Þjóðviljinn - 10.07.1960, Side 3

Þjóðviljinn - 10.07.1960, Side 3
Sunnudagur 10. júlí '1960 — ÞJÓÐVILJINN — (3* Fimmtán ára millilandaflug Snemma morguns fyrir fimmtán íirum eda nánar tiltekid hinn 11. júlí 1945 stóðu nokkrir menn í fjórunni við Skerjafjörð og liorfðu á flugvél hefja sig til flugs upp af spegilsléttum sjón- um. Horfðu á hana beygja til suðausturs og hverfa loks í skýja.þykknið yfir austurfjöllun- um. Flugvélin var Katalmaflugbát- ■ur Flugfélags íslands TF-ISP. ,.Pétur gamli“ sem þarna var að heí'ja fyrsta millilandaflug ís- lendinga og mennirnir sem höfðu unnið að undirbúningi flugsins, starfsmenn Flugfélags ísiands. Katalínaflugbáturinn TF-ISP eða ,,Pétur gamli“ eins og hann var ■oftast nefndur var fyrstur Jpriggja Katalínaflugoáta er Flug- félag íslands keypti í Ameríku árið 1944 og 1945. Snemma árs 1945 tóku for- xáðamenn Flugfélags íslands að lands. Aðrir i áhöfn voru: Smári Karlsson aðstoðarflugmað- ur, Sigurður Ingólfsson vélamað- ur, Jóhann Gíslason ioftskeyta- maður og tveir Bretar, W. E. Laidlaw siglingafræðirLgur og A. Ogston loítskeytamaður. Farþegar voru ijórir. Jón Jó- hannesson, Hans Þóiðarson, Jón Einarsson, allir kaupsýslumenn frá Reykjavík, og Robert Jack. sem þá var brezkur þegn en gerðist síðar prestur í Grímsey. Ferðin til Largs Bay- (nálægt Glasgow) gekk vel, Skotar tóku farþegum og áhöfn tveim hönd- um og' greiddu vel íyrir flug- mönnunum. Við heimkomuna frá Largs Bay upplýsti Öia Ó. John- son að í ráði væri að næsta flugferð milli landa yrði til Kaupmannahafnar með viðkomu í Skotlandi í báðum leiðum. Þessar ferðir voru íarnar síð- ar sumarið 1945. Lagt var upp oss þótti alveg sérstök ánægja að veita viðtöku flugstjóra og’á- höfn. Óskum vér Flug'félagi ís- lands allra heilla í framtíðinni. Jón. Krabbe“. Þriðja ferðin til Largs Bay og Kaupmannahafnar var farin frá Reykjavík 7. september og með 11 farþega. Það ár varð ekki frekara millilandaflug á vegum Flugfé- lags fslands. Það kom í ljós, sem forráðamenn Flug'félagsins höfðu óttazt, að ekki var ráðlegt að htfja áætlunarferðir til Kaup- mannahafnar með flugbáti. Nokkru eftir áramót 1945— 46 hófust samningsumleitanir milli Flugfélags íslands og Scott- ish Airlines um leigu á tveim 14 sæta Liberator flugvélum. Fyrsta ferð þeirra frá Reykjavík til Prestvíkur í Skotlandi var 27. maí 1946. Mikil eftirspurn var eftir fari með þessum flugvél- um ' ogv vai': bjiátt skipt um og voru 24 sæta flugvélar teknar í notkun og jafnframt flugu þær i íslendinga með ferð Katalína- 1 flugbátsins „Péturs gamla“ til KaJtalínaflugbá iurinn „Pétur gamli“ sem flaug fyrir milli- landaflugið. Þá varð hver að sinna í sem að höndum bar segir Sigurður Matthíasson íulltrúi 11 Árið eftir að Flugfélag ís- lands hóf millilandaflug okkar Farþegar o.g áhöfn ;í fyrsta millilandafluginu í Skotlandi. undirbúa reynsluferðir til Bret-1 lands og Danmerkur. í febrúar 1945 barst Flugfélagi íslands bréf frá Utanríkisráðuneytinu í f Reykjavík, sem hafði milligöngu um þessi bál við brezka sendi- ráðið, þess efnis að brezka stjómin hefði fyrir sitt leyti veitt leyfi til flugferðanna. Loks var fyrsta ferðin ákveð- in 11. júlí kl. 7.00 f.h. Flug- stjóri í þessari fyrstu ferð, var J óhannes R.Snorrason núverandi yfirílugmaður Flugfélags ís- í hina fyrri 22. ágúst. Koma