Þjóðviljinn - 26.01.1975, Side 16

Þjóðviljinn - 26.01.1975, Side 16
16 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 26. janúar 1975. Nú veröur auðvitað ekki þver- fótað fyrir þorrablótum og góu- blótum langa hrið fremur en und- anfarin ár, og er þvi ekki úr vegi að gera nokkra grein fyrir þess- um nafngiftum. En þorri hefst föstudaginn I 13. viku vetrar, þ.e. á föstudaginn var, en góa sunnu- daginn i 18. viku vetrar, þ.e. 23. febrúar nk. Frá þvi er fyrst að segja, að nöfnin Þorri og Góa eða Gói eru býsna gömul i málinu, þvi þau eru bæði nefnd i Hænsa-Þórissögu og Snorra-Eddu, en auk þess i Staðarhólsbók Grágásar frá 13. öld, og i Flateyjarbók er getið um þorrablót. Það er eftirtektarvert, að til eru fleiri en eitt nafn á gömlu mánuðunum kringum Þorra og Góu, t.d. er Ýlir stund- um nefndur frermánuður, Mör- sugur hrútmánuður, trúlega vegna fengitimans, og Harpa er lika kölluð gaukmánuður. En nöfnin þorri og góa virðast ekki hafa átt sér neina keppinauta, og bendir það heldur til þess, að hér sé um einhverjar eldfornar vættir að ræða, sem notiö hafi sinnar dýrkunar lengur en aðrar. Orðskýringar Málspekingar eru ekki á einu máli fremur en endranær og sist um það, hvað orðið þorri eigi að merkja. Ein kenning er sú, að Þorri sé einskonar gælunafn á goðinu Þór — Asþór, sem þá hafi með nokkrum hætti verið per- sónugervingur þessa harðasta tima vetrarins. önnur er sú, að konungur yfirGotlandi og jafnvel fleiri löndum, Kvenlandi og Finn- landi. Þorri var blótsmaður mik- ill. Hann hafði blót á hverju ári að miðjum vetri. Það kölluðu þeir þorrablót. Dóttir Þorra hét Gói. Það varð tiðinda einn vetur að þorrablóti, að Gói hvarf i brott og var hennar leita farið og finnst hún ekki. Nú með þvi að þá var ekki jafnauðgjört og nú að aug- lýsa eftir týndum stelpum i út- varpi og sjónvarpi, og er sá mán- uður leið, svo að Gói kom ekki fram, þá lét Þorri enn fá að blóti og blóta til þess, að þeir yrði visir, hvar Gói væri niður komin. Það kölluðu þeir góiblót. Er ekki aö orðlengja það, að Hrólfur i Bjargi, sonur Svaða jötuns, hafði numið Gói á brott, en kom meö hana i blótið og allt féll i ljúfa löð. Af þessu máttu sál min sjá, að ef dóttir þin hverfur úr þorrablóti og finnstekki lengi, þá er ráðið að halda sem fyrst annan fagnað ekki minni, svo að hinn veislu- glaði svaðamaður og hjartaknos- ari geti ekki bundist við að gefa sig fram, þvi að mætara yndi stúlkan lér, en flaskan fleira gaman, einsog sjálfur Sveinbjörn Egils- son kvað. Þorradýrkun Að öðru leyti vitum við ekki öllu meira um þorrablót og góublót til forna, en nöfnin sanna þó líklega, að þau hafi átt sér stað, og vænt- anlega hafa þau haft viðlika til- gang og önnur blót, semsé aö ÞORRA- BLÓT orðið sé skylt sögninni að þverra- þvarr-þurrum-þorrið, og merki þá þann tima, þegar vistir tekur að þverra. Þriðja skýringin teng- ir nafnið við orðið þorri, megin- þorri, svo sem það skyldi merkja þorra vetrarins eða hávetur. Fjórða kenningin vill hafa þetta skylt lýsingarorðinu þurr, þvi á þorra riki oft þurrviðri og heið- rikja, sbr. orðið þorrakyrrur og þulubrotið: þurr skyldi þorri, þeysöm góa, votur einmánuður, þá mun vel vora. Ekki skal neinni þessara kenn- inga haldið að mönnum annarri fremur og ekki heldur hinni elstu, sem er i Flateyjarbók og er greinileg skýringartilraun á orð- inu þorrablót. En þar segir, að Þorri væri sonur Snæs konungs, sem svo aftur var sonur Frosta eða Jökuls. Systur Þorra hétu Fönn, Mjöll og