Þjóðviljinn - 22.02.1966, Page 6

Þjóðviljinn - 22.02.1966, Page 6
0 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN — Þriðjudagur 22. febrúar 1966 1 Norska þingið ræðir um togveiðar í landhelgi FISKIMÁL eflir ftlóiisinn «1. E. Kúld Nýlega fóru fram umræður í norska stórþinginu um tog- veiðar norskra skipa innan fiskveiðilögsögunnar við Nor- eg. Strax þegar Norðmenn settu sína tólf mílna fiskveiðilög- sögu, þá settu þeir jafnhliða reglur um fiskveiðar norskra skipa innan lanrlhelginnar. Svo hagar til frá náttúrunnar hendí að togveiðar hafa verið taldar útilokaðar innan land- helgi Noregs fyrr en komið er til Norður-Noregs. Þar eru hinsvegar vfða góð togmið und- an ströndinni. sérstaklega þó út af Finnmörku. Á þessum togmiðum innan norskrar land- helgi hafa þser reglur verið í gildi og gilda enn, að norskir togarar hafa mátt toga upp að fjögurra mílna línu frá því 1. marz til 1 nóvember En á tíroabilinu frá 1. nóvember til 1. marz er landhelgin friðuð fyrir allri togveiði innan við sex mílna línu. Nú vildu fiski- deildirhar á Finnmnrku fn þessum reglum breytt þannig að friðunartiminn gagnvart tog- veiðinni yrði lengdur um tvo mánuði. þannig að miðað væri við X. október og 1. apríl. Þess- ari beiðni var synjað, Ég hef séð útdrátt úr nokkr- um þingræðum um þetta mál og koma þar fram talsvert brevtileg sjónarmið. Hinsvegar sagði Oddmund Mvklebust sjávarútvegsmálaróðherra. að hann sæi enga ástæðu til að vel athuguðu máli, að breytá reglunum um veiðar norskra togara innan landhelginnar. Þetta sjónarmið studdi fyrr- verandi sjávarútvegsmálaráð- herra, Magnús Andersen. sem sagði að norsku togurunum væri það nauðsynlegt vegna af- komunnar að fá að veiða á milli fjögurra og sex mílna markanna. Þær reglur sem settar voru í upphafi um nor&kar togveiðar innan land- helginnar verða því í gildi á- fram óbreyttstr. ! Hátt þorskverð Blaðið Fiskaren, málgagn norskrar útgerðar og fiski- manna, skýrir frá því 26. janú- ar sl. að búið sé að ákveða þorskverð á fiski veiddum á Lófótmiðum nú á vertíðinni. Verðið sem greitt verður er norsk kr. 1.38 fyrir kg og er þá miðað við 43 sentimetra lengd og yfir samkvæmt venju- legri mælingu frá föstum hnakka og snorðblöðku Að sjálfsögðu er hér átt við haus- aðan og slægðan fisk, því að það er föst regla, sé annað ekki fram tekið. Þetta verður i ís- lenzkum krónum 8 28 fyrir kflóið. Miðað við slægðan fisk með haus þá ætti .verðið að vera ísl. kr 6.62. fyrir kílóið. Þetta er verð án uppbóta frá ríkinu, en í gildi hefur verið, að verðbæta bvert ke með síö aurum norskum miðað við hausaðan og slæeðan fisk, sem verða 42 aurar' íslenzkir, eða tænlega 34 aurar á kíló sé miðað við slægðan fisk með haus. Blaðið hefur það eftir Knut Hoem forstjóra hjá Norges ■R.áfisklag, að markað^útlitia fvrir þorskinn sé nú óvenju- lega gott, og gildi það iafnt urn saltfisk og skreið. Það er tek- ið fram í bessari frétt. að betts verð á L,ófót-borski sé sett af stiórninni í Nnrges PAfiskln" Samkvæmt þessu virðast ekkj bafa náðst samningar um verð- ið og þá Norges Ráfi.sklag not- að sér gildandi laeabpimild um einhliða verðákvörðun selj- anda, Ráðgerð smíði 40 togara Nú eru uppi stórar og mikl- ar ráðagerðir í Noregi um smíði á ekki minna en 40 tog- urum til að sjá fiskiðnaðar- stöðvunum við Lófót fyrir hrá- efni. Þessi ráðagerð fellur inn í þá heildaráætlun norska rík- isins um atvinnuuppbyggingu Lófótsvæðisins. Vegna þessara fyrirhuguðu framvindu og und- irbúnings í sambandi við þær, þá var nýlega haldin ráðstefna um þetta mál norður í Vogn í Svolvær og mættu á þessari ráðstefnu auk héraðsmanna þeir Oddmund Myklebust, sjáv- arútvegsmálaráðherra og Helge Seip félagsmálaráðherra. Stofn- að hefur verið