Þjóðviljinn - 22.02.1976, Síða 15

Þjóðviljinn - 22.02.1976, Síða 15
Sunnudagur 22. febrúar 1976 IÞJÓÐVILJINN — StÐA 15 Umsjón: Magnús Rafnsson og Þröstur Haraldsson Með þessari siðu hefur verið skipt um um- sjónarmenn Klásúlna eins og sjá má i haus þeirra. Bak við nöfnin tvö sem þar standa eru þó fleiri, þvi efni siðunnar er ákveðið á vikulegum fundum þar sem saman koma 5—10 manns. Ekki er ætlunin að gefa út margbrotna stefnuskrá eða lofa neinu i upphafi heldur láta stefnuna mótast i starfi. Við viljum vitaskuld eiga góð samskipti við lesendur Klásúlna og biðjum þá sem vilja eiga samskipti við okkur að hringja i Þröst Har aldsson á Þjóðviljanum i sima 1-75-00 eða senda okkur bréfstúf stilaðan á Klásúlur Þjóðviljans Box 310, Reykjavik. Bob Dylan og skáldið Alan Ginsberg sitja hér á leiði þriðja fánabera þeirrar bylgju sem reis i Bandarikjunum upp úr 1965, rithöfundarins Jack Kerouac. Árni Gylfan og poppmenningin i menningarskrifum dagblaðanna er fyrst og fremst fjallað um svo- nefnda hámenningu, þ.e. list sem fámennur og vandlátur hópur nýtur. Sjaldan er vikið að þeirri menningarf ramleiðslu sem er andlegt fóður alls þorra fólks, svo sem reyfurum glæpa- og klámtímaritum, sjón- varpsefni og poppmúsík. Æskulýður landsins elst upp við popptónlist. Hún er sam- einingartákn og tjáningarmiðill uppvaxandi kynslóðar. Samt meta stjórnendur dagblaða þessa listiðngrein ekki hærra en svo að þeir ráða einhverja stráka til að gefa plötum og poppgrúppum gæðastimpla („gott” „frábært” „sæmi- legt”). Við lestur poppsíðna dettur manni ósjálfrátt i hug, að á ritstjórnum dagblaða hafi menn ekki mikið álit á æsku- lýðnum, heldur telji það sé hægt að henda i hann nánast hvaða rulsi sem er. Undantekning frá hefðbund- inni verkaskiptingu menningar- páfa og poppskríbenta varð þegar Árni Björnsson reit grein sina „Bob Gylfan” i Þjóðviljann 19. nóvember sl. bar benti hann réttilega á hversu hættulegt er að einblina á amerisku herstöð- ina sem agent bandariskrar lágmenningar á Islandi og fór nokkrum orðum um þá for- heimskun sem fram fer i gegn- um kvikmyndahús og plötuspil- ara, einatt á ameriskri tungu. Sá, sem þetta ritar setti sig strax i stellingar og bjóst við myndarlegri ádrepu á for- heimskað popp á borð við Ding- a-dong og framleiðslu Osmonds- systkina. En þegar leið á lestur- inn trúði ég vart minum eigin augum. Yfir pappirinn flæddu geðvonskulegar athugasemdir um skáldið, lagasmiðinn og söngvarann Bob Dylan. Arni kvaðst taka Dylan sem dæmi vegna þess að hann væri einna skástur hinna amerisku lágmenningarpostula. Hins vegar væri útbreiddur sá mis- skilningur að Dylan þessi væri hinn framsæknasti maður, jafn- vel pólitiskur spámaður. I raun væri boðskapur hans einungis „grútmáttlaust væl” enda væri ekki að merkja, að bandarisku auðherrarnir kipptu sér upp viö hann. Arna virtist mikið i nöp viö að ungir menn islenskir tignuðu Bob Dylan og beindi hann þeim tilmælum til þeirra, að þeir hlustuðu frekar á Róbert Arnfinnsson syngja lög Gylfa Þ. við ljóð Tómasar. Þetta væri þó islensk framleiðsla og enginn gæti leiöst til að halda hana byltingarsinnaða. Pólitískur spámaöur eða skáld Hámenningin. fyrst og fremst skáld sem teng- ist bandariskri hefð alþýðutón- listar og gerir sér far um að halda um púls samtiðarinnar. Um það leyti sem hann var að brjóta sér leið til frægðar, kynntist hann róttækum lista- mönnum i New York, og varð fyrir miklum áhrifum af skoð- unum þeirra. t tvö-þrjú ár samdi hann og söng ádeilu- söngva. Þá var friðarhreyfingin bandariska að vaxa úr grasi, og frægustu ádeilusöngvar Dylans urðu n.k. tákn fyrir hreyfing- una. Þar er á ferð ungur reiður maður sem segir heiminum óspart til syndanna i söngvum sem byggjast meira á tilfinningalegri reiði og siöferði- legri vanþóknun en djúpum skilningi á gerð þjóðfélagsins. En Dylan vildi ekki staðna i hlutverki „reiða ungamanns- ins”. t skáldhörpu hans voru fleiri strengir, og upp úr 1963 fór hann að einbeita sér að þvi aö tjá persónulega reynslu og það lif sem kynslóð hans lifði, eink- um hin rótlausari hluti hennar. Á seinni árum hefur hann samið fjölmarga ástarsöngva og tekist að gera þvi margtuggða yrkis- efni frumleg og persónuleg skil. Er þá fátt eitt talið svo fjöl- breytileg hafa viðfangsefni hans verið á liðnum árum. A sama tima hefur tónlist hans og flutningur tekið mörg- um breytingum. t stað kassagit- ars og munnhörpu hefur hann ieikið með rafmögnuðum hljómsveitum, meðýmiss konar hljóðfæraskipan, og hann hefur gælt við margar tegundir tónlistar, þ.