Þjóðviljinn - 12.05.1966, Qupperneq 4

Þjóðviljinn - 12.05.1966, Qupperneq 4
4 SIÐA — ÞJÖÐVILJINN — Fimmtudagur 12. maí 1966. Otgefar.di: Sameiningarflokkur alþýdu — Sósialistaflokk- urinn. Ritstjórar: Ivar H. • lónsson (áb). Magnús Kjartansson, Sigurður Guðmundsson. Fréttaritstjóri: Sigurður V. Friðþjófsson. . Auglýsingastj.: Þorva’dur J<cbannesson. Ritstjóm. afgreiðsla, auglýsingar. prentsmiðja Skóiavörðust, 19. Sími 17-500 (5 línur). Áskriftarverð kr. 35.00 á mánuði. Kosið um útsvörín ¥*að er einkenni óðaverðbólgunnar að hún kem- * ur aftan að launafólk| á öllum sviðum. Hún skerðir eignir manna og tekjur dag hvern, og í þokkabót hefur hún stuðlað að stórhækkun skatta og ú'tsvara. Tekjur manna hækka í sífellu að krónutölu, þótt ekki sé um að ræða raunveru- lega kauphækkun, og opinber gjöld þyngjast hlutfallslega. Mætti launafólk minnast drápsklyfja þeirra sem því var gert að bera 1964 og voru raun- veruleg svik á júnísamkomulaginu; það ár voru gerðar miklar tilraunir til að fá ranglætið leiðrétt, en án árangurs. Síðan hefur það þó áunnizt að tek- in hefur verið upp svokölluð skattvísitala, sem á að breyta skattstigunum til samræmis við verð- bólguþróunina; samkvæmt henni kemur nú til framkvæínda smávegis hækkun á persónufrá- drætti og barnafrádrætti, auk þess sem stiginn sjálfur gleikkar. IT’n eins og bent héfur verið á hér í blaðinu áð undanförnu hefur þessi skattvísitala lögum samkvæmt engin áhrif á útsvörin; þau eiga að halda áfram að þyngjast, eins og verðbólguhækk- un á kaupi sé raunveruleg kauphækkun. Er þessi gloppa í lögin þeim mun alvarlegri sem útsvörin eru miklu þungbærari en ríkisskattamir hjá öll- um þorra launafólks. Virðis't' því allt benda til þ,ess að útsvörin í sumar verði hærri og ranglátari en nokkru sinni fyrr, reynslan frá 1964 endurtaki sig í enn ríkara mæli. Ijjóðviljinn hefur spurt að undanförnu hvort ekki eigi að leiðrétta þessa fráleitu firru og endur- skoða útsvarsstigana einnig með tilliti til verð- bólguþróunarinnar. Ráðamennimir hafa ekki svarað einu einasta orði. Reynslan sýnir að það sem valdhafar fást ekki til að gera fyrir kosning- ar gera þeir þaðan af síður að kosningum loknum, nema úrslitin verði þeim sú áminning sem dugar. — m. íkiUið með verðhækkunum r Thaldsliðið í borgarstjórp Reykjavíkur vísaði frá á síðastá borgarstjórnarfundinum sem haldinn verð.ur fyrir kosningar rökstuddri tillögu frá borg- arfulltrúum Alþýðubandalagsins varðandi þær gífurlegu verðhækkanir á neyzluvörum sem nú dynja yfir. Borgarstjórnin mátti með engu móti vara við verðbólguþróuninni og verðhækkana- skriðunni sem stjórnarstefna íhalds og Alþýðu- flokks leiðir af sér. Borgarstjómin mátti ekki lýsa vanþóknun sinni á 47% hækkun smjörlíkisins né heldur allt að 79% hækkun fiskverðs sem viðreisn- arstjórnin hefur nýlega rétt að almenningi. Borg- arstjómin mátti ekki láta í ljósi vanþóknun á því að fjölmennustu bamafjölskyldurnar og aldraða fólkið, sem úr minnstu hefur að spila og neytir ódýmstu matvælanna, skuli skattlagt með þessum hætti í þágu frystihúsa og fiskvinnslustöðva. Þessí stefna ríkisstjórnarinnar er