Þjóðviljinn - 19.10.1958, Qupperneq 10

Þjóðviljinn - 19.10.1958, Qupperneq 10
<■ 10) — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 19. október 1958 Fráhvarfið frá stöðvunar Framhald af 4. síðu. óætumar og ívilnanirnar, vant- aði bátautveginn samt fé til að ■ standa undir vöxtum og fyrn- ingum. Til þess að bátaútvegs- urinn gæti staðið undir fyrn- íngu og vöxtum, reiknuðum á endurnýjunarverði 'tækjanna, þyrfti kaupverð erlends gjald- eyris að hækka um 96%. Fram til þess var miðað við, að laun sjómanna héldust óbreytt að krónutölu, þrátt fyrir þær miklu verðhækkanir, sem verð- hækkun erlends gjaldeyris hefði í för með sér. Ef raun- veruleg laun sjómanna héldust óbreytt, þ,e. hækkuðu til jafns við hækkun verðlags, þyrfti * kaupverð erlends gjaldeyris að hækka um 114%. I þessum útreikningum var gert ráð fyrir, að laun allra annarra en sjómanna héldust óbreytt að krónutölu, þrátt fyr- ir þær verðhækkanir, sem af gengislækkuninni leiddu. En að dómi Hagstofu íslands hefði þessi verðhækkun erlends gjaldeyris í för með sér 20% hækkun vísitölu framfærslu- kostnaðar. Samkvæmt þessu jafngilti hækkun verðs erlends gjaldeyris um 114% við þær aðstæður, sem að ofan greinir, raunverulegum niðurskurði launa um tæplega 17%. En ef laun hækkuðu til jafns við verðhækkanirnar af völdum gengislækkunarinnar, kæmi gengislækkunin að engu haldi. Samningar takast Þegar allar þessar skýrslur höfðu verið lagðar fram í á- liðnum marzmánuði voru breyt- ingar orðnar á afstöðu flokk- anna. Alþýðubandalagið vildi TAFLA I. Aukning fjáröflunar með lögunum „um Útflutningssjóð o.fl.“ frá 22. desember 1956. millj. kr. millj. kr. Heildartekjur ......................... 4gQ q Frá dragast: Tekjur framleiðslusjóðs .............. 173,4 Sala B-leyfa hjá S.i.b................ 105,6 Sala B-leyfa hjá SÍS (ca.) ........... 12,3 291,3 ■Mismunur 189,3 ATHUGASEMD: Endanlegt uppgjör tekna vegna tíma- bilsins til 31. desember 1957 samkvæmt lögunum „um út- flutningssjóð o fl.“ frá 22. desember 1956 liggur enn ekki tyrir. Þessi áætlunartala mun þó vera mjög nærri lagi. TAFLA II. Yfirlit yfir fjárþörf xúkissjóðs og Útflutningssjóðs 1957 nxillj. kr. millj. kr. I. Ríkissjóður: Niðurgreiðslur teknar út af fjárlögum 65 Niðurgreiðslur ekki á íjárlögum ..... 22 Væntanleg lækkun skatta ................... 12 99 II. Utflutningssjóður: Halli ársins 1957 ......................... 34 Væntanlegur halli 1958 .................... 59 93 Millj kr. 192 TAFLA II. Tillaga um fjáröflun að upphæð 155 milljónir króna Tekjuöflunarleið: Gjald á benzíni, hækkun á yfirfærslu- gjaldi, fjárfestingarskattur o. fl. eins og að neðan greinir. millj. kr. millj, kr. Benzín (1 kr. á lítra, 51,600,000 lítrar) 51,6 < Frá dragast áætlaðar endurgreiðslur 5,5 ________ 4g 1 Yfirfærslugjald (120%) á: Skip .................................... 23,7 Flugvélar ................................ 0,1 Bátavélar og díselv....................... 3,2 Fóðurbætir ............................... 5,5 Áburð ................................... 2,3 Gasolíu .........................'.... 14,9 Frá dragast: Endurgreiðslur á gasolíu til báta ........ 5,0 44,7 Innfl.gj. á landbúnaðarvélum (11%) .... 3,8 3,8 Almenn hækkun á yfirfæx-slugjaldinu úr 16% í 20% .......................... 