Drifa. Þorri varö bliðka þann, sem blótaður er, enda ekki vanþörf á, þar sem þorrinn hefur að öllum jafnaði verið talinn harðasti hluti vetrar- ins: Þorra dægrin þykja löng, þegar hann blæs á norðan. En menn hafa ugglaust haft þann ágæta háttá þá einsog nú að éta sjálfir og drekka það, sem eiginlega átti að fórna honum Þorra. Eftir að kristni komst hér á og heiðni og önnur góð forneskja lagðist niður, hafa þorrablótin trúlega farið sömu leiðina. Þó er ekki fyrir að synja, að menn hafi átt nokkur skipti við eða blótað Þorra á laun, enda örðugt hjá þvi að komast, þar eð hann gerðist oft ærið heimakominn. Sem leifar af glens Eiginkona slökkviliðsmannsins ætlaði að fara að eignast annað barniö, og frumburðurinn hinn dæmalausi Pétur, spurði hana, hvernig þetta hefði eiginiega borið að. Nú var frúin dálitiö Ijóðræn i sér, svo hún sagði: — Jú, sjáðu til, Pétur minn — hann pabbi þinn hefur slökkt innri eld I mér... — Huh, hnussaði f Pétri. — Þetta er i fyrsta sinn sem ég hef heyrt aö eldur sé slökktur áöur en hann brýst út! Skólabekkur úr Reykjavik var á ferð austur > Flóa, og átti að kynnast sannleikanum um einn af undirstöðuatvinnuvegum þjóðar- innar landbúnaðinum. Allt i einu kom Egill litli hlaupandi fyrir hornið á bænum. Hann hafði séð kassa fullan af mjólkurflöskum. — Komið ið krakkar! Ég fann beljuhreiður! ■ Maður nokkur, sem býr I Skerjafirðinum, fékk sér nýlega rafmagnsorgel. Hann settist þegar við hljóðfærið og hóf að spila. En þegar hann var i miðjum kiiðum bilaði eitthvað I orgelinu, og það fór að virka sem radiomóttakari., og meðan hann var að spila sálminn „Hærra minn guð til þin”, hljómaði um stofuna frá hljóðfærinu: „Tilbúnir til flugtaks!” ■ Lisa hringdi i vinkonu sina til að fá nýjustu fréttir. — Ó, þetta er búinn að vera al- veg hræðilegur dagur! Höfuð- Hvergi sjást jafn hlaðin borð og á þorrablótunum. Þessi mynd var tekin á einu sliku I félagsheimilinu Brún i Andakilshreppi. þorradýrkun á siðari öldum er helst að nefna þann alkunna sið að hafa einhverja tilbreytni i mat á fyrsta degi þorra — og góu, og nöfnin bóndadagur og konudagur, sem lúta að þvi, hverjum ætti að auðsýna mesta hylli þann daginn, og stundum munu hjón hafa fært hvort öðru morgunmat i rúmið á þessum dögum. 1 þjóðsögum er þess lika getið, að bóndi eða hús- freyja hafi átt aö vakna fyrir all- ar aldir þessa daga og bjóða þorra eða góu velkomin. Það fylgir sögninni, að þau hafi átt aö ganga fáklædd út til þess arna og jafnvel hoppa hálfnakin kringum bæinn á öðrum fæti og draga brókina eftir sér á hinum fætin- um. ósannað er raunar, að þetta hafi nokkurntima verið gert i al- vöru, en sé samt svo, þá gæti hér verið um að ræða leifar af frum- stæðum trúarbrögðum, einskonar hermigaldri til þess að hafa áhrif á veörið. Með þvi nefnilega að taka fáklæddur eða sumarklædd- ur á móti þessum veðurvættum, mundi e.t.v. hægt að ginna þau til að fara lika i sumarfötin sin. Einnig gæti verið að þetta hafi átt að sýna, hversu óðfúsir menn væru að fagna Þorra, að þeir mættu ekki vera að þvi aö klæða sig skikkanlega, áður en honum væri boðið i bæinn. Þorrablót hin nýju Einsog áður sagði gengur nú vart á öðru meira en þorrablótum og þorramat um land allt. En það munu ekki vera meira en svosem 20 ár, siðan þau urðu svo almenn sem raun ber vitni, og orðið þorramatur ekki nema 18 ára gamalt i málinu, fundið upp af forráðamönnum veitingahússins Naust i Reykjavik. Hinsvegar eru rúm 100 ár, siðan fyrst var tekið að efna