heillavænleg og mak- leg að dómi þess handjárnaða liðs, sem Geir Hall- grímsson ræður yfir innan borgarstjómar. Sú yf- irlýsine er óuvíræð og skýr og einkar fróðleg til íhugunar nú fyrir kosningar. — g. GuSmundur Vigfússon: Þunga útsvaranna ver$ur ai létta af verkalýi og launastéttum Rvíkur Auðfyrirtæki og stóreignamenn eiga að bera réttlátan hluta útsvarsbyrða Eitt af þvi sem nú er brýn- ast fyrir launastéttirnar að gera sér.ljóst, er að þær verðasjálf- ar að taka höndum saman og knýja fram gjörbreytingu á af- stöðu ríkisvalds og borgar- stjórnar til skatta- og útsvars- mála. Geri verkalýðurinn og launa- stéttirnár almennt ekki gang- skör að því að vemda hags- muni sína og rétt í þessum efn- um heldur þróunin áfram í sama farvegi og hingað til: Byrðarnar leggjast mcð vax- andi þunga á launafólkið en hverskonar rekstur og milliliða- starfsemi sleppur að mestu eða öllu leyti við réttlátan þunga opinberra' álaga. Að því er útsvörin varðar er það staðreynd, að t.d. hér í Reykjavík lenda þau að lang- mestu leyti á verkaiýðnum og opinberum starfsmönnum. Sí- vaxandi hluti útsvaranna leggst á launafólkið, en fyrirtækin, milliliðirnir og hverskonar braskstarfsemi má hcita út- svarsfrjáls, a.m.k. miðað við þá veltu og þær tekjur sem allir vita að þessir aðilar raunveru- lega hafa af rekstri sínum og starfsemi. Þetta er hróplegt og ó- þolandi ranglæti, sem af- nema vcrður, en það verður ekki gert nema því aðeins • að verkalýðurinn og launa- t stéttirnar almennt taki hönd- um saman’ og geri pólifískar ráðstafanir sem tryggi rétt- læti í útsvarsálagningunni. Og þetta réttlæti fæst ekki (fram, verður ekki tryggt í framkvæmd meðan Sjálfstæð- isflokkurinn hefur óskoruð völd og yfirráð í borgarmálum og landsmálum. Sjálfstæðis- flokkurinn lítur á það sem höf- uðverkefni sitt að gæta hags- muna þeirra, sem fást við rekstur og kaupsýslustarfsemi. Það er yfirlýst stefna Sjálf- stæðisflokksins, að það fé, sem þessir aðilar afla eiga að haldast sem mest í þeirra eigin höndum, en ekki að ganga til starfsemi og framkvæmda borgarfélags- ins. Þeirra fjáröflun á að vera friðhelg gagnvart þörfum og kröfum borgarinnar, á sama tíma scm greipar eru látnar sópa um þurftartekjur verka- mannsins, sjómannsins, iðnaðar- mannsins, verkakonunnar, verzl- unarmannsins, starfsfólks þcss opinbera og annarra, sem laun taka hjá öðrum. Þetta eru ekki órökstuddar full-yrðingar. Þetta er ómótmæl- anleg staðreynd, sem blasað hefur við öllu launafólki þess- arar borgar á undanfömum ár- um, í hvert skipti, sem lokið hefur verið álagningu útsvara og skatta. Vegna ranglátra útsvars- og skattalaga lenda þessi gjöld af ofurþunga á þeim sem laun taka, hvort sem það er verka- fólk eða starfsmenn ríkis og borgar. Vaxandi krónufjöldi. launafólksins, sem fenginn er sem mótvægi við stórstökkum dýrtíðarinnar fram á við og með hóflausri lengingu vinnutímans, verður grundvöllur að stórfelld- um árlegum hækkunum útsvara og skatta. Þetta gerist þrátt fyrir það, að hver einasti laun- þegi finnur að hagur hans fer sízt batnandi, hann hefurþvert á móti varla við að afia þess krónufjölda sem- þarf