Þjóðviljinn - 10.02.1970, Side 7

Þjóðviljinn - 10.02.1970, Side 7
Bröðjudílgur 10- íebrúar 1970 — ívJÖÐVILJINN — SÍÐA Rœtt viS OLOF PALME, forsœtisráðherra SvíþióSar 5>að í@r nauwnast imffli rruála ad OloÆ Pallane, forssetisráð- herra Svía, er sá stjómtmálla- maður sem rmesta athygli hef- ur vákið á fundum Norður- landaráðs. Þvi veldiur að sjálf- sögðu ferill hans á undanförn- um áruim, en eimnig manngerð- in sjálf- Palme er aðeins 43 ára gaimiall en lítur út fyrir að vera mun yngri; í útliti og háttum geymir hann enrubá eitthvað af fasi og viðbrögð- uim unglinigsins. Þtað er ein- kennilegt að sjá bennan unga mann innan um addurihnigna, féllda og virðulega pólitíkusa og vita að hann hefur á bak við sig meirá vald en beir og getur ítatt miál sitt af mieiri ■þunga. Það var setið um Olof Pallme hverja stund í Þjóðleiikihúsinu; uim leið og hann fóir úr þing- salnum stóðu blaðaimenn íbið- röð till þess að kornast að hon- um; ég tók við aif Norðmanni þegar ég raeddi við hann á sunnudaginn var en á eftirmér kom hópur af Svium. Ég vék að sjálfsögðu fyrst að því máli sem mótað hefur 18da þdng Norðurlandaráðs, áformunum um efnathagslbandalag Norður- landa- — Hvað teljið þér mikilvaag- miklar bdlfl^leggingar, en égvil engu um það spá á þessu stigi málsins. Nordek verður hvorki stofnað til þess að auðvefda eða torvelda saimninga einsitakra ríkja við Efnahagsbandalag Bvrópu, heldur af innri nauð- syn Norðurlandaríkjannasjálfra- Nordek stendur á eigin fótum, sem sjálfstaeð sitaðreynd. — Nú eruð þér sósíalisti, Ol- of Palme. Hvaða áhrif teljið þér að efnahagsbandalag Norð- urianda hafi á sóstfálíska þróun á Norðuriönduim? — Eðli þessarar samivinnu mótast að sjáHfsögðu af innri þróun í hverju landi um sig. Hins vogar eru félaigsleg við- horf mjög ríkur þáttur í öllum áfoiimum uim Nordek, Hug- mynd okkar er engan vegiinn sú að koma upp einhverjum efnahaigslleigum risamiðstöðvum, eins og gerzt hefur í sumum öðrum Bvrópulöndum, heldur leggjuim við áherzlu á jafna þróun hvairvetna á Norðuriönd- um í samræmi. við kröfur úm efnaihagsllegt öryggi og jafn- rétti. V erkfl ýðsh rey fi ngi n á Norðurlöndum hefur stutt á- forrnin um Nordek mjög vegna þess að hún télur að slík eflna- haigssamvinna geti stuðlað að þeim þjóðfélagsbreytingum sem alþýðusaimtökin beita sér fyrir. ý/sss/.-ái Magnús Kjartansson ræðir við Olof Palme. ákveðinni skoðun á styrjöld- inni í Víetnam- Sú skoðun er ekki sprottin af neinum fjand- skap í garð Bamdairíkjainna, heldur viljum við styðja bar- áttu, Víetnama fyrir frellsi cg sjálfsitæði og mótum stefnu okkar í samraami við það. í>essi stefna er afdráttarlams og Við harua stöndum við, enda þótt bandariíikum stjómarvöld- um og öðrum kunni að mislíka hún. Ðn ég hefld að þessi á- greiningur hatfi eklkd haft mik- il áhrif á viðskipti okkar og Bandaríkjanna. — Er staða smiáþjóðann-’ ekki alvariegt og öriagaríl-' vandamál um þessair imundir- þegar hemaðairbandailög stór- velda og ómennskar efnahags- samsteypur teygja griparm ■->. sína utm veröldiina? — Jú, ég er samimálla yðu- um það að þetta er mjög ö-- lagarfkt vandamál. Raunar get ég saigt að afstaða mfn iil ut- anrikismálla hefur fýrst og fremst mótazt af umlhuigsun- inni um stfoðu sfmálþjóðanna oí nauðsyn þess að trysgja sjálf- stæði þeirra. T>að er þeitta við- horf sem olh því hverja afstö*-’ ég tóík til styrjaldarinnar í Vj- etnam og atburðanna í