Þjóðviljinn - 06.02.1971, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 06.02.1971, Blaðsíða 7
: I<aiugar'dagiur 6. fobrúar 1971 — "ÞJÓÐVIUTNN — SlÐA 'J Uppreisn æskunnar — mótmæli SAMTAL YFÍR KAFFI OG KONÍAKI friðunaraðferðir nriveir herrar, A og B sitja JL hvor í sínum stól. Kaffi, stór glös moð kaníaiki, gildir vindlar. Saimtal beirira er tilbún- ingur einn . . . (Þeir herrar, A og B tala fyrst um Askov-miáTið svo- nefnda: fr.iálslyndum förstöðu- manni þessa þekkta lýdhásíkóla var bolað úr stöðu sinni, og þeir hælast um af því, hve Sitl- ar afleiðingar sú ráðstafun hafði: noktour lesendabréf til að veita skammvinnri reiðd útrás og búið. A segir:) A: Blöðin eru snuð oiklkar kerfis, þar hafa þeir róttselku rétt fyrir sér. T?au friða oklfcur með dómum sínum. Ég held þetta komi frá barnaskólunum, B: Hvemig þá? A: Þessi firrinig, siem verður til þess, að við ei'gum sivo enf- itt með að trúa því, að það sem aðrir skrifa getá haft átorif á okhar eigin tilveru. B: Getur verið. Og eftir skólann eru fjödmiðlamir reiðu- búnir að taka að sér að friða menn. Ég hetf búið til heila heimspeki um þetta, ef þig langar til að heyra. Eins og þú veizt býr hluti unigs fólks (já og eldra fólks líka) yfir vissri óénægju, sem er siaimt mjög óákveðin, hanigir í lausu lofti, og það getur verið að fjölmiðlamir hafi einmitt vakið þassa óánægiu. A: Ég hélt einmitt að þú værir mér sammála um það, að þeir friði flólk? B: Ég kem að því seirana. En þessi óákveðna óánægja, sem blöð og útvarp og sjónivarp veita útrás fyrir, hefur líka til orðið fyrir þeirra tUstillli. Auk þess veröur þessi óánægja til vegna þeirra aðstæðna, sem menn búa við í raiun pig veru. Óánægjan verður ekki til vegna fátæktar, heldur vegna húsnasðisskorts og slömimtoverfa í ríku landi Bkki vegna þess að úthivenfin, svefn- bæimir séu fjiandsamlegir mannlífinu, heddiur vegna þess að svóleiðis bæir em reistir í landi, þar sem allt er fuillt af sérfræðingum í húsagierð og skipuiagningu. Ekki vegna sjálf- virkninnar. Eikki vegna örbirgð- ar þriðja heimsins, heldur vegna þess að örtoirgð þriðja heimsins er fcomin inn í stofu með sjónvarpinu um sama íeyti oa verið er að skjóta mönnum til tunglsins. ATlt þetta. Og hvað stoðar styttrd vinnu- tími þegar mienn eru alltaf lengur og lengur á leið til vinnu, og itovaö stoða einkábdl- ar þegar dmferðarhnútamir stækka? Og hvað stoðar aukinn kaupmáttur, þegar það sem fceypt verður fyrir penimga, full- nægir ekki raunvemlegum þörf- um, oh hvað stoðar aillt þetta hjal um meðákvörðunarrétt, þegar það er séflfinn sem á- □ í eftirfarandi samtali lætur Jörgen Knudsen tvo máttarstólpa ræða um uppreisn æskunnar af þeirri hunzku og yfirborðsróttækni som góður málsverður leyfir. □ Auðvitað er þessi einkennilegi leikþáttur ekki birtur vegna þess, að við viljum gera skoðanir herra B. á því, að mótmæli gegn glæpaverkum úti í heimi séu vita gagnslaus, að okkar viðhorfum. Að þau geri ekki annað en dreifa huganum frá athæfi valdhafanna heima fyrir. Við skulum t.d. minna á það, að þeir sem mótmælin beinast