Þjóðviljinn - 04.04.1976, Blaðsíða 4

Þjóðviljinn - 04.04.1976, Blaðsíða 4
4 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 4. april 1976. WÐVILIINN MÁLGAGN SÓSÍALISMA, VERKALÝÐSHREYFINGAR OG ÞJÓÐFRELSIS. Útgefandi: Útgáfufélag Þjóöviijans Framkvæmdastjóri: Eiður Bergmann Kitstjórar: Kjartan ólafsson Svavar Gestsson Fréttastjóri: Einar Karl Haraldsson Umsjón með sunnudagsblaði: Arni Bergmann Ritstjórn, afgreiðsla, auglýsingar: Skólavörðust. 19. Simi 17500 (5 linur) Prentun: Blaðaprcnt h.f. HIN GLEYMDU MÁL, EÐA TVÖFALT SIÐGÆÐI Árin 1973-74 kom til mikillar hungurs- neyðar i tveim stórum héruðum Eþiópiu, 100 þúsundir manna biðu bana. Þessi vá- legu tiðindi ýttu undir pólitiska ókyrrð i landinu og Haile Selassie keisari var hrakinn frá völdum. Þá kom i ljós, að stjórnvöld þar i landi höfðu vitað fyrir- fram, að von var á hungursneyð, en falið skýrslur þar að lútandi og ekkert aðhafst, Það mátti ekki spyrjast að stjórn hins aldna keisara réði ekki við eigin vanda- mál. Kannski var ekki við öðru að búast af miðaldastjórn Haile Selassies. En það sem verra er: sendiráð erlendra rikja i Addis Ababa og alþjóðlegar þróunar- og hjálparstofnanir þar i borg, vissu einnig að von var á hungursneyð. Og eins og einn af starfsmönnum bandarisku Carnegie- stofnunarinnar hefur skýrt frá nýlega, þá tóku þessir aðilar fullan þátt i þvi að fela þennan sannleika bæði fyrir lands- mönnum og svo umheimi. Vegna þess að hvorki sendiráðin (nefnd eru til m.a. hið bandariska, kinverska, sænska, vestur- þýska) né heldur alþjóðlegu stofnanirnar vildu „spilla samstarfsgrundvelli sinum” við keisarastjórnina. Afléiðingin var sú, sem fyrr segir, að a.m.k. hundrað þúsundir manna fórust — en talið er að tekist hefði að bjarga lifi þriggja af hverjum fjórum, ef að hjálparstarf hefði byrjað timanlega. Þetta er aðeins eitt dæmi af mjög mörgum um þá skipulögu þögn og af- skiptaleysi sem breidd eru yfir harmleik og ranglæti. Ef að enginn meiriháttar aðili hefur beinna hagsmuna að gæta, þá er mikil hætta á að svo fari sem hér var lýst. Enginn erlendur aðili hafði beinan hag af þvi að koma i bobba keisara Eþiópiu, sem m.a. hélt á þvi trompi gagn- vart vesturlöndum að vera höfðingi ein- hverrar elstu kirkju i heimi. Annað frægt dæmi má taka af kúrdum. Að visu verður ekki sagt, að um hlutskipti þeirra hafi rikt slik þögn sem um að- farandi hungursneyð i Eþiópiu. En hvorki meðan á siðustu atlögu þeirra i jafnréttis- baráttu i írak stóð, né heldur eftir ósigur þeirra, hafa þeir notið nokkurs stuðnings, málsvarnar semum hefur munað. Stjórn- völd i Bagdad, sem kúrdar hafa átt i höggi við, voru hér áður hliðholl vesturveldum, en nú eiga þau góð samskipti við Sovét- rikin. En sama hvort er: i hvorugu til- vikinu hefur neinum áhrifasterkum aðila þótt ástæða til þess að taka upp mál kúrda og fylgja þeim eftir i alvöru. Setja það á dagskrá, að þeim sé tryggður sjálf- ákvörðunarréttur eins og mörgum þjóðum öðrum. Að visu hafa allskonar aðilar daðrað við kúrda. En þar hefur aldrei nein alvara verið á bak við, enda eru hinir arabisku andstæðingar þeirra margfalt öflugri i heimstaflinu. Siðast var það Iranskeisari sem þóttist vera þeim hlið- hollur — en einnig hann sveik kúrda um leið og hann sá sér hag að þvi. Flest hefur meira vægi i slikum málum en það sem islensk blöð skrifa um þau. Þó skulu menn ekki afskrifa með öllu þýðingu þeirra skrifa: islendingar eiga aðild að Sameinuðu þjóðunum og mörgum alþjóðlegum stofnunum og gætu tekið upp ýmisleg „gleymd” mál ef þeir vildu hafa manndóm til þess. Að þvi er kúrda varðar 'hefur reyndin orðið sú, að Þjóðviljinn hefur jafnan skrifað um baráttu þeirra af mikilli samúð, og ekki látið það neinu skipta, hvort foringjar þeirra hafa leitað aðstoðar i Moskvu, Tel Aviv, Teheran eða Washington: þjóð sem á i slikum erfið- leikum sem þeir getur ekki valið sér bandamenn, hún tekur þá sem fást. Það hefur og gerst, að Morgunblaðið hefur ný- lega skrifað með samúð um kúrda i Irak i leiðara og lagt til að islendingar taki upp andóf á alþjóðlegum vettvangi gegn þvi að kúrdar séu nauðugir fluttir burt af landi sinu og annað gert til að uppræta