Þjóðviljinn - 10.08.1976, Síða 5

Þjóðviljinn - 10.08.1976, Síða 5
Þriðjudagur 10. ágúst 1976 ÞJÓÐVILJINN — SÍDA 5 ------ úiB Mte M Fyrir nokkrum úrum var viðtal i franska útvarpinu við þrjá ritstjóra dagblaða, einn af ritstjórum „Liberation ”, málgagns róttækra vinstri manna, Rehé Andrieu, ritstjóra kommúnistablaðsins „L’Humanité” og Jean d’Orme- sson, ritstjóra hins hægri sinn- aða blaðs ,,Le Figaro”, sem kunnugir menn hafa stundum likt við Morgunblaðið hér á landi. Ekki ræddust þessir menn þó sérstaklega við, heldur var fréttamaðurinn fram ýmsar spurningar, sem þeir svöruðu hver fyrir sig. Ein spurningin var sérstaklega athyglisverð, þviað hún snerti mál, sem oft hefur verið á dagskrá hér. Hún var þanriig: „Teljið þér að blað yðar se hlutlaust?” Ritstjórar vinstri blaðanna svöruðu þessari spurningu mjög ásömulund, þótt orðalagið væri mismunandi. Ritstjóri „Liberation” sagði að starfs- menn þess blaðs tryðu þvi ekki að til væri neitt hlutleysi, þeir hlytu að fjalla um frönsk innan- rikismál og um heimsmálin samkvæmt sinum eigin skoð- unum og heimsmynd, og gerðu sér lika fulla grein fyrir þvi. René Andrieu var suttoröur og hugsun hans kannski ekki eins augljós: „blað mitt fylgir hlut- leysi verkalýðsstéttarinnar” sagði hann einungis. Það er augljóst að verkalýðsstéttin getur engan vegin verið ,,hlut- laus” I augum Marxista eins og René Andrieu, og merkir setningin þvi ein faldlega það, að blaðamennrinir hafi ákveðna afstöðu i stjórnmáladeilum siris tima ogfjalli um málefain sam- kvæmt þvi. Siðastur þremnninganna talaði.svo Jean d Ormesson og var bæði stuttorður og harla ómyrkur i máli. Hann sagði hik- laust: „Auðvitað er mitt blað algerlega hlutlaust!” Sjálfsagt hafa margir ihalds- samir hlustendur hossað sér i sætinu, þegar þeir heyrðu þess- ar orðræður, og hugsað með sér: „Þarna komu helv. kommarnir laglega upp um sig, nú eru þeir hreinlega búnir að játa að þeir séu visvitandi hlut- drægir”, og hefur hinn kæni rit- stjóri Jean d’Ormesson kannske ætlað sér að vekja slik viðbrögð manna. En skoðanamismunur- inn er þó' of einfaldur og augljós til þess að nokkur geti haldið að ritstjórar vinstri blaðanna hafi dottið i einhverja „gildru”. Aður en eitthvað er hægt að segja um þessi orðaskipti, sem hafa þann kost að setja fram á skýran hátt vandamál, sem oft er þvælt um á heldur þokukenndan hátt hér á landi, er þvi nauðsynlegt að athuga Um hlutleysi hvort ritstjórarnir hafi yfirleitt verið aö svara sömu spurning- unni og ræða sama málið. Aður en lengra er haldið er nauðsynlegt að gera skýran greinarmun á hugtökunum „hlutleysi” og „óhlutdrægni”, sem mörgum hættir til að rugla saman. Hlutdrægni er að halla visvitandi réttu máli, segja fréttir sem menn vita að eru að meira eða minna leyti ósannar en þeir halda að geti á einhvern hátt þjónað hagsmunum þeirra eða málefnum. Enginn blaða- maður eða ritstjóri myndi vitanlega nokkurn tima kannast við „hlutdrægni” i frétta- fluntingi blaðs sins, enda er harla óliklegt að sliks verði yfir- leitt vart á siðum blaða hér á landi eða erlendis: blaðamenn vita það vel að fréttaflutningur af þvi' tagi kemur að lokum engum i koll nema þeim sjálf- um. Ef Jean d’Ormesson ætlaði að halda þvi fram að blað hans sýndi jafnan óhlutdrægni i fréttaflutningi sinum, hafði hann vafalitið rétt fyrir sér — en hann var þá að tala um allt ann- aö en hinir ritstjórarnir tveir, þvi að „hlutleysi” er allt annað mál og miklu flóknara. Til að skilgreina „hlutleysi” i fréttaflutningi (og reyndar þjóðfelagsvisindum Uka, þvi aö um þau gegnir svipuðu máli), er best að byrja á þvi að athuga hvaða skilyrði þarf að uppfylla til þess að um slikt geti verið að ræöa. Þau eru einkum tvö: i fyrsta la£i þarf að vera til einhver algildur sannleikur i at- burðunum eða fyrirbærunum sjálfum, sem sé að öllu leyti ó- háður þeim sem tekur eftir þeim og á um þau