27,2 27,2 Hækkun áiags á ferðagjaldeyri (úr 56% í 100% á 12 millj kr.) ................... 5,3 5,3 Hækkun á sérstöku gjaldi á bílum úr 125% í 155% .......................... 3,4 3,4 Fjárfestingarskattur (áætlað) ........... 25,0 25,0 Alls millj. kr. 155,5 Áhrif á vísitölu framfærslukostnaðar: 1,5 stig eða 0,8%, stefnimni ekki leggja svo mikla nýja skatta á, að þeir dygðu til að brúa bil tekna ogiútgjalda ***) Afstaða Alþýðuflokksins var ó- breytt. Framsóknarflokkurinn hafði fallið að sinni að minnsta kosti frá þeirri skoðun sinni, að gengislækkun væri æskileg- asta lausn fjáröflunarvanda- málanna, en tekið upp svipaða afstöðu og Alþýðuflokkurinn hafði haft. Mjög harðir samningar hóf- ust nú milli stjórnai-flokkanna um, hvaða leið til fjáröflunar skyldi farin. Alþýðubandalaginu var Ijóst, að nauðsynleg fjáröflun þyrfti að verða svo mikil, að verð- hækkunum yrði ekki haldið í skefjum, ef ívilnanir um inn- flutning rekstrarvara yrðu af- numdar, en samsvarandi hækk- un verðbóta greidd á útfluttar ***) Að baki þessarar afstöðu Alþýðubandalagsins bjó þessi þankagangur: Er nokkur mun- ur á eðli verðhækkana vegna víxlverkana vísitölunnar og verðhækkana af völdum banka- útlána? Á undanförnum hef- ur fjár verið aflað með álög- um, sem hækkuðu vöruverði og síðan kaupgreiðsluvísitölu og kaupgjald og að lokum vöruverð. Skattheimtan sjálf leiddi þannig til verðrýrnunar gjaldmiðilsins. Hefði þess vegna ekki komið í sama stað niður að grípa til deficit fin- ancing, þ.e. aukinna bankaút- lána. vörui-. Alþýðubandalaginu þótti að auki heppilegra, að á hverja vörutegund yrðu ekki greidd- ar hærri verðbætur en nauð- synlegt þótti. Jöfnun verðbóta milli vörutegunda taldi það vera erfiðleikum bundið, Hitt fór ekki milli mála, að Alþýðubandalagið varð að velja milli þess að ganga til móts við Framsóknarflokkinn og Al- þýðuflokkinn eða slíta stjórn- arsamvinnunni ella. Alþýðu- bandalagið valdi samningaleið- ina vegna þess að það vildi tryggja, að fiskveiðiland- lxelgin yrði færð út. Milli stjórnarflokkanna var síðan samið í apríl um þær ráðstafanir til fjáröflunar, sem gerðir voru með samþykkt nýju laganna „urh útflutnings- sjóð o.fl.“ 29. maí 1958 á Al- þingi, ívilnanir um innflutn- ing rekstrarvara voru afnumd- ar* og verðbætur samræmdar. TVkna var aflað' með svipuð- um hætti og fyrr, enda gömlu tekjustofnunum haldið. Samanburður er gerður á tekjum Útflutningssjóðs og ríkissjóðs samkvæmt gömlu og nýju lögunum á ársgrundvelli í töflu V. Tekjur Útflutnings- sjóðs á ársgx’undvelli voru á- ætlaðar 1,155.1 milljón króna og ríkissjóðs 925,4 milljónir króna, en tekjuafgangur Út- flutningssjóðs 4.0 milljónir króna og ríkissjóðs 46.0 millj- ónir króna. Aukning skattheimtu sam- kvænxt nýju lögunum var alls á ársgrundvelli 708.6 milljón- ir króna. Þessi upphæð gefur ekki sanna hugmynd um aukn- ingu skattabyrgðarinnar. Út- flutningsalvininuvegnlnir báru að mestu leyti afleiðingarnar af afnámi ívilnananna um inn- flutning rekstararvaranna, en að nokkru leyti leiddi afnám þeirra til verðhækkunar nokk- urra neyzluvara. ****) Þá var talið, að fjáröflun þessi hefði í för með sér hækkun fram- færsluvísitölunnar um 19 stig, ef álagning héldist óbreytt að krónutölu, en nokkrum stigum meiri, ef álagning yrði hækk- uð að krónutölu. Ef litið er á grunnkaupshækkunina