á.m. bandariska country-tónlist og gyðinga- músik. Oftar en ekki hafa aðdáendur Dylans orðið fyrir vonbrigðum með breytingarnar. Þegar hann hætti að semja mótmæla- söngva, þegar hann kom fyrst fram með rafmagnaðri hljóm- sveit, er hann fór að fást við country-tónlist, i öll þessi skipti komu fram reiðir „aðdáendur” og sögðu: „Dylan er búinn að vera.” En ávallt hafa þessar fullyrðingar afsannast og nú er óhætt að segja að Bob Dylan standi á enn einum hátindi ferils sins. A tveim siðustu plötunum „Blood on the tracks” og „Desire” hefur hann náð meiri tónlistarlegri fágun en nokkru sinni fyrr og lög og textar standa þvi ekki að baki sem hann hefur áður gert best. Pólitiskt mat á Dylan Dylan á sterkar taugar i flest- um þeim róttæklingum sem ól- ust upp með poppinu á sjöunda áratugnum. Pólitiskir söngvar hans túlkuðu öðrum betur þá ómarkvissu róttækni sem breiddist út meðal ungs fólks. Þá meta menn hann ekki siður fyrir brautryðjandahlutverk hans. Hann var ekki brauðryðj- andi i þeirri merkingu að hann semdi þessa tegund pólitiskra söngva fyrstur manna, i þvi til- liti sótti hann margt til eldri kynslóðar þjóðlagasöngvara s. s. Pete Seeger og Woodie Guthrie. Hins vegar ruddi Dylan þessari tegund tónlistar braut inn á fjöldamarkaðinn. Með Dylan sannfærðust plötuút- gefendur um að hægt var að selja texta með róttækum meiningum. Þegar Dylan hélt áfram að seljast, eftir að hann sneri sér frá ádeilunni, en orti vönduð en torskilin ljóö, haföi það mikil áhrif á popptónlistar- menn sem uppgötvuðu að það var hægt að bjóða kaupendun- um upp á vandaða vöru. Áhrif Dylans verða seint fullrakin, en hérlendis nægir að benda á Megas og allt það sem hann á Dylan að þakka. Arni Björnsson virðist lita á það sem sönnun um pólitiskan slappleika og villur Dylans að bandariskir kapitalistar vilja óðfúsir gefa hann út. Sam- kvæmt sömu rökvisi eru Karl Marx og fjölmargir marxistar ekkert annað en auðvaldsþý fyrst þeir eru gefnir út af hákapitaliskum bókaútgefend- um um allan heim. Staðreyndin er nefnilega sú að útgefendur eru fyrst og fremst að hugsa um eigin gróða og bjóða þvi upp á varning sem selst.hvort sem hann flytur andkapitaliskan áróöur eöa ekki. Þó svo að félagslegri ádeilu bregði stundum fyrir hjá Dylan t. a.m. i tveim lögum á nýjustu plötu hans þeim Hurricane og Joey, er hún alls ekki einkenn- Framhald á bls. 22. KREPPUPLATA „aö einhverju leyti” Ég get fyllilega tekið undir það með Arna að meginhluti al- þjóðlegrar poppframleiðslu sé forheimskandi væl. En aö taka Dylan sem dæmi þess, það er að hengja bakara fyrir smið. Það er viðbúið að menn kom- ist að röngum niðurstöðum um Dylan, þegar þeir gefa sér rang- ar forsendur, eins og þá að menn liti á hann sem pólitiskan spámann. Það eru nú liöin þrettán ár eða svo siðan Bob Dylan sagði þeirri stöðu lausri. Bob Dylan hefur alltaf veriö Nokkuð hefur verið rætt manna á meðal um væntanlega breiðskífu sem Steinar h.f. hyggst gefa út og verða mun til- einkuð kreppunni al- ræmdu. Klásúlur höfðu tal af Ólafi Þórðarsyni á skrifstofu Steinars og spurði hann um þessa skíf u. — Það er verið að taka hana upp núna, Þokkabót var t.d. i upptöku um siðustu helgi. Það má búast við henni á markaðinn með voíinu, svona i april-mai. — Hverjir verða fleiri með? — Það verða Ómar óskars- son, Musica Diabolica ( sem áð- ur hét Hljómsveitin hlær), Kaktus og sennilega Dögg. Þokkabót verður þarna með á- gætan kreppusöng og svo kafl- ann um Þambara vambara úr Sóleyjarkvæði Jóhannesar úr Kötlum i eigin útsetningu. Aörir verða með eigin smiöar og allir textar verða á islensku. Það hefur kvisast að litið verði um pólitiska söngva á skifunni nema þá helst frá hendi Þokkabótar. ólafur sagði þó að enn væri hún tileinkuð krepp- unni, a.m.k. að einhverju levti. Klásúlur vita hins vegar að i upphafi stóð til að fá órn Bjarnason og fleiri pólitiska trúbadúra með i slaginn en fyrir einhverra hluta sakir var horfið frá þvi. Er það miður.---ÞH

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.