útgerðarfélag sem nefnist Vágafjsk Aksjelag. til að annast fyrrgr. verkefni Búið er að sémja um smíði á tveimur fvrstu togurunum fyr- ir félagið hjá Akers Mekaniske Verksted. Þetta verða 127 feta löng skip og er smíðaverð sagt 8,2 miljónir norskar krónur. í íslenzkum krónum 49 milj- ónir og 200 þús. fyrir hvern togara. Þannig virðist nú vera unnið að því markvist í Nor- egi að stækka haffiskiflotann og koma upp fiskiðnaðarstöðv- um til vinnslu á aflanum, þar sem lögð er áherzla á sem mesta fullvinnslu. Þessi stefna er ekki bara í gildi gagnvart frosnum fiskafurðum. heldur líka í saltfiskframleiðslunni. Þannig hækkaði útflutningur Norðmanna á fullverkuðum sal+fiski um 5000 smálestir á sl. ári og varð 30.502 smálest- ir. Sov<»tríkin ekki si^ifum sér nóg Samkvæmt heimildum úr „Fishing News“ og „Fiskets Gang“, þá ér sjávarútvegs- mála’-á<5berra Sovét.ríkianna borinn fyrir því. að þrátt fyr- ir fimmföldun á fiskafia Sov- étríkjanna á síðustu 15 árum, þá séu Sovétríkin alls ekki sjálfum sér nóg á svi^i fisk- framleiðslu. Samkvæmt þessum heimildum þá er árs fiskafli að meðtöldum hval hjá Sovétrikj- unum nú. 5.658.800 smálestir. Á síðustu stö árum bpfur fiskaflinn tvöfaldazt. Flest fiskiskip Sovétríkjanna eru tal- in vera yngri en tíu ára. — Þá er sagt, að þau eigi lang stærsta frystitogaraflota heims ásamt margskonar verk- smiðjuskipum. Þá eru hafteftir Ishkov, sjávarútvegsmálaráð- herra Sovétríkjanna, að tvennt hafi ráðið úrslitum viðvíkjandi þessari miklu aflaaukningu. f fyrsta lagi uppbygging flotans samkvæmt nútímaþörfum og í öðru lagi fiskveiðar á nýjum miðum. Tveir þriðju hlutar þessa mikla fisk'afla er verkað- ur um borð í skipum á úthaf- inu. Samkvæmt nýrri fimm ára áætlun um fiskveiðar Sov- étríkjanna, þá er gert ráð fyrir að árið 1970 verði fiskaflinn kominn upp i sjö miljónir og 800 þús. smálestir. En á sama tíma verið sjávaraflinn alls að meðtöldum hval og ýmsum lin- dýrum úr sjó, 8 miljónir og 500 þúsund smálestir. f sambandi við þessa aukningu á afla, er gert ráð fyrir aukinni vélvæð- ingu flotans á sviði vjnnslunn- ar, svo og meiri ganghraða fiskiskipa af ný.ium gerðum. Þá er gert ráð fyrir f framtíðinni að fiskveiðar Sovétríkjanna verði meira sniðnar eftir neyzluþörf fbúanna heldur en hingað til. Þá eru sagðar í upp- siglingu ýmsar grundvallar- breytingar í rekstri fiskveið- anna m. a. sú að skipstjórar skipanna verða óháðari en hingað til og fái algjörlega að ráða tilhögun sjálfra veiðanna. Sjómenn á sovétfiskiskipum hafa fram að bessum tíma ver- ið fyrir fast kaup, og hefur það alltaf verið miklu hærra held- ur en fyrir störf x' landi. Auk þessa hafa þeir líka fenE'ið miklu lengra orlof með fullu kaupi, Nú er gert ráð fyrir nýrri skiptingu á hagnaði af rekstri fiskiflotans og á nokkur hluti að ganga sem ágóðahlutur til skipshafnanna til viðbótar kaupinu. Þá er líka gert ráð fyrir að verja nokkru af ágóð’a til allskonar þæginda fyrir sjó- mennina um borð í skipunum svo og til aukinnar menningar- þjónustu fyrir sj.ómennina. Sú hugsun sem að baki þessarar breytingar liggur, er fyrst og fremst sú, að gera fiskimenn- ina alla upp til hója að á- hugasömum þátttakendum í veiðinni, fá þá til að fara vel með afla og veiðarfæri, leggja sig fram þegar dýrar eftirsótt- ar fisktegundir eru á boðstól- um, sem sagt að gera þá að áhugasömum þátttakendum í sjálfri útgerð skipanna. Reikn- að er með því, að þessi fyrir- hugaða grundvallarbreyting á rekstrinum muni hækka kjör Sovétfiskimanna að miklum mun. GuSmundur Jóhannesson: UM BRiYTimU / HÆGRIUMFERÐ Svo sem kunnugt er liggur Hér verða menn að horfa nú fyrir Alþingi fi-umvarp um lengra frá Reykjavík, en suður hvort lengur skuli ekið eftir hinni gömlu vinstrireglu