Þjóðviljinn - 27.11.1975, Side 5

Þjóðviljinn - 27.11.1975, Side 5
Fimmtudagur 27. nóvember 1975. ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 5 Þjóðverjar veiða í ár 40 þúsund tonn Hvernig er hægt að bjóða upp á 60 þús. t. samning? í upphafi ýtarlegrar ræðu um landhelgismálið og samninginn við vestur-þjóðverja i sameinuðu þingi i gær fór Lúðvik Jósepsson nokkrum orðum um tilkynninga- bann útvarpsins sem rætt hafði verið utan dagskrár nokkru áður i gær. Sagði hann að þetta væri i samræmi við vinnubrögð rikis- stjörnarinnar i landhelgismálinu i allt heila haust; þar hefur leyndin ráðið rikjum. Allt var gert til að leyna þjóðina þvi sem var að gerast. Allt sem lagt hefur verið fram innan landhelgis- nefndar hefur verið stimplað trúnaðarmál. Og þetta stöðv- unarvald á nú að teygja yfir á þá samstarfsnefnd um landhelgis- mál sem ýmis fjölmennstu sam- tök landsins standa að, og það á að koma i veg fyrir að samstarfs- nefndin og samtökin sem að henni standa nái með tilkynningum út til almennings. Slikt er auðvitað furðulegt og fráleitt, en það ber nokkurt vitni um eðli málsins og hversu hreint og þokkalegt það er. Þegar skýrsla Hafrannsókna- stofnunarinnar kom fram i októbermánuði sl. um stöðu helstu fiskstofna á miðunum við landið héldu vist flestir að rikisstjórnin mundi hætta við ráðagerðir sinar um samninga. Skýrslan sagði nefnilega ástand fiskstofnanna þannig að ekki mætti taka meiri afla á næsta ári en islendingar gætu auðveldlega tekið sjálfir. Fiskifræðingarnir lögðu til að hárríarksaflinn af þorski á næsta ári mætti ekki verða meiri en 230 þúsund tonn, en árið 1974 veiddu islendingar einir 239 þúsund tonn, 1973 236 þúsund tonn, 1972 229 þúsund tonn. Það blasti við að ef islendingar veiddu svipað og þeir hafa gert, yrði að stöðva allar veiðar útlendinga. Af ýsu töldu fiskifræðingarnir að ekki mætti veiða meira en 38 þúsund tonn á næsta ári. Arið 1974 veiddu islendingar sjálfir 33 þúsund tonn, 1973 35 þúsund tonn, 1974 30 þúsund tonn. Af ufsa töldu fiskifræðingar að ekki mætti veiða meira en 75 þúsund tonn á næsta ári. Islendingar einir veiddu 65 þúsund tonn árið 1974, 1973 57 þúsund tonn og 1972 60 þúsund tonn. Hér var þvi hámarksaflinn rétt yfir þvi sem islendingar höfðu einir tekið. Af karfa sögðu fiskifræðingar að mætti veiða 50-60 þúsund tonn á næsta ári. Islendingar veiddu einir 37 þúsund tonn 1974, 29 þúsund tonn 1973 og 33 þúsund tonn 1972. Hámarksaflinn var hér nokkru meiri en islendingar höfðu áður tekið, en á hitt er þá að lita að islendingar voru einmitt að byggja upp þann fiskiskipastól sem er sérlega hentugur til karfa- veiða. Fiskifræðingarnir lögðu áherslu á það i skýrslu sinni að ef veitt væri meira, mætti búast við aflahruni eftir 2 ár. Það hefði þvi verið eðlilegast að rikisstjórnin hætti gersamlega við samninga við útlendinga um heimildir handa þeim um hlutdeild i þessum afla. En rikisstjórnin gerði það ekki, heldur hélt samningaviðræðum áfram og þær eru nú komnar býsna langt. Hér er lagt til að alþingi stað- festi samning sem sendinefnd undir forystu þeirra Einars Agústssonar og Gunnars Thoroddsens kom með heim frá Bonn nú á dögunum. Þar er gert ráð fyrir þvi að þjóðverjar fái 60 þúsund tonn á ári i 2 ár. Þess ber þá að geta að þetta er þyngdin i erlendri höfn, og mundi þetta samsvara um 70 þúsund tonnum ef