flug- bátsins til Kaupmannahafnar var talsverður viðburður, enda var hér um að ræða komu fyrstu erlendrar millilandaflugvélar með farþega, frá stríðslokum. f bréfi frá sendiráði fslands i Kaup- mannahöfn til Flugfélags fslands sem dagsett er 26. ágúst 1945 segir svo: „Oss þótti það mikill viðburð- ur í samgöngumálum íslands, er alíslenzkur flugbátur kom hingað og viljum við láta þess getið, að alla leið til Kaupmannahafnar með viðkomu í Prestvík. Þetta fyrirkomulag hélzt í tvö ár eða fram í júlíbyrjun 1948. Þá kom Skymasterflugvélin Gull- Largs Bay tók félagið upp fastar áætlunarflugferðir milli lanrda fyrst með Liberator flug- vélum, sem það leigði af Scottish Airlines og síðar með faxi. sem Flugfélagið hafði jeigin flugvélum, sá Sigurður Matthíasson fulltrúi hjá Flug- keypt, til sögunnar og annaðist hann eftir það allt millilanda- flusj Flugfélags fslands unz Sól- faxi var keyptur árið 1954. Eftir að Flugfélag íslands eign- aðist Skymasterflugvélar sínar, fjölgaði farbegum félagsins milli ! er fyrsta millilandaflugið var landa mjög ört. Árið 1948 voru far*ð- Sigurði segist svo frá þeir 2868 en árið eftir 5023. Þrátt * stuttu máli: félagi Islands um millilanda- flugið um langt árabil. Hann hóf störf hjá félaginu árið 1841, en dvaldi við nám i Bandaríkjunum um það leyti fyrir að farþegatala millilanda- Liberator flugvélarnar tvær flugsins hækkaði nokkuð á komu hingað effir miðjan maí hverju. ári eftir 1950 var for-|og fyrsta áætlunarferðin til ráðamönnum Flugfélags íslands ^ Prestvíkur var farin 27. maí. það ijóst, að félagið mundi j Starf mitt var að selja far- standa höllum fæti í samkeppni j seðla, annast afgreiðslu milli- við erlend flugfélög nema nýjar (landaflugvélanna á flugvelli, millilandaflugvélar væru kéyptar^aka fartþegum og áhöfn til og í stað þeirra gömlu. Vorið 1957 frá og venjulega hófst dagur- — Liberator flugvélarnar voru upphaflega smiðaðar sem herflugvélar. Þar var- því fátt þeirra þæginda, sem nú teljast sjálfsögð í millilandaflugvélum. Þar var t.d. eng:n upphitun og farþegar voru dúðaðir í teppi til að verjast kuldanum. Benz- íngeymir var í vængnum, sem Sigurður Matthíasson fulltrúi. Þingmannaheimsóknin Framhald af 1. síðu. Mixil og' góð — Samskipti íslands og Sovét- ríkjanna hafa verið mikil og góð, hélt ■forseti Saiticinaðs þings áfraiú. Þau hafa haft mikla jjýð- ingu fyrir ísland, og ég vona að Soyétrikjji hafi. einnig.haft uokk- urn hag af þeim. — Það er von mín að þessi ágætu samskipti, bæði menning- arleg og viðskiptaleg. megi hald- ast og eflast, og það er einnig von mín og íslenzku þjóðarinn- ar að þessi samskipti megi verða ævarandi. í þeim anda heilsa ég yður, ágætu gestir frá Æðsta ráðí Sovétríkjanna, og býð yður velkomna, sagði þingforsetinn að lokum. Freystéinn Þorbergsson þýddi mál hans jafnharðan á rússrjesku. Báðiim í hag- Stiúéff. formaður nefndar Æðsta ráðsins, jiakkaði fyrir hönd gestanna tækiíærið sem Alþingi hefði veitt þeim til að heimsækja ísland og gestrisnina sem þeim væri sýnd jafnskjótt og nefndin stigi á íslenzka grund. Hann kvað þá komna til að hitta islenzka alþingismenn í von um að geta stuðlað að góðri sam- búð og vinfengi ríkjanna beggja. Þeir væru sannfærðir um að nánari samskipti Sovétrikjanna og íslands væru báðum aðilum í hag. og myndu þar að auki stuðla að i'riði