hér á landi, sem landsmenn allir hafa þó vanizt allt síðan þeir fyrst hófu að hreyfa þau far- artæki er bifreiðir nefnast, eða nú allt í éinu með æmum kostnaði kúvent til hægri. Það er því vissulega eðlilegt að þar um hafi ýmsir látið í ljós skoðanir sínar, og sýnist sitt hverjum. En það sem mér virðist eft- irtektarverðast í því sem fram hefur komið er það, að þeir sem eindi'egnast mæla með breytingunni yfir í hægriumferð séu gjarnan þeir, sem minnsta persónulega reynslu hafa að baki í akstri bifreiða. Á ég þá við akstur við alla- vega aðstæður, jafnt vegleysur, sem vegi, allavega færð og veðráttu á öllum tímum árs. Sannast ekki hér hið fom- kveðna? „Að þeir lofuðu mest Ölaf konung, sem hvorki höfðu heyrt hann né séð“. Hér mega sannarlega ekki nein túristasjónannið fáeinna sumarsportmanna ráða. Áhuga- menn um breytinguna til hægri færa það fyrst og fremst fram sem rök fyrir máli sínu að hægrihandarakstur sé ríkjandi í heiminum og því beri okkur hér á þessum afskekkta hólma skylda til að fylgja með. Þótt sérstaða okkar hafi ekki verið virt sem skyldi í samskiptum þjóða, metin og efnd svo sem loforð hafa þó stundum stað- ið til, þá eigum við það samt öruggt að í vegasamband við umheiminn komumst við aldrei. Getum þar af leiðandi örugg- lega sparað okkur allar fóm- ir, jafnt í stórauknum slysum, sem og gífurlegum fjárfúigum, sem breytingunni yrði óumflýi- anlega samfara. Ein eru þau rök, sem hægri- handarmenn færa fyrir nauð- syn breytingarinnar, sem sé vinstristýrin í bifreiðum okkar, og öðruvísi bifreiðar verði vart fáanlegar nema með æmum aukakostnaði. Talað er um óþægindin við framúrakstur og nauðsyn þess að stýri sé staðsett sem næst miðju vegar. Þetta leyfi ég mér að álíta að sé fyrst og fremst skoðun þeirra manna, sem litla reynslu hafa í akstri, vítt og breitt um landið við allavega aðstæður á öllum tímum sólar- hrings og áre. Þeima, sem eru vanastir breiðustu vegunum í næsta nágrenni Reykjavíkur. -4> Margháttuð starfsemi Rauða kross íslands Gtbreiðsluvika Rauða kross lslands stendur nú yfir og Iýk- ur henni á öskudag, sem er árlegur f járöflunardagur fé- lagsins, I sambandi við út- breiðsluvikuna verða haldnir tónleikar fyrir unglinga í Aust- urbæjarbíói og Háskólabíói, útvarpserindi verða flutt til kynningar á starfsemi Rauða krossins og á öskudag verður merkjasala, og samkvæmi að Hótel Sögu um kvöldið. Eins og kunnugt er tekur RKÍ þátt í starfsemi Alþjóða Rauða krossins. Fyrir skömmu skýrði fulltrúi utanríkisráðu- neytisins, RKl frá þvi, að for- seti íslands hafi nú undiritað samþykktir Alþjóða Rauða krossins, Genfarsamþykktirnar, af hálfu Islands og hafa þá 110 þjóðir undirritað Genfar- samþykktimar. RKÍ hefur annazt alla fyrir- greiðslu fyrir Flóttamannastofn- un Sameinuðu þjóðanna hér á landi, sá m.a. um dreifingu á svokallaðri Flóttamannahljóm- plötu og plötunni Piano Festi- val. Hjálparsjóður RKl hefur út- hlutað u.þ.b. 316 þús. kr. sl. tvö ár til hjálparstarfsemi bæði hérlendis og erlendis. Meðtald- ar í þessari upphæð eru sér- stakar safnanir, m.a. til bág- staddra i Skolpje og Austur Pakistan. RKÍ hefur sent bréf til ríkisstjómarinnsr varðandi söfnun til handa Vietnambúum, en hefur ekki fengið svar enn. Þó hefur verið tekið á móti gjöfum, sem borizt hafa í þessu skyni og verða þær sendar. RKl hefur í samvinnu við Rauða kross félögin í Finnlandi, Noregi og Svíþjóð rekið fræðslu- og hjálparsfarf á sviði heilbrigðismála í Nígeríu, með árlegu framlagi sem samsvar- ar 4 þús. norskum krónum. Starfsemi RKl innanland- hefur auk sjúkraflutninga og aðstoðar við bágstadda m.a verið fólgin í að gefa bömum. sem ekki hafa fengið tækifæri til sumardvalar í sveit, kost á að dvelja í sumarbúðum Rauða krossins