til að framfleyta heimili s:nu og fjöl- skyldu. Hann finnur ekki sjálf- ur að afkoman hafi batnað, þvert á móti. Samt hækka út- svörin og skattarnir ár frá ári og eru honum lítt eða ekki við- ráðanlegir. Kjami þessa máls er sá, að ekki verður hjá því komizt að afla tekna til sameiginlegra þarfa borgarfélagsins, til rekst- urs þess og framkvæmda á ýmsum sviðum. Við getumdeilt um hve þessi árlega útsvars- innheimta skuli" vera há, og við getum einnig deilt um hvemjg henni skulj skipt og varið, bæði að því er snertir Guðmundur Vigfússon. \ M • -ý ■/'• * ■-••*■ ,;■'■’ rekstur borgarinnar og fram- kvæmdir. Og um þetta er vissu- lega deilt innán borgarstjórnar- innar, enda ærin tilefni til. En það sem skjptir megin- máli er, hvernig byrðunum sem leggja verður á borgarbúa, er skjpt niður. Þrátt fyrir allar hækkanir útsvarsupphæðar á undanförnum viðreisnar- og verðbólguárum ættu útsvörin á einstaklingana að geta verið tiltölulega lægst í Reykjavík af öllum kaupstöðum landsins. Þetta liggur í þeirri sérstöðu Reykjavíkur, að hér er nær öll innflutningsverzlun landsmanna saman komin, hér eru stærstu og fjársterkustu fyrirtækin staðsett og hér fer fram ýmis- konar þjónusta og milliliða- starfsemi, sem aðrir kaupstaðir hafa lítið eða ekki af að segja. Þrátt fyrir þetta er sú staðreynd alkunn að útsvör^ á einstaklinga eru sízt láegri í Rcykjavík en kaupstöðun- um flestum, og þau eru hærri í Reykjavík á vissum hópum einstaklinga en ann- arsstaðar, þar sem ríflegri frádráttur er gefinn ogmeira tillit tekið til persónulegra aðstæðna einstaklinganna. Hvemig má þetta vera? Hvaða ástæður liggja til þess að höf- uðborg landsins, með alla sína hagstæðu sérstöðu í þessum efnum, alla sína möguleika til þess að leggja verulegan hluta útsvaranna á stórfyrirtækin og stóreignirnar og hlífa þannig launafólki með þurftartekjur við ofurþunga byrðanna, gerir það ekki, heldur seilist æ dýpra í vasa þess fólks, sem rétt hefuv til framfæris oglífs- nauðsynja og til þess að standa undir dýrri húsaleigu og ris- háum byggingarkostnaði fbúða sinna? Ástæðumar tjl þersa eru of- ureinfaldar og ættu að vera ljósar hverjum launamanni. Vald og áhrif Sjálfstæðisflokks- ins tryggir m.a. eftirfarandi: 1. Þannig er gcngið frá lög- j um um skatta og útsvör að auðfélögin og gróðaöflin í þjóðfélaginu fá að halda tekj- um sínum og auðsöfnun að mestu óskertum. 2. Stóreignir einstaklinga og auðfyrirtækjá mega heitaskatt- og útsvarsfrjálsar, þar sem á- lagningin er miðuð við algjör- lega óraunhæft mat, í stað þess að miða hana við raunverulegt verðmæti og söluvprð. 3. Þeir sem fást við rekstur og hverskonar milliliðastarf- semi og fésýslu hafa í þjónustu sinni sérstaka „vísindamenn“ sem hafa það hlutverk að ganga á „vísindalegan“ hátt frá upp- gjöri þeirra og framtölum og fela eins og unnt er raunveru- legar tekjur, gróða og eigna- söfnun. 