Þjóðviljinn - 11.06.1976, Page 4

Þjóðviljinn - 11.06.1976, Page 4
4 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Föstudagur 11. júnl 1976. DJOÐVIUINN MÁLGAGN SÓSÍALISMA, VERKALÝÐSHREYFINGAR OG ÞJÓÐFRELSIS. Otgefandi: (Jtgáfufélag Þjóðviljans Framkvæmdastjóri: Eiður Bergmann Ritstjórar: Kjartan Ólafsson Svavar Gestsson Fréttastjóri: Einar Karl Haraldsson JJmsjón með sunnudagsblaði: Jfrni Bergmann (Utstjórn, afgreiðsla, auglýsingar: Skólavörðust. 19. Sfmi 17500 (5 linur) iÞrentun: Blaöaprent h.f. HEIM EÐA HEIMAN Á aðalfundi Sambands islenskra sam- vinnufélaga, sem haldinn var fyrir fáum dögum var samþykkt tillaga, þar sem hvatt er til þess að komið verði á sem nán- ustu samstarfi samvinnuhreyfingarinnar við samtök launafólks og bænda. Það var ólafur Ragnar Grimsson, prófessor, sem var upphafsmaður þessar- ar tillögu á aðalfundi SÍS, en hann var þar einn af fulltrúum KRON i Reykjavik. Það er ástæða til að staldra við, þegar svona samþykkt er gerð á aðalfundi SÍS. Sé litið til baka,þá blasir við, að nær alla þá öld, sem við nú lifum, hafa tvenn sam- tök, verkalýðshreyfingin og samvinnu- hreyfingin, sett meiri svip á allt okkar þjóðlif en nokkur önnur, og um það þarf vart að efast, að samanlagt hafa þau átt drýgstan hlut að flestum jákvæðum þátt- um þeirrar framvindu, sem orðin er. Báðar eiga þessar voldugu félagsmála- hreyfingar sér rætur, sem um flest svipar saman. Þær eru báðar alþýðuhreyfingar að upphafi og innsta eðli. Til þeirra beggja var stofnað til að virkja það mikla afl sem i félagsskap og einhuga samtökum fjöldans býr i þvi skyni að brjóta alþýðu leið frá sárustu ör- birgð til menningar og mannsæmandi lifs. Grundvöllur beggja er félagshyggja, og hugsjónin um jafnrétti i stað óþolandi misréttis var jafn rik i þingeysku bændun- um, sem gengust fyrir stofnun fyrstu kaupfélaganna, og þeim örsnauðu sjó- mönnum og verkamönnum, sem gengust fyrir stofnun fyrstu Bárufélaganna og verkalýðsfélaga suðvestanlands. Myndin er lik af bóndanum á Grims- stöðum, þar sem hann stendur i búðinni á Húsavik, býður kaupmannavaldinu byrg- inn, en biður skipakomu, — og af skútu- manninum, sem stendur upp á Dags- brúnarfundinum i Reykjavik haustið 1915, og leggur til að stofnuð verði landssamtök alls islensks verkafólks. Báðir eru þeir sáðmenn einnar ættar. Siðan þá hefur mikið vatn runnið til sjávar, og nú stöndum við hér. Aldrei hefur verið brýnna en einmitt nú að ganga á hólm við þau þjóðfélagsöfl, sem setja einkagróðann öllu ofar og ætla félagslegum og menningarlegum hags- munum alþýðu að þoka um set fyrir óskertu frelsi fjármagnsins og handhafa þess. Þessi hólmganga er ekki brýnni nú en áður vegna þess að örbirgð hafi farið vax- andi — hér er bjargálna fólk, — en hún er brýnni en nokkru sinni fyrr vegna þess að fái auðhyggjan að drottna i tækniþjóð- félagi nútimans þá er sjálfu manngildinu hætt. Þeir félagshyggjumenn, sem kynnu að vilja vefengja þá fullyrðingu ættu að lita i eigin barm, og ihuga vandlega frásagnir tveggja siðdegisblaða undanfarna daga af svokölluðum skoðanakönnunum, sem