Þjóðviljinn - 31.07.1971, Qupperneq 5

Þjóðviljinn - 31.07.1971, Qupperneq 5
Laugardagur 31. júlí 1971 — ÞJÓÐVILJINN — SlÐA g Okkur vantar textaútgáfur, íslenzka bókmenntasögu og félagsfræðilegar rannsóknir hennar. SíÖan er það skipiir lagsatriði, hvernig kennslan í ailimenrniim bókmenntum verð- ur tengd kennslu í þeim ís- lenzfeu, og einmitt þessa diaga er setið á rökstólum um það, hvemig þessu verður hagan- legast fyrir komið, bæði frá sjónanmiði stúdenta og fræð- anna sjáifra. Þetta er hugsað sem BA-grein, en það má minna á, að Háskólinn hefur sett fram óskir um að fá stofnað prófessonsembætti í al- mennri bókmenntasögu, sem væri þá kennd allt til kandí- datsprófs. Persónulega er ég á þeirri skoðun, að bókmenntafræði eigi að vera sérstök grein alveg frá fyrsta ári og til lokaprófs. Það er síðan stjórnsýsluatriði að ákveða. hvaða aðrar grein- ar menn sfeuli taka með til að fá kennararéttindi í í®- ------------ c£> Erich Fried: Herbergi hins yfirgefna í .bearberginu rykið fínlegt á rúðum gluggans hjúfrandi rykið á borðinu á gömlum svæflunum: Ferskjuhý sem gælir við gælandi höndiná og beinir sólinni um lokaða glugga Að vera þreyttur og vilja ekki gráta og ekki Hvað hefur vantað? — Hvað hefur að þínu áiiti helzt vantað í bófemennta- feennslu við Háskóla ísiiands? — Fyrst af öllu hefur okkur vantað kennslu í almennum bókmenntum, en hingað til hefur kennslan verið bundin við íslenzfear bókmenntir. Ekki svo að skilja, að kennarar hafi efeki hver á sínu sviði reynt að gefa stúdentum einhverja nasa- sjón, vitneskju um erlendar bókmenntir, straiuma og stefn- ur, í tengslum við hinar ís- lenzku. en hér hefur engu að síður verið stór eyða. Úr þessu hefur nú bætzt, því að í sumar tók við starfi lektor í aimenn- um bókmenntum, dr Álfrún Gunnlaugsdóttir, og við bind- um miklar vonir við starf vilja deyja hafa grátið og vera þó dauður: í léttu rykinu sem vísar sólskininu veg hvíla á svæflunum ekki framar nei ætíð enn og ætíð og ætíð þegar nú ryk á ryki undir ryki Ryk á borðinu á rúminu á rúðum gluggans: Ryk í rykinu sól í rykinu ryk í sólinni Ég ryk í herbergi böðuðu sól ég ryk á svæflunum ég aftur ég enn ég ætíð í herbergi úr ryki Erlingur E. Halidórsson þýddi. lenzku máli og bókmenntum í mennta- og ga-gnfræðaslkólum. En ég tel, að það sé gxeininni hollast, að hún fái að þróast ein án skyldugra tengsla við aðrar greinar. Breytt aðferd — En hvað þá um kennsl- una í íslenztoum bókmenntum? — Sjálf kennsluaðferðin hef- ur verið að breytast síðustu árin, og er þar um sömu þró- un að ræða og í nágrannalönd- unum, þótt við séum, eins og verða vill, nokkuð á eftir. Allt fram á síðustu ár hefur verið hér ríkjandi söguleg og ævi- söguleg rannsóknaraðferð, sem þá setur svipmót sitt á kennsl- una, Það má segja sem svo, að þessi sögulegu sjónarmið hafi þokað nokkuð til hliðar, en bókmenntirnar sjálfiar, le-stur bókmenntatexta hafi færzt fram á svi'ðið. Þetta hefur það jafnframt í för með sér, að áður fór kennslan öðru frem- ur fram í fyrirlestrum, en nú hefur meginþunginn færzt yf- ir á umræður samæfingar og samtöl um bókmenntimar sjálfar. En það háir því mjög, að hægt sé að kenna með þess- um hætti, að við erum af- skaplega fátækir að hentugum, nægilega ódýrum útgáfum á bókmenntatextum. Sum verk eru ófáanleg; þaiu, sem eru til, í óviðráðanlega dýrum útgáf um, og á bókasöfnum eru ekki tii nægilega mörg eintök handa stúdentum. Það er mjög brýn þörf að bæta úr þessiu, og þá er það lífea mjög aðkallandi, að sem fyrst komi út sögulegt yfirlit um höfunda, bóikmennta- stefnur og þróun bókmennt- anna, handbók handa stúdent- um. Ekkert hæfilegt rit slíkt er til, menn lesa ýmsar ritgerðir um höfunda, sem eru mjög mis- jafnlega