Þjóðviljinn - 24.10.1976, Qupperneq 3

Þjóðviljinn - 24.10.1976, Qupperneq 3
Sunnudagur 24. október 1976 ÍÞJÓÐVlLjlNN — StÐA 3 Barátta guös og djöfuls , .W* , - f . ^ - ? - , \ <: V & . qp3 . , , ^ '*■ jV'V'*' ' ■ - 'U- V >-/** - , ' ' . " ^ r fl "s ’&> a£pr - ^ ,, ;:^ þ- Hliðarendi (mynd Collingwoods): Voru bleikir akrar og slegin tún vélabrögð andskotans? NJALU Sænski fræðimaðurinn Lars Lönnroth hefur gefið út nýja könnun á Njálu sem þykir um margt frumleg og merkileg. Hann reynir þar fyrst og fremst að komast sem næst því hvað sagan hafi þýtt samtíðar- mönnum höfundar hennar. Bókin heitir Njáls saga. A Criticai Introduction. (University of California Press)Hér á eftlr fer i styttri þýðingu ritdómur um bókina eftir Ingemar Algulin. Lönnroth rannsakar athafna- mynstur Njálu og frásöguformúl- ur og leggur áherslu á að þetta tvennt myndi eina heild. Hann varpar ljósi á þau ráð sem höfundur beitir undir yfirskyni hlutlægni til að hafa stjórn á sam- úð lesandans og vonum. En höfuðáherslu leggur hann. á að skoða trúarlegt og samfélagslegt baksvið sögunnar. Friðsamleg sambúð Njála var skrifuð þegar Island hafði verið kristið í næstum þvi 300 ár. bað þurfti ekki að færa i henni rök fyrir kristnum dómi. En timinn fyrir kristintöku var enn talinn einskonar gullöld, og hinn heiðni arfur stóð djúpum rótum i vitund fólksins. Verkefni höfundar sögunnar var þvi sem næst að skoða heiðnar frásagnir I ljósi kristins siðgæðis og sögu- sýnar. Hér er þvi um að ræða eins- konar friðsamlega sambúð heiðinna og kristinna lifsviðhorfa en ekki ósættanlegar andstæður þeirra. Þegar Njáll lætur brenna sig inni enda þitt honum sé boðin útganga, þá kemur hann fram sem kristinn dýrlingur, reiðubúinn að deyja fórnardauða. En eigin forsendur hans fyrir þessari ákvörðun eru tengdar leikreglum heiðins samfélags: hann er gamall, getur ekki hefnt sona sinna og vill ekki lifa við þá skömm. Heimstaflið Þegar höfundur Njálu reyndi að finna ummerki hinnar guðdóm- legu heimssmiðar i gömlum ætta- sögum, studdist hann fyrst og fremst við guðfræði heilags Agústinusar. Þau fræði lita á söguna sem firnabardaga milli guðs og djöfuls, milli góðs og ills. Manneskjurnar eru tæki sem bæði þessi andlegu stórveldi reyna að nota til framgangs sin- um tilgangi. Persónurnar eru anaðhvort glæstir þénarar hins góða eins og Gunnar á Hliðar- enda, Njáll hinn spaki og fóstur- sonur hans Höskuldur, eða þá handlangarar hins illa eins og Mörður hinn lymski. Aðrir eru teygðir milli hinna andstæðu afla eins og vandræðabarn Njáls, Skarphéðinn. Samkvæmt guðfræði Agústin- usar sigra áform guðs að lokum, hvað sem liður stympingum and- stæðingsins. Sagan endurspeglar það viðhorf. Hún lýsir hvernig is- lendingar taka kristni og regi- ment guðs eflist á eynni. Eftir heiftúðug umbrot, sem ná hámarki i Njálsbrennu, lýkur frá- sögninni með sáttum og friði. Gunnar og náttúran Viðhorfið til hinna heiðnu sögu- hetja er mótað af miðaldahug- myndum um hinn göfga heið- ingja, sem er komið allt frá Páli postula. Samkvæmt þvi voru heiðingjarnir upphaflega i sam- bandi við guð en gerðust honum fráhverfir. Þeir þekkja að visu ekki lög rétt, en þeir ættu að vita betur. Einn af „göfgum heiðingjum” Njálu er Gunnar á Hliðarenda. Þegar hann er á leið i útlegð verð- ur honum litið heim, honum sýn- ist hliðin fögur og hann snýr aft- ur. Með þeim afleiðingum að hann fellur skömmu siðar