Tékké- slóvakfu. Það hefur verið og t>- rnikil hætta á því að stórveldin Afstaða mín til utanríkismáia mótast fyrst og fremst af umhugsuninni um stöðu smáþjóða ast við efnahajgsbandalaig Norð- uriainda? — Ég lít fyrst og íremst á það sem póflitísikt mál. Þótt hinar efnahagslegu hliðar séu mikllvæigar tel ég samkomu- lagið um Nordek fyrst og frernst stjómmálalegan stórat- burð. Saimivinna Norðurianda hefúr þróazt jafnt og þétt á undanfömum árum, en efna- hagsbandalagið á að vedta trygginigu fyrir því að sú saim- vinna getfi orðið miklum mun nánari og fjölþæ-ttari framiveg- is. Slik samvinna mun sityrkja hvert Norðurianda og eifla þau í heifld í saimskiptum við aðira. — Nú eru Norðuriönd sundr- uð á sviði utanrikisirnéila; tvö ríkin hlutlaus og þrjú í At- lanzhaÆsbandalaginu. Teíjið þér að efnahagsbandallag Norður- landa geti stuðlað að vaxaridi einingu Norðurianda á þessu sviði einnig? — Það er of snemmt að velita því atriði fyrir sér. Svíarbeittu sér á sfnum tfma fyrir því að stofriað yrði norrænt vamar- bandalag, en þasr tilnaunirmis- tókust því miður. Aflleiðingin varð siú að Noregur, Danmörk og Island töldu sér hemta að sapga í Atllanzhaifsibandsilaigiö. Sviar hafa enigan hug á því að hlutast til um steflnu annarra Norðurlandarikjia á því sviði. Hins vegar eru ólkvarðanir af slfku taigi alldrci eilnlfar, oig Norð- uriönd munu að sjálfsögöu breyta sitefnu sinni f samræmi við breyttar aðstfæður. Ef efnahaigsþandialag Norðurlanda gæti stuðlað að saimeiginlegum viðhorfum á sviði utanrtfkis- mála væri þa.ð ánægjulegt, en eins og sókár standa verður ekkert fumyrtf um- þá þróum. — Ég tak eftir ]wtf í umræð- unum að monn meta á mjög m'isjafnan hátt hver óhrif stofn- nn Nordeks muni hafa á hugs- -1 aðild sumra Norðurlanda <>ð Efnahagsbandalagi Evrópu; hver er slkoðun yðar áþví mófli'’ — Já, umrt Iþað atfriði ero uppi Og sjállf vinnubrögðin eruauð- vitað sótt tíl kenninga um á- ætlunarbúskap. — Nú verða vafaílaust teknar upp viðræður um hugsanleg tengsfl íslands við efnaihaigs- bandalag Norðurianda- Teljið þér að Islendingar gætu orðið einhverskonar auikaaðilar eða fengið undainiþágur fró tiltokn- um ákvæðum? — Við höfiuim asivinlega tek- ið fi-am að við óslkum þess að íslendingar gerisrt aðilar að þessari samwinnu, og við höf- um fuililan slkilning á sórstöðu Islands. Þið verðið sjálfir að ákveða á hvaða forsendum sfltfk sanwimna væri huigsanleg, en ég er þass fullviss að hugmynd- um ykikar verður tekið affull- Um skilningi. — Bf við vfkjum nú að sænskum stjómimálum þá hafið þiö að undanfömu átt í erfið- leikum vegna verkfallsins í Kiruna. Var þotta vcrkfatl ekki að öðrum þrasði uppreisn gegn skriffinnsku og of miklu valdi verkllýðsleiðtoga sem launa- menn telja nú orðið of fjariæga sér? — Þetta viðlhorf köm fram í verkfalliriu og þó frekarsem gaignrýni á námumannasiam- bamdið en hedldarsamtökin. Það vair einn af varaforsetum ail - þýðusaimlbandsins sem leysti deiluna að lokum á þann hátt að verkamenn lýsitu sérstaikri ánægju sinni. Bnida þótt verk- fallið í Kiiruna sýni nouðsyn þess að nánari ten.gsíl séu míllli verkamanna og trúnaðarmanna í aiþýðusamtfökunum, var það einnig til sannindamerkis um nauðsyn stéttarlegrar einingar VerktfaHið stóð í sex vikur, að- allega vegina þess að verkamenn voru sjálfum sér sundurþykkir og gátu ekki komiið sér saman um þau mariamiið sem að skyldi stefnt. Það er hægt að