Þjóðviljinn - 13.11.1970, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 13.11.1970, Blaðsíða 7
T .jsöötedagnr 13. nóvemiber 1970 — ÞJÓÐVIUI'NTN — SlÐA 7 ÞRIÐJI LANGHUNDUR FRÁ SVÍÞJÓÐ Úr Sonja, Mona, Maja: lireinskilin umræða um þá sem verst eru settir. Dreifbýliskonur og fjárglæframenn Eftlr ARNA BERGMANN Ingrid Bergiman kivitomynda- stjama ktxm til Stokktiótms á dögunuim. Svenska Dagbladet spurði hana um pólitískt le:k- hús. Leikkonan lét sér fiátt uim finnast, hafði engan áhufta á miállinu, var eiginlega alveg hissa á lönduim sínuim, l>eir hefðu pólitískt leikhús á heil- anum. Ekkd er þetta sivona ann- arsstaðar, sagði hún. Við lauslega athugun á dag- slterá leikhúsa í Stotokhálimi kemur auðvitað á daginn, að þar kennir miargra grasa. Sígild verk eru að sjálfsögðu fllutt þar sem annarsstaðar. Ingmar Berg- man stjómair bráðsnjallri siýn- ingu á Draumieik Strindbergs á Dramaten. Stadsteaitem frum- sýndi „Rauða húsdð” eftir önnu- Lenu og Per Wástberg — manni skilst að þar sé á ferð- inni vandað „sáilfræöilegt" verk. Og bin og þessi hús úti í bœ eru að leilca vinsiæl kassastykki. Svo mætti lengi telja. En sú viðleitni er mjög greinileg að hlólfa ekkd í sund- ur mannlíf og pólitiito, heildur tengja þetta tvennt saiman rækilega. Stadsteatem hélt ein- mitt upp á afimæli sitt með því að frumsýna „Manstu þá borg“, sem byggð er á skáldsögu Per Anders Fogelströms, metsöiu- bókum um Stoktetoóilm aldamót- anna. Leikritið er sagt varð- veita toreidd og auðlegð skáld- sagnanna, en leikhúsimenmrnir skerpa allllar andstæður, sér í lagi öll átök stétta. Þetta er á þedm tíma þegair yfirstéttin virð- ist elkíkert þurfa að óttast, en um leið er verfkllýðsstéttin að korna auga á það, að hún „er yoldug og siterk“. Sýningin fær mdkið loÆ Þeir verst settu Enn meira fer þó fyrir þess- ari „pólitíseringu" á litlu svið- unum og hjá leikflokkum, sem hafa gagngert orðið til í því skyni að semja og fllytja pólit- ísHc leikrit, uimræðuleikrit, heim- ildarleikrit. „Ólöglegu“ verk- föllin í fyrravetur í námunum í Kiruna og þar í kring og hjá öðrum fyrirtækjum, einkum norðanlands, urðu mikdll hvati á þessa þróun. Gott dæmi er NJA-leikritið svonefnda, sem samið er í samwinnu við verka- menn í Norbottens jámverk. Það var ekfci verið að sýna þetta leikrit í Stokfchólmd í ofct- Leikarar úr NJA-flokkinum mcðal þeirra sem þeir skrifa um. ekfcert, sem þeir eikki vissuáð- ur, helldur fcaamu í leikih.úsið sivo sem rétt tfil að styrkja sig í andanum. Og aiuðvitaö erþað eklki nema rétt: ledkritsem þetta mássir verulega marks ef að Sonja, Mona og Maja veru- leiltoains vfta ekltoi a£ því, Oeggja ekkd sjálfar dlóm. á þá túlkun á samhengmu í þjóðfiélaginu, sem reynsla þeirra er felid inn i. Aftanbiadet skýrði ednmdtt frá því, að þegar rætt var um þetta leikrit í sjónivarpi efitir frumsýningu, þá þurftu ledk- konur og kvenfélagskonur og fulHtrúar alþýðusamtaka og vinnuveitenda svo mdkið að segja, að frú Pia Svensson komst efcki að. Pia var einmfitt ein þedrra kvenna, sem. leditorit- ið fjallar um. Hver veit? Það máttfi lítoa lesa