aflinn væri veginn hér, svo mjög rýrnar hann að þyngd við geymslu og flutning. Undirbúinn hefur verið samningur við belga og mun vera komið að undirskrift hans. Þar er gert ráð fyrir um 7 þúsund tonnum. Þá er komið að samningslokum við norðmenn og má búast við að miðað verði við 3 þúsund tonn. 1 beinu framhaldi af þessu verður ugglaust samið við fær- eyinga og má búast við svipuðu aflamagni og áður eða um 20 þúsund tonnum á ári. Þýska samninginn verður að skoða i samhengi við aðra samninga sem nú eru flugstigi og rikisstjórnin ætlar að gera. 90 þúsund tonna árs afli til útlendinga, það liggur svo að segja fyrir. 1 viðbót við þetta eru svo 65 þúsund tonnin sem bretum hafa verið boðin, og gera þetta þvi samanlagt 155 þúsund tonn. Þetta verður að hafa i huga þegar dómur er lagður á þennan þýska samning. Staðfesting hans þýðir óhjákvæmilega að minnsta kosti þessi 150-160 þúsund tonn i heild til útlendinga. Hvað verður þá um veiðar okkar sjálfra? Annað hvort er að halda áfram fiskveiðum eins og verið hefur en það mundi gera um 400 þúsund tonn á næsta ári af þeim fjórum tegundum botnfiska sem fyrr voru nefndar. En það mundi þá að áliti fiskifræðing- anna hafa þær afleiðingar að við getum búist við ördeyðu eftir svo sem 2 ár. Hin leiðin er sú að við skerum niður okkar eigin afla sem nemur afla útlendinganna. Þessi leið er þegar rædd i nokkurri alvöru. En hvað kæmi þá i kjölfarið? Framleiðsla þjóðarbúsins mundi dragast verulega saman, at- vinnuleysi mundi verða i mörgum greinum og yfir dynja almenn og stórfelld kjaraskerðing. Hvernig getur nú á þvi staðið að nokkur stjórnvöld skuli standa að samningum sem hafa þessar afleiðingar? Við skulum skoða röksemdir rikisstjórnarinnar sjálfrar og athuga hvernig þær standast. i fyrsta lagier þvi haldið fram að við þurfum að semja, svo að bókun 6 um tollaivilnanir gagn- vart Efnahagsbandalaginu nái fram að ganga. En tollaivilnan- irnar eru tiltölulega mjög litils virði, helsta vörutegundin sem við hættum að þurfa að greiða eins háan toll af er isfiskur, en hann getum við unnið til miklu meira verðmætis hér heima heldur en flytja hann út. Þetta er þvi fyrirsláttur, en auk þess treysti rikisstjórnin sér ekki til að standa á gildistöku bókunar 6 þegar til kom sem skilyrði fyrir samningum, heldur er þvi skotið á frest um 5 mánaða skeið. i öðru lagi er þvi haldið fram að við verðum að semja af þvi við getum ekki varið landhelgina. Veiði útlendinga samkvæmt samningum verði minni en án samninga. Þetta er villandi stað- hæfing. Dró Lúðvik fram ýmsar sannanir fyrir þvi, að samningar hafa ekki orðið til að draga úr afla og nefndi sérstak- lega samninginn við breta frá þvi i nóvember 1973. Auk þess hefði það hvað eftir annað sannast að landhelgisgæslan getur náð feiki- legum árangri i að verja landhelgina ef hún má beita sér af alefli. tþriðja lagi;Af þeim 68 þúsund tonnum sem þjóðverjar veiddu hér við land árið 1974 tóku þeir um 28 þúsund tonn eða yfir þriðjung á svæðum utan 50 milna sem þá var ekki reynt að veria. Þeir hafa þvi ekki veitt yfir 40 þúsund tonn á árinu 1974, á svæðum þar sem þeir veiddu i heimildarleysi. Nýlega hafa vestur-þýskir útgerðarmenn sent út frétt þar sem fram kemur að þeir áætli heildarafla sinn af Islandsmiðum i ár um 40 þúsund tonn. Þar af 20-30 þúsund tonn innan 50 milna. Það liggur þvi fyrir að