að fjalla, og i öðru lagi þarf að vera unnt að fjalla um þennan sannleik án þess að lýsingin aflagi hann að nokkru leyti. Um fyrra atriðið er ástæöulaust að fjölyrða, þvi að það er heimspekilegt vanda- mál, sem þykkan doðrant þyrfti til að setja fram, en seinna atriðið er hins vegar nokkuð sem snertir blaðamenn beint og þeir þurfa að gera sér grein fyrir: ef einhver sannleikur er til, er þá hægt að lýsa honum eins og hann er? Einfaldasta svarið er á þá lund, að til þess að geta þetta þyrfti blaðamaðurinn sjálfur að vera jafn „algildur” og „objektivur” og sá sannleikur, sem hann ætlar að lýsa. Hannþyrfti m.ö.o. ekki aðeins að vera algerlega fyrir utan söguna, skoðanir hennar og deilumál, þannig að þetta komi honum ekki við, heldur þarf hann lika að tjá sig á einhverju „hlutlausu” táknmáli, sem væri jafnóbundið stundlegum deilum og mál stærðfræðinnar. Hann gæti þá t.d. reynt að lýsa dauða Snorra Sturlusonar þannig: René Andrieu, ritstjóri l’Humanité: gerir sér engar tál- vonir um „hlutleysi? ,A ákveðnum stað (sem reikna þarf út eftir lengdar- og breiddarbaugum jarðhnattar- ins) og ákveðinni stund (sem miða þarf við stöðu stjarna eða aðra eilifðarklukku) halda nokkrir einstaklingar af tegund- inni hoino sapienssig á bakinu á nokkrum einstaklingum af tegundinni equus caballus og láta þá bera sig i vissa átt (sem miða verður við gráður á átta- vitanum). Þeir koma að dvalar- stað annars einstaklings af teg- undinni homo sapiens, leita hans um öll húsakynnin — en þeim verður vitanlega að lýsa með einhverju hlutlausu kerfi t.d. númerum eða lengdar- og breiddarbaugum. Þegar þeir finna hann, gefur hann frá sér hljóð, og verður þá vitanlega að skrifa með hljóðritun 13. aldrar-framburð Snorra á orðunum „eigi skal höggva”, en þeir stinga i hann löngum og oddhvössum hlutum úr járni.” Lengra getum við reyndar ekki komist, þvi að þegar þarf að segja i sams konar stil frá fyrirbærum eins og „áleitni erlends konu ngs v al ds ”, „valdabaráttu”, „fégræðgi”, „broti á lénsrétti”, „öfund’’, „hugleysi” o.s.frv. bregst venjulegum mennskum blaða- manni alveg bogalistinn. Þessi orð sem hér voru upp talin eru vitanlega viðs fjarri þvi að vera „hlutlaus”, i þeim öllum felst viss afstaða — það væri hægt að gera sér grein fyrir henni með þvi t.d. að reyna að segja sögu Sturlungaaldarinnar eins og hún gæti litið út frá sjónarmiði Hákonar gamla og fylgismanna hans — en til þess að tákná þessi fyrirbæri með „hlutlausu” táknmáíi er. ekki nóg að búa tU tákn fyrir hvrt þessara orða, hinn „hlutlausi” blaðamaður þarf að lýsa þeim á allt annan liátt, með einhverjum abstrakt formúlum, ef það er þá hægt. Það versta er. að jainvel þott unnt væri að búa til táknmál sem gæti lýst atburðum á þennan hlutlausa hátt, þyrfti blaðalesemdur, sem eru jafn „algildir” og „objektivir” og blaðamaðurinn sjálfur, sem áðan var nefndur, til að skilja þær á réttan hátt og túlka þær ekki á nýjan leik með þeim hug- tökum, sem við erum búin að sjá að skortir mjög hlutleysi, — og þvi miður liggja þeir vist ekki á lausu. Þetta dæmi, sem hér hefur verið hefnt, er vitanlega ekki annað en fáránlegt skopstæling, — eins konar „reduction ad absurdum”, en það ætti að geta sýnt mönnum fram á það, að hver einasti maður, sem skrifar fréttir, sögu eða annað, hlýtur sjálfur að vera hluti af sögunni. Hvortsem hann gerir sér grein fyrir þvi eða ekki, hljóta öll við- horf hans að mótast af þvi þjóð^ félagi, sem hann lifir i, þeim skoðunum san honum berast, og þeim atburðum sem hannn lifir. Þegar hann vill tjá hug sinn um það sem að höndum ber, hefur hann ekki annan mið- U tiltækan en sitt eigið tungumál með orðum sem eru tviræð og lituð af ýmsum tilfinningum og bjóða jafnvel heim allskyns útúrsnúningum. Það sem hann siðan skrifar hlýtur svo að vera þáttur i umræðum þess tima og fær a.m.k. hljómgrunn i sam- ræmi við það. Ef hann