gegn eru afar viðkvæmir fyrir þeiim, og láta það oft í ljós. □ En ræðia herra B. yfir kaffi og koníaki geymir engu að síður nokkurn sannleikskjarna, sem vert er að gefa gaum. — áb. kveður eins og áður? Menn. haia nóga ástæðu til að vera gramir, þótt við höfum náð langt, eins og sagt er á þjóö- hátíðardiaginn. En það máttu bóka, að við búum uppi á eld- fjaflli, og það mundi fljótieiga fam að gjósa e£ ekki væru fjöl- mdðlarnir. A: Hvemig þá? Aíllt þetta sem þú nefndir eru hlutir sem fjölmiðlarnir eru að útskýra fyr- ir fólkinu. B: Kannski útskýra þeir þá, en um leið geira þeir fólkið ó- virkt. Með hinum Þrem Aðferð- um. B: Hverjar eru þær? B: í fyrsta lagi beina fjöl- miðiarnir mótmæium þeirra óá- nægðu burt frá því ástandi sem ríkir hér hjá okkur. Yfir á að- stæður í þeim hiutum heims- ins þar sem þeir hafa sem minnsta möguTeika til að hafa áhrif á gang málai; Víetnam, Nixon, Alþjóðábankinn, Suður- Afríka, fátæki heimurinn, Rúss- ar í Tékkótílóvaikíu o.s.frv. Auðvitað gebur allt gerzt. Það getur vel verið að dönsk mótmæli geri heiminn ögn öðru- vísi en hann hefði annars orð- ið. En það sem skiptir mestu er, að enginn aif þeim sem mótmæla getur prófað það af eigin reynslu, að mótmæli hans leiði til einhverra breytinga. En það sem gefuir lífimi lit og bragð, það er að takast eitttovað. Svókölluðu venjullegu (flólki get- ur efcki tekizt neitt í utanrikis- málum á þann hátt, að það finni tift sætleika sigursins. Þess vegna grefur virk þátttaka f ut- anrikispólitíslm baráttu undan öllu sjálfsti-austi og undan trúnni á bað, að pólitísk barátta yfirleitt geti gert gaign og demlb- ir svo allri hinni samsðfnuðu gremju yfir ndkkra óviðkom- andi lögregiluþjóna. Hugsaðu þér bara, hvað mundi gerast, ef öin 'þessi orka sem befur far- ið í slfka baráttu, hefði verið snúið gegn aðstæðum á vinnu- stað tovers og eins! Við getum þakkað umtali fjöimiðianna um heimslcupör Nixons fyriir að þetba hefur eikki gierzt. A: Kragh herstoötfðingi heflur þá rangt fyrir sér, þegar hann heldur að gagnrýnið umtal um Víetnam í spjónvarpi sé ógnun við dianskt þjóðfólaig? STifct um- tal er þá, eftir þessu, mikflu flremur vöm fyrir þetta þjóðfé- lag, þar eð það leiðir reiðina burt og út í lofltið? B: Einmitt Þetta var aðflerð númer eitt. Aðferð númer tvð er í þvi fólgin, að kalla þetta unga fólk uppreisnarlýð. Það er merkilegt að það skuli iáta telja sér trú um annað eins. Horfðu bara á þetta unga fólk — útlit- ið getur blokkt, því aö hliuti þess gerir alit sem hægt er til að samsvana myndinni af upp- reisnarmanninum, en í raun og veru eru þau alveg eins flróm- ir lambkettilingar og, já eins og við hinir voi-um. Bn við vorum það af þvi, að við vorum fyrir- fram með þeim sem völdin höfðu, og með mestiu ró sóttum við svo að þeim til að setjast f þeirra stóla. Unga fólkið nú er eiginlega alveg eins þægilegt við það yfirvaid, sem nœst þeim stendur, vegna þess að það samsamar sdg uppreisn, sem er svo langt frá þess eigin hvers- dagsliífí og tungfið, og þar með uppreisn, sem unga flóJkið gefcur með engu móti