þjóðerni þeirra. Blaðið segir réttilega, að „tvöfalt siðgæði” sé óhollt, það sé t.d. ekki hægt að fordæma kynþáttakúgun i Suður-Afriku en hunsa það sem fram fer i írak. Þvi miður er það svo, að umhyggjan fyrir rétti kúrda mun hafa verið i lágmarki i þvi góða blaði hér áður, þegar kúrdar áttu i höggi við stjórnvöld i Bagdady sem hliðholl voru Vesturveldum. Og i ann- an stað má minna á það, að mál kúrda er eitt af þvi sem Sjálfstæðisflokkurinn hefur lengi haft möguleika á að taka upp — á vettvangi Nató. Þar hafa islenskir ráð- herrar og diplómatar setið við hlið tyrkja, og i Tyrklandi eru jafnvel enn fleiri kúrdar en i írak. Og hlutskipti þeirra hef- ur verið enn verra en þar ,-svo slæmt, að þeir fá ekki einu sinni að heita kúrdar, heldur hafa þeir lengst af orðið að ganga undir nafninu fjallatyrkir. En tyrkir munu hafa svo merkilega hernaðarlega stöðu I heiminum sem einn helsti eldflaugapallur Nató, að enginn mun fást til að móðga þá með annarri eins ókurteisi og þeirri að minnast á kúrda þeirra. Herforingjastjórn jafnt sem þing- ræðisstjórn i Ankara mun eiga auðvelt með að kveða niður ellar slikar raddir. Rett eins og tyrkjum tókst með einföldum diplómatiskum ráðum að koma i veg fyrir að i skýrslu og skilgreiningu Sameinuðu þjóðanna á þvi, hvað þjóðarmorð er, væri minnst einu orði á hin svivirðilegu morð á hálfri annarri miljón armena i Tyrklandi fyrir réttum sextiu árum. — áb. Merk tíðindi í myndlistum: - Verk Hans Richters Atriöi úr „Drcams That Money Can Buy”, súrrealiskri kvikmynd sem hlaut alþjóöleg verölaun á kvikmyndahátiö I Feneyjum 1947. Hnnd (Da.la) 1817 Hönd (Dada) frá 1917 Hin fræga súrrealiska kvik- mynd „Dreams that Money Can Buy” (Draumar sem veröa keyptir fyrir peninga) eftir Hans Richter, veröur sýnd þriöju- daginn 6. april i bókasafni Menningarstofnunar Banda- rikjanna kl. 9 e.h. Kvikmynda- sýningin er i tengslum við sýningu á verkum Richters sem stcndur yfir hjá Menningarstofn- uninni til 23. april. Myndin var gerð árið 1944 i samvinnu við marga ágæta frömuði framsækir.nar listar, sem flestir voru flóttamenn frá Evrópu. Má þar til nefna Max Ernst. Marcel Duchamp, Man Ray, Fernand Leger og Alexander Calder. Tónlistin er eftir Darius Milhaud, John Cage og David Diamond. 1 sýningarskrá segir Frank Ponzi, sem hefur mikið unnið að þvi að af þessari sýningu gæti orðið, að almennt sé viður kennt hið mikla framlag Hans Richters til nútimalistar. Sem listamaður, myndhöggvari, kvik- myndastjóri, rithöfundur, sögu- ritari og kennari hafi hann verið sterkt afl um mótun listrænna strauma okkar tima. Hans Richter var einn af frum- herjum Dadahreyfingarinnar sem hófst i Zíirich árið 1916. Hann sá áhrif þessarar hreyfingar breiðast út um Evrópu og skjótast yfir hafið til Banda- rikjanna og siðan breyttist hreyfingin i þá sérstæðu vit- undarkönnun sem nefnd hefur verið súrrealismi. Þrjátiu árum siðar sá hann margt af þvi sem hann og félagar hans voru að gera fyrir sextiu árum koma aftur á dagskrá — ekki sist i New York —undir merkinu Ný-Dada, eða þá popplist, conceptualli t, nýtt raunsæi og svo framvegis. Hann hefurskrifað mjögliflega bók um þessa byltingarsinnuðu hreyfingu „Dada, listog antilist”, sem allir taka mið af sem fást við sögu nú- timalistar. A sýningu þeirri sem nú stendur yfir eru verk frá 58 ára ‘•'mabili. Elst er blekteikning i anda Dada frá 1917 og yngst er flokkur ætinga frá 1975. Þær nefnast „Vibra” og eru það siðasta sem listamaðurinn gerði og eru I fyrsta sinn sýndar á þessari sýningu. Um kvikmyndagerð Richters segir Ponzi á þá leið, að Richter hafi allt frá þvi hann gerði fyrstu abstraktkvikmynd sina 1921 orðið forystumaður i notkun kvik- myndar sem nýs og frumlegs list- forms. Hver ný kynslóð kvik- myndagerðarmanna hefur viður- kennt af vaxandi fúsleika þýðingu hans sem framsækins nýjunga- manns i kvikmyndagerð. Margt i hinni nýju afstöðu og fersku sýn i kvikmyndagerð samtimans hefur notið góðs af brautryðjandastarfi Hans Richters. „Draugar fyrir morgunverö” (1927) — Richter er sjálfur annar frá vinstri og tónskáldiö Hindemith lengst til hægri.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.