu þjóðartekn- anna. Nú þyrftu verklýðsstétt- irnar að vinna í 11 klukku- stundir til þess að lifa við sömu kjör og áður þurfti 8 klukku- stunda vinnu til. I sambandi við síðara atrið- ið gat ég þess — einnig með örfáum orðum •—- að útreikn- ingurinn um aukinn kaupmátt launanna væri hreinasta blekk- ing. Það væri staðreynd sem hverjum manni væri ljós. Hag- fræði heimilanna stangaðist al- gjörlega við hagfræði hagfræð- inganna og það, sem taka bæri tillit til, væri raunveruleikinn en ekki ímyndaðar tölur. Að öðru leyti fjallaði ræða mín um dagskrárefni fundar- ins. Haukur Helgason.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.