leitt tíl siguirs í sínum eigin heámi. TfljöTmiðiamir kynda undir með I* þvi að leggja rækt við rmynd uppreisnarmaninsins. önnur hárlengd, ennisbönd, sumairtvúðir á Norður-Jótilaindi, notikun fcynferðislegra bannorða og silatti af marxísfcum fagorð- um — alit er þetta káflað hættuilegt fyrir samflélagið. Eða þá notfcun annarra eiturlytfja en þessara venjulegu, brennivins og tóhafcs, pdllliur, bíómyndir oifl. — aflt er þettai kaffilað helvíti mikil upipreisn. Það eitt er ó- skiljanlegt að ndkikur skuli bíta á ömgulinn. ölfl reynsla, bæði af hassi í ýmsum fláitækum llönd- um og af alkólhólli og vikupressu í ríkum landum, siýnir, að þeir sem verða háðir þessum eitur- lyfjum eru rnanna síðastir til þjóðfélagslegrar afslkdptasemi, sem ledðir til raunverulegra að- geröa. Sítt kartaianinslhár er lík- lega það afspaugilegasta. Eina byltiingin sem heflur gerat, er á rakarastofunum. Bufl og vit- leysa aflt saman. Það sem skipt- ir méli er afstaða manna tid þess yfirvalds og átorifaivallds, sem þeir eru í reynd undár gefnir í hversdaigslegu lífi sínu. Qg hvað gera þeár svo við þetta yfirvaild, með leyfi að spyrja? A: Þeir skamma það. B: Kéttara sagt: þeir skamm- ast út af því. Geta menn hugs- að sér hættulausari öryggis- ventii? A: Hvað ættu þeir annað að gera? rramhald á 9. síðu. Strákakubbar og stelpukubbar IL^tU) E)Æ\(g© [FD©TTDIL[L Adögunum komst ég í hóp þeirra sem náðu í emdann (eða hvað?) á Biýhölki Svövu Jafcobsdóttur og hefðd betur fyrr veriö. Skal nú endurtokið rétt einu sinni enn, að þetta verk er samansett af fremur sjaldgæfum vitsmunum og hagleik og ágætlega vei útfært. Eins og menn vitia, fjaillar það um þá innrætíngu sem haldið er að kvanfólki ftó biautu bamsbeini og stefnir þvi öfl- um stundum að ,kvenlegum“ verkefnum, að heimilisverkum og bamastússi á kostnað þroskamöguleika þess sem full- gilldra einstakliniga. Það sem mest veröur sagt þessu verfci til loÆs er það, hve laigllega höfundur teflir fram stað- reyndium, sem em svo hvers- dagsiegar, að menn taka ekki eftir þeim aila jaifnan, og skeytir þeim þannig saman, eða leiggur þær áherziur í þær, aö áhorfandinn uppgötvar alt í einu að ekki er áflt með felldu. Að í þýðinganmiklum málum hefur verið háður feiu- leikur um dómgreind hans svo lævísiegur, að hann hefur ekki orðið hans var sjállfur. Svava Jakobsdóttir notaðd með prýðilegum árangri dæmi úr kennslubókum, náms- sktóm, reglugerðum, opinber- um ræðum o.fl. til að uppiýsa sitt máiL Heimur auglýsáng- anna kom ekká mikið við sögu, en þar er að sjálfeögðu af yfr- ið nógu að taka fyrir alila þá sem vilja kynna sér það hvemig „ríkjandi viðhorf“ til hlutverka og hegðunar karls og fcon.u, eða þá stétta og stai-fshópa, eru búin til. Svo vildi tíl einmitt í þá mimd að Blýhólkinn bar fyrir augu, að ég sá gireinargerð um sióttugheit frægnar plast- kubbaverfcsmiðju suöur á Jót- landi. Með markaðsfcönniun rækilegri fcornst þetta fyrir- tæki að því, að kutobar þess voru aðallega gefnir drengjum, vegna þess að mæðumar töldu þá fyrst og fremst stráikaleik- föng. Þegar á 1-3 ára