Þjóðviljinn - 17.02.1957, Page 3

Þjóðviljinn - 17.02.1957, Page 3
Sunnudagur 17. febrúar 1957 — ÞJÓÐVILJINN — (3 Lítið minnisblað í sambandi við Bæjarútgerð Reykjavíkur Ingólfi Arnarsyni, fyrsta nýsköpunartogaranum hleypt af stokkunum. Eæfarúigerð K.víkur 10 úm Framhald af 12. siðu. þess voru þeir stærri og búnir fiskimjölsvélum. Ennfremur voru lánskjörin lakari, vextir hærri og vátr.kosfn. meiri. í samræmi við fyrri yfirlýsingu bæjarstjórn- arinnar, var öllum þessum tog- urum bætt við útgerð bæjarins.“ Komu árin 1947—1952 „Togarar Bæjarútgerðar Reykjavíkur komu til landsins í þessari röð: 1 verði fullsmíðaður 1958.“ 1 jan.-febr. Fiskverkunarstöð og birgðageymsla Bygging stöðvarinnar hófst 11. ágúst 1950. Var hún byggð úr notuðum amerískum herskálum og Vibro- og vikursteini. Hún tók til starfa 10. febrúar 1951, og fiskþvottur hófst þar 16 apríl s. á. Við stöðina var reist ketil- hús, ásamt kaffistofu, er rúmar yfir 100 manns, salernum, fata- geymslu og bækistöð fyrir yfir- Ingólfur Amarson RE-201 17 verkstjóra og útborganir til febr. 1947. Kostnaðarverð kr. verkafólks. 3.884.405.—. 2. Skúli Magnússon RE-202 8. júlí 1948. Kostnaðarverð kr. 3.938.513.—. 3 Hallveig Fróðadóttir RE-203 22. febr. 1949. Kostnaðarverð kr. 4.097.871.—. 4. Jón Þorláksson RE-204 18. apríl 1949. Kostnaðarverð kr. 3.964.537.—. 5. Þorsteinn Ingólfsson RE-206 9. marz 1951. Kostnaðarverð kr. 9.384.008.—. 6. Pétur Halldórsson RE-207 11. júní 1951. Kostnaðarverð kr. 9.576.342,— 7. Jón Baldvinsson RE-208 25. júní 1951. Kostnaðarverð kr. 9.378.746.—. 8. Þorkell Máni RE-205 23. jan 1952. Kostnaðarverð krónur 12.290.247,—. Svo sem að framan getur, eru 3 togarasma, nr. 3, 4 og 8, diesel- togarar." Verður stærsti togarinn Bæjarútgerð í Reykjavík er einn mesti ósigur sem stefna Sjálfstæðisílokksins í atvinnumálum bæjarins hef- ur beðið. Það var ófrávíkj- anleg stefna flokksins að bærinn ætti ekki að hafa at- vinnurekstur með höndum, og enn á sú stefna sterka fonnælendur innan Sjálf- stæðisflokksins. Þannig eru ekki nema níu dagar síðan einn fulltrúi Sjálfstæðisflokksins í Bæjar- stjórn, Geir Hallgrímsson, lýsti yfir að liann vildi „selja togara og eignir bæjarútgerðarinnar til þeirra einstaklinga sem ráða yfir frystihúsunum“. bæjarreksturs". Sjálfstæðis- flokkurinn vfeaði till. frá, því ekki væri ástæða til að bærinn tæki að sér „verkefni nýbygg- ingarráðs“! 2. febrúar 1946 lögðu sósíal- istar til að bærinn gerði út 10 af þeim nýbyggingartogurum er féllu í hlut Reykjavíkur. Sjálfstæðisflokkurinn vísaði til- lögunni frá! 6. marz 1947 lögðu sósíalist- ar til að bærinn beitti sér fyr- ir að samið yrði um smíði 10 togara og að bærinn gerði út 6 þeirra. Sjálfstæðisflokkurinn vísaði tilíögunni frá! Af því engir kaupendur fundust að 3 af þeim togurum er féllu í hlut Reykjavíkur þá Það er því átakanlega hlá- neyddist bærinn til að gera þá Byggingar Bæjarútgerðar Reykjavíkur, sem notaðar eru í sambandi við harðfisk- og salt- fiskverkun, voru í ársbyrjun 1957 metnar til brunabóta á kr. 8.790.000,—. f efnahagsreikningi fyrir árið 1956, munu byggingar þessar taldar að verðmæti (bók- fært verð) um kr. 5.150.000,—. Byggingarnar skiptast þannig; eftix notkun: rúmmetrar 505,2 376,4 180 3.729 1.526 1. Birgðir skipanna 2. Þurrfiskgeymsla 3. Þurkklefar 4. Saltfiskgeymsla 5 Harðfiskgeymsla Samtals rúmmetrar 6.316,6 f þurkhúsinu eru 6 þurkklef- ar, er taka 45-55 skpd. af fiski hver. Bæjaiútgerðin starfaði, námu