fyrir féndum sinum. Þetta atvik hafa menn bent á sem rök fyrir þeirri skoðun að norðurlandar hafi lumað á sterkri tilfinningu fyrir heimkynni og náttúru, sem ekki sé háð tima. Lönnroth telur að þetta sé rangt. Sameining fagurrar náttúru og hástemmdrar þjóðernishyggju er óhugsandi fyrir 19. öld. Lönnroth telur þess i stað, að hér verði Gunnar fyrir djöfulsins véla- brögðum og tálsýnum, um leið og hans eigið dramb dregur hann til glötunar. Bleikir akrar á Hliðar- enda tákna heimsins hegóma og freistingar. Líklega verður þessi túlkun þungmelt ýmsum vinum Njáls sögu. En I þeirri viðleitni sinni að komast hjá sjónarmiðum seinni tima og horfa á atburðarásina meö frómum augum samtima- manna Njálu getur Lönnroth til- fært allgóð rök. Atburðarásin i heild mælir með þessari túlkun, og hægt er að finna frábæra hlið- stæðu i islenskri þýðingu Alex- anders sögu. Þegar Alexander kemur þar til Asiu heillast hann af dýrð landsins með svipuðum orðum og viðhöfð eru i Njálu, og leiðir þetta til þess að hann legg- ur undir sig heiminn i ofur- drambi, en einnig til þess að hann ferst innan tiðar. Flosi og pólitíkin Njála var skrifuð á pólitiskum átakatimum á íslandi, landið glataði sjálfstæði sinu og komst undir noregskonung. Menn hafa ekki getað fundið höfund sögunn- ar og geta það kannski aldrei. En góð rök liggja að þvi að hans sé að leita i námunda við Þorvarð Þór- arinsson, einn mestan valdamann i lok 13. aldar og handgenginn mann hins norska konungs. Þorvarður átti ættir að rekja bæði til Flosa og Njáls. Það gæti verið honum i hag, að hinar sögu- frægu ættardeilur með sáttfúsum endi væru skráðar á þann veg, að hlutur Flosa yrði sem skástur. Þetta gat og verið brýnt vegna þess, að hann sjálfur átti vafa- sama pólitiska fortið að baki, hann hafði sviksamlegt launmorð á bandamanni sinum á samvisk- unni. Verkefni höfundar var þvi við- kvæmt. Orðstir Njáls var flekk- laus, og brennan á Bergþórshvoli var álitið niðingsverk. Það er að visu ekki liklegt að höfundur Njálu hafi álitið það hlutverk sitt að fara með áróður. En vafalaust gerir hann tilraunir til að draga úr aðild Flosa. Hann er hrakinn til aðgerða af ögrunum og atvikum, sem hann fær ekki við ráðið. Hann er fús til að bæta fyrir afbrot sitt. Hann fellst á útlegð og þiggur aflausn hjá Páfa i Róm. Undir lokin getur hann snúið heim og hverfur til fjandmanns sins, Kára, i sátt. Lífsmagn Hin eftirminmlegu stórtiðindi Njálu hafa verið tútkuð sem lýs- ingar á stórbrotnurn persónum og atvikum úr heiðínm fortið, eða sem dæmi af mannlegum mikil- leik og harmscigu sem sé oftar tið og rúmi. 1 meðferð Lars Lönnroths eru menn og atvik fyrst og fremst sett i afmarkað sögulegt samhengi og vi-fáum breytta yfirsýn yfir það, hvað sagan gaiti hafa þýtt sam- tiðarmönnum sinum. Þeim mun merkilegri verður við þetta list- rænn lifskraftur sögunnar, sem getur enn rutt sér leið út úr þröngum sögulegum bústað sin- um til alþjóðlegs lesendahóps. (Úr DN) 1 IEKK Sólaðii Sendum í póstkröfu |g|p|s um land allt hjólbarðar flestum stærðum HAGSTÆTT VERÐ Nýir í/íj amerískir ATLAS snjó-hjólbarðar %%%% með hvítum hring \ * V* GOTT VERÐ SélJfSNP&l Smiðjuvegi 32*34 Simar 4-39-88 & 4-48-80 H j úkr un ar f r æðingur óskast til starfa við Sjúkrahúsið á Sauðár- króki. Upplýsingar gefa yfirlæknir og á skrifstofunni. Sjúkrahús Skagfirðinga Sauðárkróki.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.