sýni að meirihluti islendinga sé nú óðfús að selja, i bókstaflegri merkingu, hluta af landi sinu undir erlend hernaðarumsvif, — og þá væntanlega hæstbjóðanda. Hér hafa ekki aðeins verið á ferð sáð- menn félagshyggju, þeir sem manngildið efla. Hinir hafa lika verið mikilvirkir sáð- menn auðhyggjunnar, sem allt býður falt fyrir krónur, dollara og pund. Þeirra spor sjást lika viða, og máske fer uppskeran að koma i ljós. Þar kemst manneskjan lægst, þegar hún með saddan kvið býður erlendum auðdrottnum sjálfa sig og ættjörð sina fala fyrir meira glingur. Þeim Jakob og Ottó þýddi ekki að bjóða peninga,þess vegna gengu þeir uppréttir. Fyrir nær 30 árum kom út bók á íslandi sem heitir Atómstöðin. Menn ættu að fletta upp i þeirri bók nú. Máske sér ein- hver þar sjálfan sig i spegli. Og þeir sem kristnir eru mættu lika fletta upp i bibli- unni um leið og þeir meðtaka fréttirnar i Dagblaðinu og Alþýðublaðinu og sjá hvað i þeirri bók stendur um 30 silfurpeninga og handhafa þeirra. Á þessi mál er minnst hér i tengslum við samþykkt aðalfundar SIS vegna þess, að hvað sem öðru liður, þá er það sameigin- legur hugsjónagrundvöllur verkalýðs- hreyfingarinnar og samvinnhreyfingar- innar, sem við höfum fram að tefla gegn þvi ofurvaldi auðhyggjusorans, sem ógnar þjóð okkar. 1 þessum efnum duga ekki orð ein. Þvi miður hafa frammámenn sam- vinnuhreyfingarinnar i alltof rikum mæli skipað sér á bekk með andstæðingum verkalýðshreyfingarinnar á siðari árum og áratugum. Þeir standa alltof oft við hlið fulltrúa auðstéttarinnar i kjaradeilum við verkafólk. Þeir hafa látið sér sæma að tengja samvinnuhreyfinguna hermanginu á Keflavikurflugvelli og margvislegu gróðabralli i samstarfi við fulltrúa einka- gróðans. Hér þarf að verða breyting á. En vilji samvinnuhreyfingin i reynd snúa heim að Auðnum á ný, þá ber verkalýðshreyfing- unni skylda til að rétta fram bróðurhönd. Þörfin á samstarfi er brýn, — þörfin á pólitisku samstarfi. —k. Að búa til staðl- aða smáborgara? boröinu aö eitthvaö bogiö geti veriö viö setninguna: ,,að lög skuli ráöa fremur en menn”. En kannski telja þessir ágætu full- trúar einkaframtaksins aö Á siöustu tiu árum hefur hreyfing ungra athafnamanna skotiö upp kollinum all-viöa um land og skreytir sig með erlendu lieiti „Junior Chamber”. Ekki hefur félagsmönnum tekist að þýöa nafn hreyfingarinnar á þjóötungu vora, enda kannski ekki ástæða til, þvi i trúar- jlátningu samtakanna segir: ,,þaö er skoðun vor aö bræöra- lag manna sé þjóðarstolti æöra”. Svo viröist sem hreyfing Jþessi hafi einkum valið sér þann starfsvettvang aö ná saman ungum athafnamönnum úr viö- skiptalifinu og hópefla þá viö hugsjónina um einstaklings- frelsi og frjálst framtak. Viö há- degisveröarborðhald er siban rætt um margvisleg mál og fariö með trúarjátningu Junior Chamber en hún er svohljóö- andi: „Þaö er skoöun vor: aö trú á guö veiti lifinu tilgang og takmark, aö bræöralag manna sé þjóðar- stolti æöra, aö skipting gæbanna veröi rétt- látust við einstaklingsfrelsi og frjálst framtak, aö lög skuli ráöa fremur en menn, aö