launagreiðslur samtals kr. 1.916.000,—• en launagreiðslur fyrir árið 1956 námu samtals um kr. 36.000.000,—. Má af þessu marka aukningu starfseminnar. Hins vegar munu launagreiðslur frá ársbyrjun 1947 til ársloka 1956 samtals nema um kr. 190.000.000. — Auk þess hefur Bæjarútgerðin átt margháttuð viðskipti við bæjarbúa. Aflaverðmæti bæjartogaranna nær -220 millj. kr. Því miður er ekki rúm til að birta töflur um það aflaverð- mæti sem togarar Bæjarútgerðar Reykjavíkur hafa lagt á land á 10 árum, en niðurstöðútölur fyr- ir árin 1947—1956 eru þessar: ísfiskur seldur erlendis, fyrir 55 millj. 517 þús. 756,55 kr. fs- fiskur lagður á land hér að verðmæti kr. 62 millj. 852 þús. 183,88. Saltfiskur lagður á land hér, að verðmæti kr. 50 millj. 603 þús. 634,92. Saltfiskup seld- ur erlendis kr. 26 millj 650 þús. 607,35. Lýsi kr. 19 millj. 50 þús. 952,57. Frosinn fiskur kr. 1 millj. 630 þús. 387,53. Fiski- mjöl kr. 2 millj. 72 þús. 533,15. Síld kr. 670 þús. 924,49. Framleiðsla fyrir 82,9 millj. ... Á árunum 1951—1955, að béð- um meðtöldum, nam seld fram- leiðsla f skverkunarstöðva Bæj- arútgerðar Reykjavíkur samtals kr. 82 millj. 991 þús. 952,55. — legt, þegar í plaggi því er dag- blöðin fengu frá Bæjarútgerð- inni í gær, er verið að reyna að læða inn þeirri trú að bæj- arútgerð togara sé að þakka Sjálfstæðisflókknum!! En þar segir: „Þegar þessi ákvörðun um aukningu útgerðar- og gjaldeyrisöflunar var tekin, var Bjarni Benediktsson borgar- stjóri í Reykjavík, en honum var alltaf augljós þörfin á því að Reykjavík héldi forustu- hlutverki sínu einnig i útgerð- armálum". Og skömmu síðar í sama plaggi: „Þegar þessi nýja endurreisn í togaraflota landsmanna hófst og „Ingólfur Arnarson kom til Reykjavikur var Gunnar Thoroddsen nýlega kjörinn borgarstjóri í Reykja- vík“. Víst voru þessir menn borg- arstjórar, því neitar enginn. En hvað segja aðrar staðreyndir: 10. febrúar 1944 lögðu, sósí- alistar til að bærinn eignaðist 10—15 vélbáta. Sjálfstæðis- flokkurinn vísaði því frá til bæjarráðs. 22. febrúar 1945 lögðu sósíal- istar til í bæjarstjórn að bær- inn beitti sér fyrir því „að til bæjarins verði útveguð veiði- skip, í samráði við nýbygging arráð, bæði til einkareksturs og út. Það varð upphaf Bæjamt- gerðarinnar. Slíkur var áhugi Sjálfstæðisflokksins! Sfmu sögu er að segja af frystihúsinu, sem nú á að fara að byggja. Það eru nú rétt 11 ár frá því sósíalistar fluttu fyrst þá tillögu í bæjarstjóm Reykja- víkur að bærinn byggði frysti- hús og fiskiðjuver. Það var á fundi bæjarstjórnar 7. febrúar 1946. Sjálfstæðisflokkurinn vís- aði þeirri tillögu frá. Sjálfstæð- isflokkurinn hefur þannig í 11 ár komið í veg fyrir að bærinn eignaðist sjálfur frystihús. — En í plaggi Bæjarútgerðarinnar frá í gær segir: „Forráðamönn- um Bæjarútgerðarinnar hefur iengi verið það ljóst að mikil nauðsyn er fyrir Bæjarútgerð- ina að eignast frystihús". Síðustu 4 ár eða þá frá því 5. febrúar 1953 að sósíalistar hófu þá máls á að bærinn byggði frystihús hefur Sjálf- stæðisflokkurinn árlega notað meirihlutavald sitt til þess að koma í veg fyrir byggingu frystihúss, — þar til það var loks samþykkt í útgerðarráði i síðasta mánuði og loks endan- lega í bæjarstjóm Reykjavíkur fyrir aðeins 10 dögum, eða 7. þessa mánaðar. ■ ÐJ A Framhald af 1. síðu. ; kyntir katlar, Voru þeir fyrst ] notaðir við flskþurrkun. í maí | 1951 var hitaveituvatn leitt í i stöðina Var 11. s. m. byrjað að „Hinn 31. marz 