hentugar til kennslu- þarfa, og um suma hefur ekk- ert það verið skrifað sem hentar. Þjóðfélagsleg athugun — Telur þú, að hið söguiega sjónarmið hafi þofeað vegna þess, að þegar það ríkir, virð- ist ser.» engar takmiarkanir séu fyrir því, hve mikium stað- reyndafjölda nrá demba inn í bókmenntarannsóknir? — Vissulega hefur ævisögu- lega aðferðin í för með sér þá hættu, að athyglin beinist um of frá bókmenntunum að lífi höfundarins, umhverfi bans, hvers kyns samanburði milli einstakra höfunda. bókmennta- tegunda og listgreina. En ég vil tatoa það fram, að öll þessi atriði verðsfeuida fyilstu at- hygli að mínu viti og verða ekki sniðgengin. En það eru lífea ýmis önnur atriði í utan- bótamenntalegri könnun, sem hefur alls ekki verið sinnt eins og þörf er á, og á ég þá eink- um við bókmenntakönnun frá þjóðfélagslegum sjónarmiðum. í grannlöndum okkar stendur með blóma sérstök grein, sem við getum fealiað bókmennta- félagsfræði. Á hennar vettvangi fer fram bein könnun á tengsi- um rithöfundar við samfélug- ið, áhrifum þess á höfundinn, viðtöfeum þjóðfélagsins, út- Sveinn Skorri Höskuldsson. breiðslu bóka, lestrarvenjum o. s.frv: Þar er um mörg þau at- ri'ði að ræða, sem etaki hefur verið sinnt svo að neinu nemi hér. Næst þessu kemst athug- un Þorbjöms Broddasonar á útbreiðslu bóka, en hún mun fyrst og íremst hafa verið gerð frá sjónarmiði félaigsfræði en ekki bókmenntafræða. Bókmennta- stofnun — En hvaða áform eru helzt uppi? — Skipulagi kennslunnar í íslenzku var breytt árið 1965, þegar upp var tekið BA-nám með nýju sniði, sem allir stúdentar í greininni ljúfca fyrist, og síðan er hægt að byggja þar ofan á sérhæft nám í bókmenntum eða mál- fræði til cand. mag. prófs. Ég held, að það hafi komið vel í ljós, að þessi breyting var til mikilla bóta. Enn merk- ara en þessi breyting er þó það, að í apríl síðastl. stað- fesli menntamáliaráðherra reglu- gerðir fyrir þrjár rannsóknar- stofnanir við Heimspekideild — í bókmenntafræði, sagnfræði og norrænum málvisindum. Brýnustu verkefnin állra næstu árin verða því að sjálfsögðu fólgin í því að koma í fram- kvæmd þeim bugmyndum, sem birtast í þessum reglugerðum. Þar segir m.a. um bókmennta- stofnunina, að hún eigi að annast grundvallarrannsóknir í íslenzkri og almennri bók- menntasögu, bðkmenntafagur- fræði og bókmenntagaignrýni. Það er gert rá’ð fyrir því, að hægt sé að skipta bókmennta- stofnuninni í deildir, og ég segi fyrir mig, að ég hef mik- inn ábuga á því, að tvær slik- ar sérhæfðar deildir verði til fyrr en síðar: f fyrsta lagi deild lil þjóðfélagslegra rannsókna á íslenzfeum og almennum bók- menntum og í öðru lagi deild til rannsókna á íslenzkum og almennum leikhúsbókmenntum í tengslum við íslenzka leik- hússögu. Síðan kæmi svo vænt- anlega upp sérstök stofnun til að fjalla um leikhús- og leik- listarfræði. Verkefni Þá er einnig gert ráð fyrir því, að stofnunin gefi út bók- menntatexta og fræðirit. Þar tel ég einna brýnast, að starfs- lið hennar gæfi í samvinnu við aðra út safn bókmennta- texta allt frá um 1350 til oikk- ar daga, — eins og ég hef reyndar vikið að hér áðan. Þetta safn þyrfti að miðast við þarfir stúdenta í bókmennta- fræðum fyrir texta og þyrfti að vera að vöxtum a.m.k. þre- fait á viS það, sem nú er kraf- izt til BA-prófs, bæði til að gefa kost á tilbreytni á því stigi og síðan til þess að hafia handbæra texta til notkunar á efri stigum námsins Þetta safn gæti líka orðið eins kon- ar sjálfsögð eign hvers sæmi- lega menntaðs heimilis eins og útgáfur á íslendingasögum hafa orðið. Ég minntist einnig áðan á brýna þörf fyrir íslenzka bók- menntasögu, sem þessi stofnun ætti sem fyrst að hefja undir- búning að. Ég held, að meðal yngri fræðimanna