manngildiö sé mesti fjár- sjóöur jarðar, aö efling mannsandans sé æösta athdfn lifsins.” Liklega þykir þaö óviöeigandi aö efast um inntak trúar- játningar, en skyldi það aldrei hafahvarflaö lö neinum þessara ungu athafnamanna yfir matar- menn komi hvergi nærri lög- gjöfinni og lög og regla veröi að gilda i þjóðfélaginu óbreytt um aldur og ævi. Við lestur trúar- játningarinnar kemur upp i huga lesenda ámóta yfirlýsing- ar frá öfgafullum hægri sam- tökum i Bandarikjunum, t.d. John Birch society. Aðalstöðvarnar I blaöi Junior Chamber á Akureyri er skilmerkilega greint frá upphafi og þróun þessara samtaka. Hreyfingin var stofnuö áriö 1915. i St. Louis i Bandarikjunum og varö al- þjóöleg áriö 1944. Aðal- stöövarnar eru i Coral Gambles 1 Florida og hefur hreyfingin breiðst út til 80 landa og telur nú um hálfa miljón félagsmenn i 9000 klúbbum. Hingaö barst þessi söfnuöur frá Sviþjóð áriö 1960, en eftir 1967 skutu fleiri félög upp kollinum úti um land. Þaö segir nokkuð um i hverra þjónustu félagið starfar, aö höfuöstöðvarnar hér á landi eru hjá Verslunarráöi Islands að Laufásvegi 36. Markmið hreyf - ingarinnar En hver eru markmiö þessar- ar hreyfingar sem hefur svo góö alþjóöleg tengsl, glæsta trúar- játningu og virðulegar aðal- stöövar? t fyrrgreindri heimild segir: „Hægt er aö flokka markmið J.C. hreyfingarinnar I Velkomin / Junior Chamber þrjá höfuöflokka: 1. Námskeið — Kynningar og þjálfunarnám- skeiö til féiagslegrar þroska- uppbyggingar einstaklingsins, t.d. ræðunámskeið, funda- reglur, raddbeiting, stjórnþjálf- un, stjórnendaþjálfun. 2. Skipu- lögö nefndastörf. — Hér lærum viö aö taka skjótar skipulagöar ákvaröanir til aö nýta betur okkar tima og annarra. Stefnt er að þvi aö gera hvern einstak- ling aö hæfari stjórnanda hvern i sinu fagi. 3. Kynning —. I J.C. gefst okkur kostur á aö kynnast ungum mönnum út um land og siðar félögum okkar erlendis. Ofteru þetta mjög áhrifamiklir, framgjarnir menn, sem hagur er I aö kynnast. Slik kynni geta orbiö mjög gagnleg bæbi til ánægju og viöskipta.” Þannig er lýst markmiöum J.C. hreyfingarinnar og gera má ráö fyrir að hreinskilnin i þriöja liðnum geri öllum ljóst hvert er eðli og tilgangur þessa félagsskapar. 1 grein sem fyrir nokkru birt- ist i timariti Máls og menningar var gerö nokkur úttekt á öllum þessum hádegisverðarklúbbum sem skjóta upp kollinum um allt land og eru i sumum plássum einu félögin sem halda uppi öflugu félagslifi mitt i öldudal félagsstarfsins. Sagt er að jafn- vel meirihlutar i sumum sveitarfélögum séu skipulagðir af hádegisverðarklúbbunum þvert á alla stjórnmálaflokka. En i fyrrnefndri grein 1 M.M. er markmiði félaganna lýst svo, að ætlunarverkiö sé að gera menn að „stöðluðum smáborgurum.” Vissulega væri þaö félagsfræöi- legt verkefni að kanna áhrif og gildi félagsskapa af þessu tagi hér á landi. —óre Vilmundur hefur veriö vinsæll ræöumaöur á klúbbfundum J.C. hreyfingarinnar í vetur. Ungir athafnamenn i J.C. á Akureyri á einum sinna hálfs- mánaöarlegu klúbbfunda.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.