Þjóðviljinn - 14.06.1969, Side 8

Þjóðviljinn - 14.06.1969, Side 8
g SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN — Laugardaigur 14. júní 1969. SJOMENNSKAN FYRR OG NÚ ÍV WS\y»)WW«W«^>vW.SSW.'^V.VV.^%VVS^ >VMJ.VSW«V^.VWS«WV|(., . ., ,.. .■ •• \ ■ WS ■.■■&. ,<••■•■■>• . A-W« J • ■»X VVW« «VN ■.WW{«WÍJWNW.S S,WÍA-. '‘'lli**- □ Undir afla sjómannanna var og er enn afkoma fólks í Eyjum komin, hver sem atvinna þess annars er. Aflinn er grundvöllur atvinnulífsins og bregðist hann veldur það fljótlega samdrætti á öðrum sviðum. Það er því engin furða þótt sjómannadagurinn sé með meiri háttar viðburðum ársins í Vestmannaeyjum og haldinn hátíðlegur tvo daga samfleytt. □ En hvemig eru kjör þeirra, sem draga björg í bú úr köldum mar og hætta stundum til lífi sínu, hver er þeirra hlutur? Hvemig er búið að þeim við vinnuna, hvernig er vinnutímanum háttað og hvernig var þetta áður? — Tveir Eyjasjómenn, þeir Hafsteinn Stefánsson og Tryggvi Gunnarsson. ræða m.a. starfið og kiörin í eftir- farandi viðtali og gamall sjómaður, Eyjólfur Gíslason skipstjóri, segir frá sjómennskunni fyrir fimmtíu árum. I>á Hafstein og Tryggva hitti ég að méli daginn fyrir sjó- mannadaginn og gáfiu þeir sér tíma til að rahba stundarkom, hótt hátíðin væri neyndar heg- ar byrjuð í Eyjuim meðsitakka- sundi, róðrarkeppni og fleiriat- riðum. Hafsteinn stundar tog- veiðar hetta sumarið, en Tryggvi er á hurniar, sivo hað var tilvalið að láta há lýsa aðstaeðum um borð hvor í sínu skipi. Þegar maður er á togveiðum, segir Hafsteinn, há er túrinn takmarkaður við hrjá sólar- hringa, anmars er hætta á að fiskurinn skemmist. Veður ráða svo hvort maður er úti allan tírnann. Nú í seinni tíð erreynt að hafa sem fæsta menn á bát- unum, mest 5-6 á bát, til að hluturinn geti orðið sem stærst- ur, svo mikið er að gera ef fiskdrí er og lítið um hvíld eða svefn. Ekki er hægt að koma vökulögum við á hessum bátum, en j flestum tilfellum komum við sarnt út með sam- tals 4ra tírna svefn á sólar- hring, — verst er að sú hvfld nýtist ekki sem sfcyldi, hvf að hetta er kannski ekki nema klukkutími í senn. í>egar búið er að draga. lok- ið við að gera að atflamum, hann kominn f ís og varpan komin í hafið aftur, há geta menn hvílt sig bar tfl hún er dregin á ný, svo hvfldin fer eftir bví hve fljótlegt er að gera að ailanum. Á það reyndar ekki aðeins við um togveiðar, hvíld manna við allar veiðar fer eftir hví hve fljótir þeir eru að ljúka verk- unum af. Svo hefur verið sam- ið um helgarfrí annan hvem sunnudag og eiga þá bátamir að vera búnir að landa fyrir kil. 8 á föstudaigskvöld og mega ekki fara út aftur fyrr en eftir M. 8 á sunnudagskvöld. Veðrátta ræður svo hvort hvíldin verður meiri. — Og á humarveiðum, Tryggvi, eru vögulögin haldin þar? —Jafnvel enn síður, en við erum styttra úti í einu, venju- lega um tvo sólarhringa. Hum- arinn er veiddur í toigvörpu, en mieð simœrri möskvum en á bolfiskveiðum, og togtíminn er lerngri, allt að fjórum tímum. Þegar búið er að inhbyrða er varpam strax sett út aftur og meðan togað er á ný er verið að vinna að atflanum um borð, halinn slitinn af og humarinn ísaður niður í bát og nær það oft saman, að þegar þessu er ttokið er varpem tekin inn aftur. Fráleit nauðungarkjör — Og hvað um núverandi kjör sjcimanna? Öánægðir? — Við værum víst hreinustu afbrigði í stéttinni eí við vær- um ánægðir, svarar Hafsteinn. Kjörin eru svo fráleit, að það er stórfurðulegt, að menn skuli fást til að vinna fyrir þetta. Með þessari þrotlausu vinnu, eins og við höfum lýst fyrir þér, er langt frá því að miaður hafi vei-kamannakaup. — Samt sömdu sjómiennimir um þetta. — Nauðungarsamninigar, góða mín, — og voru samlþykktir í sjómiannafélaginu af því