sé enginn einn, sem hefur svo breiðan grundvöll að standa á, að hann ráði við þetta verkefni. Þetta verður þvtí ekki verk eins manns eða tveggja, heldur að lákindum hóps fræðimanna, og skrifi þá hver um það svið, sem hann er bezt til fallinn. Fleiri hlutverk eru ætlutð þessari bókmenntasitofnun. Hún á m.a. að gangast fyrir ráð- stefnuihaldi fræðimianna og sömuleiðis fyrir námskeiðum, ætluðum staríandi kennurum til íretaari fræðslu og kynning- ar á nýjum hLutum. í sam- bandi við ráðstefnuhiald má geta þess, að til er alþjóðleg- ur félagsskapur hiáskólakenn- ara sem starfa að norrænum bófemenntum, Intemational As- sociation for Scandinavian Stu- dies. Þessi félagsstaapur heldur ráðstefnur annað hvort ár, og er þá önnur hvor ráðstefna haldin á Norðurlöndum, en hin utan þeirra. Þessi féLagsstaap- ur hefur baft áhuga á því að koma til íslands Næsta ráð- stefna verður haldin í Kiel árið 1972, en það er svo ósk féiLagsins og okkar sem höfum tekið þátt í því, frá ísiandi að ráðstefnan 1974 verði hiald- in hér í Reykjavík. Slíkar ráð- stefnur hafia e.t.v, ekki ýkja- mifela beina hagnýta þýðingu, en mikil óbein, jákvæð áhrif; menn kynnasf hver öðrum og nýjum viðhorfum og aðferðum, og ber þetta ávöxt í öðrum störfum. — Hve mörgum mönnum er ætlað að starfa við bókmennta- stofnunina? — Það er gert ráð fyrir þvá, að hún vei'ði með alla kennslu í íslenzkum og almennum bók- ménntum við Heimspekideild, og því verða allir kennarar í greininni starfsmenn hennar, enn fremiur gistiprófessorar, sérfræðingar og styrkþegar, sem vinna að tímabundnium verkefnum; og stærsti hópur- inn er auðvitað stúdentamir sjálfir, sem vinna þar að sín- um ritgerðum. Fyrirlesaramálið — Nú nefndir þú þetta um- deilda fyrirbæri gistiprófessor. — Já. það væri ákaflega mikilvægt fyrir Háskólann og einstakar stofnanir hans að geta sem oftast haft á sínum veg- um gistipróltessora og aðra gistifeenniara. Mönnum væri þá boðið af viðfeomandi deild eða stofnun í Lengri eða skemmri tíma. Þar getur verið um að raeða niolklfera fyriirlestra eða starf í heilt misseri eða skóila- ár. Þetta fer ailt eftir verk- efninu. Það er ósk okkar og von, að ríkisvaldið sjiái sér fært að gera þessiari stofnun kleift að hafa starfandi á sín- um vegum gistiprófessor Þar feoma til greina sem gestir bæ&i innlendir og erlendir fræðimenn og innlendir og er- lendir rithöfundar. Nú þegar kennsla er að hefjast í al- mennum bókmenntum væri það feannski ekki hvað sizt mikil- vægt að hafa fjárveitingu til að fá erlenda menn til að fjalla um einstaka þætti bókmennta- fræða. — Nú bafið þið í Heimspeki- deild mótmælt stofnun fyrir- lesanaistarfis í íslenzkum nú- tímabókmenntum og ráðningu í það. — Sú ályktun, sem deildin gerði um þetta starf, er etoki sprott’’ af því, a@ við viljum ekki sjá íslenzka rithöfiunda sem gesíi okkar. Heldur fyrst og fremst til að mótmæla þeirri aðferð sem viðhöfð var. Sér- hver háskóli og háskóladeild hljóta að vilja varðveita sjálfs- ákvörðunarrétt sinn. Ef um deilu er hér að ræða, þá snýst hún um það, að við viljum hafa rétt til að bjóða hverjum þeim rithöfundi og fræðimanni, sem við teljum feng að fá en viljum hins vegar ekki, að ”ólitískur aðili taki sér vald til að stofna stairf utan við lög og skipa í það fyrirles- ara án alls samráðs við við- komiandi deild, Heimspekideild í þessu tilviki. Reyndar vil ég lýsa nokkurri undrun yfir orð- um, sem höfð eru eftir fyrrver- andi menntamálaráðherra í Morgunbl. 22. júlí, þair segir: Framhald á 8. siðu. Rætt við Svein Skorra Höskuldsson, prófessor í íslenzkum bókmnnetum síðari alda um vandamál bókmenntakennslu og helztu áform í þessum efnum í í i

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.