gagnrýna það kerfi sem verk- lýðshreyfingin hefur komiðupp og kenna það við slkrilffinnslku, en undan því verður ekki kom- izt að alþýðusamtokin verðaað vera skipuflaigt afl; launamenn munu ekki ná neinum árangri með tilviljunarkenndum skyndi- upphlaupum. — Þið sósíajldemókratar haf- ið lengi farið með völd í Svi- þjóð og fnaimkvæmt mifclar þjóðfélagsllegar breytingar. Engu að síður eru atvinnufyrirtækin að mestfu leyti í höndum ein- staklinga; þið hafið ekki fram- kvæmt neina verulega þjóönýt- ingu. Haöð þið ekiki í hygigju að' breyta þeirri afstöðu? — Það er rétt að við hötfuim ekki framkvæmtf víðtæka þjóð- nýtingu. Við höfum lagt meg- ináherzlu á hitt að ná vafldi á -hagstjórnartækj u num, svo að við hefðum með því móti tök á hagþróuninni. Við tefljum, að okkur hafi tekizt þetta, þamndg að við höfuim upprætt stjórn- leysi kapítalismans og tryggt yfirréð liinna fólagslegu sjón- armiða- Vissulega er eignarrétt- urinn mtfkilvægur, en við tolj- um sjálfa haigstjórnina muin á- hrifameira atriði. Við hötfum hins vegair þjóðnýtt og mun- u-m hallda því áfiram aö þjóð- nýta fyrirtæki som ekki falla að hlnú ailmenna ha-gstjómar- kerfi okfcar; nú eruim við til daomds að þjóðnýta lyfjaverzl- uniina alla og ýmis fleiri fýr- irtæki. — Enda þótt þér séuð á- nægður mieð miargt það sem filokkur yða.r hefur fenigið á- orkað, hljótið þér að vera óá- nægður með ýmisllegt. Á hvaða sviði teljið þér að sænslkum sósialdemökrötum hafi imistek- izt mest? — Auðvitað hefur okkur mistekizt á ýmsum sviðum, en ég held að það sé rangt að standa í slíkurn redkningsskil- um við fortrfðina- Það er ekki fortíðin sem skiptir máli.held- ur þau vandamál sem fram- undan _bíða, og í viðhorfi okk- ar til? þeirra birtist auðvitað mat á þvtí sem beitur hefði mátt fara ádur. Ég hef laigt áherzlu á þrjú framtíðarverketfm sem ég tel mikilvægust. í fyrsta laigi tel ég að við verðum að kanna sérstaklega félagslegar afleiðinigar tækni- þróunarinnair, eins og hún bdrt- ist í haignæðingu, framleiðni, auknu vinnuálagi, firringu o.s. frv. Við þurfum að tryggjaþað í verkd að mannfleg sjónarmið ráði ævinlega yfir tækniþróun- inni. Eiinmitt verkfallið í Kir- una sem við rapddum um áðan er dærni um andstfæður sem geta risið málli tækniþróunar og mannlegra sjótnarmiða. I annam stað verðum við að leggja áherzflu á að upprasta stéttaimun í Svíþjóð og tryggja ölfliuim þegnúm sívaKandi jöfn- uð. Þriðja meginverkefmð er lýðræðisleg þróun í atvinmulíf- inu, vaxandi ákvörðunarréttur launafiólfcs innan fyrirtækja- Þetta viðfiangsefni verður aðal- verkefriið á þingi sænska al- þýðusambandsins á nassita ári, og floikkur okikar mun legigja meginálherzlu á að hugmyndir verkafólks á þessu sviði nái fram að garuga. — Þér hafið verið mennta- máflafáðlherra og hafið mikinn áhuiga á þeim máflum. Ætlið þið að haflda átfram að letngja skylduinámið í Svíþjóð, og hvemig er ástandið að því er varðar jafnrótti tifl menntunar? — Skyldunámið í Svtfiþjóð er nú 9 ár fyrir aflfla, og 90% ungs fdlíks stundar nám í 11-12 ár. Við tefljum nú að ekki sé unnt aö lengja námstítaa unigs fólks meira; af því myndi hljótast einangrun frá atvinnulífinu- Þess í stað teljum við að loggja burfi áþerzlu á að féflk haldi áfram að menntfa sig eftir að það hofiur hafið störf og við einbeitum okfkur nú að því að byggja upp skóflalkerfi fyrir fulflorðna, þar setrn menn geta stundað fratahafldSnám, eða atfilað