heimila þjóðverjum miklu meiri afla á næsta ári en þeir tóku á þessu. Og einnig 1977. Það er undarlega að staðið þegar samningur á að veita aðstöðu til meiri afia en ella hefði verið. Hvar er þá hagurinn af slikum samningi? i fjórða lagi er haldið fram að með samningi verði sterkari aðsraða til stjórnunar á fisk- veiðum. En ef útlendingum heimilast að taka svona mikið eins og rikisstjórnin beitir sér nú fyrir, þá er ekki hægt að hafa stjórn á okkar eigin mönnum. Þeir láta ekki skerða sina mögu- leika á meðan þeir sjá útlending- ana óhindraða við veiðar. Lúðvik Jósepsson vék þvi næst að ýmsum öðrum atriðum samningsins og verður ekki hægt að gera þvi öllu skil hér. Gagn- rýndi hann það að tilkynna verður allar friðunarráðstafanir til Þýskalands og mundi þá koma að litlu haldi að reyna að gripa til skyndifriðunar, td. með dags- fyrirvara, einsog núværitalað um að væri virkasta aðferðin til að hinóra smáfiskveiði og seiða- dráp. i samkomulaginu sjálfu er hvergi minnst á að heimildin sé til isfiskskipa einna, en það hefur áður verið okkar meginkrafa, þannig að skip sen dvelja lengi á miðunum i einu og hafa aðstöðu til vinnslu kæmu ekki til greina. 1 drögunumsemEinar kom með frá Bonn var ákvæði sem sýndi að hér verða vinnsluskip á ferð, talað var um að skipin mættu ekki vinna meiri úrgang um borð en þau sjálf öfluðu á svæðunum. Þetta hefur verið strikað út á pappirnum en ekki i reynd, enda er skipalistinn óbreyttur. Lúðvik minnti á að þjóðverjar Framhald á bls. 14 Þingmenn ræða auglýsingabannið Áður en gengið var til dagskrár um landhelgissamninginn við vestur-þjóðverja I sameinuðu þingi i gær kvaddi Svava Jakobs- dóttir sér hljóðs og kvaðst hafa alvarlegt mál fram að færa sem ekki þyldi bið á annasömum þing- deigi: bann útvarpsins við til- kynningum Samstarfsnefndar um landhelgismál og ýmissa fjöldasamtaka sem hefðu viljað taka undir við samstarfsnefnd- ina. öllum aðóvörum hefði komið sú dagskipan frá auglýsingastofu útvarpsins rétt fyrir hádegi að ekki mætti taka við tilkynningum sem fælu i sér mótmæli gegn landhelgissamningum, tilvísan til herskipainnrásar og áskorun til almennings að taka sér frl úr vinnu. Hefði komið fram að ákvörðunin hefði verið tekin að ráðum lögfræðinga Rikisútvarps- ins, Þórs Heimis Vilhjálmssonar prófessors (en hann er þekktur fyrir ýmsan tvisýnan málarekst- ur! — innskot blaðamanns). Þetta mál væri allt þeim mun undarlegra sem birtar hefðu ver- ið fréttatilkynningar um málið á þriðjudag sem væri svo bannað á miðvikudegi. Minnti Svava á það að ekki var það talið hlutleysis- brot hjá útvarpinu þegar það flutti fjölmargar tilkynningar um það að konur skyldu taka sér fri 24. október. Beindi Svava Jakobsdóttir þeirri fyrirspurn til menntamála- ráðherra hvaða ákvarðanir hann hygðisttaka I sambandi við þessi meintu hlutleysisbrot sem út- varpið hefði tekið sér vald til að afstýra. Alþýðusamband Islands og samtök á borð við Alþýðusam- band Austurlands og Farmanna- og fiskimannasamband íslands hefðu ekki geta fengið birtar neinar tilkynningar um stuðning sinn við aðgerðir i landhelgismál- inu. Afstaða útvarpsins var þessi: annaðhvort skyldu þau auglýsa eigin fundarhöld ellegar auglýs- ingum þeirra yrði kastaði í rusla- körfuna. Björn Jónsson þakkaði Svövu fyrir að vekja máls á þessu til- kynningabanni og kvað augljóst að kippt