4. Fram undir síðustu tíma hefur ekki verið tii staðar neitt raunhæft skattaeftirlit, engin stofnun sem kannað hefur nið- ur í kjölinn uppgjör og framtöl fyrirtækja og fésýslumanna og annarra þeirra aðila sem allir vita að hafa ekki aðeins marg- faldar tekjur í samanburði við launafólkið, heldur tekst að safna árlega stórfelldum cigh- um, þrátt fyrir að útsvörþeirra og önnur gjöld virðast miðuð við einfaldar þurftartekjur sem tæpast ættu að nægja þeim til eðlilegs framfæris við einfalda lifnaðarhætti. Þetta’ skattaeftirlit er tæpast yir]5,t enn, þþtt það hafi - sýRit, nokkrá viðleitni. Og er tryggt að það beri niður þar sem þörfin er mest og helzt er fanga að vænta? Ýmsir efast um að svo sé og haf-a tii þess ærna.r á- stæður. Þessa aðstöðu tryggir Sjálf- stæðisflokkurinn skjólstæðing- um sínum, fésýslufyrirtækjun- um og gróðaöflunum. Og með þessum og margvíslegum öðr- um hætti, sleppa þessir aðilar undan réttlátum og eðlilegum hluta byrðanna, en ofurþungi þeirra Ieggst á Iaunafólkið, og þar á meðal það, sem aðeins hefur knappar þurftartekjur, miðað við hin óhjákvæmilegustu útgjöld. Þetta ranglæti verður aðtaka enda. ’Á þessu verður að verða gagnger breyting. En hún kem- ur ekki sem nein himnasend- ing. Eaunastéttimar verða að knýja hana fram sjálfar. með mætti samtaka sinna, með afli atkvæðanna á kjördegi. Nú er framundan niðurjöfn- un hœrri útsvarsupphæðár í R- vík en nokkru sinni fyrr. Nær 540 milj. verður jafnað niður á Reykvíkinga og á það leggur Sjálfstæðisflokkurinn 10% fyr- ir vanhöldum, eða 54 miljónir. Útsvörin eru 91 milj. kr. hærri en í fyrra. Verðbólgu- hjólið snýzt og malar. Viðreisn- in lætur ekki að sér hæða. Reykvíkingar munu ekki sjá íhaldsréttlæti niðurjöfnunarinn- ar fyrr en eftir borgarstjómar- kosningar, sennilega ekki fyrr en í júlí eða ágúst. En þá er ekki ólíklegt að mörgum bregði illilega í brún. Sagan frá því 1964 mun þá endurtaka sig, en einmitt þá lá við uppreisiiar- ástandi út af útsvörunum og sköttunum sem lögð voru á al- menning. Krónufjöldi teknanna hefur hækkað vegna baráttunnar fyr- ir því að kaupið fylgi a.m.k. verðlaginu og menn hafa ‘ bætt við vinnutímann. En stiginn sem miðað er við er óbreyttur frá því í fyrra og engin skatta- vísitala, sem þó er talin 12,5% kemur á frádráttarliði tekna til útsvars. Svo meistaralega er frá þessu gengið af viðreisriár- flokkunum. Augljóst er. að út- svör launamanna munu því stór- »Jiækka og svipuð ránsstarfsemi yfir þá ganga og þeir kynntust bezt við álagningu útsvaranna í hitteðfyrra. Allar líkur benda til þess að útsvarsstiginn gefi miklum mun hærri upphæð en heimilt er að jafna niður samkvæmt fjár- hagsáætlun borgarinnar fyrir þetta ár. Sú upphæð gæti num- ið tugum miljóna, jafnvel hundrað milj. kr. eða meir. Hver trúir því að öruggt sé að sá borgarstjórnarmeirihluti Sjálfstæðisflokksins, sem til kynni að verða eftir kosnirigar, stæðist þá freistingu að taka að mestu eða öllu leyti i borg- arsjóðinn, það sem fram ýfir yrði heimilaða útsvarsupphæð? Hver trúir því, að allt sem fram yfir yrði við niðurjöfn- unina, kæmi fram sem afslátt- Framhald á 9. síðu. <§nlinental Útvegum eftir beiðni flestar stærðir hjólbarða á jarðvinnslutæki Önnumst ísuður og viðgerðir á flestum stærðum 4 »'• : ;• Gúmmívinitustofan h.f Skipholti 35 - Sími 30688 og 31055

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.