af tolöðum, að flóilk áNorð- urflandi hefði tekið vél verk- fallateikritunum. En sem saigt — Svíar virtust ekkert líiklegir til að fara að heilræðuim flróttaritara Möggans í Stdkkhólmi, Hrafns Gunn- laugssonar: „framitíð leákhússins er á þedm vegi sem aþsurd- leiklhúsið hefur opnað, vegi Ijóðs og dans“. Spekúlasjónir Annað daemá. Nýja sviðið á Stadtsteatem, ,SvintlImál Ivars Kreugers“. Margir miuna sjélfsagt eftir þessum firasga asvántýramanni, sem skaut sdg (eða var skobinn) í París í miiðri kreppunni. Þetta var mdkill dýrðarmaður á sinni tíð, svo umsviifamikill að við lá að hann sölsaði undir sá'g samanílagða eldspýtnaframleáðsllu heimsáns með því að lána alllls- konar eymdarríkisstjónium val- útu gagn einkarétti til sflakrar framleiðslu. Hann spilaði hátt: Stalín, Mússolíni og Morgan komu váð sögu þess pókars. Hann naut svo mikils áildts, að í máðri kreppu gat hann enn vaðið inn í helztu banka Sví- þjóðar. Svo sprakk toóflan. Þetta fjármólaséní aldarinnar reynd- ist fyrst og fremst heimsmeásit- ari í fortölulist og rammfölsltou rassvasatoókhaildd Heámsveldi hains var spilaborg. KauiphöM- inni í Stdkkhólmi var lokaó. Fófflk grét á götunum, florsætis- ráðherra varð að segja a£ sér. Gj aidþrotaskipti urðu mjöigdul- arfluli og mörgskjölmálsinseru enn læst á bak við innsigllii. Til hvers voru leátoarar Nýja sviðsins að segja aftur þessa gömlu svindlsögu úr kireppunni? Eins og vænta máttá reyndu Manst þ ,um Fogelströms. óber, en ágætdr söngvar úr þvl sem höfðu verið gefnir út á piötu sögðu sína sögu. Þetta voru söngvar um vinnuhraðann, gasið, rykið og hávaðann („Það er fyrst þegar skíturinn sezt á hatt forstjónans að við fáum umræðu um náttúruvernd“). Um bakverkinn, sem menn fláhálf- fimmtugiir og duga þá ekki lengur til stórræðanna. Um Ols- son sem lét aldrei neina yfir- menn kúga sig, hvað sem á gekk. Og það er sungið níð um aillþýðusamtoandsílormanninn og sáttasemjarann og fjármóflaráð- herra og annað fiœglt flólk með heldur en ekki hressilegu orð- bragði (mjög ólíkt ókkar nátt- úrulausa revfustíl). Einn-.g lof- söngvar um verkföll og sam- stöðu. Einmitt um þetta leyti stóðu yfir deilur á Norðurlandi út af öðru leikriti, sem námumenn höfðu tekið þátt í að búa til og fjafllaði um verkfa.ll þeirra og vanþróunaTmál dreiftoýldsdns Landshöfðingja og mörgum öðr- um á landsiþinginu norður í Luleá fannst þetta verktoomm- únistaóróður og mjög ósann- gjöm túlkun á vandamálunum — voru þeir andvígir því að styrkja Norrtoottenleikhúsið til að flytja þennan andskota. Svo miikið er víst, að rithöf- undar og leikhúsmenn höfðu svo um munaði vakið athygli á fólki sem vinnur verstu, ein- hæifustu og (óft líka) verstborg- uðu störfin. Og toýr um ledðvið miest öryggisleysd: fyrirtækd eru lögð niður um allt dreiftoýlið af „hagtevæmnisástæðum“, — tekjur þessa flóIlkB mf.nnka elflt- ir þvf sem afldur færist yfir það. Um leið á þetta fólkmiklu erfiðara með að ledta réttarsáns en þeir, sem gieta í krafti menntunar sinnar, vegna þess að þeir .fcunna toetur á þjóð- félag:ð“, látið tifl sín heyrasvo um munar. Það em einimátt margir menntamenn, sem af loflsverðri hrednsikiflni hafa sýnt fram á það, hve það er vill- andi að sýna skýrsilur um toflla- eign og húsnæði verkalfólks tál að sanna að „okkur líður öffllum svo vel“. 