til þorra- blóta i nýjum sið. Þeirra finnst fyrst getið meðal islenskra Hafnarstúdenta árið 1873 eða 74 að sögn Ólafs Daviðssonar, og eitthvaðmun Björn M. Ólsen hafa verið við það riðinn. Elsta þorra- blót af þessu tagi á Islandi mun afturámóti hafa farið fram i Reykjavik áriö 1881 með forgöngu Fornleifafélagsins. Þar var að sögn mikiö um dýrðir og drukkin úr hornum full Óðins, Þórs, Freys og áss hins almáttka, en guö- hræddir Reykvikingar urðu felmtri lostnir og hugðu, að nú ætti að fara að endurvekja ása- trú. Þessu var semsé ekki tekið jafngóðlátlega og ásatrúarfélag- inu okkar nýja. Á Akureyri mun þessi siður hafa verið tekinn upp kringum 1890, en elstu þorrablót útum sveitir, sem enn eru öruggar spurnir af, 'eru austan af Fljóts- dalshéraði, nánar tiltekið Egils- stöðum frá árunum 1896 eða 97, en siðan breiðist þetta smám saman út um landið og er þó langt frá þvi að verða reglubundið fyrr en á siðustu áratugum. Frá þvi um og eftir aldamótin eru meira að segja heimildir um nokkurskonar leiksýningar eða söngleiki þessu samfara, t.d. austur i Vopnafirði árið 1910. Þar komu fram 6 per- sónur: Þorri, Þorraþræll og fjór- ar vikur Þorra, sem nefnast dæt- ur hans. Þær koma inn hver á fæt- ur annarri og dansa við Þorra og syngja, en hann svarar með dálit- illi ariu. Höfundur var Sveinn Jónsson bóndi i Fagradal. Sem sýnishorn skal sett hér brot úr einni ariunni, þar sem vottar fyr- ir sigildu pólitisku nöldri: Styttur lands og stoðir allar standa ykkur með og falla. Heyrið. Hvað mun þá? Stjórnarvöldin standa og hima, stara á „kassa” lands, þvi tómt er hólfið hans. Landið þá er vist i voða, valdið rýrt og meyrt og frelsiö rcipum reyrt. Þessi gömlu þorrablót austur á Héraði voru annars hinar bestu og gagnlegustu samkomur rétt einsog nú og til ýmissa hluta nyt- samlegar, likt og sjá má á þessari visu, sem varð til eftir eitt blótið á Egilsstööum: A Egilsstöðum enn er mót, sem ýmsra léttir buddu. Þar var haldið þorrablót og þar fékk Stebbi Guddu. Þetta sýnir, að Þorri getur ver- ið karlmönnum hjálplegur i glim- unni við kvenfólkiö og gott á hann að heita til slikra hluta. Það er heldur varla nein tilviljun, að ein- mitt fyrsti dagur þorra, bónda- dagurinn, skuli vera eini dagur ársins á þessum timum rauð- sokka og hægri stjórnar, sem karlmenn fá að njóta fornrar og réttmætrar virðingar. Og vér skulum,bifrja þ$ss nú á alþjóðlega kvennaárinu, að sá dagur verði aldrei af oss tekinn. ■ ■! verkur, eymsli i baki, þrir org- andi rollingar og fyrirliggjandi stórþvottur. Þetta er að ganga af mér dauðri! — Heyrðu mig! Ég kem yfir til þfn i hvelli, og hjálpa þér við baslið. A eftir fáum við okkur svo kaffi og biðum þangað til Óli kemur heim. — Óli, hvaða óli? — Nú maðurinn þinn, auðvitað! Já, en maðurinn minn heitir Alfreð... — Guð minn góöur, þá hef ég fengið vitlaust númer! Löng þögn. — Hérna... ætlið þér þá ekki að koma? ■ — Já, sagði eigandinn, — hann er aðeins notaður einu sinni. Það erennþá varaliturá púströrinu.... Þau höfðu verið að halda upp á gullbrúðkaupið og ætluðu nú að fara að sofa. — Heyröu pápi, sagði Anna, — heldurðu að við gætum gert það núna sem við gerðum á brúðkaupsnóttina fyrir fimmtiu árum. — Já, ætli það ekki. — Heldurðu að ég nái að hátta mig,áður en þú kemur til min, spurði hún — Já, ætli það ekki. — Heldurðu að ég komist lika úr sokkunum? — Já, og þú getur líka áreiðanlega stoppað i þá áður, mútter.... ■

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.