hefði verið i spottann há útvarpinu af æðri stöðum. Björn mótmælti þviharðlega að útvarp- ið færi sjálft að semja tilkynn- ingar fyrir alþýðusamtökin og sagði að það hefði aldrei áður gerst aðsjálfu ASl væri neitað um auglýsingar. Ekki væri hægt að standa á þvi að hér hafi menn verið að hvetja til ólöglegrar athafnar eða hvenær varð það ólöglegt að menn tækju sér fri frá vinnu? Þetta væri ekkert annað en ósvifin árás á Alþýðusambandið og verkalýðshreyfinguna, sagði Björn Jónsson. Kvaðst hann vilja vekja athygli fréttamanna á þessu.eða verður það etv. næsta skrefið að banna fréttir af þessum mótmælum okk- ar hér á þinginu? , Karvel Pálmason sagðist vonast til þess að Vilhjálmur Hjálmarsson aflétti þvingunum útvarpsins gagnvart launþega- samtökunum. Beindi hann fyrir- spurnum til Þórarins Þórarins- sonar formanns útvarpsráðs og Ellerts Schrams varaformanns þess um afstöðu þeirra til þessa banns. Vilhjálmur Hjálmarsson las siðan upp úr reglugerð um út- varpsauglýsingar ákvæði sem ætlað er að koma i veg fyrir áróður og óviðurkvæmilegt orð- bragð. Framkvæmdin væri i höndum yfirmanna útvarpsins, en sjálfur væri hann ekki kunnug- ur þessu máli. „Ég mun ekki eiga hlut að þvi að rifta ákvörðun útvarpsins nú eða i annan tima með skyndiaðgerðum”, sagði ráðherrann. Útvarpsstjóri skæri úr vafaatriðum hjá auglýsinga- deild en útvarpsráð hefði siðasta orðið. Stefán Jónsson sagðist hafa haft aðstöðu til að fylgjast náið með útvarpinu um 30 ára skeið og vildi hann staðhæfa að ekkert for- dæmi væri um bann á auglýs- ingar frá samtökum sem tækju til þriggja fjórðu hluta þjóðarinnar. Það væri nú ekki eins og hér væru stjórnmálaflokkar með áróður eða verið'væri að útbreiða vafa- samar lækningaaðferðir eða aug- lýsa áfengi og tóbak. Hér væri verið að skora á fólk að sýna samstöðu um málstað islendinga gagnvart erlendu ofbeldi. En yfirstjórn útvarpsins tekur i taumana til að reyna að koma i veg fyrir að landsmenn láti i ljós viija sinn. Ragnhildur Helgadóttir sagði að fólkið f hinum fjölmennu sam- tökum hefði aldrei gefið forystu- mönnum sinum neitt umboð til að þingsjá misnota samtökin i stórpólitisk- um tilgangi. (Framikall Björns Jónssonar: Hefur hún textann sem var bannaður? Hún ætti þá ekki að dæma!) Ragnhildur hélt áfram og kvaðst hafa farið að hugsa um það i hádeginu hvar lýðræðið væri eiginlega á vegi statt i landinu þegar auglýs- ingarnar dundu yfir i hádeginu frá hinum og þessum samtökum sem væri nær að gæta hagsmuna félaga sinna heldur en skipta sér af pólitiskt viðkvæmum málum. Þarna er samtökum beitt til að ala á sundrunum meðal þjóðar- innar. Þórarinn Þórarinsson sagðist ekki viðbúinn þvi að segja til um afstöðu sina innan útvarpsráðs til þessara tilkynningartexta. Svip- að mai nefði frvort sem er aldrei komið til kasta útvarpsráðs að hann héldi. Fór Þórarinn siðan að tala um að menn væru hér að veitast að Andrési Björnssyni út- varpsstjóra en hann væri sannar- lega allra manna óliklegastur til pólitiskrar misbeitingar. Sighvatur Björgvinsson: Forystumenn launþega- samtakanna hafa miklu meira umboð til að beita sér i land- helgismálinu i þeim anda sem skapast hefur innan samstarfs- nefndarinnarhelduren þingmenn Sjálfstæðisflokksins hafa til að gera það sem þeir eru að gera hér i dag. Ellert Schram: Ég hef ekki kippt I neina spotta. Það er skylda