að við vorum vissir urn að annars yrð- um við neyddir til þeirra með lögum, eins og reyndist með skipstjóra og stýrimenn, og við vildum hafa svokallaða frjáisa samninga til að geta saigit þeim upp aftur á árinu. Nú gætum við því farið í verkfadl ef við ■vildum, en það gætu skipstjórar og stýrimenn ekki vegna lag- ainna frá alþingi. Við vissuim að það var von- laust annað en semja vegna lagahótunarinnar, auk þess sem fólk beið eftir vinnu í landi. enda kom í ljós að þetta var rétt hjá ckkur. En við vorum óánægðir með hvemig að þessji var unnið, og töldum við að vinna ætti sameiginlega með verkafólki í landi strax eftir áratmótin, en ekki láta ejyði- leggja vinnuna fyrir þvi meðan við værum í verkfalli. Og hefði verkafóik farið með okkur í baráttuna eftir áramótin hefði eitthvað skeð: Annað hvort hefði verið saroið strax eða þessi vesiings ríkis- stjórn hefði hrökklazt frá. — Nei, það er almenn óá- nægja með kjörin. Það lítur kannski sæmilega út á papp- ímum, þetta fiskverð, sem gef- ið er þar. En það er failskt. Eftir 35% gengislækkun hefði verið eðlilegast að fiskurinn hækkaði um 35 prósent, en mdsmunurinn, 27%, greiðist bakvið tjöldin til útgerðar- mianna. Mörg happafleytan hefur verið gerð út til fiskjar frá Vestmannaeyjum, þ.á.m. s* á myndinni, Erling- ur, sem hefur róið til veiða frá Eyjum sl. 40 ár vetur og sumar, aldrei hlekkzt á og ailtaf staðið sig með prýði. Það er Erlingur, sem Tryggvi Gunnarsson er á humarveiðum á í sumar. er kominn í iðnaðinn hjá þeim sem kaupir hann af okkur virð- ist meðfetrðin ekki lengur skipta svo miklu máii og enginn þar til menntaður maður fylgist með framlleiðslunni. Við þau frysitihús hinsvegar, sem SH rekur í Bandaríkjunum, er þess kratfizt að tæknimennt- aðir menn fylgist með fram- leiðslunni, matvælafræðingar, — en þess sýnist ekki þurfa hér. Við erum gúanóþenkjaíndi þjóð, Tryggvi Gunnarsson og Hafsteinn Stefánsson —- Nú skil ég ekiki. — Jú, mdðað við að útgerð- armaðurinn eigi 50% af aílan- um. Hann fær 35 prósent hækik- un á aflann allan, en á blut sjómianna fara ekki nema 8% og fær hann þvi auk 35 pró- senta á sinn hlut, 27 prósent á okkar hlut. . Nú er Jofað 8% hækkun á fiski til sjómanna, en það er jafnaðarverð og tekið þannig, að á þá fisktegund, sem minnst veiðist atf, ýsuna, er stililt upp 14%, en á þá sem mest upp- grip eru í, ufsann, aðeins 2ja prósenta hæfckum, þannig að hækkunin vierður emgin 8 pró- sent í raun. Það þartf því ó- hemju afla til að komastsæmi- lega af. Gúanóþenkjandi þjóð — Svo mætti minnast ámeð- ferðina á fisikdnum og fersk- fisfcmatið, sem við sjómenn erum héldur óánægðir með. Þegar saltfisikur t.d. er metinn til útflutnings, er hver fiskur skoðaður atf matsmianni, em við fiskmat uppúr þát eru tekmdr 5 — 10 fiskar af bíl og fer heildanmat aflans svo eftir þvi, hvemig einmitt þessir fimm fiskar eru. Btftir að fiskurinn það er mergurinn málsdns, og alit miðast við magnið, en ekki gæðin. Aö vísu hefur meðferð aflans sem betur fer breytzt til batnaðar, en aft berst mikið að og menm láta þá einskis ó- freistað að ná í aflann og hatfa svo kannskd ekki bottmagn til að gera að homum. Þyrfti naiuð- synlega að skipuleggja betur bæði vedðarnar og móttöikuna. Samstaða sjómanna þarf að aukast — Fyrst al'lir sjómenn enj jatfn óánaegðir með kjörin, bú- izt þið þá við að fara næst í verkfall til að ná rótti ykkar, etf eikki semist? — Við reynum að vinna að því, en á margt er að líta. Fyrst þaö, að hlutfaill sjómnanna hef- ur breytzt, Það er athyglisvert, að sjómanmasitéttinni hefiur ekki fjölgað frá því að íslendingar voru helmingi færri og er hún nú aðein§ fertu'gasti þluti þjóð- arinnar, en sér þó um aðal- gjaldeyrisöflunina. Við þessa