sér þekkingiar á nýjum sviðum í saimræmi við breyttf- ar aðstæður. Slíkt sikólakerfi fyrir fullorðna tefl ég afar mdk- ilvægit á þednri öld vísinda og tæikni og örra breytinga á at- vinnúháttum, sem við lifum nú. Jafnrétti til menntunar hef- ur axrfkizt mjög í Svtfþjóð, en þó er mikið ógert á því sviði. Nemendur vefljastf enn afllt of md'kið til háslklóflanáimis eftir stettum; hiutur verkaifólks er •til muna of smár þóitt hann haifi auikizt. Einnig á þessu sviði bíður okkar það óíhjá- kvæmilega verikefni að tryggja fullt jafnrétti til menntunar, þannig að hæfilleikar og áhugi skeri úr, en eikiki sitéttaaðstæð- ur og fjárhagur foreldra. — Hér á Isdandi hafa að undanfömu orðið noikkrair um- ræður um sérskóia eða sam- skófla fýrir stúTkur og piflta í tilefni af hugmyndum um að stotfna sérstaikan kvennamennta- slkóla. Hver er aifistaða yðar tifl slfkra skófla? — Ég er gersamlega andvíg- ur sérskólum eftir ikynferðd, og tel það vera stórmófl að piltar og stúlkur séu aflgerir jafningj- ar í skóflakerfinu. Það er eitt þeirra verketfna sem btfða ókk- ar að jafna aðstöðu kvenna og karla í þjóðféflaiginu og í því sambándi eru samslkiólar glrund- vaJlara.triði, en sérsflcóflar eifitir kynferði leiflar frá forfíðinni. Við lítum þetta mál svo alvar- legum augum að við höfum rætt um að setja um það regl- ur, að talkia verði jafn margar stúlkur og pilta inn í þá skéfla sem aðganigur er taikmatrkaður að. — Utanríkisstefna Svía hetfur vakið mMa atfhygli og deiflur, og nú um skeið hefur verið kalt á milfli sænskra og banda- rfsflcra stjómarvalda, Hefur sá á greiningur einnig haft áhrif á viðskipti landanna? — Saansfca stjlóimin heifurlýst % reyni að skipta heimiinium ; mdlfli sín í áihrifasvæðd og Ilieysa vandamáfl. sín á kostnaö smá- ríkjamna. Þvi er tmdldl ruamðsyn að lina tök hemaðairlbandailag- amna t.d- í Evrópu og fcama í staðinn á eðMlegum samsfldpt- um austurs og vesturs. Á þessu er nú vaxandd skiflningur; m. a. bdnd ég mifldar vondr við að nýja stjómÍTL í VesturdÞýzfloa- landi geiti sfcuðflað að sJilkriþró- tm- — Gætá náðstetfna uta örygg' Evrópu, sem Varsjárbandalags- rifcin hatfa giert tillögu um, stuðflað að sldlkri þróun? — Við hötfumstutthugmynd- ina um öryggisráðstefhiu sem fjalfli um vandamól Etvrópu- rilkja. En að sjálfsögðu fergildi liennar efltír því hvemig hald- ið verðúr á málutm. Slíka ráð- stetflnu væri hægt- að norta til þess að festa í sessd slkiptingu Evrópu eftir hemaðarþanda- lögum, en einnig væri hægt að nota hana tifl þess að lina þau tök, og það tedjum við aö ber' að gera. En þé er forsendan sú að fundin verði lausn. á þeim dedluimálum sem nú valda við- sjám í Ewópu. Á rneðan deilu- mál eru óleyst og stórveldin standa andspænis hvort öðru með hin mdklu völld sín að bak- hjarfli bedta þau aga í fliðdsínu eftir ýmsum leiðum og sjálfs- ákvörðunarréttur smáríkjanna skerðist. TaMst að leysa deilu- mólin dregur úr þensflu og sjáfltfræðið mun aukast aðsaima skapd. Við tefljum að staéiþjóðimar hatfi mdíkið gildi og að fordæm- þeirra geti haft heillavænflee áhrif á þróun hedmsmála. Einnig þess vegna bdndum við mdlkflar vonir við Elfinahags- bandaflag Norðurianda. Það á að auka sjálfistæði Norðuriand ? og veita þeim meiri styrk í saimskiptum við aðra, en sflakt framitak Norðurlanda verður einnig stuðningur við aðrar simáþjlóiðir. M.K. i k

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.