1955 vildi það - nota það eingöngu við þurkun á slys til, að b.v Jón Baldvinsson ; fiski og lestarborðum, og hefur strandaði á Reykjanesskaga án ; svo ve*ið gert síðah, þegar síðasta fyrir. ári liggur ekki enn þess þó að nokkurt manntjón hlytist af. Hafa nú verið gerðar ráðstafftnir ' til byggingar togara í stað b.v. Jóns Baldvinssonar og hefur verið samið við A. G. „Weser“, Werk Seebeck. Brem- erhaven, Þýzkalandi, um bygg- ingu nýs togara. Mun það verða stærsti togarinn, sem landsmenn hafa hingað til byggt, lengd 190’, breidd 33’, lestarrúm 20 þús. ten. fet Til samanburðar má geta þess að lestarrúm b.v. Ingólfs Amarsonar er 15 þts. ten.fet. Kostnaðarverð togarans mun vorða um ísl. krónur 13,5 mill- jónir. Áætlað er að togarinn alistar fram gegn Alþýðu- flokknum í Sjómannafélagi I stöðínni eru tveir hráoliu- (“V , iReykjavíkur og víðar Það er ,. . ,, ,, , . , Yfirlit yfir se da framleiðslu a I . , ... i-- engmn að hafa a móti því að Alþýðuflokkurinn bjóði fram sjálfur, en hitt er alvarlegt að hann skuli hafa hina nánustu samvinnu við íhaldið í einu fé- laginu af öðru og reyna að tryggja því sem mest völd. Það er nú svo komið fyrir Al- þýðuflokknuin að af eigin rammleik inyndi harni ekki hafa stjórn í einu einasta verklýðsfé- lagi í Reykjavík, hann á allt sitt undir íhaldinu og hlýðir því einnig eins • og dauðtryggur rakki í verklýðsfélögunum. Hitt vill hægri klíkan ekki gera sér ljóst að ástæðan til ófarn- aðar hennar er einmitt þjón- ustusemin við íhaldið. vatnsins hefur ekki verið þörf til hitunar íbúðarhúsa. Bæjarútgérðin hóf harðfisk- verkun vorið 1951. Lét hún í því skyni reisa hjalla í Breið- hólts- og Digraneslandi, sem hægt er að herða á 6—7000 tonn af slægðum og hausuðuua fiski. Greidd vinnulaun um 190 millj. kr. Um leið og starfsemin hefur aukizt, hafa auðvitað allar vinnulautnagreiðslur aukiat að «uiia skapi, og má geta þess að á árinu 1947* fyrsta árið sem Frystihúsbygging ákveðin Þá hefur fyrir e:gi alllöngu verið samþykkt að Bæjarútgerð- in byggi frystihús er geti fryst 30 tonn af flökum á sólarhring, miðað við venjulegan vinnutíma. ísframleiðsla á sólarhring er ráðgerð 30—40 lestir. Geymslur fyrir fryst flök e’ga að rúma 2500 lestir. Kósthaður við bygg- ingu frystihússins er áætlaður 16 millj. kr.. Framkvæmdastjórar Bæjarút- gerðarinnar eru Jón Axel Pét- ursson og Hafsteirm Bergþórs- son og hefur Jón gegnt því starfi frá upphaf. Elzti starfsmaður hennar er Þorsteinn Arnalds skrifstofustjóri var ráðinn í árs- lok 1946. Næg fjárráð. Eins og rakið var í blaðinu í gær hafa íhaldið og hægri klíkan ^Alþýðuflokknum nú op- inskáa og skipulagða samvinnu, með sameiginlegri kosninga- skrifstofu og fundarhöldum. Og fjárráðin eru meira en lítil. Ný- lega buðu þessir aðilar fram í einu verklýðsfélagi í Reykja- vík. Nokkru eftir að listinn kom fram birtist ungur maður á skrifstofu félagsins og kvaðst eiga að greiða vangoldin fé- lagsgjöld fyrir frambjóðend- urna. Við athugun á plöggum félagsins kom í ljós að þeir ákulduðu hvorki meira né minna en 14.000 kr.! Ekki brá sendlinum neitt við það heldur lagði peningana á borðið, og hvarf síðan með kvittunina til yfirboðara sinna! Vegir lokast Framhaid af 12. síðu. dag við að ryðja Grímsnesveg- inn og gera hann ágætan, en síðdegis í gær kom norðaustlæg átt austanfjalls með nokkurri snjókomu, og má því búast við að vegir hafi spillzt þar í gær- kvöldi.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.