að Laugarási, Séð inn í hiim nýja blóðbii Rauða krossins. Biskupstungum og Efri Brú í Grímsnesi og kennsla hefur farið fram á vegum RKl í hjálp í viðlögum. Þá hefur út- lán á sjúkratækjum þ.e. sjúkra- rúmum og dýnum í heimahús verið mjög vinsælt, og stend- ur nú til að útbúa birgðastöð í kjallara að Öldugötu 4, en RKÍ á helming þess húss. í júní 1965 fóru þrjú ís- lenzk böm á mót, sem haldið var fyrir utan Stokkhólm fyrir Rauða kross ungliða og fötl- uð böm. Rauði krossinn gefur út tímaritið „Heilbrigt líf“ og annast þeir Bjarni Konráðs- son og Arinbjöm Kolbeinssot læknar, ritstjóm þess. Formaður RKI er dr. -íóo Sigurðsson, borgarlæknir. á Miðnesheiði, austur á Selfoss eða uppí Kjós. Vissulega má til sanns veg- ar færa að í sumum tilfellum er þægilegt að stýri í bifreið- um sé staðsett sém næst miðju vegar, sem þá er um leið nær umferðinni er á móti kemur; þó á það aðeins við á björtum degi og í góðu skyggni. Vill nokkur, sem einhverja reynslu hefur í akstri eftir okkar þröngu vegum líkja því sam- an hversu miklu er öruggara að mæta farartæki með ljósum í myrkri þegar stýri er stað- sett nær vegarbrún? Nægir í því sambandi að benda á litar- muninn, sem ævinlega er á ak- braut og vegarkanti. Svo mað- ur tali nú ekki um í blind- þoku eða myrka byl. Það hefur margur bílstjórinn því aðeins komizt klakklaust á leiðarenda í dimmviðri með fólk og flutn- ing að hann gat rýnt í vegkant- inn, og það í mörgum tilfell- um ekki um framrúðu, heldur rýnt í vegarbrúnina útum hliðarglugga, og ekið þannig tugi kílómetra. Við vitum það allir, sem ekið höfum jafnt með hægri- handar- og vinstri handarstýri að undir slíkum kringumstæð- um er ekki spurt um lög og reglur, vinstri eða hægri úti um byggðir eða óbyggðir landsins, heldur bað eitt að komast heilu og höldnu í á- fangastað, leggja ekki árar í bát. Þar af leiðandi,. eru þeir sem nú aka með hægrihandar- stýri tilneyddir að fylg.ia hægri vegarbrún, þegar skyggni er sem verst og vegur hlindaður. Því að það eitt skapar öryggi um að halda veginum, sem er þó að jafnaði mest um vert. Þetta sannar, að þrátt "-rir allt fer á landi hér bezt á bví að hafa stýrið staðsett í þeirri hlið bifreiðar, sem veit að veg- arbrún, með tilliti til okkar þröngu og ófullkomnu vega og vályndrar veðráttu. Það er því algjörlega út í hött að tala um að vinstra stýrið sé öfugu megin í bif- reiðinni fyrr en búið er að breyta yfir í hægrihandar akstur. Þó færist nú fyrst skörin upp í bekkinn með hlaupið í stýrinu þegar farið er að impra á að staðsetja það í miðjum bíl. Mikið fádæma held ég að þeir góðu menn hafi lítið skoð- að landið sitt útum bílrúður nútíma almenningsvagna. Eða hvemig má það fara framhjá mönnum að fjölmargar brýr á þjóðvegum landsins eru það þröngar að, vart má handar- þykkt muna til að þessi miljóna fanartæki, sem almenningsbíl- amir eru nú orðnir, lendi ekki utan í þessum grindalaupum, sem bi-ýr nefnast, svo stórtjón og slys hljótist af. Það er nefnilega líst útaf fyrir sig hvernig vanir menn koma þessum stóru vögnum ó- krjáluðum gegnum brýmar meS höfuð út við hliðarglugga horf- andi fram og aftur með bif- reiðinni. Ætli þeim þætti gott að aka svona brýr með stýri í miðjum bíl? En hvað sem áliti manna líður í þessu máli, sem og öðr- um er til kasta Alþingis kem- ur að fjalla endanlega um, verða raddir leikmanna að sjálfsögðu léttvægar fundnar. Að síðustu vildi ég þó mega beina þeim tilmælum til hátt- virtra þingmanna Suðurlands- ’riördæmis: Að þeir beittu sér "’-'rir því að stjómarliðar og + 'nrnarandstæðingar leigðu sér :nn almenningsvagninn hvorir og fæm eina ökuferð austur undir Lómafrnxin. og legðn að Framhald á 9. síðu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.