raumiverullegu fiæktoun verða erfiðleikamir meiri við að ná rétti sínum og saimstaða sjó- rnanna verður þvl að aukast ætli þeir að ná verulegum kjara- bótuim. Möguledkar siiótmianirta í vertofalli væru miklir ef þeir stæðu vefl. sam-an. — Vantar samstöðuna? — Þegar taflað er um sjó- mammastéttina verður að taka tillit til þess að mikili hlluti útgerðarmanna eru líka sjó- menn og eiga þannig heima < sjómannafélögunum. En þegar rætt er um hagsmuni skipverj- anma stangast þeir oft á við hagsmuni félaganma, sem líka eru útgerðarmenn. Skýrir þetta mólin eitthvað? Útgerðin og kísilgúrinn — Ú tgerðarmen n bera sdg nú ekká sérlega vel heldiur. — Ekki von. Eftir góða ver- tið halda menm aflltaf að hag- ur útgerðarinmar standi með blóma, en svo er í raun og veru- ekki, þessu er bara náð á ann- • an hátt atf þeim. Skilningur ráðamamna á þörfum útgerðar- innar er ákaflega takmarkað- ur og aðstaða til lántöku við sjávarútveginn lafcari en við verzlun og innfflutning. Skaltu að lokum fá dæmd umi hvemig ríkisstjórmin fer að: Um langan tíma hefur út- gerðin verið notuð sem skáiká- skjófl og afltatf sagt, að verið' sé að bjargia útgerðinni röeð gengisfefllingum og líkum áð- gerðum. En þegar kísiigúrverk- smiðjan skilar um 40 miljóna króna tapi, — og þætti það á- reiöanlega grundvöllur fýrir gengislækfoun ef 50 bátar silcil- urðu 600 þús. kr. tapi hver yfir árið, — þá að swara því tapi með að stækka fyrirtækið um hehndng! — vh Var ekki annarra kosta völ Hann Eyjólfur Gíslason skip- stjóri á Búastöðum er orðimn 72ja ára og hættur sjómemmsku fyrir nckkrum áruim, en hann byrjaði 1915 á árabát og reri 48 vertfðir, var þar af fortmiað- ur í 41 ár. Hann sýndi mér fjársjóði sem hann á í fórum sínum: Gaimlar myndir frá sjó- mienirusku, fiskaðgerð, bjargsigi . . . myndir af skipshöfnum sem hann hefur verið með, af skipum, bátum j' fjörunni, þar sem nú eru stórar bryggjur, og síðast en ektoi sizt dagbækur sam hanm hefur hallddð síðan hann byrjaði róðra, ómetanleg- ar heimildir, með skýrslum ytfir aflann frá degi til daigs og alla vertíðinia, fiskar m.a.s. taldir og ffloktoaðir eftir tegundium, og samvizkusamlega skráð nöfn skipverja í hverjum róöri. — Jú, það er allt gjörbreytt nú frá því sem var, segir Eyj- ólfur, — þá voru menm t.d. 10 og 11 viertíðir með mér, nú eru þetta eilíf mannaskipti á bát- unura. Ég byrjaði ungur að róa, fyrst með föður mu'num, þá var ekiki annarra kiosta vöfl en að vera sjómaður og fjattlamaður. Það var bjargræðdð hér áður — fjöllin og sjórimm. Fjöllin voru nytjuð framyfir 1930 og allt í föstum Skorðum, þessar 48 jarðir hér áttu vissan hlut í hverri eýju. Já, já. það eru gjörbreyttir allir hættir, — heimilishættir og húsikaparlaig yfirleitt. Krakki amir voru látnir fara að vinna pm leið og þeir gátu, drengim- ir að bedta, og þegar ég var á 14. árinu hedtti ég sem fulll- gildur- rmaður og sparaði föður rntfmijm að taka mann. Systir jntfn gekk í fisk um fermingu. Þá urðu aMir að vinna hörðum höndiutm. Það var ekki annarra kosta völ. Róðrar og aflamagn — A hvemdig bótum reruð þið feniir 50 árumj? — Þá voru hér örfáir árabát- ar, en fflestir voru 8-12 tonna mótorbátar, algenigast að það væru samieignarbátar 3-5 manna, og var fistourinn talinn og skipt á milíli. Það var ekki vigtað fyrr en um 1930, og um það leyti færöust bátamir á Ifiærri- hendur. — Hvað var róðurinn lang- ur og hvenær Iqgðuð þið af stað á morgnana? — Róðyrinn vár svona 8-12 tímjar cg farið af 4tað með bdrtu eins fljótt og mögylegt var. Það voru ailtaf aliir ;að flýta sín og mikið kapp í iíiönnuim. Fcr- maðurinn ætlaðj |ér venjulega IV2-2 tíma frá því að hann vaknaði þangað *il hann gr.t

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.