aldri sýnir sttík rannsókn verulegan mun á Teilcfongak aupum etftir kynjum — og þegar fram í saáikir hraðminnkar hluti stúlíkna í ofangreindum fcuibba- settum, enda er þá boðið upp á að búa úr þeim bfla, krana, jámbrautarlestir o.stírv. En verksmiðjan var ekki af baki dottín. Menn bóttust vita, að bæði form kubbanna (þeir eru harðir og hymdir) og hið abstraíktia hlutveríc þeirra (að hægt sé að búa til úr þeim margvíslegustu tæki oh mann- virki) samsvaraði riikjandi hugmyndum um heim drengia (verðandi karlmanna). Nú þunfti að gena kubba sem swöruðu til hugmynda um heim telpna, sem tengdur er við fjölskyttdnna, við mjúk form og ávöi, við barnfóstru- o^ matreiðsluskyldur. Fyrir- tækið iét gera tiiraunakubba. sem táknuðu í raun og veru að sagt vair skilið við þá hug- mynd sem lá að balki fcubba- kerfinu: aihliða mannvirkja- smiði. Þessum kubbum var ekki ætlað að mynda heifl hús, heldur aðeins herbergi. Eld- hús eða dúkttcustofu. Lögjun kubbanna var að verulegu leyti breytt (mikttu meira um ávöl förm) og stælingin á fyr- irmyndum veruleikans var gerð miklu nákvasmari en í „dren gj akubbum ‘ ‘: elldhúsivasfc- ar, slfcápar, mubblur. Aflar á- kvarðanir studdust við djúp- sáflfræðilegar athuganir á mæðirum og dætrum — t.d. réðu þasr mikttu um að litaval er í þessurn settum alit annað og „fcvenlegra“ en á gömlu kuibbunum. Þessd próf leiddu og til þess, að flumdið var upp á ýmsum „fi£flum“ tffl að gera vöruna aðgenigilLetgri á nýju marfcaðssviði: t.d. fylgja kuibbasettunum þrykkirósa- myndir til að fesita á sam- settar mubiur o.þ.u.1. Með öðrum orðum: viðiiedtni eins fyrirtækis til aö auka sdna veitu (og gróða auðvitað) snýst í reynd upp í það, að fordómar þjóðfélagsins eru innbyggðir í sjálfa vöruna, og varan vinnur síðan áfram að því að festa þær hugmyndir um verkaskiptingu í mannlegu félagi í sessi sem — í þessu tilviki — haflda fconu á stigi ósjálfstæðrar kynveru ogyéða ódýrs vinnuafls. Og það er ettcki nema rétt, að það eru bömin, sem fyrst og síðast veröa fyrir dulbúinni kúgun: þau verða íyrir innrætingu í mynd tilbúins vamings án þess að hafa minnstu mögu- leika á því aö sjá í gegnum svindllið. Mér datt Gllt í edniu i hug brot úr samtaili tveggja sófl- brúnna kvenna í heitum polli við sundlaug: Já, hann er í sálarfræði, drengurinn. Það er svo af- skaplega interessant segir hann. Og svo getur það líka verið svo gott upp á bissmess. ,Með Blýhólknium sáum við heimildarleilcrit þar sem reynt er að gera hið aigenga (og þá ,,sjálfsagða“) að undrunarefni og opna þar með leið til end- urmats. Það er um komiur — og reyndar ýmisiegt fleira. Miflcið mætti þakka þedm höf- undum sem héldu áfram á þessum leiðum. Það er auðvit- að af nógu að tiaflca, ekSd sázt nytsamlegt að útslkýra fyrir mönnum „innrætingu“ á ffleiri sviðum, hvemig hugmyndir þeirra og sllciilningur er til orð- inn, án þess að þedr hafi tekið eftir því sjáílfir. Til dæmis hugmynddr þeirra um það afflra heigasta í þessu þjóðtflé- lagi: eignaroéttinn Ámi Bergmann. \

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.