stjórnenda Rikisútvarpsins að fara eftir reglugerðum. Hvorki samstarfsnefndin né verkalýðs- samtökin eru hafin yfir reglu- gerðirnar. (Frammiköll: En kvennafriið? En Varið land?) Helgi Seljan: Breyting á afstöðu útvarpsins til tilkynninga á vegum samstarfsnefndarinnar frá þvi i gær þangað til i dag á sér hræðsluna eina að forsendu. Ráða- menn voru hræddir við þá miklu samstöðu sem var að myndast innan launþegasamtakanna. Á Austurlandi er svo ástatt að þar hafa stjórnir verkalýðsfélaga og trúnaðarráð haldið fundi, sums staðar hafa verið félagsfundir, og þar samþykkt einróma að standa að tilkynningum og áskorunum eins og samstarfsnefndin lagði til. Að þessu stóðu menn án tillits til flokka. Og marga austfirðinga fýsir að vita afstöðu mennta- málaráðherra, þingsmanns sins, til bannsins. Þeir vita hana núna af orðum ráðherrans sjálfs. Stéfán Jónssonminnti á auglýs- ingaherferð Varins lands frá þvi um árið þegar ekki var að þvi fundið hjá auglýsingadeild út- varpsins ab þar væri viðkvæmt pólitiskt mál á ferð. En i það skipti var jú sjálfur lögfræðingur Rikisútvarpsins á bak við auglýs- andann! Hér hefur valdniðsla gerst, og ma. hefur verið niðst á útvarpsstjóra, þeim sómamanni. En ber þetta ekki talandi vott um samvisku stjórnarliðsins? Eðvarð Sigurðsson vakti athygli á þeim mismun sem kom fram i málflutningi þeirra Ellerts og Ragnhildar. Hvort þeirra skyldi túlka hina eiginlegu stefnu Sjálfstæðisflokksins? — Bannið á tilkynningum um landhelgis- samstöðuna er beint ofbeldi gegn verkalýðshreyfingunni. Hér var ekki um lagfæringu á orðalagi að ræða, þvi að bannið tók til inni- halds og efnis. Og svo segir Ragn- hildur að við i verkalýðssamtök- unum séum umboðslausir menn og aðgerðir okkarsamrýmist ekki lýðræðisvitund hennar! Verka- lýðsfélögin eigi að berjast fyrir séttarhagsmunum en ekki pólitiskum málum. Hún gætti ekki að þvi að þetta tvennt félli yfirleitt saman. Pólitikin er ekki annað en baráttan um skiptingu lifsgæða. Ef landhelgissamn- ingarnir komast i gegn er verið að ráðstafa til útlendinga upp undir helming þess sem hér má veiða. Við yrðum þá að skera okkar afla niður i sama mæli, ef við ætluðum að taka mark á viðvörunum sér- fræðinga. Það fólk sem sat á þingi verkamannasambandsins um siðustu helgi hafði opin augu fyrir þvi sem var að gerast og það samþykkti einróma harðorða ályktun um landhelgismálið. Þessir fulltrúar verkafólksins i fiskiðnaði fundu og vissu að þeir voru að berjast fyrir hagsmunum umbjóðenda sinna og jafnframt alþjóðarheill. Þarna skipti flokkspólitikin engu máli. t ljósi þessa vona ég að það skiljist að vib erum ekki umboðslausir fnenn þegar við skorum á fólk að taka sér fri frá vinnu til þess að leggja með þvi áherslu á vilja sinn i landhelgismálinu. Það er ekkert ólöglegt við slikt fri, en stab- reyndin er samt sú að útvarpið hefur bannað boðun þess. Svo er eins og enginn hér vilji kannast við að hafa átt hlut að banninu! Að lokum tóku þau til máls Ragnhildur Helgadóttir og Vilhjálmur Hjálmarsson og endurtóku það sem þau höfðu áður sagt. Itrekaði Ragnhildur að forystumenn launþega- samtakanna misbeittu aðstöðu sinni i pólitisku máli. Var þá kallað fram i: Hún er þá sammála eiginmanni sinum! (þe. Þór Heimi lögfræðingi útvarps- ins)..Já-já, gegndi Ragnhildur að bragði.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.