gerir sér ekki grein fyrir þessu verður árangurinn yfirleitt ekki annar en sá að hann bergmálar fordóma sins tima, oftast gagn- rýnislausteða — litið, og heldur kannske að það sé „hlutleysi”. En vitanlega er best fyrir hvern fréttamann og fréttaskýranda að ihuga þessa stöðu sina og reyna að gera sér sem best grein fyrir henni. Þetta virtust ritstjórar vinstri blaðanna tveggja, sem nefndir vom hér i upphafi, hafa gert eftirsinum mætti, og það er litil ástæða tU að ætla að Jean d’Ormesson, ritstjóri hægri blaðsins „Le Figaro”, sé ekki full kunnugur um hugleiðingar afþessu tagi. Meðal þeirra sem i blað hans skrifa er nefnilega hinn heimskunni félagsfræðing- ur og heimspekingur, Raymond Aron, sem mjög hefur tekið hugtakið „hlutleysi” til með- ferðar. En samt sem áður er ekki rétt að halda að Jean d’Ormesson hafi logið á móti betri vitund: Það er lDdegra að hann hafi byggt svar sitt á öðrum og praktiskari grundvelli en starfsbræður hans tveir. Það litur nefnUega út fyrir að iaugum þeirra, sem skrifa i vel þenkjandi hægri blöð eins og „Le Fiagro” i Frakklandi og „Morgunblaðið” hér, sé „hlut- leysi” allmUdu einfaldara hug- tak en hér hefur verið rakið. Ekki er annað að sjá en i augum þeirra séu þær skoðanir, sem viss hópur lesenda þeirra er sammála um, einfaldlega „hlutlausar”, en sé öðrum og andstæðum skoðunum haldið fram, sé það á sama hátt „hlut- leysisbrot”, hvernig og með hvaða rökum það svo er gert. Vinstri sinnaður blaðamaður, sem kom fram i fréttaskýringa- þætti i útvarpinu fyrir nokkrum árum, tók þannig eftir þvi að sumum skoðunum mátti hann halda fram blákalt án þess að þurfa kannske að rökstyðja þær frekar, en ef hann vili koma inn á viss önnur svið, var hann á- minntur um að „gæta hlut- leysis”. Þannig mætti jafnvel gera lista yfir þær skoðanir, sem eru „hlutlausar” og þær sem eru „hlutleysisbrot”. Það er t.d. „hlutleysi” að tala um „útþenslustefnu kommúnista” en argasta hlutleysisbrot að tala um „heimsvaldastefnu banda- rikjamanna”. Það er hlutleysi að gera viðhorf israelsmanna i deilunum fyrir botni Miðjarðar- hafs að sinum eigin, en það er hlutleysisbrot að útskýra málstað araba án þess að slá um leiö einhvern varnagla. Það erhlutleysiaðsegja að Idi Amin hinn kjaftfori sé geðveDtur mað- ur og kannske með syfilis, en það væri hið grófasta hlutleysis- brot að reyna að skUja hans eigin forsendur. Þannig mætti lengi telja. Frá þessu sjónarmiði er það nánast skilgreiningaratriði að Le Figaro, Morgunblaðið og önnur slDí blöð eru fyllilega „hlutlaus”. En er slikt hlutleysi annað en sjálfsblekking frétta- manns, sem hefur ekki einu sinni gert sér grein fyrir sinni eigin stöðu? e.m.j. Lokakonsert tónskratta i kvöld klukkan 21 gefst mönnum síðasta tækifæriö til að hlýða á hljómsveitina Diabolus in musica á tónleikum. Leiðir skiljast nú með tónskrötlum, sumir halda út i heim til að læra meira i tónlist en aðrir verða eftir hér heima. A tónleikunum sem þau nefna „laufléttan lokakonsert” munu tónskrattar kynna efni á nýrri plötu sem þau hafa nýlega lokiö upptökum á. Voru þau fyrst til aö notfæra sér þær 24 hljóðrásir sem Hljóðriti hefur nú upp á að bjóða. Platan ber heitið Hanastél en um efni hennar er litið vitað, einungis að á henni er lagið Gggó gæinn sem heyrst hefur á fyrri tón- leikum Diabolusar. I fréttatilkynningu frá tón- skröttum segir að nú séu þeir að syngja sitt siðasta sem slikir. Vonandi eigum við þó eftir að njóta krafta þeirra lengur þó undir öðru nafni væri og kannski i öðru formi. En i kvöld eru allir velkomnir i Norræna húsið kl. 21 og meðan húsrúm leyfir. —ÞH ► Cr þvi að Diabolus in musica er að leysast upp er við hæfi að birta mynd af sveitinni er hún kom fyrst fram i Lindarbæ á kvenna- daginn 24. október i fyrrahaust. Þá hét hún reyndar ekki sama nafni heldur Hljómsveitin hlær.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.