í heiminum. Strú- éff mælti á rússnesku en Mor- osofí, ritari nefndarinnar, túlk- aði á ensku. í gær skoðuðu gestirnir AI- þingishúsið, safn Einars Jónsson- ar, Þjóðminjasafnið og Háskól- ann. í dag fara þeir til Þing- valla, skoða Sogsvirkjunina, Hveragerði og Krýsuvík. Á morg- un fijúga þeir tii Akureyrar, komst Flugfélag fslands í sam- band við brezkt flugfélag Hunt- ing Clan Air Transport, sem þuri'ti að selja tvær nýjar og ónotaðar Viscountflugvélar, sem höfðu verið sérstaklega byggðar fyrir langflug. Til mikils happs fyrir Fiugfélag íslands og fyrir mikinn vélvilja Alþingis og þá- verandi ríkisstjórnar tókust kaupin. Síðrn Viscountflugvél- arnar Hrímíöxi og Gullfaxi komu til lancl.Lns er flestum saga þeirra kunn. Þær hafa reynzt með Lfbrigðum vel og farjiega- fjöKinn milli landa hefur tvö- fÁdazt síðan Jiær voru keyptar. 1 fyrstu voru farþegar Flug- íélags íslands milli landa að mestum hluta íslendingar. Nú hefur félagið haslað sér völl á flugleiðum milli flughafna er- lendis og mikill hluti farþega | jiess eru útlendingar. | Árið sem Flugfélag fslands nóf ' millilandaflug með Katalínaflug- bátnum „Pétri gamla“ voru far- | þegar þess 56 milli landa. Árið j 1959 voru millilandafarþegar I sama félags tæplega 30 jiúsund. : Voni.r mannanna sem flugu | fyrsta miililandaflugið og hinna, í sem undirbjuggu það og stóðu i fjörunni í Skerjafirðinum er , ílugbáturinn hóf sig til flug's í l þessa fyrstu ferð fyrir fimmtán árum hafa sannarlega rætzt S. Sæm. inn með því að sækja áhöfnina og aka henni út á flugvöll. Afgrelðslan fór fram í brögg- um sem R,A.F., Konunglegi brezki flugherinn, hafði á flug- vellinum. Starfslið var fátt og hver maður varð að sinna þeim störfum sem til féllu. Hvernig var aðbúnaður í flugvélunum ? gekk i gegn um farþegarýmið og farþegum var bannað að reykjá á leiðunum. — Samt voru margir farþeg- ar frá upphafi. — Við áttum í erfiðleikum. vegna þess hve aðsókn var .mikil en' sæti flugvélanna fá. Þetta breyttist til batnaðar þegar flugvélarnar fyrir 24 farþega voru teknar í notkun. — Hvernig gekk flugið? — Það gekk vel og iítið um bilanir og tafir. Skozku flug- mennirnir voru prýðilegir. Samt var mikill munur á allri að- stöðu eft’r að Gullfaxi kom og hóf ferðir í júli 1948. ->-■ Hvemig var aðstaða að öðru leyti? — Söluskrifstofan var £ Lækjargötu 4 þar sem hún er enn í dag. Við höfðum aðeins nokkurn hluta þess húsnæðis, sem hún er í nú, en samt var þar allt skrifstofuhald félags- ins. Síð'.r iiutti nokkur hluti hevmar í bragga skammt frá Shellstöðinni. Það voru bragg- ar sem nú hafa verið rifnir. Það var mikið um allskonar 'shi’íhihga í’ sambandt við flug- ‘ ið og eins og sagði varð hver og einn að sinna því sem að höndum bar. Við höfðum bíl, „Orminn langa“ sem svo var riefndur, en þstta var lengdur ."ólksbí’l og tók ellefu í sæti. Maður var se'nt og snemma á ferð á Orminum langa út og suður milli þess sem setið A'ar á skrifstofunni og farseðlar seldir, eða flugvélar afgreiddar á flugvellinum. Eg er hræddur um að mörgum þætti frumstætt Veðursorfur í Rvík: Aust- ejng 0g afgreiðsluhættir voru an og norð-austan gola, víðast ? upphafi milh'landaflugsins og léttskýjað en skúraleiðingar gið-fPÍðan eru þó ekki liðin nema degis. fimmtán ár, Sv. Sæm.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.