1 vísu úr NJA-le:kritinu segir í viðlagi: Nú sipyrjum við: fýrir hvem byggjum við þetta land? Viðtöl við konur „Sonja, Mona, Maja — dætur starfsins“ er eitt af þeim verk- um, sem snúa sér að þessum hlútum. Það var verið að frum- sýna það á Litla sviðinu á Dramaten. Það er þyggt á sam- töfluxn við húsmœður í Bolfl- mora, einu a£ úthverfum Stokk- hólms, sem vinna hjá Hifa, sem er dótturfyrirtæiki L.M. Eric- sons. Það gerist margt á sviðinu, það er brugðið upp ótal svip- myndum úr veruleikanuim. Það segir frá konum, sem koma frá dreifbýli og atvinnuieysi til úthverfa stórborgarinnar og firá beirri saimevrópsku rnairk- aðspólitík, sem leiðir til þess að þetta fólk neyðist till að flytja. Ivífsmöguleikar dreifbýl- isins eru settir andspænis ein- angrun siteinsteypunnar („Heáma, þar þeikktum við alla, hér hitt- uim við aldrei neinn"). Það seg- ir frá því kailda umhverfi, sem hefur orðið til vegna þedrra setm hafa hag a£ ört vaxandi stór- borg, en ekki vegna þeirrasem búa þar. Það segir frá verk- fræðingnum, sem stjómar vinnuhraða þessara kvennai, flró trúnaðarmanni verkaiýðsfélags- ins, sem var uppreisnarmaður í gær, en heEur fengið gott jóbb og þeigir. Frá kvenréttindafélaigi ríkra kerlinga, sem vifll endi- lega fá „heimakonur" út í iðm- aðinn til þess (þegar öll kurl koma til grafar) að hægt sé að selja fjölslkyfldum þeirra meira a£ iðnvaimingi. Það er minnzt á lækni fyrirtæfcisins sem gef- ur ver&japd'lliur v:ð öilum spum- ingum. Á viðiurei'gnir við £é- lagsmálastofnanir: þér getið ékki fengið pláss á daighedimnli nema þér vinnið úti. — Ég giet ekki byrjað að vinna nema ég hafi pláss á dagheimifli: . . . Fyrir hvern? Þetta var ljómandi vel gert, heimildir fyrir leiknum virtust mjög traustar, úrvinnslan var oft hugvitsamlleg. Svona verfc mætti að öllum líkindum stað- færa ó Islandi — en kannski barf þess ékki nú þegar Svava Jakobsdóttir er komin með sitt lcvennaleitorit? Roy Bltomberg, gagnrýnand: á Daigens Nyheter, sagði við mig, að alvariegasta mótbáran gegn pólitísku umiræðulleikhúsi af þessu tagi væri teragd því, hvort þp.u næðu út fyrir hóp róttækra menntamarana, sem í rejmd lærðu wmm Kreuger: kennslustuud um hlutabréf. þeir að tengja fjöriega og ein- att mjög fyndna frásögn sína við samtímann: allt var sett upp eins og sýra'kennsla á verð- bréflasölu fyrir ungt fölk og efnilegt sem villll toomast áfram í líflnu. Það átti að heita svo, að það væri verið að sýna vítá til vaimaðar — það væri nú eitthvað annað núna fjármála- siðferðið en þá. Svo er nefni- lega máll með vexti, að eitc af hitamálum dagsdns í Svíþjóð er áróðursherferð fyrir því, að smásparifjáreigjendur styðji at- vinnulífið (les: Gtórauðváldiö) með því að setja sparifé sitt 1 hlutalbréf G.egin þessu risu ma.rgir önHverðir — einrps rit- ' leifchús’" Þeir Framha.lri sfðu. í

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.