um 5% sem fyrirframgreiðsiu launa- uppbótar samkvæmt 9 vísitölu- stigurn, var hækkun kaup- greiðsluvísit. einnig um 20 stig. Fyrir áhrif þessarar hækkunar kaupgreiðsluvítitöl- unnar um 20 stig munu laun í landinu hækka um það bil 400 millj. króna, eins og ráðið verð- ur ,af því, sem sagt var hér að framan um áhrif hækkunar kaupgreiðsluvísitölunnar. Þeg- ar þessar ráðstafanir voru gerðar, var þess vegna fyi’ii'- sjáanlegt, eins og nú hefur sannazt, að þessi fjáröflun mundi aðeins duga til áramóta eða í 7 mánuði, að öðru ó- breyítu. Þannjg standa nú enn fyrir dyrum nýjar ráðstafanir til fjáröflunar. Reykjavík 18. október 1958. Haraldur Jóluuuisson ****) Afnám ívilnananna um innflutning rekstrarvara og hækkun verðbóta leiddi til verðhækkunar fisks til neyzlu ijinanlands og verðhækkunar fiskimjöls og síldarmjöis í fóð- urbæti, þ.e. til hækkaðs af- urðaverðs. TAFLA IV. Tillaga um fjáröflun að upphasð 200 milljónir króna. a) Tekjuöflunarleið: Hækkum innflutningsgjalds. millj. kr. 80% flokkur óbreyttur 70% flokkar hækka í 80% ....................... 55% —■ — í 70% ...................’.... 35% — — - 55% ..................... 8 og 11% flokkar hækka í 36% .....•......... 2,4 20,2 20,3 162,1 Fi’á dragast endurgi'eiðslur Alls 205,0 5,0 Ahrif á vísitölu framfærslukostnaðar: Um það bil 5 stig, eða 2,6%. 200,00 .s J Ó V Á Framhald af 3. síðu, frá stofnun um 355 milljónir. I tjónabætur hafa verið út- borgaðar fram til s.l. áramóta tæplega 205 millj. og greitt vegna dánabóta og útborgaðna trygginga í lifenda lífi tæplega 13 millj. Stærsta fúlgan sem Sjóvá hefur greitt í bætur til þessa nemur 163350 sterlings- pundum, bætur til eigenda tog- arans Fylkis, sem fórst 14. nóv. 1956. TAFLA V. Samanburður á tekjum Útflutningssjóð og ríkissjóðs sam- kvæmt nýju og gömlu lögunum „um Útflutningssjóð o.fl.“ Áætlun gerð í maí 1958. Skv. Skv. Hækkun gömlu nýju skv. nýju 1. Útflutningssjóður lögunum lögunum lögunum Yfirfærslugjöld af innflutningi 128,8 580,8 452,0 Innflutningsgjöld Yfirfærslugjöld af duldum 301,9 215,3 •*• 86,6 greiðslum 13,0 253,5 240,5 Ýmsar tekjur 65,0 80,9 15,9 Benzíngjöld 24,6 24,6 Samtals II. Ríkissjóður: 508,7 1.155,1 646,4 Tekjur (skv. regll. fjárl. Útfl.sj. 863,2 925,4 62,2 / Alls 1.371,9 2.080,5 708,6 Athugasemdir: Tekjur og gjöld Útflutningssjóðs og ríkis- sjóðs eru miðuð \ ið þá áætlun um gjaldeyrissölu og inn- flutning, sem gerð var í maí 1958. Launagreiðslur allrla deilda nema um 31 millj. króna, en starfsfólkið er milli 50 og 60 manns. I skatta og útsvör hef- ur Sjóvá greitt nokkuð á sjö- undu milljón. Iðgjaldavarasjóð- ir líftryggingadeildhr námu um sl. áramót um 31.6 millj. kr., en iðgjalda- og tjónavarasjóðir annarra deilda, ásamt varasjóði félhgsins, námu tæplega 17 millj. kr. Til viðbótar má geta þess, að í lok s.l. árs voru liftryggingar í gildi að upphæð um 102,5 millj. kr. Loks skal minnzt á eftirlaunasjóð starfsmanna fé- lagsins, sem stofnaður var 1. júní 1935 lað frumkvæði Brynj- úlfs Stefánssonar framkvæmda- stjóra. Eignir sjóðsins, sem hlotið hefur viðurkenningu ráðuneytis sem fullgildur eftir- launasjóður, voni í lok síðasta árs 2,1 millj. kr. Meðlimir sjóðsins eru nú 45. Gerið skil fyrir selda miða — í Happdrætti Þjóðviljans

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.